YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu tháng 2/2023
Tháng 2/2023, các thương hiệu “nghỉ ngơi” sau cuộc đua gay cấn mùa Tết vừa qua, dẫn đến tổng lượng thảo luận giảm ở một số ngành. Tuy nhiên, thứ hạng của các thương hiệu lại có nhiều sự biến động đáng chú ý, vậy trên mạng xã hội, Top thương hiệu YMI T2.2023 của mỗi ngành hàng thuộc về thương hiệu và chiến dịch nào?
Cùng YouNet Media phân tích các hoạt động sôi động của các thương hiệu qua góc nhìn social listening trong bảng xếp hạng thương hiệu YMI tháng 2/2023.
Một số hoạt động nổi bật của thương hiệu trên mạng xã hội tháng 2/2023
- Tháng 2/2023, ngành bia có sự hạ nhiệt khi ghi nhận tổng lượng thảo luận (Buzz Volume) giảm hơn 58% so với tháng trước. Trong đó, Tiger chiếm sóng mạng xã hội (MXH) cùng chiến dịch “Bản lĩnh Á Châu, vang danh toàn cầu”. Heineken ghi dấu ấn nhờ chuỗi bài viết quảng bá “Green Bar – mô hình quầy Bar thân thiện với môi trường”.
- Tháng 2/2023, ngành thương mại điện tử hạ nhiệt hơn khi tổng lượng thảo luận (Buzz Volume) giảm hơn 14% so với tháng trước. Shopee tiếp tục tỏa sáng cùng chuỗi chương trình sale. Lazada ghi dấu ấn với các hoạt động mừng sinh nhật thứ 13. “Người em” TikTok Shop khuấy động MXH cùng chuỗi chương trình sale, chuỗi hội thảo trực tuyến và sự kiện công bố đại sứ thương hiệu Deli – ca sĩ Sơn Tùng M-TP tại TikTok Shop x Deli Vietnam thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
- Các thương hiệu ngành ngân hàng có phần giảm nhiệt nhẹ khi tổng lượng thảo luận giảm hơn 12% so với tháng 1/2023. VPBank giành lại ngôi vương. Vietcombank có màn lội ngược thành công khi tăng 8 bậc để giành vị trí thứ 3 trên BXH.
- Các thương hiệu ngành bảo hiểm năng động hơn khi tăng hơn 97% tổng lượng thảo luận toàn ngành. Generali tỏa sáng với hoạt động tại chuyến xe tặng sách và chương trình tặng quà để lan tỏa thông điệp “Hãy để Generali giúp bạn chữa lành những dấu yêu”. MB Ageas Life ghi dấu ấn cùng minigame “Giải mã thính thơm từ MB Ageas Life” và sự kiện ra mắt sản phẩm mới “Quẳng Gánh Âu Lo!”. Prudential nổi bật với chương trình cover nội bộ “Shout out Prudential”. AIA và FWD thu hút sự chú ý cùng chuỗi minigame.
Giới thiệu sơ lược về hệ thống BXH Thương hiệu YMI – Scope of the Report
Hệ thống BXH thương hiệu YMI được YouNet Media ra mắt từ năm 2019, với mục tiêu tạo ra bộ tiêu chuẩn đo lường với góc nhìn mới trong việc đánh giá và xếp hạng mức độ hoạt động hiệu quả của thương hiệu, chiến dịch. BXH thương hiệu YMI cung cấp góc nhìn trung lập, khách quan về đánh giá hiệu suất hoạt động của các thương hiệu theo từng ngành hàng trên mạng xã hội (MXH).
Thứ hạng thương hiệu trong BXH thương hiệu YMI là kết quả tổng hòa của các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng người dùng thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong BXH đều phải thỏa tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.
BXH YMI Brand of the month 2/2023 công bố Top 5 thương hiệu đến từ 6 ngành hàng, có hoạt động sôi nổi và hiệu quả trên mạng xã hội trong tháng 2/2023 (1/2/2023-28/2/2023).
* Số liệu trong BXH được thống kê bởi nền tảng SocialHeat của YouNet Media.
YMI Ranking – Brand of the month 2/2023 và hoạt động nổi bật của các thương hiệu
1. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành bia trên MXH tháng 2/2023
Tháng 2/2023, ngành bia hạ nhiệt hơn khi tổng lượng thảo luận (Buzz Volume) giảm hơn 58% so với tháng trước. Trong đó, Tiger tiếp tục giữ ngôi vương, các thứ hạng tiếp theo lần lượt là Heineken, Strongbow, Larue và Bia Hà Nội.
Tiger tiếp tục duy trì thành công vị trí dẫn đầu trên BXH YMI T2.2023. Tiger chiếm sóng MXH khi khởi động chiến dịch “Bản lĩnh Á Châu, vang danh toàn cầu” bằng chuỗi minigame xoay quanh 4 gương mặt đại diện chiến dịch: Quốc Cơ – Quốc Nghiệp, Tóc Tiên, NTK Công Trí. Bên cạnh đó, chiến dịch còn được lan tỏa qua nhiều fanpage (Xem cái này không phí tiền mạng, Beatvn, Bí mật showbiz…). Ngoài ra, lượng thảo luận của Tiger còn đến từ hoạt động tài trợ cho MV “Bí mật nhỏ” của B Ray và Hoàng Tôn.
Tăng 2 bậc so với tháng 1/2023, Heineken giành vị trí thứ 2 trên BXH. Lượng thảo luận của Heineken đến từ chuỗi bài viết quảng bá “Green Bar – mô hình quầy Bar thân thiện với môi trường” trên nhiều fanpage (Beatvn, Chuyện của Hà Nội, IFact…) và chương trình khuyến mãi khi sử dụng Heineken 0.0% không cồn tại các cửa hàng Manwah. Tháng 2/2023, Heineken ghi nhận một vài chỉ số giảm so với tháng trước.
Strongbow tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 trên BXH YMI T2.2023. Hoạt động nổi bật trong tháng của thương hiệu là chuỗi minigame, các bài viết hồi tưởng lại quá trình tham gia chiến dịch “Mẹo chill phiêu lễ đã” của HIEUTHUHAI và Lê Dương Bảo Lâm. Bên cạnh đó, Strongbow còn ghi nhận một lượng lớn thảo luận qua minigame “Nhiệt tới nóc cùng Lazada Birthday Supershow”. Với các hoạt động trên, Strongbow ghi nhận tổng lượng thảo luận tăng 71% so với tháng trước.
Tăng 1 bậc so với tháng 1/2023, Larue giành vị trí thứ 4 trên BXH Thương hiệu YMI T2.2023. Lượng lớn thảo luận trong tháng của Larue đến từ hoạt động tài trợ cho giải bóng đá Cup Larue Smooth 2023. Tháng 2/2023, Larue ghi nhận giảm một vài chỉ số so với tháng trước.
Tăng 3 bậc so với tháng 1/2023, Bia Hà Nội giành vị trí thứ 5 trên BXH. Hoạt động nổi bật trong tháng của thương hiệu là chương trình khuyến mãi “Bật nắp ngay đón triệu lộc vàng” và minigame “Xoay chai cực hăng – gắn kết cực chặt” trên fanpage Hanoi BOLD & Light. Tháng 2/2023, Bia Hà Nội ghi nhận giảm một vài chỉ số so với tháng trước.
2. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành sữa – nhóm sữa nước trên MXH tháng 2/2023
Trong tháng 2/2023, các thương hiệu nhóm sữa nước giảm nhiệt hơn tháng trước khi tổng lượng thảo luận (Buzz volume) giảm hơn 12%. Trong đó, MILO giành lại vị trí dẫn đầu, các thứ hạng tiếp theo lần lượt là Dutch Lady, Vinamilk và TH true MILK.
Tăng 2 bậc so với tháng 1/2023, MILO giành vị trí dẫn đầu trên BXH YMI T2.2023. Lượng thảo luận của MILO đến từ chương trình khuyến mãi đổi điểm tích quà và các bài viết với nội dung vui vẻ trên nhiều fanpage (Gen Z Có Gì?, Thổ dân đáng iuuu…). Với các hoạt động trên, tổng lượng thảo luận của MILO tăng 60% so với tháng 1/2023.
Dutch Lady tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trên BXH YMI T2.2023. Với hoạt động ra mắt TVC để truyền tải thông điệp khi sử dụng bao bì giấy nâu nuôi dưỡng hành tinh ngày càng xanh qua những hành động nhỏ bé hằng ngày đã giúp gia tăng 35% chỉ số cảm xúc thương hiệu so với tháng trước.
Vinamilk giành vị trí thứ 3 trên BXH YMI T2.2023, giảm 2 bậc so với tháng trước. Hoạt động nổi bật trong tháng của Vinamilk là minigame “Chọn điều tốt đẹp, chào năm mới tích cực”, bài viết trên fanpage để quảng bá các sản phẩm Sữa tươi Vinamilk 100% Ít đường, Vinamilk Green Farm…; chương trình khuyến mãi khi mua Sữa Tươi Tiệt Trùng Vinamilk 100%.
Vị trí thứ 4 của bảng xếp hạng YMI tháng 2/2023 thuộc về TH true MILK. Hoạt động nổi bật trong tháng của TH true MILK đó là chuỗi chương trình ưu đãi. Tháng 2/2023, TH true MILK ghi nhận sự gia tăng một vài chỉ số, tổng lượng thảo luận tăng 63%, lượng người tham gia thảo luận tăng 46% so với tháng trước.
3. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành sữa – nhóm sữa bột trên MXH tháng 2/2023
Tháng 2/2023, các thương hiệu nhóm sữa bột tiếp tục giữ nguyên độ sôi động so với tháng trước. Trong đó, Top 5 thương hiệu lần lượt là NAN (tăng 2 bậc), Abbott GROW (tăng 2 bậc), Similac (tăng 2 bậc), NutiFood GrowPLUS+ (tăng 3 bậc), Enfa (tăng 1 bậc) so với tháng trước.
Giành điểm số cao nhất ở cả 4 chỉ số, NAN vươn lên vị trí dẫn đầu trên BXH thương hiệu YMI tháng 2/2023. Hoạt động nổi bật trong tháng của thương hiệu là chuỗi minigames; các bài viết quảng bá cho NAN Infinipro A2 (bước 3) và NAN Optipro 4 cùng Hot Moms. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của NAN còn đến từ các chương trình khuyến mãi của kênh MBS (Concung.com, KidsPlaza.vn…). Tháng 2/2023, NAN ghi nhận chỉ số lượng thảo luận tăng 107% và lượng thảo luận có đề cập đến thương hiệu tăng 414% so với tháng 1/2023.
Tăng 2 bậc so với tháng trước, Friso giành vị trí thứ 2 trên BXH. Hoạt động nổi bật trong tháng của thương hiệu là các bài viết của Hot Moms và Hot Fanpage để quảng bá cho sản phẩm Friso Prestige hoặc lan tỏa thông điệp #Friso #Yesmom #MẹcùngConCânTất. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của Friso còn đến từ các chương trình khuyến mãi của kênh MBS (Concung.com, KidsPlaza.vn…). Tháng 2/2023, Friso ghi nhận lượng thảo luận tăng 30% và lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 13% so với tháng trước.
Tăng 2 bậc so với tháng 1/2023, Similac giành vị trí thứ 3 trên BXH YMI T2.2023. Hoạt động nổi bật trong tháng của Similac là các bài viết quảng bá sản phẩm như Similac sinh mổ, Similac 5G, Similac Total Protection, Similac 4 dinh dưỡng 5G của Hot Moms. Ngoài ra, lượng thảo luận của Similac còn đến từ các chương trình khuyến mãi của kênh MBS (Concung.com…). Tháng 2/2023, Similac ghi nhận lượng thảo luận tăng 24% so với tháng trước.
Tăng 3 bậc so với tháng 1/2023, NutiFood GrowPLUS+ giành vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng thương hiệu YMI tháng 2/2023. Lượng thảo luận của thương hiệu đến từ chuỗi chương trình khuyến mãi trên fanpage Nutifood Shopee Mall stall và kênh MBS (Concung.com, AVAKids). Nhờ hoạt động trên, NutiFood GrowPLUS+ ghi nhận lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 173% so với tháng trước.
Tăng 1 bậc so với tháng 1/2023, Enfa giành vị trí thứ 5. Hoạt động nổi bật trong tháng của Enfa đến từ minigame “Mẹ nhanh mắt bắt chữ – bộ đôi vàng trao con”; các bài viết quảng bá sản phẩm Enfa A2 của Hot Moms. Ngoài ra, lượng thảo luận của Enfa còn đến từ các chương trình khuyến mãi của kênh MBS (Concung.com, KidsPlaza.vn…). Tháng 2/2023, Enfa ghi nhận lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 19% so với tháng trước.
4. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành thương mại điện tử trên MXH tháng 2/2023
Tháng 2/2023, ngành thương mại điện tử hạ nhiệt hơn khi tổng lượng thảo luận (Buzz Volume) giảm hơn 14% so với tháng trước. Top 2 thương hiệu của tháng này vẫn là những “cái tên hot” Shopee, Lazada. Bên cạnh đó, TikTok Shop tiếp tục cho thấy sức hút khi tăng mạnh lượng thảo luận và giành vị trí thứ 3 trên BXH YMI T2.2023.
Shopee tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trên BXH thương hiệu YMI tháng 2/2023 khi ghi nhận lượng thảo luận “khủng” với hơn 50 triệu thảo luận trong tháng. Nổi bật tiếp tục là các chương trình siêu sale được cư dân mạng mong chờ như “Sale 2.2”, “Ngày 15 sale giữa tháng”, “Ngày 25 sale lương về”, “Siêu sale đầu tiên của năm 3.3”…Với hoạt động trên, Shopee gia tăng 167% chỉ số cảm xúc thương hiệu so với tháng 1/2023.
Lazada tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trên BXH YMI T2.2023, thương hiệu ghi nhận hơn 35 triệu thảo luận. Trong tháng 2, Lazada ghi dấu ấn mạnh mẽ trên MXH với các hoạt động mừng sinh nhật thứ 13 như chuỗi siêu sale và lễ hội âm nhạc Lazada Birthday Supershow. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ chương trình sale “LazaBeauty – Thiên đường sắc đẹp” và hoạt động tổng hợp lại những cột mốc đáng nhớ khi mua sắm trên Lazada của người dùng trong năm 2022. Với hoạt động trên, Lazada gia tăng 46% tổng lượng thảo luận và 45% lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu so với tháng 1/2023.
Tăng 1 bậc so với tháng 1/2023, TikTok Shop giành vị trí thứ 3 trên BXH thương hiệu YMI tháng 2/2023. Hoạt động nổi bật trong tháng của thương hiệu là chuỗi siêu sale như “Sale Lương Về”, “Sale cực căng cho nhà bán hàng tiềm năng”…; chuỗi hội thảo trực tuyến như “Quảng cáo và cách xây dựng video”, “TikTok Shop Vietnam Summit 2023”… Bên cạnh đó, sự kiện công bố đại sứ thương hiệu Deli – ca sĩ Sơn Tùng M-TP – tại TikTok Shop x Deli Vietnam cũng thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng mạng. Với hoạt động trên đã giúp TikTok Shop gia tăng ấn tượng ở các chỉ số, tổng lượng thảo luận tăng hơn 1.287% và lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 2.331% so với tháng 1/2023.
Tiki giành vị trí thứ 4 trên BXH, giảm 1 bậc so với tháng trước. Hoạt động nổi bật trong tháng của Tiki đó là các chương trình sale như “2-6.3 – siêu hội điện máy”, “Siêu sale freeship 3.3”, “Tiki super fashion day 08-12.3”, “Tiki super brand day”… Các hoạt động trên đã giúp Tiki gia tăng 12% lượng người tham gia thảo luận so với tháng 1/2023.
Sendo tiếp tục duy trì vị trí thứ 5 trên BXH YMI T2.2023. Hoạt động nổi bật trong tháng của Sendo đó là các chương trình sale như “Siêu sale hàng hiệu”, “Cuối tháng sale xả láng [24 – 31.3] bùng nổ 25.3”... Với các hoạt động trên, Sendo gia tăng 57% tổng lượng thảo luận và 90% lượng người tham gia thảo luận so với tháng 1/2023.
5. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành ngân hàng trên MXH tháng 2/2023
Tháng 2/2023, các thương hiệu ngành ngân hàng có phần giảm nhiệt nhẹ khi tổng lượng thảo luận giảm hơn 12% so với tháng 1/2023. VPBank giành lại vị trí dẫn đầu, Vietcombank có màn lội ngược thành công khi tăng 8 bậc để giành vị trí thứ 3 trên BXH.
Tăng 1 bậc so với tháng 1/2023, VPBank giành vị trí dẫn đầu. Nổi bật trong tháng là các hoạt động trong chương trình ra mắt thẻ tín dụng VPBank ZCard như chuỗi bài viết quảng bá sản phẩm của KOLs (Viruss, Hòa Minzy…), thử thách “Thích là Chơi, Khoe chất Z” kết hợp với Kênh 14 và chương trình khuyến mãi. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của VPBank còn đến từ chuỗi minigame, chương trình “Trao Thịnh Vượng, Fast Lì Xì”, tài trợ chương trình “Big Song Big Deal”, “Cặp lá yêu thương” và “Giải Marathon Quốc tế Di sản Hà Nội”. Ngoài ra, thương hiệu còn được nhắc đến qua cuộc thi bình chọn ngân hàng có nhiều nhân viên xinh đẹp nhất trên trang “Bankers có gì vui?”. Với hoạt động trên, VPBank gia tăng 25% lượng thảo luận nhắc đến thương hiệu và 29% lượng người tham gia thảo luận so với tháng 1/2023.
Tăng 2 bậc so với tháng 1/2023, VIB giành vị trí thứ 2 trên BXH YMI T2.2023. Hoạt động nổi bật trong tháng của VIB là chuỗi minigame và chương trình khuyến mãi tuần lễ Valentine. Bên cạnh đó, VIB còn được nhắc đến qua cuộc thi bình chọn ngân hàng có nhiều nhân viên xinh đẹp nhất trên trang “Bankers có gì vui?”. Với các hoạt động trên, VIB gia tăng 53% tổng lượng thảo luận và 41% lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu so với tháng trước.
Vietcombank đã có cú lội ngược dòng thành công khi tăng 8 bậc để giành lấy vị trí thứ 3 trên BXH YMI T2.2023. Hoạt động nổi bật trong tháng của thương hiệu là minigame “Đoán đúng – trúng quà” và bản tin hình Vietcombank News tháng 2/2023. Ngoài ra, Vietcombank còn được nhắc đến qua cuộc thi bình chọn ngân hàng có nhiều nhân viên xinh đẹp nhất trên trang “Bankers có gì vui?”. Các hoạt động trên đã giúp thương hiệu gia tăng 93% tổng lượng thảo luận và 157% lượng người tham gia thảo luận so với tháng trước.
Tăng 5 bậc so với tháng 1/2023, Techcombank giành vị trí thứ 4 trên BXH YMI T2.2023. Hoạt động nổi bật trong tháng của thương hiệu là livestream sự kiện “Khai lễ đạt cát”; minigame “Một lòng bảo vệ, hơn ngàn lời yêu”; các bài viết trên fanpage quảng bá hội viên Techcombank Inspire. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của Techcombank còn đến từ “Giải Marathon Quốc Tế Thành Phố Hồ Chí Minh Techcombank” mùa thứ 6 giai đoạn mở bán vé và cuộc thi bình chọn ngân hàng có nhiều nhân viên xinh đẹp nhất trên trang “Bankers có gì vui?”. Với các hoạt động trên, thương hiệu gia tăng 39% tổng lượng thảo luận và 75% lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu so với tháng trước.
ACB tiếp tục duy trì vị trí thứ 5 trên BXH. Nổi bật trong tháng là các bài viết trên fanpage để quảng bá tính năng sản phẩm hoặc các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, ACB còn được nhắc đến qua Cuộc thi bình chọn ngân hàng có nhiều nhân viên xinh đẹp nhất trên trang “Bankers có gì vui?”. Với các hoạt động trên, thương hiệu gia tăng 26% lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu so với tháng trước.
6. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành bảo hiểm trên MXH tháng 2/2023
Tháng 2/2023, các thương hiệu ngành bảo hiểm năng động hơn khi tăng hơn 97% tổng lượng thảo luận toàn ngành. Generali và MB Ageas Life tiếp tục duy trì vị trí nhất – nhì trên BXH.
Generali tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trên BXH YMI T2.2023. Nổi bật trong tháng là hoạt động chuyến xe tặng sách và chương trình tặng quà để lan tỏa thông điệp “Hãy để Generali giúp bạn chữa lành những dấu yêu”. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ thử thách “Ghép tim dỗ dành, nhận hộp “thương mình” và livestream “Bạn hỏi, MIC trả lời Giải đáp thắc mắc về đợt tuyển Gen 7.0”. Như thường lệ, các hoạt động tổ chức định kỳ như chương trình GenShare cũng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Với hoạt động trên, Generali gia tăng 77% tổng lượng thảo luận và 29% lượng người tham gia thảo luận so với tháng 1/2023.
MB Ageas Life tiếp tục duy trì thành công vị trí thứ 2 trên BXH. Nổi bật trong tháng là cuộc thi “Với Bạn, Tết Đồng Hành là…” trong chiến dịch “Tết Đồng Hành” và minigame “Giải mã thính thơm từ MB Ageas Life”. Bên cạnh đó, sự kiện ra mắt sản phẩm mới “Quảng Gánh Âu Lo!” cũng thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Tăng 1 bậc so với tháng 1/2023, Prudential giành vị trí thứ 3 trên BXH YMI T2.2023. Nổi bật trong tháng là chương trình cover nội bộ “Shout out Prudential” và chuỗi minigame như “Thể hiện tình yêu, bao nhiêu là đủ?” trên owned media… Với hoạt động trên, Prudential gia tăng 298% tổng lượng thảo luận và 118% lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu so với tháng 1/2023.
Tăng 1 bậc so với tháng 1/2023, AIA giành vị trí thứ 4 trên BXH. Nổi bật trong tháng là chuỗi minigame như “Bùng sức sống”, “Chia sẻ hay nhận quà ngay – tuổi sức khỏe là gì?”… trên owned media. Ngoài ra, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ lễ trao giải danh cho nhân viên xuất sắc nhất năm 2022 “Olympia – Strike the lights”.
FWD giành vị trí thứ 5 trên BXH cùng chuỗi minigame như “Đã là sao, có đôi hay lẻ loi vẫn tỏa sáng” trên fanpage FWD hoặc “Sống đầy mùa yêu thương theo cách riêng của bạn” trên trang CLB Tư vấn tài chính FWD… Tháng 2/2023, FWD ghi nhận giảm một vài chỉ số so với tháng trước.
Đón chờ cập nhật BXH thương hiệu YMI tháng 3/2023 cùng YouNet Media.
Thông tin chi tiết: