Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bảng xếp hạng ngành bán lẻ năm 2022

Reputa: Bảng xếp hạng ngành bán lẻ năm 2022

Theo báo cáo “Tình hình kinh tế xã hội năm 2022” của Tổng cục Thống kê Việt Nam, ước tính GDP năm 2022 tăng 8,02% so với năm 2021 do nền kinh tế được khôi phục trở lại và đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022. Trong đó, ngành bán lẻ tăng cao (10,15%), đóng góp nhiều vào tốc độ tăng tổng giá trị toàn nền kinh tế.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành bán lẻ năm 2022 với: (1) Xu hướng thảo luận của người dùng về thị trường, (2) Bảng xếp hạng Công ty Bán lẻ theo ngành hàng năm 2022, (3) Top mặt hàng được nhiều người dùng quan tâm... dưới lăng kính Social Listening.

1. FPT Shop và Điện máy xanh – Top 2 cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông phổ biến trên mạng xã hội năm 2022

Dẫn đầu bảng xếp hạng cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông năm 2022 là FPT Shop với Total Score đạt 35,00 – gấp 1,5 lần vị trí thứ 2 là Điện máy xanh. Tổng kết năm 2022, FPT Shop đạt doanh thu 20.689 tỉ đồng, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ. Theo đó, kết thúc năm 2022, chuỗi FPT Shop có 786 cửa hàng, tăng thêm 139 cửa hàng so với đầu năm 2022, vượt kế hoạch mở mới năm 2022.

Tuy nhiên, trong bảng xếp hạng chuỗi nhà thuốc – mẹ bé, Nhà thuốc Long Châu của FPT Retail chỉ xếp vị trí thứ 4 với Total Score đạt 14,51. Năm qua, FPT Long Châu cũng đã cán mốc 1.000 nhà thuốc tính đến tháng 12/2022, vượt xa kế hoạch mở mới năm 2022. Dẫn đầu bảng xếp hạng này là Shop Trẻ Thơ với Total Score đạt 21,26 gấp 1,2 lần Bibo Mart.

Trong bảng xếp hạng cửa hàng thời trang, The Blues là thương hiệu dẫn đầu với Total Score đạt 31,54 – gấp 1,2 lần vị trí thứ 2 là Yody. Kế đến là Elise và Vans Việt Nam với Total Score lần lượt đạt 28,07 và 19,45. 

Tại bảng xếp hạng cửa hàng làm đẹp và mỹ phẩm, Beauty Box đứng đầu với Total Score đạt 21,26 – gấp 3 lần Thế giới SkinFood. Tiếp đến là Lixibox, Lam Thảo Cosmetics và Watson với Total Score không có sự chênh lệch quá lớn giữa các vị trí.

2. Lượng thảo luận tăng lên theo từng tháng và tập trung chủ yếu tại 2 khu vực lớn – Hà Nội và TP.HCM

Theo báo cáo của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022, 53,8% số doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch. Ngành bán lẻ có được kết quả này là nhờ đòn bẩy từ sự tăng trưởng chung của nền kinh tế, sự hồi phục ở mọi lĩnh vực đã trở lại. Nhu cầu của người tiêu dùng cũng đang phục hồi mạnh mẽ.

Vì vậy, lượng thảo luận về ngành bán lẻ trên mạng xã hội năm 2022 cũng tăng dần theo từng tháng và tập trung chủ yếu vào 2 khu vực lớn: Hà Nội và TP.HCM, lần lượt chiếm 16,56% và 13,11% tổng lượng thảo luận.

3. “Thiết bị điện dân dụng” – Mặt hàng dẫn đầu về lượng thảo luận ngành điện tử, điện lạnh, viễn thông trong năm 2022

Trong ngành điện tử, điện lạnh, viễn thông, “Thiết bị điện dân dụng” là mặt hàng dẫn đầu lượng thảo luận với hơn 6 triệu thảo luận. Kế đến là phụ kiện điện thoại laptop và thiết bị điện lạnh. Bên cạnh đó, “Áo/ đầm” và “Chăm sóc cơ thể” là 2 mặt hàng dẫn đầu ngành thời trang và ngành làm đẹp, mỹ phẩm.

Về trải nghiệm khách hàng, khuyến mãi hàng hóa là yếu tố mà khách hàng thường đề cập nhiều nhất trên mạng xã hội với hơn 2 triệu thảo luận, chiếm đến 43,4% thảo luận. Trong khi đó, phí giao hàng là yếu tố quan trọng nhất trong phần dịch vụ, chiếm hơn 53,1%, gần 2,9 triệu thảo luận.

Sự phục hồi chung của nền kinh tế đã thúc đẩy ngành bán lẻ tăng trưởng trở lại. Bước sang năm 2023, dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ là mở rộng kênh bán, đưa sản phẩm lên nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau, tận dụng sức mạnh của các kênh bán hàng trực tuyến.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bảng xếp hạng ngành bán lẻ năm 2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa - Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết