Cách cải thiện xếp hạng và đánh giá ứng dụng của bạn lên đến 89% organic conversions (P1)
Trong bối cảnh sử dụng mobile app hiện tại, các đề xuất đáng tin cậy dưới dạng xếp hạng và đánh giá ứng dụng có trọng lượng hơn bao giờ hết. Trường hợp cụ thể — việc chuyển một ứng dụng ba sao lên bốn sao có thể dẫn đến tăng 89% chuyển đổi.
Rõ ràng, giá trị của một ngôi sao là rất lớn.
Tuy nhiên, bạn không thể chỉ ngồi đó và mong đợi người dùng để lại đánh giá hoặc xếp hạng. Trên thực tế, người dùng có xu hướng sẵn sàng để lại xếp hạng xấu nhưng bỏ qua việc đưa ra phản hồi khi họ hài lòng với ứng dụng của bạn. Và tất cả chúng ta đều biết có nhiều đánh giá tiêu cực hơn nghĩa là gì - ngày tận thế.
Tuy vậy, bạn cũng không cần phải quá lo lắng, chúng tôi đã tập hợp hướng dẫn (rất) kỹ lưỡng này để giúp bạn đi đúng hướng để phát triển ứng dụng. Hãy đọc tiếp và khám phá lý do tại sao xếp hạng và đánh giá ứng dụng lại quan trọng như vậy và cách đảm bảo xếp hạng cao hơn trên các chợ ứng dụng phổ biến như Apple App Store và Google Play.
Xếp hạng và đánh giá ứng dụng là gì?
Xếp hạng và bài đánh giá ứng dụng là các cụm từ một đến năm sao và các nhận xét riêng lẻ mà người dùng có thể để lại dưới một ứng dụng trong App Store hoặc cửa hàng Google Play.
Xếp hạng cá nhân của mỗi người dùng đối với ứng dụng của bạn đóng góp vào xếp hạng trung bình của ứng dụng đó, với xếp hạng một sao biểu thị mức thấp nhất và xếp hạng năm sao là cao nhất. Nói chung, người dùng càng hài lòng với ứng dụng của bạn thì họ sẽ xếp hạng cho bạn càng cao.
Khi để lại bài đánh giá ứng dụng, người dùng sẽ giải thích chi tiết về trải nghiệm của họ với ứng dụng của bạn, bày tỏ lời khen ngợi và mối quan tâm của họ. Lưu ý rằng các thị trường của Apple và Google có các tiêu chí khác nhau cho các bài đánh giá mà họ chọn làm nổi bật — chúng ta sẽ khám phá điều đó sau trong hướng dẫn này.
Khi duyệt hoặc tìm kiếm ứng dụng, xếp hạng và bài đánh giá là liên hệ đầu tiên mà người dùng tiềm năng có với sản phẩm của bạn. Nhưng chúng có thể vượt xa những ấn tượng đầu tiên. Chúng cũng là một phần quan trọng của Tối ưu hóa App Store (App Store Optimization - ASO) và cung cấp cho người dùng phương tiện để cung cấp phản hồi, yêu cầu cải tiến và trợ giúp những người dùng khác.
Như thế nào được gọi là một xếp hạng ứng dụng tốt?
Lý tưởng nhất là một ứng dụng có bốn sao trở lên sẽ được coi là tốt.
Apptentive đã tiến hành nghiên cứu 1.000 ứng dụng iOS và Android và tìm thấy những điều sau:
-
Các ứng dụng iOS trung bình có đánh giá 4,53 sao với trung bình 455 đánh giá trên App Store.
-
Các ứng dụng Android trung bình có xếp hạng 4,05 sao và trung bình có 2.586 bài đánh giá trên Google Play.
Đã có lúc xếp hạng năm sao được coi là huy hiệu danh dự. Tuy nhiên, hành vi của người dùng đã thay đổi và ngày nay mọi người cũng tính đến số lượng bài đánh giá và xếp hạng của một ứng dụng trước khi quyết định xem ứng dụng đó có đáng để cài đặt hay không.
Nói cách khác, xếp hạng năm sao sẽ không có nhiều ý nghĩa đối với họ nếu ứng dụng của bạn chỉ có một hoặc hai bài đánh giá. Thay vào đó, họ có khả năng chọn một ứng dụng khác có xếp hạng 4,5 sao nếu ứng dụng đó có hàng trăm bài đánh giá.
Làm cách nào để bạn kiểm tra xếp hạng ứng dụng của mình?
Bạn có thể xem tất cả các xếp hạng và bài đánh giá mà khách hàng để lại trong ứng dụng của mình, bao gồm cả xếp hạng trung bình được chỉ định dựa trên phản hồi. Bạn cũng có thể trả lời những bài đánh giá này, cảm ơn người dùng hoặc xác nhận vấn đề của họ, để xây dựng mối quan hệ với những người thực sự sử dụng ứng dụng của bạn.
Tại sao xếp hạng và đánh giá ứng dụng lại quan trọng đối với ASO?
Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (App store optimization - ASO) là quá trình tối ưu hóa các ứng dụng dành cho thiết bị di động để cải thiện thứ hạng của chúng trong kết quả tìm kiếm của cửa hàng ứng dụng. Có thể coi đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (search engine optimization - SEO) cho cửa hàng ứng dụng.
Người dùng tiềm năng có vô số tùy chọn, điều này khiến việc nổi bật trong thị trường ứng dụng vốn đã đông đúc trở nên khó khăn.
Xếp hạng và bài đánh giá ứng dụng đóng vai trò là bằng chứng xã hội tích cực có thể giúp tác động đến người dùng để họ thử ứng dụng của bạn. Chúng cũng cho biết giá trị của người dùng đối với các cửa hàng ứng dụng, giúp họ có nhiều khả năng xếp hạng ứng dụng của bạn cao hơn.
Kết hợp với các kỹ thuật ASO đã được chứng minh, xếp hạng và đánh giá ứng dụng cải thiện đáng kể khả năng hiển thị không phải trả tiền cả trong và ngoài cửa hàng ứng dụng, đồng thời mang lại những lợi ích sau.
Traffic cửa hàng ứng dụng nhiều hơn
Khi tìm kiếm ứng dụng trong cửa hàng ứng dụng, người dùng có thể thấy cả tên ứng dụng của bạn và xếp hạng tóm tắt. Đương nhiên, ứng dụng của bạn càng có nhiều sao thì họ càng bị thuyết phục để xem ứng dụng của bạn, tăng lưu lượng truy cập vào trang cửa hàng của ứng dụng.
Lưu ý rằng cả Apple và Google đều ưu tiên các ứng dụng có xếp hạng cao hơn và ẩn ứng dụng có xếp hạng thấp hơn. Vì vậy, chất lượng và số lượng xếp hạng của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng từ khóa và khả năng tìm kiếm của ứng dụng.
Nếu bạn muốn xếp hạng cao hơn cho một từ khóa cụ thể, hãy chú ý đến xếp hạng và phản hồi của ứng dụng của bạn. Bạn càng nhận được nhiều phản hồi tích cực, bạn càng thấy nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền (organic traffic).
Xây dựng thương hiệu tích cực
Xếp hạng và đánh giá ứng dụng tích cực khuyến khích người dùng tiềm năng nhìn nhận ứng dụng của bạn theo cách tích cực.
Hãy thử dành thời gian nghĩ rằng khi mua hàng trực tuyến, nếu bạn thấy một thương hiệu có nhiều đánh giá tiêu cực, bạn có cảm thấy hoài nghi về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu đó hay không?
Người dùng cũng cảm thấy như vậy khi họ thấy một ứng dụng có nhiều đánh giá tiêu cực.
Mặt khác, nếu bạn nỗ lực để nhận được nhiều đánh giá và xếp hạng tích cực hơn, bạn có thể xây dựng danh tiếng chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho thương hiệu của mình.
Cải thiện "Tỷ lệ chuyển đổi - conversion rates"
Công việc của bạn chưa hoàn thành khi người dùng truy cập cửa hàng ứng dụng của bạn — bạn vẫn cần thuyết phục họ tiếp tục và nhấn 'Cài đặt - Install', đây là nơi xếp hạng và đánh giá ứng dụng xuất hiện.
Khi người dùng thấy ứng dụng của bạn có nhiều đánh giá tích cực và xếp hạng cao, họ sẽ có nhiều khả năng tải xuống ứng dụng đó hơn. Nhưng nếu đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng cao hơn, người dùng sẽ có xu hướng chọn ứng dụng của họ hơn của bạn.
Tóm lại, xếp hạng và đánh giá ứng dụng của bạn càng tích cực thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn càng cao.
Tăng doanh thu in-app
Là nhà phát triển ứng dụng, tạo thêm doanh thu trong ứng dụng có thể là một trong những mục tiêu chính của bạn. Tin tốt là đánh giá và xếp hạng ứng dụng có tác động trực tiếp đến doanh thu in-app.
Nhiều bài đánh giá ứng dụng tích cực hơn có nghĩa là nhiều lượt tải xuống hơn và — ngay cả khi ứng dụng của bạn được cài đặt miễn phí — điều đó chuyển thành cơ hội tăng doanh thu, có thể là từ quảng cáo trong ứng dụng, mua hàng trong ứng dụng hoặc mô hình đăng ký trả phí.
Bạn cũng thu hút thêm nhiều cơ hội tiếp thị (marketing) và kiếm tiền từ ứng dụng (app monetize) từ các nhà đầu tư và nhà quảng cáo, đồng thời kiếm được nhiều doanh thu hơn. Một báo cáo của Statista cho thấy các ứng dụng được xếp hạng hàng đầu sẽ tăng doanh thu ứng dụng dành cho thiết bị di động toàn cầu lên tới 613 tỷ USD vào năm 2025.
Tạo dựng mối quan hệ và sự tin tưởng mạnh mẽ hơn
Đánh giá và xếp hạng mở ra một kênh liên lạc giữa bạn và người đánh giá.
Bằng cách để lại đánh giá, người dùng cho bạn biết họ thích và không thích gì về ứng dụng của bạn. Sau đó, bạn có thể trả lời và nói chuyện với họ, tiếp tục cuộc trò chuyện. Bày tỏ lòng biết ơn của bạn đối với các bài đánh giá tích cực về ứng dụng hoặc thừa nhận sự thất vọng đối với các bài đánh giá tiêu cực và sử dụng chúng để làm cơ sở cải thiện ứng dụng của bạn.
Hai cửa hàng, hai chiến lược: Apple App Store và Google Play Store
Apple App Store và Google Play Store là hai thành phần quan trọng của thị trường ứng dụng, do đó, các nhà phát triển ứng dụng nên ưu tiên chúng khi xuất bản ứng dụng của họ và tối ưu hóa chúng để tăng khả năng tìm kiếm.
Mặc dù có một số điểm tương đồng giữa hai loại này (xếp hạng từ 1-5 sao và tùy chọn để đánh giá lại chi tiết), nhưng cũng có những điểm khác biệt đáng kể mà bạn phải biết.
Xếp hạng ứng dụng: Apple App Store vs Google Play Store
Trong Apple App Store, xếp hạng trung bình của bạn được tính dựa trên mọi xếp hạng mà ứng dụng của bạn nhận được.
Hơn nữa, nếu bạn cảm thấy xếp hạng trung bình không phản ánh chính xác trạng thái hiện tại của ứng dụng, bạn có thể đặt lại xếp hạng đó khi đẩy bản cập nhật mới lên App Store Connect. Nói cách khác, tất cả các xếp hạng cho các phiên bản trước sẽ không còn được xem xét khi tính toán đến phần viết tóm tắt.
Lưu ý rằng các bài đánh giá của người dùng cũ sẽ vẫn hiển thị.
Việc cài đặt lại xếp hạng ứng dụng của bạn là độc quyền của Apple. Google Play không cho phép điều này, nhưng nó cho phép người dùng thay đổi xếp hạng hiện tại của họ.
Mặt khác, Google Play không tính đến thứ hạng trọn đời khi ấn định thứ hạng trung bình.
Google coi phép đo này là không công bằng và sai lệch vì nó không phản ánh những cải tiến kể từ khi được thực hiện cho ứng dụng. Thay vào đó, nó mang lại nhiều trọng lượng hơn cho các xếp hạng được thực hiện trên phiên bản ứng dụng hiện tại để phản ánh tốt hơn trạng thái hiện tại của ứng dụng.
Nếu người dùng ngày càng hài lòng với các bản cập nhật mới của bạn, xếp hạng ứng dụng của bạn cũng sẽ được cải thiện nhanh chóng.
Đánh giá ứng dụng: Apple App Store so với Google Play Store
Thuật toán của Apple chọn khoảng sáu bài đánh giá để đánh dấu trên trang danh sách ứng dụng. Những bài đánh giá này có thể từ vài giờ trước đến thậm chí một năm trước, vì vậy, luôn có sự lo ngại về việc nền tảng có các bài đánh giá tiêu cực từ người dùng của bạn.
Google Play cũng làm nổi bật các bài đánh giá, mặc dù có một chút thay đổi. Nó cho người dùng thấy cả bài đánh giá tích cực và bài phê bình nhiều nhất về một ứng dụng. Vì vậy, không thể tránh khỏi việc có một đánh giá tiêu cực của người dùng trên trang Google Play của bạn.
Sự khác biệt quan trọng khác cần lưu ý giữa hai thị trường ứng dụng là vai trò của từ khóa.
Là sản phẩm của Google, Google Play lập chỉ mục tất cả các từ mô tả trên danh sách cửa hàng ứng dụng của bạn, bao gồm cả bài đánh giá của người dùng. Điều này có nghĩa là bạn có thể xếp hạng ứng dụng của mình cho các từ khóa ngoài những từ khóa có trong tên ứng dụng và mô tả ứng dụng của bạn.
Bạn cũng có thể ẩn các từ khóa ưu tiên khi trả lời đánh giá của người dùng trong Google Play để cải thiện thứ hạng của mình. Tuy nhiên, đừng quá nhồi nhét từ khóa vào câu trả lời của bạn, vì nó sẽ chỉ khiến người dùng mất hứng thú.
Mặt khác, Apple không lập chỉ mục bất kỳ từ khóa nào được tìm thấy trong các bài đánh giá của người dùng. Nó cung cấp cho bạn một trường từ khóa bổ sung khi chỉnh sửa danh sách App Store của bạn, nơi bạn có thể nhập các từ khóa mà bạn chưa thêm vào tên ứng dụng và tiêu đề phụ của ứng dụng.
Nguồn: AppsFlyer
Về AppROI.co
AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.
- Website: approi.co
- E-mail: [email protected]
- Hotline: 0789.99.66.88