Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 2/2023

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 2/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến marketer bản tin Social Listening – ngành thương mại điện tử tháng 2/2023, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 1 vừa qua, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh và dự báo có sự tăng trưởng vững chắc. Người dân từ chỗ chưa quen với mô hình mua sắm trực tuyến, thì nay đã trở nên quen thuộc và coi đó như một xu hướng tất yếu.

Hai vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử tháng 1 vừa qua tiếp tục là ShopeeLazada. Mặc dù có giảm sút nhẹ nhưng Shopee vẫn bỏ khá xa vị trí top 2, gấp 2,8 lần điểm Total Score. Các hoạt động minigame luôn là lựa chọn hàng đầu của các sàn thương mại điện tử trong việc đẩy mạnh truyền thông. Trong tháng qua, minigame “Tương tác vui Tết xuân về” của Shopee nhận về 8.158.652 lượt tương tác.

Không kém cạnh Shopee, Lazada cũng tung ra những minigame hấp dẫn cho người tiêu dùng. Đặc biệt như minigame “Lì xì đầu năm, nhận ngay 10 triệu” thu về 4.078.357 lượt tương tác đạt 31.43 điểm Total Score.

Nổi bật trong tháng này, Tiki bất ngờ vượt lên  Top 3 – tăng 2 hạng so với tháng trước, đạt 16.42 điểm Total Score. Bên cạnh đó, TikTok ShopSendo trong tháng 01 vẫn có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ nhưng so với các sàn thương mại điện tử khác thì không đáng kể.

Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa về ngành giao thông vận tải, Grab vẫn giữ vững vị trí top 1 bảng xếp hạng với 18,66 điểm Total Score, tăng 13,7% so với tháng trước. Hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết đến xuân về, “Đặt GrabExpress ship quà Tết toàn quốc đến tận nhà, khỏi đi xa” của Grab thu về 4.843 lượt tương tác trên page.

Nổi bật trong tháng này là MyGo, tăng 2 hạng so với tháng trước, tăng 83,8%. 

Ở bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử, FPT Shop vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng, tăng mạnh 51,2% so với tháng trước đạt 24,49 điểm Total Score. Nổi bật như bài viết minigame “Tìm 8T, bê quà xịn” thu về 10.001 lượt tương tác trên nền tảng Facebook.

Điện Máy Xanh tháng này tăng 34% với 18,17 điểm Total Score. Theo dòng sự kiện Tết, Điện Máy Xanh tung ra nhiều khuyến mãi khủng như bài viết “Sale cạnh tranh giảm TV cực mạnh” nhận 13.743 lượt tương tác.

Meta cũng tăng 38,38% so với tháng trước đạt mốc 13,34 điểm Total Score, giữ vị trí Top 3. Bên cạnh đó, Shein bất ngờ tăng 6 hạng, gấp 2 lần so với tháng trước. 

Trong hành vi thảo luận của nhóm khách hàng và doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm nhu cầu mua”, chiếm 80% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm khoảng 78% lượng thảo luận. 

Bước vào giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Đến giữa tháng 1/2023, Lazada Việt Nam vinh danh 10 thương hiệu phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử trong khuôn khổ giải thưởng LazMall Brand Awards.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn sôi động với nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Để tận dụng sự tăng trưởng của thương mại điện tử, các doanh nghiệp kinh doanh cần tiếp tục theo dõi sự thay đổi và kỳ vọng, sở thích mua sắm của người tiêu dùng. Dự kiến ba xu hướng thương mại điện tử sẽ nổi bật trong năm 2023 là (1) tăng hiệu quả việc lọc dữ liệu khách hàng, (2) sự trỗi dậy của thương mại mạng xã hội, (3) mở rộng mô hình đa kênh.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 2/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết