Marketer SR Fashion Business School
SR Fashion Business School

Style Republik Fashion Media and Education Company

14 chiến lược bán hàng hiệu quả cho thương hiệu thời trang trực tuyến (Phần 1)

14 chiến lược bán hàng hiệu quả cho thương hiệu thời trang trực tuyến (Phần 1)

Hãy tưởng tượng bộ quần áo mà bạn đang mặc ngay bây giờ. Tại sao bạn mua chúng? Mẫu mã có phải là thứ bạn luôn yêu thích? Hay là giá cả, chất liệu? Câu trả lời có thể là tất cả những yếu tố nói trên. Nhưng nếu bạn dừng lại để suy nghĩ thêm, ví dụ làm thế nào bạn thấy được mẫu quần áo đó để mua? Và bạn sẽ bất ngờ nhận ra rằng: Bạn đã thấy nó ngay trên Instagram của mình!

Vào năm 2023, Instagram sẽ là “cửa hàng mặt tiền” mới của nhiều sản phẩm, TikTok như là đường băng mới, Pinterest là tạp chí thời trang Vogue mới. Các bài đăng trên các mạng xã hội này có thể được ví như những cửa hàng bán lẻ mới. Cuộc sống chuyển sang trực tuyến và khi nói đến tiếp thị thời trang, thương hiệu quần áo của bạn cũng nên xuôi theo xu hướng này.

Tuy nhiên, tiếp thị một thương hiệu quần áo trực tuyến là một thách thức không ngừng phát triển. Khi có quá nhiều thương hiệu thời trang cùng tranh giành sự chú ý, cơ hội để thương hiệu của bạn kết nối với đối tượng mục tiêu cũng trở nên phức tạp hơn.

Làm thế nào bạn có thể tiếp thị một thương hiệu quần áo trực tuyến vào năm 2023? Hãy tham khảo và áp dụng 14 chiến lược dưới đây để tạo sự bứt phá cho kênh bán hàng trực tuyến của bạn.

1. Sử dụng hình ảnh sản phẩm ở nhiều góc độ

Cho dù bạn bán hàng trên trang web hay các trang truyền thông xã hội thì bạn vẫn cần đăng nhiều hình ảnh sản phẩm để khách hàng tưởng tượng rằng họ đang thực sự mặc trang phục từ thương hiệu. Năm 2023, việc dùng càng nhiều hình ảnh sẽ càng đem lại hiệu quả tiếp thị.

Hãy lấp đầy các trang bán hàng với nhiều bức ảnh chụp sản phẩm ở các góc độ. Mua giá ba chân, chuẩn bị hậu cảnh đẹp và thiết lập ánh sáng tốt... sẽ giúp bạn có những bức ảnh ấn tượng. Những bức ảnh đa chiều giúp khách hàng có góc nhìn 360 độ để hình dung rõ hơn về bản thân họ khi diện món đồ thời trang này. Bạn có thể tham khảo cách làm của thương hiệu giày Chuck Taylor Converse cổ điển qua hình ảnh dưới đây.

Sẽ thật nhàm chán khi chỉ đăng mãi những bức ảnh chụp ở studio, hãy thử chụp sản phẩm ở không gian làm việc, một sự kiện vui vẻ hay một nơi nào trong thành phố. Thậm chí, những bức ảnh sản phẩm của Miista được chụp bên trong khu vực sản xuất của họ, để khách hàng có cái nhìn sâu sắc về quy trình làm ra sản phẩm. Khách hàng cũng có thể tưởng tượng ra quần áo của thương hiệu sẽ hoàn hảo như thế nào khi trở thành trang phục dạo phố hàng ngày.

Bạn hãy thể hiện phong cách sống mà thương hiệu đang hướng đến. Nếu bạn là người yêu thích cuộc sống về đêm, hãy chụp những bức ảnh tự nhiên tại một quán bar sang trọng. Nếu bạn yêu thích sự gợi cảm tự nhiên, hãy chụp trong rừng hoặc gần một ngôi nhà bên hồ. Nếu là một thương hiệu thời trang cao cấp, bạn có thể làm nổi bật các mặt hàng của mình trong một buổi trình diễn thời trang. Cuối cùng, hãy làm sao để khách hàng thấy quần áo của bạn phù hợp với phong cách sống của họ, như vậy họ sẽ dễ dàng quyết định mua hàng hơn.

Điều quan trọng nữa là hãy đảm bảo các mẫu sản phẩm phù hợp với số đông khách hàng. Việc thuê những người mẫu khác nhau sẽ giúp khách hàng (bất kể họ là ai) có thể nhìn thấy chính họ trong sản phẩm.

Lazy Oaf’s Dolphin Paradise T-Shirt là một ví dụ điển hình, họ đã sử dụng nhiều người mẫu có ngoại hình khác nhau để giới thiệu quần áo của mình. Đây thực sự là một cách thực tế để kết nối với khách hàng.

2. Tạo video giúp thương hiệu nổi bật

Ngày nay, video là “king of content”. Cũng giống như việc sử dụng hình ảnh, khách hàng cần tưởng tượng mình khi diện sản phẩm và video là một cách nhanh chóng, hấp dẫn, thú vị để biến điều đó thành hiện thực. Bạn nên đưa video vào tất cả các kênh của mình, từ Instagram, đến TikTok và Pinterest.

Làm thế nào để tạo ra những video hiệu quả cho kênh bán hàng trực tuyến? Điều này phần lớn phụ thuộc vào nền tảng bạn đang sử dụng, nhưng nói chung, video trực tuyến phải thu hút sự chú ý, ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Bạn có thể tham khảo các video thú vị trên Pinterest hoặc cách sử dụng Instagram Reels, Facebook Reels, TikTok để học hỏi thêm về những cách hay hình thức tạo ra các video ngắn hấp dẫn.

3. Theo dõi xu hướng TikTok và tạo video “bắt trend”

Nếu bạn đang tạo nội dung video, hãy nhớ tạo tài khoản TikTok cho thương hiệu quần áo của mình bởi đó là cách tốt nhất để bạn tiếp cận với khách hàng và tiếp thị cho trang phục của thương hiệu.

TikTok là một nền tảng phổ biến rộng rãi, đặc biệt là với Gen Z. Bạn có thể sử dụng kênh để chia sẻ các video ngắn hoặc video có thời lượng trung bình, và tận dụng tối đa mọi tính năng khác của TikTok (như trang “For You”, video thịnh hành và video phản hồi).

Trang “For You”, hay FYP trong biệt ngữ TikTok, đặc biệt được điều chỉnh để bạn có thể biết được đối tượng khách hàng nào đang xem/ sử dụng nó. Bằng cách đăng thường xuyên, tương tác với khán giả và “bắt trend”, bạn có thể bắt đầu xuất hiện trong FYP của đối tượng mục tiêu, điều này có thể thúc đẩy họ mua hàng (thậm chí là điều hướng trực tiếp trong ứng dụng). 

Bắt kịp các xu hướng để tăng khả năng hiển thị các video của bạn cũng là điều quan trọng. Khám phá các thẻ bắt đầu bằng hashtag liên quan đến thương hiệu để xem người khác đang hứng thú với điều gì và điều chỉnh các chủ đề thịnh hành cho phù hợp với sản phẩm bạn muốn bán.

Xu hướng video TikTok được xây dựng chủ yếu dựa trên âm thanh cơ bản, vì vậy, hãy khám phá cách mọi người đang sử dụng các bài hát và âm thanh phổ biến để điều chỉnh chúng cho phù hợp với thương hiệu. Ví dụ, hãy xem cách Hope Macaulay điều chỉnh âm thanh thịnh hành để kể câu chuyện thương hiệu của cô ấy.

Một phần khiến TikTok trở nên hiệu quả là video duet và video phản hồi. Các tính năng này cho phép bạn tương tác trực tiếp với các bài đăng, các bài đánh giá, trả lời bằng các video phản hồi, từ đó tăng khả năng hiển thị và tính xác thực cho thương hiệu.

Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu đầy đủ về một xu hướng trước khi đăng. Hãy nhớ rằng, bạn cần đăng một video có tính chính xác và trung thực. Khách hàng sẽ không muốn xem một video có vẻ lừa dối, nói quá về sản phẩm.

4. Cập nhật các tính năng mới nhất của Instagram

Instagram là kênh lý tưởng để bạn quảng bá về thương hiệu của mình. Tuy nhiên, Instagram luôn thay đổi, vì vậy, bạn hãy luôn cập nhật các tính năng mới nhất để tận dụng tối đa trang Instagram của mình.

Instagram đã thêm mục Story để tận dụng mức độ phổ biến của các video ngắn có âm thanh được gắn thẻ. Những video có độ hấp dẫn cao này đã xuất hiện trên Instagram với nhiều tính năng chỉnh sửa như khả năng cắt video, thêm nhãn dán và thêm âm thanh trong ứng dụng. Ưu điểm của Reels cũng giống như TikTok là video ngắn (chỉ tối đa 60 giây) và có thể nhanh chóng thu hút sự chú ý theo xu hướng.

Reels là nơi tiềm năng để tiếp thị thương hiệu thời trang của bạn bởi khả năng mở rộng phạm vi tiếp cận với khách hàng tiềm năng. 50% người dùng Instagram tìm thấy Story thông qua trang khám phá, vì vậy, bằng cách làm nổi bật các video ở đó, bạn có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

Ngoài ra, Instagram đang phát triển các tính năng Shoppable mới của mình. Ứng dụng này đã được chứng minh là mang lại hiệu quả chia sẻ giao diện và truyền cảm hứng cho khách hàng. Khách hàng của bạn không còn phải nhấp vào “liên kết trong tiểu sử” để tìm quần áo bạn giới thiệu bởi mua sắm hiện được tích hợp trong toàn bộ ứng dụng. Hãy thiết lập cửa hàng của bạn và những người theo dõi có thể nhấp vào “Xem cửa hàng” để cuộn qua các sản phẩm và mua chúng thông qua trình duyệt trong ứng dụng của Instagram.

Bạn thậm chí có thể gắn thẻ các sản phẩm đó để tăng khả năng khách hàng nhìn thấy. Ví dụ: một bức ảnh phong cách sống giản dị có thể được gắn thẻ với quần áo trong ảnh, ảnh này sẽ liên kết với sản phẩm trong cửa hàng. Instagram cũng đang tiến xa hơn với tính năng “Thanh toán”, cho phép người dùng bỏ qua bước trình duyệt và mua trực tiếp trong ứng dụng. Tuy nhiên, tính năng này hiện chỉ có sẵn ở Mỹ.

Bạn hãy tham khảo các tính năng mua sắm của Kai Collective được tích hợp trong Instagram của họ. Đặc biệt, khả năng điều hướng cửa hàng của Kai Collective khá dễ dàng, cũng như khả năng tìm các sản phẩm được gắn thẻ trong nguồn cấp dữ liệu của họ.

Hãy dành chút thời gian để tìm kiếm các thẻ hashtag mà bạn định đăng và xem mọi người đang sử dụng những thẻ nào khác. Đăng bài có nhiều thẻ hashtag có thể giúp người dùng tìm thấy bài đăng của bạn nhanh chóng và tăng khả năng hiển thị nội dung.

5. Tận dụng các đặc quyền của Pinterest

Mặc dù các tính năng mới của Instagram rất phù hợp với nội dung video thú vị và cung cấp cho người theo dõi một nơi để mua sản phẩm ngay trong nguồn cấp dữ liệu, nhưng không có ai giỏi “truyền cảm hứng” hơn Pinterest.

Pinterest là nơi người dùng tìm cảm hứng. Người dùng trên Pinterest ở đó để nghiên cứu các ý tưởng và sản phẩm, đồng thời sẽ mua hàng khi họ cảm thấy hứng thú. Theo thông tin từ trang web Pinterest, khách hàng trên nền tảng này đã chi tiêu gấp đôi so với các trang mạng xã hội khác.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hành động sẵn sàng chi tiêu này đến từ việc Pinterest chấp nhận các bài đăng trên Shoppable. Cũng giống như Instagram, Pinterest cho phép bạn gắn thẻ sản phẩm và làm cho quy trình mua sắm trở nên hợp lý. Pinterest cũng đang triển khai các tính năng mua sắm ngay trên nền tảng (tính năng này hiện khả dụng ở Mỹ trên ứng dụng di động Pinterest).

Vì người dùng trên Pinterest đang tích cực tìm kiếm, vì vậy, hãy tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO để giúp họ tìm thấy thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng hơn. Các bài đăng nên bao gồm các từ khóa tìm kiếm phổ biến và các từ khóa liên quan đến sản phẩm. Đó là một cách hiệu quả để bạn nâng cao vị trí SEO, giúp người dùng thấy bài viết sản phẩm của mình cao hơn. Hashtag cũng có thể mang lại lưu lượng truy cập cho các bài đăng của bạn, nhưng dùng quá ít hoặc quá nhiều có thể khiến người dùng choáng ngợp và khiến khách hàng của bạn bỏ cuộc.

Dưới đây là một số mẹo dành riêng cho Pinterest để làm nổi bật thương hiệu của bạn:

  • Nhiều người dùng truy cập trang web trên điện thoại, vì vậy, sử dụng ảnh ở chế độ dọc là một phương pháp nên áp dụng.
  • Pinterest giống như một cuốn sách tìm kiếm hơn các nền tảng truyền thông xã hội khác, vì vậy, hình ảnh của bạn phải có chất lượng tạp chí (chụp toàn bộ sản phẩm, phóng to một chi tiết cụ thể).
  • Pinterest là nơi mọi người tìm đến để lấy cảm hứng, bạn nên cung cấp nhiều mặt hàng với các bảng giá đa dạng để khách hàng có nhiều lựa chọn.

Hãy xem cách Zara làm nổi bật nhiều món đồ cùng một lúc và tận dụng các cụm từ mà khách hàng của họ sử dụng như “OOTD” (trang phục của ngày).

6. Tương tác tích cực trong các nhóm và cộng đồng

Một điều cực kỳ quan trọng để bán hàng trực tuyến thành công là duy trì tương tác với khách hàng. Bạn có thể đến gần hơn với khách hàng của mình bằng cách tạo các nhóm người hâm mộ độc quyền. Trong các nhóm này, bạn không cần phải quảng bá sản phẩm của mình mọi lúc, mà hãy xem đây là nơi mà bạn và khách hàng có thể tương tác, chia sẻ các mẹo hay trong cuộc sống.

Bạn hãy bắt đầu bằng việc tạo một nhóm Facebook. Bạn sẽ tương tác nhiều hơn với những người theo dõi mình thông qua các nhóm Facebook riêng tư. Đây cũng là nơi để bạn có thể đăng các cuốn sách và hướng dẫn độc quyền về các xu hướng thời trang sắp tới. Nó giống như cộng đồng stylist cá nhân của riêng thương hiệu.

Hãy khuyến khích những người tham gia nhóm Facebook của bạn tự tạo nội dung trên các nhóm hay Facebook cá nhân của họ bằng các phần thưởng thú vị, khuyến khích họ viết đánh giá tốt hoặc gắn thẻ thương hiệu trong bài đăng.

Một cách khác để kết nối chặt chẽ hơn với khách hàng là thảo luận về thương hiệu của bạn trên Reddit – một tập hợp lớn các trang dành cho người hâm mộ. Đây là nơi phù hợp để khách hàng của bạn tương tác với nhau và tương tác với bạn. Bạn cũng có thể tạo một subreddit (cộng đồng dành riêng cho thương hiệu), nơi bạn có thể đăng nội dung hữu ích và hấp dẫn về các sản phẩm của mình.

Hãy nhớ rằng, bạn cần tạo mối quan hệ qua lại với các cộng đồng đang phát triển xung quanh thương hiệu. Kết nối chân thực với khách hàng sẽ giúp thúc đẩy sự tôn trọng, tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu một cách lâu dài.

7. Khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung

Nội dung ở đây được hiểu là bất kỳ dạng nào như video, review… được tạo bởi khách hàng hay bất kỳ người dùng nào chứ không phải thương hiệu. Việc khuyến khích những người theo dõi giới thiệu sản phẩm của bạn một cách tự nhiên thông qua nội dung do họ tạo ra vừa mang lại hiệu quả tương tác với cộng đồng, vừa là kênh để bạn bán quần áo.

Tại sao điều này lại hiệu quả? Một nội dung do người dùng tạo ra sẽ có tính khách quan, độ tin tưởng cao hơn. Những khách hàng trung thành và yêu mến thương hiệu có thể giúp thương hiệu nâng cao đáng kể độ uy tín bằng cách chia sẻ cảm nghĩ, trải nghiệm của họ với những người khác.

Các nội dung do khách hàng tạo ra có thể đơn giản như đăng lại các bài đánh giá và lời chứng thực, kêu gọi mọi người cùng gắn hashtag thương hiệu của bạn…

Nếu bạn quan tâm đến cách làm này, hãy tham khảo các bài đăng mà Converse giới thiệu trên trang sản phẩm của họ. Tất cả những bàn tán xoay quanh sản phẩm của thương hiệu có tác dụng củng cố niềm tin của người dùng vào sản phẩm và giúp họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

* Nguồn: Style-Republik