07 Cấu Trúc Tạo Nên Một Bài Viết Hay

Các bạn mới bước vào ngách Content Marketing thường viết một cách dài dòng, lan man. Bài viết của họ thường không tập trung vào vấn đề như tiêu đề đã đề cập tới. Đây chính là rắc rối lớn khiến bài viết trở nên RẺ và không được chú ý như bạn "đã tưởng".

Ví dụ như 3 câu trên mình diễn giải theo cách: Bối cảnh -> Mâu thuẫn, Vấn đề -> Giải thích, Giải quyết vấn đề. Bằng cấu trúc này, bạn có thể triển khai các ý tưởng thành đoạn văn dài hơn.

Dước đây là 7 Cấu Trúc Tạo Nên Một Bài Viết, mà mình thấy phù hợp dễ hiểu:

1. CẤU TRÚC AIDA (ATTENTION-INTEREST-DESIRE-ACTION):

Cấu trúc này có thể giải quyết vấn đề chuẩn SEO, và tuân theo trình tự nhất định.

- Attention: Gây được sự chú ý,

- Interest: Duy trì sự quan tâm,

- Desire: Kích thích mong muốn của người đọc,

- Action: Biến mong muốn thành hành động mua hàng.

2. PAS (PROBLEM-AGITATE-SOLVE):

Cấu trúc này khá ngắn gọn, dễ hiểu và được trình bày theo thứ tự. Tránh việc các bạn với viết trở nên lan man trong câu chuyện muốn truyền tải.

- Problem: Xác định vấn đề

- Agitate: Khoét sâu vấn đề

- Solve: Giải quyết vấn đề

3.FAB (FEATURES-ADVANTAGES-BENEFITS):

Cấu trúc này đơn giản hơn cho việc giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ: Khách hàng có thể nhìn rõ được công dụng của sản phẩm lẫn lợi ích mà nó đem lại. Hơn nữa, bạn có thể khách hàng lí do mà họ không nên chọn sản phẩm/dịch vụ của bên khác.

- Features: Tính năng

- Advantages: Ưu điểm

- Benefits: Lợi ích

4. APP (AGREE-PROMISE-PREVIEW):

- Agree: Đồng ý/Khẳng định vấn đề

- Promise: Đưa ra lời hứa/cách thức mà khách hàng có thể đạt được.

- Preview: Đưa ra viễn cảnh nếu khách hàng đạt được thì sẽ ra sao.

Ví dụ: (đây là ví dụ tham khảo để hiểu hơn về cấu trúc)

Chắc chắn rằng giảm 20kg trong vòng 8 tuần là điều không thể với chúng ta.

Tuy nhiên, có được thân hình nóng bỏng không hề khó. Bằng cách tập luyện theo danh sách bài tập dưới đây (Bằng cách sử dụng dịch vụ/sản phẩm...), bạn hoàn toàn có thể giảm được số cân nặng mong muốn trong vòng 12-15 tuần.

Có được một thân hình nhẹ hơn 10-15kg khiến cuộc sống trở nên tươi đẹp. Di chuyển nhẹ nhàng hơn, ăn uống thoải mái hơn hoặc mọi người chú ý và ngưỡng mộ bạn như ngôi sao.

5. THE BRIDGE MODEL (MÔ HÌNH BẮC CẦU):

- Bước 1: Đưa ra Viễn cảnh tươi đẹp mà khách hàng vẫn ao ước.

- Bước 2: Đưa ra thực trạng không mấy tốt đẹp, đưa họ về hiện tại thiếu thốn.

- Bước 3: Đưa ra giải pháp làm sao để từ thực trạng biến thành viễn cảnh mà khách hàng mong muốn.

6. CẤU TRÚC 5A:

Cấu Trúc này được Philip Kotler dựa trên mô hình 4A, mô hình này được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:

- Awareness: Nhận biết

- Attitude: Thái độ

- Action: Hành động

- Action again: Lặp lại hành động

Tuy nhiên khi thời đại internet trở nên phổ biến, nó khiến mọi người không còn muốn đọc những thứ kiểu "nhai đi nhai lại" của 4A nữa.

Vậy mô hình 5A là:

- Awareness: Nhận biết

- Appeal: Khả năng thu hút

- Ask: Tìm hiểu

- Action: Hành động

- Advocate: Ủng hộ thương hiệu

7. 4C (CLEAR-CONCISE-COMPELLING-CREDIBLE):

Trong trường hợp bí ý thưởng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng cấu trúc này:

- Clear: Rõ ràng: Tổng hợp các thông tin dài thành các phần nhỏ và đặt cho nó một cái tiêu đề đơn giản.

- Concise: súc tích: không hoàn toàn là rút gọn câu chữ mà là kể lại một cách ngắn nhất, không lan man, không lặp lại.

- Compelling: Thuyết phục: Bạn cần phải hiểu tâm lý người đọc, tập trung vào thứ khách hàng cần để bạn đưa ra lời lẽ thuyết phục. Không phải là một đống thông tin loằng ngoằng.

- Credible: Đáng tin: Hãy trở thành chuyên gia để họ tin bạn, đừng để họ có cảm giác lời nói của bạn chỉ để bảo họ mua hàng.

Trên đây là các cấu trúc mà mình sắp xếp từ dễ đến khó, chúc các bạn mới bước chân vào ngách Content Marketing bớt khó khăn.