Giải mã chiến lược thành công của Highlands Coffee: Tìm kiếm vị trí hoàn hảo cho chuỗi cửa hàng

Cà phê từ lâu đã là một phần không thể tách rời của văn hoá Việt. Từ những quán cà phê nhỏ nằm trên phố phường đến những chuỗi cửa hàng lớn và sang trọng, cà phê đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được điều đó và cũng không phải tất cả những thương hiệu cà phê đều thành công. Trong số đó, Highlands Coffee được coi là một trong những thương hiệu cà phê đình đám nhất tại Việt Nam. Vậy làm thế nào để Highlands Coffee trở thành một thương hiệu cà phê nổi tiếng và đạt được thành công như hiện nay?

🎞️ Năm 1999, thương hiệu cà phê Highlands Coffee chính thức được thành lập, với định hướng phát triển trở thành thương hiệu cà phê và trà được yêu thích nhất ở Việt Nam và tự hào chia sẻ ra ngoài thế giới. Tính tới thời điểm hiện tại gần 25 năm góp phần vào phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng Việt, thương hiệu Highlands Coffee đã thay đổi thói quen người dùng và mang tới một trải nghiệm mới mẻ trong thưởng thức cà phê, mà không làm mất đi giá trị truyền thống vốn có.

🎀 Hiện nay, thương hiệu Highlands Coffee nằm trong top 3 thương hiệu cà phê Việt Nam dẫn đầu về số lượng cửa hàng. Tính tới cuối năm 2022 Highlands Coffee đã có trên 500 cửa hàng trải từ Bắc vào Nam, phân bố ở những tỉnh, thành phố lớn, nơi có nền kinh tế mạnh, dân cư đông đúc, thuận lợi cho việc kinh doanh, cụ thể là tại những vị trí đắc địa như các con phố lớn, các di tích lịch sử như Cột cờ Hà Nội, Nhà hát lớn Hà Nội,... hoặc ở một số trung tâm thương mại, và dưới chân các tòa nhà, văn phòng.
Trong chiến lược kinh doanh tiếp thị của chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam này, họ hướng tới nhóm khách hàng trung lưu, giới văn phòng và giới trẻ. Vì vậy, họ có những tiêu chí nhất định để tìm kiếm vị trí mở cửa hàng.


📌 Đầu tiên, theo một cuộc khảo sát của báo Lao Động, Highlands Coffee đang có những chi nhánh ở những tỉnh, thành phố lớn, tập trung nhiều cửa hàng ở khu vực kinh tế như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, ở các tỉnh có danh lam thắng cảnh thu hút khách du lịch mọi miền đổ về như là Đà Nẵng, Khánh Hòa,... Việc lựa chọn những địa điểm như vậy là có lý bởi mặt bằng sầm uất, đông đúc dân cư, người dân và khách du lịch có mức sống và thu nhập cao, đủ khả năng tiêu dùng với mức giá trong menu cửa hàng (vì đối tượng khách hàng nhắm tới của Highlands Coffee cũng là các doanh nhân và trí thức có thu nhập ổn định). Ở những tỉnh thành nhỏ, vùng miền kinh tế còn chưa phát triển mạnh về kinh tế và du lịch như vùng núi, các tỉnh miền Tây, Highlands Coffee vẫn chưa được phổ biến, ví dụ như Kon Tum, Đồng Tháp, Cà Mau, Sơn La,...

Ngoài ra, phong cách bố trí trưng bày cửa hàng của Highlands phù hợp cả cho việc gặp gỡ đối tác, nơi làm việc lý tưởng, hẹn hò tụ tập giữa nhóm bạn bè, vì thế ở những vùng chưa phát triển, người dân sẽ không có nhu cầu nêu trên. Nắm bắt về nhu cầu sử dụng và mức độ thu nhập của khách hàng, Highlands Coffee tránh được tình huống lỗ trong kinh doanh khi không chọn các địa điểm, vị trí chưa phù hợp.

📌Thứ hai, Highlands Coffee dựa vào khách hàng mục tiêu, từ đó các cửa hàng được tọa lạc ở các vị trí đẹp như trung tâm thương mại, các tòa nhà văn phòng, chân tòa nhà chung cư. Dù đặt ở đâu thì thương hiệu cũng hướng tới sự thuận tiện, dễ tìm, tăng độ phủ thương hiệu và độ nhận biết thương hiệu cho người dùng. Khi cân nhắc đặt cửa hàng ở trong trung tâm thương mại, lợi thế của vị trí này là dễ dàng nhanh chóng set up cửa hàng và đưa vào sử dụng, bên cạnh đó thì vấn đề tìm nơi không gian rộng rãi an toàn cho khách hàng gửi xe đã được giải quyết vì có hầm gửi xe của trung tâm thương mại.

Không phải trung tâm thương mại nào Highlands Coffee cũng đặt vị trí cửa hàng, đó là cả một quá trình cân nhắc kỹ càng. Hơn nữa, vị trí cửa hàng tại trung tâm thương mại có điều kiện thuận lợi vì nhiều khách hàng vào vì thương hiệu, mức độ khách vãng lai vào nhiều. Ngoài ra việc chọn vị trí như chân tòa chung cư, hay ở các tòa nhà có văn phòng sẽ thu hút khách hàng có nhu cầu sử dụng đồ uống sau một ngày làm việc mệt mỏi của dân văn phòng, hay các hộ gia đình có con cái trong độ tuổi thanh thiếu niên, họ sẽ có nhu cầu thưởng thức, hoặc mua mang về cho gia đình.

📌 Thứ ba, một yếu tố khác nữa khi lựa chọn địa điểm mở cửa hàng là mặt bằng đó thuận tiện cho khách hàng đi tới, có thể là gần các ngã ba, ngã tư, nơi nhiều người qua lại; và các cơ sở nhượng quyền không đặt quá gần nhau để đảm bảo sự cạnh tranh giữa các mô hình không quá lớn, từ đó tăng độ phủ thương hiệu và độ nhận diện của người dùng. Về diện tích của cửa hàng của là yếu tố để cân nhắc địa điểm cho Highlands Coffee khi diện tích sàn của cửa hàng rơi vào tầm từ 300-400 mét vuông, để có thể phục vụ tối thiểu 80 khách hàng, đi kèm theo đó là không gian rộng rãi, thoáng mát cho bãi gửi xe của khách.

Nhờ vào sự phân tích, tìm hiểu kỹ về vị trí của mặt bằng, Highlands Coffee đã nhanh chóng gia tăng số lượng cửa hàng, đem về hiệu quả kinh doanh và tạo dấu ấn thương hiệu cho người dùng Việt. Từ đây, có thể thấy vị trí đặt cửa hàng mới là rất quan trọng, và nên cân nhắc là yếu tố tiên quyết cho mỗi chiến lược kinh doanh.