Thương hiệu nào đang được nhắc đến nhiều nhất tại Việt Nam?
Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, công bố ba thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất tại Việt Nam trong tháng 2/2023. Chỉ số được đo lường bởi YouGov BrandIndex, công cụ theo dõi mức độ nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng hàng ngày.
Theo đó, Thế Giới Di Động (MWG) là brand được nhắc đến nhiều nhất tại Việt Nam, tiếp đến là Cô Gái Hà Lan (Dutch Lady) ở vị trí thứ hai và KFC ở vị trí thứ ba. Theo dữ liệu của YouGov BrandIndex, ba thương hiệu này có chỉ số Truyền miệng - Word-of-Mouth (WOM) tăng mạnh nhất trong tháng 2, khiến chúng trở thành ba thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất tại Việt Nam.
Chỉ số WOM hỏi người tiêu dùng họ đã nhắc đến thương hiệu nào với người thân hoặc bạn bè trong hai tuần qua. Dựa trên điểm số hàng tháng, Decision Lab xác định ra thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất.
Theo YouGov BrandIndex, chỉ số WOM của Thế Giới Di Động tăng 6,79% điểm từ 26,52% vào ngày 1/2 lên 33,31% vào ngày 28/2. MWG là tập đoàn hàng đầu Việt Nam chuyên bán lẻ điện thoại di động, thiết bị số và điện tử tiêu dùng. Đầu năm 2023 không mấy suôn sẻ với MWG khi phải đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại Campuchia sau 6 năm hoạt động, cùng với chuỗi AVASport do không hiệu quả. Bất chấp sự thụt lùi này, MWG vẫn kỳ vọng hai chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, nhấn mạnh định hướng của công ty trong năm nay là tập trung và hiệu quả.
Dutch Lady - Cô Gái Hà Lan - được nhắc đến nhiều trong nửa cuối tháng 2. Điểm truyền miệng của công ty tăng 5,05%, từ 14,32% vào ngày 15 tháng 2 lên 19,36% vào ngày 28 tháng 2, đưa Dutch Lady trở thành thương hiệu được nhắc đến nhiều thứ hai, chỉ sau MWG. Dutch Lady đã hoạt động tại Việt Nam hơn hai thập kỷ và đã khẳng định mình là một trong những thương hiệu sữa hàng đầu tại Việt Nam. Sự gia tăng điểm số truyền miệng của Dutch Lady Việt Nam là một dấu hiệu tích cực cho công ty và cho thấy họ có vị thế tốt để tiếp tục tăng trưởng và thành công tại thị trường Việt Nam.
KFC đứng thứ ba trong danh sách, tăng 4,97% điểm, từ 22,55% vào ngày 10 tháng 2 lên 27,52% vào ngày 28 tháng 2. Một trong những yếu tố góp phần vào sự thành công của KFC chính là các chương trình khuyến mãi và combo hấp dẫn để thu hút khách hàng. KFC cũng được công bố là công ty F&B phổ biến nhất trên mạng xã hội vào tháng 2 năm 2023, theo báo cáo từ Reputa. Nội dung social media của họ rất sáng tạo và bắt trend, dẫn đến sự tương tác cao từ cộng đồng mạng.
Phương pháp
YouGov BrandIndex thu thập dữ liệu về hàng nghìn thương hiệu mỗi ngày. Điểm Truyền miệng của một thương hiệu dựa trên câu hỏi: “Bạn đã nói về thương hiệu nào sau đây với bạn bè và gia đình trong hai tuần qua (dù là trực tiếp, trực tuyến hay qua mạng xã hội)?” Dữ liệu từ các cuộc khảo sát người Việt từ 18 tuổi trở lên, cư trú tại Việt Nam, từ ngày 1 tháng 2 đến ngày 28 tháng 2 năm 2023. Điểm Truyền miệng dựa trên mức trung bình trượt trong bốn tuần. Sự thay đổi điểm số cho mỗi thương hiệu được tính bằng cách lấy chênh lệch giữa ngày có điểm số cao nhất và thấp nhất trong khoảng thời gian đó. Tìm hiểu thêm về Brand Index.