Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bảo hiểm tháng 3/2023

Reputa: Bản tin ngành bảo hiểm tháng 3/2023

Trong tháng 3 này, Reputa lần đầu tiên đem đến cho marketer bản tin ngành bảo hiểm, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 2/2023, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Năm 2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 245.877 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 15% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 67.608 tỷ đồng (tăng trưởng khoảng 16,8% so với năm 2021), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 178.269 tỷ đồng (tăng trưởng khoảng 11,8% so với năm 2021).

Dẫn đầu bảng xếp hạng bảo hiểm nhân thọ là Bảo Việt, đạt 31,92 điểm Total Score. Tuy giữ vững vị trí đầu bảng nhưng Bảo Việt đang ghi nhận sự giảm sút 27% so với tháng trước. Tổng kết doanh thu hợp nhất năm 2022 của Bảo Việt đạt 54.459 tỷ đồng, tăng trưởng 8,1% so với năm 2021. Trong tháng 2 vừa qua, Bảo hiểm Bảo Việt cũng có nhiều chương trình ưu đãi, quà tặng hấp dẫn.

Đứng vị trí thứ 2 là Manulife với Total Score đạt 14,62. Tháng qua, Manulife liên tục có những hoạt động minigame sôi nổi, thu hút tương tác lớn từ cộng đồng mạng như minigame “Nhanh mắt đoán tên – Nhanh tay ẵm quà” đạt hơn 3.900 tương tác hay thử thách “Bước nhảy Hạnh phúc” đạt 2.625 tương tác.

Hanwha Life Việt Nam tháng này tăng lên 1 hạng và có mặt trong Top 3. Tổng kết năm 2022, Hanwha Life Việt Nam đã thực hiện thanh toán quyền lợi bảo hiểm cho gần 51.000 trường hợp, tăng đến 63% so với năm 2021, với số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng tăng 41% so với năm trước, tương đương hơn 402 tỷ đồng.

Bảo Việt tiếp tục chiếm lĩnh vị trí đầu tại bảng xếp hạng bảo hiểm phi nhân thọ với Total Score đạt 10,05. Cathay Việt Nam vẫn giữ vững phong độ ở vị trí Top 2, tuy có sự giảm sút 33,8% số điểm. Cũng như các thương hiệu khác, minigame cũng là một trong những hoạt động nổi bật mà thương hiệu này lựa chọn. Minigame “Mật mã tình yêu” của Cathay tháng qua nhận về hơn 16.100 lượt tương tác.

Hai vị trí tiếp theo là Bảo hiểm BIDV và Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp, cả 2 thương hiệu này ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, lần lượt tăng 3 hạng và 7 hạng.

Về Top các loại hình bảo hiểm được đề cập trên mạng xã hội, “Bảo hiểm xe máy” là bảo hiểm được đề cập nhiều nhất trong loại hình bảo hiểm phi nhân thọ, chiếm đến 40,68%. Kế đến là “Bảo hiểm sức khỏe” và “Bảo hiểm tai nạn con người”.

Tại loại hình bảo hiểm phi nhân thọ, “Bảo hiểm hưu trí” là bảo hiểm có lượng thảo luận cao nhất, chiếm hơn 50% thảo luận. Tiếp đến là “Bảo hiểm Liên kết đầu tư” và “Bảo hiểm tử kỳ”.

Trong phần trải nghiệm các dịch vụ bảo hiểm, “Thủ tục khi mua bảo hiểm” chiếm đến 88% trong phần quy trình thủ tục và “So sánh sản phẩm” giữa các thương hiệu với nhau chiếm 53% lượng thảo luận.

Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người về quyền lợi, phúc lợi nhận được. Điều này cũng gây nên áp lực lớn đến từ các công ty bảo hiểm về chi phí bồi thường. Ngoài ra, trong tháng 2, Bảo hiểm PVI được AM Best điều chỉnh nâng hạng tín nhiệm tài chính; hay Bảo hiểm nhân thọ FWD tổ chức chi trả 1,2 tỷ đồng tiền bảo hiểm cho gia đình nạn nhân vụ nổ nồi hơi khi làm bánh cuốn.

Năm 2023, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng (dự kiến GDP tăng 6,5%). Nhu cầu về bảo hiểm tại Việt Nam tiếp tục tăng, nhận thức của người dân và các tổ chức kinh tế về vai trò của bảo hiểm tiếp tục được nâng cao. Bộ Tài chính dự báo thị trường sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 15% so với năm 2022.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bảo hiểm tháng 3/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết