Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bán lẻ tháng 3/2023

Reputa: Bản tin ngành bán lẻ tháng 3/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, trong tháng 03 này, Reputa đem đến cho marketer bản tin Social Listening – ngành bán lẻ, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 2/2023 vừa qua, nhằm giúp khách hàng đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo tổng cục Thống kê thông tin, nhu cầu tiêu dùng của người dân trở lại trạng thái bình thường theo quy luật tiêu dùng sau Tết Nguyên Đán nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2/2023 giảm 6% so với tháng trước, nhưng vẫn tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 481,8 nghìn tỷ đồng.

Dẫn đầu bảng xếp hạng cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông tháng 2 vừa qua là FPT Shop với Total Score đạt 27,73 – giảm mạnh 43,9% so với tháng trước. FPT Shop thu hút cộng đồng mạng với những bài viết hài hước, vui nhộn nhận về 554.450 lượt tương tác trên nền tảng Facebook.

Đứng vị trí thứ 2 là Điện Máy Xanh, cũng có sự sa sút nhẹ khi giảm 32,7%, đạt 22,41 điểm Total Score. Tháng 2, Điện Máy Xanh tung ra nhiều khuyến mãi khủng nhân dịp năm mới như bài viết “Tân niên phát tài nhận deal đại cát” nhận hơn 8.587 lượt tương tác. 

Tại bảng xếp hạng chuỗi nhà thuốc và Mẹ & Bé, Nhà thuốc Minh Châu bất ngờ vượt qua Long Châu và đạt vị trí Top 1. Nhà thuốc Minh Châu tăng trưởng gấp 3,6 lần so với tháng 1, đạt 7,75 điểm Total Score. Tuy có tăng 45% so với tháng trước và đạt 7,37 điểm Total Score nhưng nhà thuốc Long Châu đành xếp ở vị trí thứ 2 trong tháng 3 này. 

Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa, tại bảng xếp hạng cửa hàng trang sức, vàng bạc và kim loại quý, tuy có giảm mạnh 7,9 lần so với tháng trước nhưng SJC là cái tên dẫn đầu trong tháng 1, với 2,47 điểm Total Score. Kế đến là Bảo Tín Minh ChâuPNJ lần lượt đạt 0,61 và 0,55 điểm Total Score.

Trong bảng xếp hạng chuỗi siêu thị, AEON vươn lên Top 1 với Total Score đạt 2,47. Xếp thứ 2 là Winmart với 8,7 điểm Total Score tăng 1,8%. 

Về Top mặt hàng nổi bật được đề cập trên mạng xã hội, “Thiết bị điện lạnh” là mặt hàng được người dùng đề cập nhiều nhất gấp 1,6 lần so với “Thiết bị điện dân dụng”. Bên cạnh đó, trong ngành thời trang, “Phụ kiện” là mặt hàng có lượng thảo luận cao nhất và “Chăm sóc cơ thể” là mặt hàng quan tâm nhiều nhất của ngành làm đẹp & mỹ phẩm.

Điểm qua tin tức báo chí tháng 2, Co.op giành lại vị trí số một về bán lẻ siêu thị từ tay Winmart Winmart+. Theo đó, Co.op vượt 216 tỷ doanh số cùng kỳ và 99% kế hoạch đề ra, thu về 30.888 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhà thuốc Long Châu cùng Trung tâm Sức khỏe Thông minh VinUni-Illinois và Trung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo (BKAI) phối hợp nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI VAIPE với mục đích nâng cao trải nghiệm khách hàng. 

Bộ Công Thương nhận định, năm 2023 kinh tế Việt Nam còn đối mặt với nhiều khó khăn, song ngành bán lẻ sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ bởi quy mô thị trường đến năm 2025 sẽ cán mốc 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc nội.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bán lẻ tháng 3/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết