Ngành F&B: Sự trỗi dậy mạnh mẽ sau tàn dư của đại dịch!
1. Tổng quan về ngành F&B từ cuối năm 2022 đến nay (Food & Beverage):
Sau đại dịch Covid-19, những thay đổi nhanh chóng trong hành vi mua sắm và cách chi tiêu của người tiêu dùng là sự phát triển chóng mặt của ngành thương mại điện tử và nhu cầu gia tăng về trải nghiệm đa kênh liền mạch, nhất quán khiến F&B đang là một trong những mảng bán lẻ thành công nhất ở Việt Nam. Ngày càng nhiều nhà hàng, quán ăn được mở ra, đáp ứng nhu cầu ăn uống lớn của khách hàng.
(Ảnh) -Top 10 công ty dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên MXH (11/2022)
Theo số liệu thống kê bởi hệ thống Social Listening – Reputa trong cuối năm 2022 thì KFC Việt Nam đang giữ vững vị trí đầu của bảng xếp hạng. Sáng tạo trong nội dung kết hợp với việc bắt trend, các bài viết của KFC luôn nhận về lượt tương tác cao từ cộng đồng mạng. Không những làm rất tốt ở Việt Nam, đầu năm 2023 KFC Thái Lan vừa gây bão với sản phẩm mới “Nhang thắp hương KFC”, theo giới thiệu thì “nhang thắp hương gà rán” có 11 loại gia vị và thảo mộc mang đến “một hương thơm khó cưỡng”.
Bên cạnh đó, thương hiệu Phúc Long đứng Top 2 vượt lên The Coffee House với bộ sưu tập đồ uống “Sweet Merry x Berry Berry” cho dịp Giáng sinh, nhưng đến nay Phúc Long ngoài mở rộng quy mô thì vẫn chưa có thêm idea mới nào cả.
The Coffee House không những thành công ở phiên bản “Merry CloudTea” cho mùa Giáng sinh vừa qua mà còn tiếp tục ra mắt bộ sưu tập “Cầu toàn kéo thơm” trong dịp Tết vừa rồi, quả là xứng đáng nằm trong top 10 của ngành.
Ngoài ra, Highland Coffee cũng đã làm rất tốt trong việc thay đổi diện mạo với logo và thông điệp hướng về cộng đồng.
Ngoài Top 10 những công ty trên thì còn rất nhiều những thương hiệu đang trên đà khẳng định vị trí trên thị trường như: Manwah, Katinat, Phê La, All Day Coffee, Cheese Coffee,…
Gần đây nhất vào tháng này, “Lễ tình nhân” – ngày tôn vinh tình yêu lứa đôi trên toàn cầu đã là nguồn cảm hứng cho rất nhiều thương hiệu nổi tiếng để tạo ra các chiến dịch truyền thông sáng tạo. Sự hợp tác giữa KFC Singapore và Deliveroo tạo ra “KFC Bucket Ring” – nhẫn tình yêu
Phiên bản giới hạn, những chiếc nhẫn cầu hôn thủ công được làm bằng đất sét, đính hộp KFC thu nhỏ chứa đầy thịt gà, bên trên là logo Deliveroo. Hay Burger King tạo TVC để hưởng ứng ngày Lễ Tình Nhân, và vào ngày lễ này Burger King sẽ cung cấp những phần ăn kèm theo đồ chơi người lớn từ 6 giờ chiều trở đi. Video tinh tế và ngắn gọn nhưng vẫn truyền tải được thông điệp phù hợp với Valentine…
2. Hành vi khách hàng:
Vậy điều gì tạo nên sự thành công của các thương hiệu này? Khách hàng là một yếu tố quan trọng làm nên sự thành công cho các thương hiệu, vậy hành vi thảo luận của nhóm khách hàng trên MXH như thể nào?
Theo thông kê từ ngày 01-30/11 năm 2022 thì không gian quán là nhóm nội dung mà khách hàng thường quan tâm và đề cập đến nhiều nhất (với 51,76%), dường lựa chọn một view đẹp là tiêu chí đầu tiên mà khách hàng lựa chọn.
Để tìm và lựa chọn những nơi đó thì các kênh MXH (Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok) là lựa chọn hàng đầu mà khách hàng có thể tìm đến dựa vào các KOLs nổi bật review về lĩnh vực này. Họ review bằng những content, hình ảnh, video,… thu hút người tiêu dùng. Hình ảnh và video đẹp là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới người xem nhiều nhất.
Đặc biệt, trong năm vừa qua xu hướng xem các video về trải nghiệm sản phẩm từ những người có sức ảnh hưởng tăng cao, đến tận bây giờ vẫn không có dấu hiệu giảm sút. Mỗi địa điểm phù hợp cho các dịp lễ hay trào lưu về một nhà hàng được quay lại bằng các video và đăng tải trên trang cá nhân của KOLs đều tạo thành trend hoặc để lại dấu ấn khiến người xem nhất định phải đến thử và trải nghiệm.
Ngoài những content lợi ích đó thì đâu đó vẫn còn những người muốn câu view bằng những content gây sự bức xúc cho người xem như một blogger người Trung Quốc đã đăng tải video về việc mua, chế biến và ăn một con cá mập trắng nặng khoảng 50kg trong khi cá mập trắng vốn được bảo vệ ở nước này. Nhưng ngay sau đó cô cũng đã phải chịu hình phạt cho việc làm này. Thực trạng hiện nay có rất nhiều người dựa vào những “content bẩn” để kiếm về cho mình sự nổi tiếng cả trong nước lẫn ngoài nước.
3. Dự đoán xu hướng ngành F&B năm 2023:
Để đứng vững trên thị trường ngành, xu hướng định vị thương hiệu là điều tất yếu mà các thương nhân đã và đang làm. Họ muốn khẳng định vị trí để tạo dấu ấn khác biệt với thị trường, dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu, để từ đó bám rễ trong long họ, và có thể cạnh tranh về giá trị với các thương hiệu khác.
Trong thời gian tới, các thương hiệu sẽ chú trọng trong việc nghiên cứu và tạo ra những trải nghiệm khách hàng khác biệt.
Video ngắn về các trải nghiệm sản phẩm chắc chắn sẽ vẫn là xu hướng mà cả người tiêu dùng, người review và thương hiệu đều hướng tới. Những creator thỏa sức sáng tạo những nội dung đa dạng và đào sâu vào những ngách của thị trường. Những idea luôn được săn đón như Top 10 quán café đẹp nhất khu vực, Buffe giá sinh viên,… Ngoài ra chia sẻ về đồ ăn healthy đang là nội dung được nhiều bạn trẻ săn đón.
Xu hướng ngành F&B trong thời gian tới sẽ hướng đến giới trẻ (16 – 30 tuổi) vì sẽ là nguồn lực phát triển lớn, đem lại sự sáng tạo dồi dào cho ngành F&B Việt Nam. Thay vì những đồ ăn nhanh không có lợi cho sức khỏe thì người tiêu dùng đang dần hướng tới nhữngng sản phẩm healthy có nguồn gốc xuất sứ, hàm lượng dinh dưỡng cao. Bảo vệ mội trường bằng những phương pháp tái chế cũng có thể trở thành xu hướng sắp tới. Trong thời đại chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ vào thanh toán khi mua hàng trở nên phổ biến hơn… Đặc biệt gần đây công nghệ cho ra đời Chat GPT (Chatbox AI) là công cụ thông minh nhất thế giới và được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo. Liệu nó sẽ giúp ích gì trong ngành này trong tương lai? Theo cá nhân, rất mong nó sẽ giúp con người đưa ra nhiều ý tưởng hay, chăm sóc khách hàng, hay thậm chí thay con người sáng tạo ra những sản phẩm mới lạ… trong ngành dịch vụ này.