Case Study giải pháp Marketing Solution Shopee 2023 cho Thương hiệu
Giải pháp phát triển trên Thương mại điện tử là điều mà các Thương hiệu liên tục tìm kiếm khi thị trường TMĐT đổi mới mỗi ngày, và cạnh tranh hơn. Ngoài các giải pháp Marketing ngoại sàn, thì giải pháp nội sàn cũng là yếu tố rất quan trọng. Các gói Marketing Solutions từ sàn có rất nhiều, việc lựa chọn các gói Marketing Solutions cần cân nhắc dựa trên rất nhiều yếu tố. Trong bài Blog này, UpBase sẽ cung cấp các nhận định về gói Marketing Solution Shopee 2023 cho Doanh nghiệp dựa trên kết quả từ 1 số Casestudy thực chiến của UpBase!
Doanh nghiệp cần biết gì về Shopee Marketing Solutions?
Marketing Solutions là các gói giải pháp Marketing nội sàn Shopee cung cấp dành cho Thương hiệu và Doanh nghiệp. Đặc điểm của gói này là gian hàng Thương hiệu sẽ tăng traffic cực khủng trong các campaign lớn từ sàn. Ví dụ như banner của Thương hiệu sẽ được hiển thị cả ngày trên trang chủ của Shopee. Do vừa được tăng traffic (tăng khả năng bán hàng), vừa được hiển thị nhiều nơi hơn (tăng nhận diện thương hiệu), nên những gói giải pháp này thường có chi phí cao, phù hợp cho các chiến dịch Mega Campaign và phải cần thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng.
Casestudy từ các Thương hiệu đối tác của UpBase
Nhiệm vụ của các Ecommerce Enablers là cung cấp giải pháp giúp cho đối tác phát triển và tăng trưởng dựa trên nguồn lực mà Doanh nghiệp có. Chính vì vậy, khi chia sẻ trong bài viết này, UpBase sẽ chia sẻ giải pháp Shopee Marketing Solutions cho các nhóm Doanh nghiệp được phân loại theo Doanh thu.
Với đội ngũ 70+ chuyên gia trên Thương mại điện tử, UpBase luôn cập nhật và đổi mới mỗi ngày với những giải pháp mang tính thực chiến nhất, giúp Doanh nghiệp phát triển bền vững. Cùng tìm hiểu cùng UpBase!
Gói Shopee Marketing Solutions đã thực hiện
Nhóm Doanh nghiệp có GMV 0 – 300M
1. GAME SHOPEE
- Game mất phí – thử thách Shopee: UpBase đã chạy gói 500$ theo hình thức hiển thị user hoàn thành nhiệm vụ theo dõi shop và nhận xu của Shopee. Thời gian chạy gói sau khi Gian hàng Thương hiệu đi vào triển khai tháng thứ 3.
+ 1 ngày tăng 107k Follow
+ Sau 1 tháng giảm ~20% lượt follow
+ Sau 3-4 tháng sẽ ổn định mức follow = 60% lượng follow ban đầu
+ Giúp một lượng lớn người dùng biết đến Gian hàng
- Game không mất phí:
Thương hiệu tài trợ Voucher với mức ngân sách là 2000$ trong 1 tháng. Voucher tài trợ có thể trao đổi với Kam sàn để được hỗ trợ mức voucher phù hợp với gian hàng
Đối với hình thức game không mất phí: Thương hiệu sẽ được hiển thị voucher, logo và sản phẩm trong game
Ví dụ:
- Thương hiệu Earth Choice đăng ký game quà tặng Shopee (hình thức game không mất phí)
- Đầu tư voucher giảm 30k cho đơn 0Đ với số lượng 1200 mã
- Voucher có hiệu lực 1 tháng công khai trên gian hàng
Do game theo hình thức hiển thị và popup voucher nên không đem lại hiệu quả cho 1 brand mới khi sản phẩm chưa quá nổi bật => Traffic và follow không tăng
Số lượng voucher nhiều và chạy thời gian dài => Chi phí voucher tăng cao ~30%
Chi phí marketing lên tới 50%
Kết luận từ UpBase dành cho Thương hiệu:
2. CPAS THỬ NGHIỆM THÁNG 12
- Đánh giá:
+ Traffic chạy 2 tuần vào thời điểm tháng 12 chỉ thu được 215/ 54720 traffic
+ Gói bé nên không được gửi về report
- Kết luận: Chưa nên mua gói này cho Brand
3. GÓI MUM’S CLUB
- Brand Barter gói Mum’s Club: Đây là hình thức không mất phí, yêu cầu mức ngân sách đầu tư $600 cho giảm giá và voucher.
- Anchor and Participating gói Mum’s Club: Đây là hình thức trả phí để có hiển thị và ưu đãiĐăng ký gói mất phí tham gia là 1500$ và tài trợ 1000$ voucher, giảm giá. Dưới đây là một số vị trí hiển thị của gói Mum’s Club Anchor.
- Barter Package (Exclusive Benefit for Mum’s Club Brands): Nếu Doanh nghiệp đăng ký tài trợ vào năm 2023, Shopee không còn bán gói mất phí chỉ triển khai gói tài trợ voucher và giảm giá cho khách hàng là thành viên:
-
Yêu cầu điều kiện tham gia ngành hàng mẹ và bé
-
Ngân sách đủ lớn
-
Firts Come Firts Sever
Hiệu quả sử dụng các gói Mum’s Club của 1 gian hàng
- Đánh giá:
Doanh thu có sự tăng trưởng ổn định qua các tháng đăng ký 9-11
AOV tăng ~18% so với tháng chưa đăng ý và giữa ở mức ổn định 900k/đơn
Traffic tăng ~10%, baseline traffic tăng từ 200 => 300/ngày
- Kết luận:
Nên đăng ký tham gia cho gian hàng để tăng độ hiển thị và khách hàng trung thành cho Brand
4. GÓI TĂNG TRƯỞNG $550
Doanh thu trung bình ngày thường trước và sau khi triển khai chạy tăng trưởng $550 (Gian hàng VInh Gia Shopee):
– GMV ngày 3.3, 15.3,25.3: tăng 188,59% so với T2, chiếm ~ 27% GMV tháng
– Traffic 3.3, 15.3,25.3: 2.907, tăng 157,71% so với T2, Baseline T3 tăng 36,72% so với T2
Doanh thu trung bình ngày thường trước và sau khi triển khai chạy tăng trưởng $550 (Gian hàng White Ant shopee – Thời trang nữ cao cấp)
Đánh giá:
+ Tháng 2,3,4,7 chạy gói tăng trưởng 550, doanh thu gian hàng có sự tăng trưởng so với tháng 1.
+ Tháng 5,6 không chạy 550, chỉ chạy KOC tuy nhiên không hiệu quả.
– Kết luận:
+ Tuỳ thuộc vào ngành hàng, sản phẩm có thể xem xét đăng kí tham gia, đặc biệt là shop thời trang, mỹ phẩm.
+ Các gói có CPAS thường ROI thấp, có thể xem xét tự chạy CPAS ( Vinh Gia Shopee ROI ~6-7)
Nhóm Doanh nghiệp có GMV 300M – 700M
1. Gói CPAS STANDARD: 1500$
Đánh giá:
Tuỳ thuộc vào ngành hàng, sản phẩm có thể xem xét đăng kí tham gia, đặc biệt là shop thời trang.
Các gói có CPAS thường ROI thấp, Ziaja 1.73; SPLAT 1.72; có thể xem xét tự chạy CPAS ( Vinh Gia ROI ~6-7)
2. Gói MALL PUSH 2: 2000$
Kết quả:
- GMV 13.12 (livedate): x2,3 baseline T12
- Traffic: 6361; x2,5 traffic daily
-
Tăng trưởng 23,54% doanh thu
-
Giữ đà tăng trưởng baseline: 26-35-43 (M)
-
Tăng 16,68% truy cập
Đánh giá:
- Được hiển thị trên trang chủ shopee, branding tốt giúp traffic các tháng sau vẫn tăng nhẹ
- Slot Flashsale nhiều khi tham gia gói giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi của gian hàng, sản phẩm, tối ưu hơn cho quảng cáo.
Nhóm Doanh nghiệp có GMV 700M trở lên
- GÓI GOLD ECO ~ $1,900
Gói Gold Eco phù hợp với cả mục tiêu tăng nhân thức Thương hiệu và Performance, kết quả:
- Hiệu quả về giá trị trung bình đơn hàng: x 1,5 lần
- Hiệu quả về Traffic x5 lần do có Game Mission
- Hiệu quả về Tỷ lệ KH quay lại: x 1,12 lần
Vị trí hiển thị của gói Gold Eco:
Một số Chương trình UpBase đề xuất thực hiện trong các chiến dịch của Thương hiệu đối tác:
Đánh giá:
- Chủ yếu hiển thị trên trang Shopee Mall, có điểm mạnh về quyền lợi CRM – thông báo trực tiếp đến người dùng.
- Chỉ chạy duy nhất 1 ngày nên cần cân nhắc chọn ngày, nên chọn xa ngày camp, chọn ngày Shopee có ưu đãi.
- Cần làm kế hoạch sớm, ưu đãi nên ngang ngày spike hoặc mini.
- Thiết kế cần order sớm 1 tháng, nên treo banner + cover ngày chạy gói trên gian hàng để truyền thông.
2. GÓI BRAND DAY 3
Một số vị trí hiển thị của gói Brand day 3
Đánh giá:
- Được hiển thị trên trang chủ Shopee, Các gian hàng có ngân sách đầu tư Branding nên đăng ký, hiển thị tốt hơn hẳn Mall Day 1.
- Có Flashsale trang chủ giúp tăng hiển thị và tỷ lệ chuyển đổi.
- Chỉ chạy duy nhất 1 ngày nên cần cân nhắc chọn ngày, nên chọn xa ngày camp, chọn ngày Shopee có ưu đãi.
- Tuy nhiên, cần làm tốt chương trình về giá, nếu không có thể sẽ không có hiệu quả về GMV.
- Thiết kế cần sớm 1 tháng, nên treo banner + cover ngày chạy gói trên gian hàng để truyền thông.
Gói Shopee Marketing Solutions đề xuất nên thực hiện
Nhóm Doanh nghiệp có GMV 0 – 300M
Với nhóm Doanh nghiệp có GMV 0 – 300M
Đánh giá:
- So với gói tăng trưởng 550, branding có thêm: 3-5 SKU hiển thị ra bộ Collection ở Mall Page Shopee trong 1 ngày.
- Flash sale ( 7-10 slot < 350$) giá rẻ hơn là mua gói lẻ: FS 10 1500$, trải dài khoảng 10-20 ngày.
- Phần hoàn trả sẽ không có report.
Nhóm Doanh nghiệp có GMV 300M – 700M
Đối với Doanh nghiệp có GMV 300M – 700M, UpBase đề xuất sử dụng 2 gói Marketing Solutions là Mall Weekend $1700 và Mall Day 2 $1200.
Vị trí hiển thị gói Mall Weekend $1700
Vị trí hiển thị gói Mall Day 2 $1200
Đánh giá:
Nếu gian hàng có mức đầu tư + chiết khấu tốt nên lựa chọn gói Mall Weekend (Vị trí hiển thị tốt hơn + Slots Flashsale nhiều hơn)
Gói Marketing Solutions kết hợp
Casestudy về hiệu quả của gói kết hợp
Gói kết hợp Mum’s Club + Flashsale 15, Chi phí: $2,015 (chưa VAT)
Quyền lợi hiển thị gói Mum’s Club trả phí kể đến như
Kết quả, hiệu quả về doanh thu tăng 1,3 lần, hiệu quả Baseline tăng 1,35 lần, hiệu quả về traffic baseline tăng 1,2 lần, hiệu quả về tỷ lệ chuyển đổi tăng 1,17, hiệu quả về tỷ lệ khách hàng quay lại tăng 1,15 lần
Các gói kết hợp gợi ý
1. Gói Mall Day 1 + Gói Flashsale 10/15, trị giá gói bằng tiền mặt: $3,500 + $1,500/$2,000
Lưu ý dành cho Thương hiệu:
+ Mall Day 1 nên chọn vào Thứ 4 (ngày hội Freeship).
+ Tránh các ngày vừa kết thúc campaign của sàn.
+ Thương hiệu nên đăng ký sớm để được chọn ngày chạy, nếu không sẽ do Shopee sắp xếp ngày.
+ Chia sản phẩm tham gia Flashsale, tránh trùng sản phẩm trong 1 khung giờ.
2. Gói Mall Weekend + Gói Flahsale 10/15, trị giá gói bằng tiền mặt: $1,700 + $1,500/$2,000
Lưu ý dành cho Thương hiệu:
+ Chia sản phẩm tham gia Flashsale, tránh trùng sản phẩm trong 1 khung giờ.
+ Tránh các ngày vừa hết campaign.
3. Gói Mall Weekend + Mall Day 1, trị giá gói bằng tiền mặt: $1,700 + $1,500/$2,000
Lưu ý:
+ Chọn 2 ngày chạy khác nhau, khoảng cách ngày chạy nên xa nhau.
+ Chia sản phẩm tham gia Flashsale, tránh trùng sản phẩm trong 1 khung giờ.
Đánh giá về các gói kết hợp
-
Được hiển thị trên trang chủ Shopee, branding tốt giúp traffic các tháng sau vẫn tiếp tục tăng nhẹ
-
Slot Flashsale nhiều khi tham gia gói giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi của gian hàng, sản phẩm, tối ưu hơn cho quảng cáo
Doanh nghiệp nhận được gì qua Casestudy về các gói Shopee Marketing Solutions?
Lưu ý chung khi mua gói giải pháp Shopee Marketing Solutions 2023
-
Plan: Lên plan chương trình, plan Marketing chi tiết trước khi lựa chọn mua gói để xác định loại gói phù hợp nhất với chiến lược và ngân sách Marketing.
-
Chọn livedate: Sau D-day (sau ngày có nhiều ưu đãi của sàn). Nếu lựa chọn chạy gói vào thời điểm/ ngày trùng với Mega Sale/ sự kiện của sàn
-
Banner: Thiết kế sớm banner, thường deadline gửi thiết kế trước 1 tháng, chọn hot SKU lên banner. Nên có banner + cover treo trên gian hàng khi chạy gói để truyền thông.
-
Flash Sale, Collection: không được chọn khung giờ chạy, nên chọn SKU key và có giá ưu đãi, chương trình tốt nhất.
Kết luận
Việc lựa chọn và sử dụng gói Marketing Solutions ngoài các yếu tố kể trên còn tùy thuộc vào ngành hàng và nội lực của Doanh nghiệp. Qua chia sẻ, các Thương hiệu có thể cái cái nhìn cụ thể hơn về hiệu quả của các gói Marketing Solutions của Shopee. Từ đó, có thể cân nhắc và lựa chọn phương án phù hợp nhất.
Tìm hiểu về dịch vụ Sàn Thương mại điện tử của UpBase