Cách thức xây dựng chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả nhất.
Dù biết marketing nhà hàng là rất quan trọng nhưng làm thế nào để xây dựng được một chiến lược đúng đắn, phù hợp với nhà hàng của mình? Bài viết này sẽ hệ thống hóa những kiến thức cơ bản để giúp bạn nắm được bí quyết xây dựng và triển khai chiến lược marketing cho nhà hàng hiệu quả nhất.
I. Tầm quan trọng của việc thực hiện chiến lược marketing nhà hàng?
Dù nhà hàng của bạn đang ở quy mô nào thì cũng cần xây dựng chiến lược marketing cho nhà hàng riêng, bởi một chiến dịch marketing đúng hướng, theo kịp thời đại sẽ mang lại cho nhà hàng nhiều lợi ích như:
-
Giúp người chủ nhìn ra được nhu cầu, mong muốn của khách hàng về món ăn, không gian, chất lượng dịch vụ,... Từ đó tiếp cận được khách hàng mục tiêu, liên kết mong muốn của những đối tượng này với các nguồn lực bên trong nhà hàng.
-
Biết xu hướng thị trường mà mình đang hoạt động, xác định được đối thủ cạnh tranh.
-
Bắt kịp xu hướng thị trường và thị hiếu của khách hàng.
-
Hỗ trợ hoạch định hướng đi đúng cho chiến lược kinh doanh.
Trong marketing nhà hàng, nếu bạn không có kiến thức chuyên môn vững kèm am hiểu về thị trường thì kết quả sẽ không như mong muốn. Không những ảnh hưởng đến hình ảnh nhà hàng, lại còn tốn chi phí, nguồn lực và thời gian. Vì vậy, đầu tư chỉn chu cho kế hoạch marketing nhà hàng là điều hết sức cần thiết vì tầm quan trọng của nó.
II. Cách xây dựng chiến lược Marketing cho ngành nhà hàng
Khi bạn gia nhập vào thị trường nhà hàng, bên cạnh những cơ hội thì cũng có vô vàn thách thức đến từ các đối thủ cạnh tranh. Lên kế hoạch xây dựng ngay một chiến lược Marketing nhà hàng hiệu quả so với các đối thủ bằng cách tham khảo các bước sau đây:
1. Xác định đối tượng mục tiêu
Đây là bước đầu tiên trong khi bắt đầu một chiến lược marketing nhà hàng. Xác định được đối tượng mục tiêu bạn mới lên được ý tưởng marketing cho nhà hàng ở các bước tiếp theo và định hướng kinh doanh phù hợp với đối tượng khách hàng của mình. Không những thế, đây còn là cơ sở để nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm theo như kỳ vọng của khách hàng.
Để xác định đối tượng mục tiêu, bạn cần phân tích thói quen của khách hàng và các vấn đề liên quan đến họ: Nhu cầu, hành vi mua sắm, ai là người quyết định đến quán, họ đi theo nhóm hay một mình, kênh thông tin họ hay tìm kiếm, khả năng chi tiêu, tiêu chí lựa chọn nhà hàng,… Sau đó lưu trữ những thông tin này bằng phần mềm quản lý nhà hàng thì việc kiểm soát và thống kê thói quen của nhóm khách hàng sẽ dễ dàng hơn.
2. Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường quyết định chiến lược marketing của nhà hàng có thành công hay không. Quá trình này sẽ đánh giá được toàn bộ các yếu tố của thị trường mà nhà hàng bạn đang hoạt động như đối thủ tiềm ẩn, đối thủ cạnh tranh, phân khúc thị trường, sở thích khách hàng, tiềm năng của ngành là gì, lợi thế cạnh tranh,…
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, khi hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, chủ nhà hàng sẽ đưa ra chiến lược marketing cho nhà hàng tối ưu hơn, phát huy điểm mạnh của mình và sáng tạo ra nhiều chiến dịch marketing nhà hàng thu hút hơn.
3. Xây dựng và truyền tải thông điệp
Thông điệp là điều mà một doanh nghiệp muốn truyền tải, hướng tới người dùng mục tiêu, công chúng thông qua hình ảnh, slogan. Thông điệp thường gắn với tên gọi, sứ mệnh của nhà hàng và nó chính là bản sắc, là lời cam kết gửi đến khách hàng.
Chủ nhà hàng cần xây dựng thông điệp thống nhất trên tất cả các kênh để tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu. Thông điệp cần ngắn gọn, rõ ràng, chính xác, chân thực và làm bật nổi toàn bộ hình ảnh nhà hàng. Đây là cách marketing nhà hàng hiệu quả bởi những thông điệp chính là yếu tố in sâu vào tâm trí khách hàng, giúp họ nhớ đến khi nhắc tới thương hiệu của bạn.
4. Sử dụng kênh/phương tiện Marketing
Để truyền tải được chiến lược kinh doanh hiệu quả, bạn không thể bỏ qua việc sử dụng các kênh/phương tiện marketing nhà hàng. Điều này quyết định sự thành công của chiến dịch marketing mà bạn đã xây dựng trước đó.
Các kênh và phương tiện truyền thông mà chủ nhà hàng có thể sử dụng như: Báo và tạp chí, sách, truyền thanh, truyền hình, băng ghi âm, đĩa ghi hình, các mạng xã hội bảng hiệu, áp phích, internet, quảng cáo,… Đây chính là những công cụ hữu ích giúp nhà hàng tăng cường độ phủ sóng tới khách hàng, góp phần tăng doanh thu. Nếu bạn rõ về các kênh và phương tiện truyền thông sẽ là lợi thế giúp chọn đúng kênh để nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu, giảm thiểu chi phí tiếp thị.
5. Thiết lập mục tiêu ngân sách, doanh số
Thiết lập mục tiêu ngân sách, doanh số là nội dung cần thiết cho một chiến dịch marketing nhà hàng. Trước tiên, chủ nhà hàng cần dự trù kinh phí chi cho hoạt động marketing, sau đó đưa ra các hạng mục cần làm và phân chia ngân sách rõ ràng. Hãy thiết lập bản dự trù kinh phí thật chi tiết để dễ kiểm soát chi tiêu. Đừng quên dự trù một khoản nhất định phòng những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.
Tất nhiên, ngân sách chi ra cho các hoạt động marketing nhiều hay ít là không giống nhau với các nhà hàng. Nhưng nhìn chung, ngân sách chi ra cho hoạt động này phải được cân đo kỹ lưỡng, phù hợp với mục tiêu và quy mô marketing.
III. Chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả nhất
Dưới đây là tổng hợp chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả nhất bạn không nên bỏ qua, nếu muốn nhà hàng của mình có đủ sức cạnh tranh và đứng vững trên thị trường khốc liệt.
1. Chạy các chương trình ưu đãi, khuyến mãi
Đây là một trong marketing mix 7p trong nhà hàng, là chiến lược chăm sóc khách hàng đánh vào tâm lý. Khách hàng giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh, nên để marketing nhà hàng quán ăn hiệu quả thì đừng ngại ngần trao cho họ những chương trình ưu đãi, khuyến mãi như một món tráng miệng hay chiếc bánh ngọt miễn phí.
Trong kế hoạch marketing cho nhà hàng ăn uống, để tăng hiệu quả marketing bạn có thể kèm theo các yếu tố nhằm quảng bá cho thương hiệu của mình gắn với các chương trình khuyến mãi như: Kêu gọi check-in để được tặng thức uống miễn phí, tặng món tráng miệng khi review món ăn của quán,... Đây là dịch vụ marketing cho nhà hàng vừa chăm sóc được khách hàng, lại được chính họ quảng cáo, giới thiệu nhà hàng miễn phí. Tất nhiên, lượng khách hàng trung thành của bạn cũng sẽ tăng lên.
2. Trang trí nhà hàng sao cho bắt mắt
Một cách tuyệt vời để marketing nhà hàng là đầu tư cho việc trang trí nhà hàng thật bắt mắt. Không gian với cảnh quan ấn tượng, mới lạ, phong cách rõ nét, sang trọng hay đơn giản, vật dụng trên bàn ăn đẹp đẽ, màu sắc hài hòa,... sẽ là những điểm cộng, đánh trực diện vào khách hàng và thu hút họ bước vào quán của bạn.
Mức độ hài lòng của khách hàng sẽ giảm đi rõ rệt nếu họ ngồi trong không gian nhà hàng sơ sài, mờ nhạt dù món ăn và đồ uống của bạn thật sự chất lượng. Vì vậy, đừng tiếc tiền chi cho không gian quán thật thu hút nếu bạn muốn tiến xa trong ngành nhà hàng ăn uống.
3. Trang trí món ăn sao cho thu hút thực khách
4p trong marketing nhà hàng không thể không kể đến sản phẩm, và món ăn chính là sản phẩm quan trọng bậc nhất của nhà hàng. Thưởng thức món ăn không chỉ là hương vị mà hình thức còn phải đẹp mắt. Thực tế, nhiều người tìm đến nhà hàng chỉ để check-in về các món ăn trình bày ấn tượng, đẹp mắt.
Nếu nhà hàng của bạn có nguồn tài chính dồi dào thì tốt nhất nên thuê một chuyên gia trang trí các món ăn để quảng cáo ấn tượng hơn. Những bức ảnh đẹp mắt về món ăn, đồ uống sẽ gây thu hút người xem. Làm sao để chỉ cần nhìn thấy hình ảnh món ăn là họ muốn đến quán bạn ngay lập tức. Vì vậy, đừng tiết kiệm thời gian hay chi phí cho khâu trang trí món ăn chính là cách marketing nhà hàng hiệu quả nhất.
4. Lắng nghe góp ý từ khách hàng
Để xây dựng chiến lược marketing mix của nhà hàng đi đúng hướng thì người làm marketing cần thấu hiểu tâm lý khách hàng của mình. Muốn vậy, bạn cần biết được các thông tin cơ bản như khách hàng đang làm gì, họ thích ăn gì, yêu thích thứ gì, chưa hài lòng về dịch vụ nào,... Điều này đòi hỏi bạn phải gần gũi với khách hàng. Lời khuyên tốt nhất là hãy quan sát họ, lắng nghe những cuộc trò chuyện, tinh tế nắm bắt nhu cầu để cung cấp cho họ những gì họ cần.
Việc lắng nghe góp ý từ khách hàng vừa giúp bạn thỏa mãn, đáp ứng đúng mong muốn của khách hàng, vừa khắc phục được những hạn chế trong dịch vụ của mình từ chính những góp ý của khách hàng, nhờ đó mà việc kinh doanh cũng sẽ tốt hơn.
5. Đăng ký tên nhà hàng trên Google My Business
Google My Business (GMB) là công cụ miễn phí cho phép quản lý cách hiển thị của nhà hàng trên kết quả tìm kiếm của Google gồm tên, địa điểm, review, giờ mở cửa,…. Nó mang về cho bạn khách hàng ngay lập tức, trước cả thời điểm người dùng truy cập vào website của bạn. Vì vậy, đây là yếu tố SEO không nên bỏ qua trong xây dựng chiến lược marketing nhà hàng.
Bạn phải khởi tạo, đăng ký tên nhà hàng trên Google My Business bằng GMB. Nếu đã được đăng ký, kết quả xác minh nhà hàng sẽ hiển thị trên Google Maps. Việc hiển thị này không chỉ giúp khách hàng tìm kiếm được thông tin chi tiết của nhà hàng, tăng tỷ lệ truy cập website mà còn góp phần củng cố mức độ tin cậy cho thương hiệu nhà hàng của bạn.
6. Hợp tác với các KOL, Influencer ngành ẩm thực
Phương thức chiêu thị bằng cách hợp tác với các KOL, Influencer ngành ẩm thực là một phần của 7p trong marketing dịch vụ nhà hàng. KOL và Influencer là các cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, những lời hay ý đẹp của họ sẽ được nhiều người biết đến, giúp nhà hàng của bạn được đông đảo người dùng chú ý và tác động vào hành vi tiêu dùng gấp nhiều lần so với việc quảng cáo đơn thuần.
Bạn hãy thuê Influencers và KOLs để tiếp thêm sức mạnh cho các chiến dịch marketing nhà hàng. Nhưng cần tìm hiểu tệp công chúng mà họ có tầm ảnh hưởng đến là ai, có phù hợp với khách hàng tiềm năng của nhà hàng. Nếu phù hợp, hãy trao quyền review về nhà hàng bạn cho họ. Nhiều nhãn hàng bằng việc lựa chọn đúng Influencers và KOLs có tầm ảnh hưởng đã góp phần quan trọng đem lại cho thương hiệu những thành công rực rỡ.
7. Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Bên cạnh việc quảng bá trực tiếp thì chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội sẽ hiệu quả và thân thiện với môi trường hơn. Với cách này, thông điệp, sản phẩm, thương hiệu của nhà hàng sẽ nhanh chóng được khách hàng biết đến. Bạn có thể truyền thông trên các kênh mạng xã hội bằng các loại hình sau đây cho chiến lược marketing nhà hàng:
-
Quảng cáo trên Facebook, Instagram, Zalo có tính phí.
-
Quảng cáo tìm kiếm trên Google.
-
Tự tạo website bán hàng riêng cho nhà hàng để quảng cáo mà không bị tốn phí.
8. Thực hiện các chương trình hashtag từ những vị khách
Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,…để nâng cao khả năng tiếp cận của bài viết, bằng các chương trình #hashtag từ những vị khách là cách quảng bá cho nhà hàng nhanh chóng nhất. Nếu biết chạy các chương trình hashtag đúng nhóm đối tượng tiềm năng, sẽ giúp nhà hàng mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu và giới thiệu sản phẩm đến nhiều khách hàng hơn.
Điều quan trọng là phải biết cách đặt hashtag. Bạn có thể đặt các hashtag thông dụng khác nhau cho các chương trình hoặc sử dụng cả những hashtag riêng về nhà hàng của mình. Bất cứ lúc nào có người nhấp vào hashtag là họ có thể nhìn thấy đăng về nhà hàng của bạn và bắt đầu tìm hiểu từ đó.
Việc xây dựng chiến lược marketing nhà hàng là nhiệm vụ rất quan trọng và đòi hỏi phải tỉ mỉ, cẩn thận. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ biết cách marketing nhà hàng của mình sao cho hiệu quả và thu hút được lượng lớn khách hàng mới trong tương lai.