Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Adjust: Top 5 dự đoán về mobile app marketing năm 2023

Adjust: Top 5 dự đoán về mobile app marketing năm 2023

Dựa trên những thay đổi đã xảy ra kể từ lần ra mắt gần đây của SKAN 4.0 của Apple iOS cũng như nhiều cải tiến về quyền riêng tư dữ liệu đối với Privacy Sandbox của Google trong thời gian tới, Adjust dự đoán dữ liệu tập trung sẽ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết đối với những người làm marketing và lối tiếp cận mô hình truyền thông hỗn hợp (media mix modeling) sẽ lại được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo.

1. Tối đa hóa hiệu quả marketing thông qua dữ liệu tập trung

Ông Simon “Bobby” Dussart – Chief Executive Officer, Adjust – chia sẻ trong bài viết “Đo lường sẽ quyết định lợi nhuận trong năm 2023” của CXOtoday rằng khi người làm marketing tìm cách phân bổ ngân sách marketing một cách chiến lược nhằm tối đa hóa hiệu quả hoạt động thì sự thành bại sẽ phụ thuộc vào quyết định chính xác và nhanh chóng về hạng mục cần phân bổ và cách phân bổ chi phí quảng cáo sao cho hiệu quả. Kế hoạch hành động trong năm 2023 của những đơn vị đầu ngành có thể sẽ ưu tiên cách tiếp cận thống nhất, đồng thời tập trung cho mảng phân tích và báo cáo dữ liệu.

Năng suất và hiệu quả hoạt động tăng lên chính là lợi ích thứ nhất, nhờ có sẵn dữ liệu từ tất cả các kênh và nguồn trên cùng một nền tảng. Thứ hai, chiến lược kinh tế quy mô là một hướng đi tốt, giúp công ty giảm các khoản chi trong dài hạn.

Bí quyết: Sử dụng các giải pháp phân tích để xem, phân tích và xử lý tất cả dữ liệu marketing trên cùng một nền tảng.

Ưu tiên cách tiếp cận thống nhất và tập trung cho mảng phân tích và báo cáo dữ liệu.

2. Các thương hiệu lớn sẽ xây dựng mạng lưới quảng cáo riêng

Katie Madding – Chief Product Officer, Adjust – cho biết: “Những thương hiệu lớn như Spotify, Walmart, và Uber hiện đã nhận thức rõ giá trị của mô hình kiếm tiền từ dữ liệu chính ngạch. Trong năm 2023, các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn sẽ phát triển mạng lưới quảng cáo của riêng mình. Mặc dù dữ liệu tổng hợp là lĩnh vực đầy hứa hẹn trong tương lai, những người làm marketing và các nhà quảng cáo vẫn sẽ trung thành với phương thức đo lường và kiếm tiền từ người dùng có chất lượng cao nhất của họ”.

Trước đây, những gã khổng lồ của mạng xã hội là nhà cung cấp chính về dịch vụ quảng cáo nhờ có cơ sở người dùng toàn cầu. Tuy nhiên, những thương hiệu mới hiện nắm trong tay số lượng lớn người dùng cũng đang nhập cuộc.

Khi thấy được cơ hội kinh doanh khổng lồ từ việc bán quảng cáo, các thương hiệu mới đang chuyển sang mô hình tạo mạng lưới quảng cáo của riêng mình. Các thương hiệu có đông đảo người dùng đi kèm với tỷ lệ opt-in tốt sẽ có khả năng thành công, tạo sân chơi công bằng cho cuộc chơi vốn chịu sự áp đảo từ những ông lớn của mạng xã hội.

Bí quyết: Hãy tìm hiểu lý do cần ưu tiên khi lên chiến lược thuyết phục người dùng opt-in bất kể quy mô doanh nghiệp của bạn.

Các thương hiệu có đông đảo người dùng đi kèm với tỷ lệ opt-in tốt sẽ có khả năng thành công giữa sự áp đảo từ những ông lớn của mạng xã hội.

3. Các chiến lược CTV sẽ chú trọng tới đối tượng người xem của thị trường ngách

Trong bài viết “Tóm lược về các dự đoán cho ngành streaming trong năm 2023” của Streaming Media, ông Gijsbert Pols – Ph.D., Director of Connected TV & New Channels, Adjust – chia sẻ: “Công nghệ streaming có thể tùy chỉnh (white-label) đang ngày càng phổ biến và dễ sử dụng. Song song với việc video theo yêu cầu có quảng cáo (AVOD) và truyền hình streaming miễn phí có hỗ trợ quảng cáo (FAST) đang ngày càng phổ biến, các dịch vụ streaming ngách dành cho những đối tượng người xem cụ thể sẽ có sự bùng nổ. Từ đó, những người làm marketing sẽ chạy quảng cáo tùy chỉnh với khả năng nhắm mục tiêu cực kỳ chính xác, giúp ROI tăng mạnh thông qua quá trình chuyển đổi”.

Theo ông, mặc dù phạm vi tiếp cận người dùng của những dịch vụ streaming ngách này không được như của linear TV và dịch vụ đăng ký video theo yêu cầu (SVOD) chủ đạo, nhưng chúng mang lại các tùy chọn nhắm mục tiêu rất khác biệt trên cơ sở nhân khẩu học và mẫu hành vi.

Do đó, các nhà quảng cáo có thể phát triển các chiến dịch tùy chỉnh để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trên toàn bộ phễu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi. Với khả năng đo lường hiệu quả, người làm marketing có được lợi thế hơn trong việc khai thác sức mạnh của CTV cũng như sự phát triển của hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực này.

Bí quyết: Biến CTV thành một kênh hoạt động hiệu quả để marketing ứng dụng trong năm nay và khai thác nhiều cơ hội quảng cáo nhắm mục tiêu trên thiết bị di động.

Người làm marketing hiện có nhiều lợi thế trong việc khai thác sức mạnh của CTV cũng như sự phát triển của hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực này.

4. Dự báo thông qua mô hình truyền thông hỗn hợp sẽ trở lại

Theo ông Reggie Singh (Director of Partnerships, Adjust), năm nay, các công ty sẽ chú trọng vào hoạt động dự báo và hoạch định ngân sách chiến lược nhiều hơn bao giờ hết. Người làm marketing hiện nay đã quá chú trọng vào những con số lịch sử như tăng trưởng người dùng, chi phí quảng cáo, và lợi tức trên chi phí quảng cáo (ROAS) mà ít đầu tư vào chiến lược và hoạch định trước.

Do nhiều biến động không ngừng trong những năm đại dịch, cùng với tình hình kinh tế bất ổn gần đây, bên cạnh cách thức phân bổ theo hướng dữ liệu, việc dự báo thông qua mô hình truyền thông hỗn hợp (MMM) sẽ trở lại với vai trò là cách xác định tác động của các chiến thuật marketing đối với mục tiêu kinh doanh. MMM là cách hữu hiệu để đo lường tác động của các kênh truyền thông phi truyền thống, chẳng hạn như truyền hình kết nối, podcast và quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời.

Bí quyết: Bắt tay vào đo lường sức mạnh hỗ trợ của CTV cho các chiến dịch mobile marketing để biết được số lượt cài đặt và tương tác tăng lên nhờ CTV.

Bắt tay vào đo lường sức mạnh hỗ trợ của CTV cho các chiến dịch marketing di động.

5. Chứng minh ROI của các chiến dịch marketing sẽ là yếu tố tối quan trọng

Trích lời ông Simon “Bobby” Dussart – Chief Executive Officer, Adjust – trong bài viết bàn về tác động của đo lường trong năm 2023: “Đo lường sẽ quyết định lợi nhuận. Do những thách thức trong ngành và về mặt kinh tế mới đây, việc đo lường các chiến dịch marketing và khả năng chứng minh ROI sẽ có vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh trong năm mới”.

eMarketer dự đoán rằng quảng cáo trên thiết bị di động sẽ chiếm 76% chi phí quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu vào năm 2024. Do đó, người làm mobile marketing sẽ được hưởng tiềm năng vô cùng lớn về khía cạnh tiếp cận người dùng mới. Quá trình chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình kỹ thuật số đã diễn ra trong thập kỷ vừa qua bắt nguồn từ khả năng đo lường của mô hình này, và Adjust dự đoán sẽ xuất hiện một xu hướng chuyển đổi tương tự sang thiết bị di động.

Bí quyết: Xem chỉ số liên quan đến doanh thu và dữ liệu phân bổ trên một nền tảng duy nhất để kiểm soát giá trị đo lường ROI.