TenMax: Dự đoán ba xu hướng chính của quảng cáo kỹ thuật số năm 2023
Ở bài viết tiêu điểm xu hướng trước, TenMax đã cùng bạn điểm qua các xu hướng công nghệ quảng cáo và tiếp thị kỹ thuật số tiêu biểu nhất vào năm 2022. Giờ đây, khi chúng ta đã bước sang năm mới 2023, hãy cùng xem qua 3 dự đoán của TenMax về xu hướng quảng cáo kỹ thuật số năm nay.
Xu hướng 1|Dữ liệu của bên thứ nhất sẽ được nâng cấp lại; dựa trên chính sách quyền riêng tư, GA4+BigQuery sẽ trở thành xu hướng tiếp thị kỹ thuật số chủ đạo
Ngành quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu đã chính thức mở ra thời kỳ mới của quyền riêng tư. Vào năm 2021, iOS của Apple là hệ điều hành đầu tiên triển khai chính sách quyền riêng tư ATT (App Tracking Transparency – Minh bạch theo dõi ứng dụng), hạn chế các ứng dụng trong hệ thống iOS gửi yêu cầu cho phép thu thập thông tin cá nhân tới người dùng.
Trong khi đó, kể từ đầu năm 2020, Google đã có thông báo rằng việc theo dõi cookie của bên thứ ba sẽ bị vô hiệu hóa. Dù công ty này đã hai lần gia hạn, thông báo sẽ chính thức có hiệu lực vào cuối năm 2024, trong khi thực tế việc theo dõi của bên thứ ba cũng đang giảm dần. Hệ thống Android cũng đưa ra các quy định về quyền riêng tư vào đầu năm 2022 và thông báo vào cuối năm rằng họ sẽ thử nghiệm công khai công nghệ “Hộp cát quyền riêng tư – Privacy Sandbox” của mình trong nửa đầu năm 2023.
Đối mặt với sự gia tăng của chính sách quyền riêng tư, các nhà quảng cáo đang tích cực khám phá những giải pháp dữ liệu mới và tạo ra chiến lược tiếp thị cho thời kỳ mới này. Trong số nhiều giải pháp, dữ liệu của bên thứ nhất đã trở thành một lựa chọn phổ biến. Nếu muốn xây dựng một nền tảng hoàn chỉnh để thu thập, tổng hợp, phân tích và ứng dụng dữ liệu của bên thứ nhất một cách hiệu quả thì Google Analytics là sẽ lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp. Nắm vững các kỹ năng ứng dụng của phiên bản mới Google Analytics 4 cũng trở thành xu hướng chính của tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2023.
GA4 kết nối BigQuery hàng loạt, ai cũng có thể dễ dàng nắm bắt dữ liệu
Google Analytics (GA) là công cụ phân tích trang web được 90% marketer trên toàn thế giới sử dụng. Doanh nghiệp và thương hiệu có thể tận dụng GA để lấy dữ liệu của bên thứ nhất từ các trang web chính thức và nền tảng APP, từ đó dễ dàng nắm bắt những thông tin như hành vi người dùng, sản phẩm ưa thích… Công cụ này đồng thời cũng giúp tối ưu hóa bố cục trang web, chất lượng nội dung và trải nghiệm người dùng.
Bắt đầu từ tháng 7/2023, phiên bản GA3 cũ mà chủ sở hữu trang web và các nhà tiếp thị sử dụng sẽ ngừng thu thập dữ liệu. Phiên bản GA4 mới thay thế sẽ trở thành công cụ tiếp thị chủ đạo vào năm 2023.
Một trong những điểm nổi bật nhất của bản nâng cấp GA4 là việc mở chức năng BigQuery, giúp hành trình dữ liệu của bên thứ nhất trở nên trọn vẹn hơn. BigQuery là một trong những sản phẩm của nền tảng lưu trữ đám mây Google Cloud Platform (GCP). Khi kết hợp với GA4, BigQuery cung cấp dung lượng lưu trữ miễn phí 10GB và định mức truy vấn hàng tháng là 1TB.
Doanh nghiệp có thể sử dụng BigQuery để lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn, giải quyết hạn chế về thời hạn lưu trữ dữ liệu trong tối đa 14 tháng của GA4. Ngoài ra, BigQuery cũng có thể tạo nhiều loại biểu đồ trực quan, dữ liệu tìm kiếm theo thời gian thực và xuất báo cáo, cũng như phân tích các chỉ số hành vi của người dùng đơn lẻ ở cấp độ sâu hơn.
Xu hướng 2|Hành vi tiêu dùng đa dạng và mấu chốt là phải tạo ra trải nghiệm liền mạch trên tất cả các kênh
Dịch bệnh đã khiến con người tiếp cận sâu hơn với thế giới số, làm hành vi tiêu dùng trực tuyến ngày càng trở nên phong phú và đa dạng, thúc đẩy cơ hội kinh doanh trực tuyến. Và khi dịch bệnh lắng xuống, con người quay trở lại guồng sống thực tế, họ vẫn giữ thói quen tiêu dùng số. Giai đoạn chuyển đổi độc đáo này cũng tạo ra nhiều kiểu hành vi tiêu dùng phức tạp hơn.
Doanh nghiệp muốn quan sát động lực tiêu dùng và nắm bắt cơ hội thị trường thì phải ưu tiên tạo ra trải nghiệm đa kênh, tăng điểm bán hàng và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách liền mạch.
Kết hợp truyền thông bán lẻ với video và âm thanh trên mạng xã hội, sáng tạo các định dạng quảng cáo mới
Mạng lưới truyền thông bán lẻ (Retail Media Network RMN) là giải pháp tiếp thị phổ biến nhất khi đối mặt với các chính sách bảo mật trong những năm gần đây, được các nhà bán lẻ nắm bắt và tận dụng tốt dữ liệu của bên thứ nhất như dữ liệu giao dịch có sẵn. Điều này là lợi thế giúp tạo một vòng phân bổ quảng cáo khép kín, có thể mang lại kết quả quảng cáo đáng kể cho doanh nghiệp và thương hiệu.
Nếu muốn tạo ra trải nghiệm tiêu dùng liền mạch và mượt mà, RMN có thể thực hiện các quảng cáo kỹ thuật số của riêng mình và phân phối chúng trên trang web chính thức cũng như các cửa hàng thực tế, để người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối với nhà bán lẻ bất kể trực tuyến hay ngoại tuyến. Theo cơ quan nghiên cứu eMarketer, chi tiêu cho quảng cáo truyền thông bán lẻ sẽ đạt 51,3 tỷ USD vào năm 2023 và 61,1 tỷ USD vào năm 2024, chiếm 1/5 tổng chi phí quảng cáo kỹ thuật số. Đây thực sự là tiềm năng đáng kinh ngạc!
2023 sẽ là một năm đột phá của RMN. Nhiều nhà bán lẻ vừa và nhỏ được dự đoán là sẽ cần tới sự trợ giúp của các chuyên gia kỹ thuật để tạo ra các hệ thống phân phối theo chương trình truyền thông bán lẻ. Khi mà ngày càng có nhiều người tham gia vào lĩnh vực này, phân khúc thị trường RMN, sự hợp tác giữa các nhà bán lẻ với các nhà cung cấp giải pháp công nghệ hoặc doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác sẽ là một trong những xu hướng phát triển trong năm nay.
Ngoài ra, truyền thông bán lẻ sẽ hợp tác với mạng xã hội, kênh phát sóng trực tiếp và quảng cáo trên TV (Connected TV – CTV), sáng tạo hơn với các định dạng quảng cáo mới, trở thành một xu hướng chính vào năm 2023.
Walmart đã tích cực tham gia vào quảng cáo kỹ thuật số trong những năm gần đây. Năm ngoái, công ty này đã bắt tay với cộng đồng TikTok và Snap, thương hiệu CTV Roku và các nền tảng phát sóng trực tiếp Firework và TalkShopLive để kiểm tra xem quảng cáo của Walmart trên các nền tảng này có hấp dẫn với người dùng hay không.
Bên cạnh đó, thử nghiệm quảng cáo RMN+TikTok cũng đã được triển khai. GoGAN, một nền tảng quảng cáo bán lẻ do TenMax và kỳ lân Gojek của Indonesia đồng sáng lập, đã phân phối quảng cáo TikTok trên nền tảng GoGAN cho khách hàng ngay từ nửa cuối năm 2021. Sự kết hợp giữa công nghệ nhắm mục tiêu của Gojek và định dạng quảng cáo bắt mắt của TikTok đã đạt được mức giảm CPC là 48%, CTR tăng 143%. Có thể thấy, phương tiện truyền thông bán lẻ có tiềm năng rất lớn với nhiều hình thức quảng cáo bắt mắt.
Quảng cáo sáng tạo trên mạng khiến người dùng thích thú, thành công nâng cao tỷ lệ ưa thích và tỷ lệ chuyển đổi
Quảng cáo đa phương tiện có thể tối ưu hóa trải nghiệm quảng cáo của người dùng, tăng mức độ yêu thích thương hiệu và kết quả nhấp chuột bằng các định dạng quảng cáo đa phương tiện thú vị kết hợp với tương tác. Theo dự báo của eMarketer, một tổ chức nghiên cứu có thẩm quyền, chi tiêu cho quảng cáo đa phương tiện ở Hoa Kỳ sẽ tăng với tốc độ 21,8% vào năm 2023, từ 88 tỷ USD vào năm ngoái lên 107 tỷ USD, và sẽ tăng gấp đôi lên 160 tỷ USD vào năm 2026. Điều này cho thấy Rich Media có tiềm năng phát triển lớn, thích ứng với sở thích của người tiêu dùng năng động ngày nay.
Ưu điểm của quảng cáo sáng tạo là có thể lựa chọn phiên bản phù hợp với đặc thù ngành nghề khác nhau như dịch vụ giáo dục, ô tô, viễn thông, bán lẻ… Mặt khác, doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn phiên bản cho các lễ hội đặc biệt, chẳng hạn như dịp Tết hay Giáng sinh. Rich Media khác với quảng cáo biểu ngữ truyền thống, đánh vào cái nhìn của người tiêu dùng với phong cách bắt mắt và trải nghiệm tương tác giống như chơi game, vừa giúp tăng độ yêu thích của thương hiệu vừa giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi nhấp chuột.
Xu hướng 3|Sức hút khó cưỡng của video và âm thanh, bước đột phá mới của công nghệ quảng cáo có lập trình
Bất kể là video dài hay ngắn, trong những năm gần đây, định dạng này đã tạo ra sức hút vô hạn trên mạng xã hội, các kênh phát trực tuyến và CTV, xây dựng nên tưởng tượng của công chúng về quảng cáo kỹ thuật số. Sau đại dịch, khi lại có nhiều người qua lại trên đường phố, DOOH có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn bằng hoạt ảnh, âm thanh và video, đồng thời níu chân người đi đường, khiến họ phải dừng lại để xem, hoặc thực sự đánh giá sản phẩm.
Đặc biệt chú ý: Công nghệ quảng cáo CTV và OTT được nâng cấp, tiềm năng thị trường không giới hạn
Khi Netflix và Disney+ ra mắt các giải pháp quảng cáo vào năm 2022, OTT và CTV cũng như quảng cáo âm thanh và video khác một lần nữa trở thành tâm điểm trong các cuộc thảo luận về quảng cáo kỹ thuật số. Theo khảo sát, tổng chi tiêu cho quảng cáo CTV đã đạt 14,1 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên 18,2 tỷ USD vào năm 2024. Về hành vi xem quảng cáo, 68% lượt xem TV hiện thông qua các thiết bị phát trực tuyến bao gồm CTV, cho thấy tiềm năng đầy hứa hẹn của CTV cùng phát sóng âm thanh và video trực tuyến.
Thị trường quảng cáo nghe nhìn vẫn còn mới và việc phát triển các công nghệ như đo lường phạm vi đối tượng và định vị vẫn cần trông đợi vào tương lai. Vào năm 2022, YouTube và Nielsen đã thử nghiệm thang đo lường quảng cáo nghe nhìn, dự kiến sẽ cải thiện công nghệ đánh giá khán giả và xóa dữ liệu xem lặp lại. Năm 2023, hai gã khổng lồ OTT sẽ mở thêm giải pháp, giúp doanh nghiệp có thêm kho quảng cáo và cơ hội chi tiêu trong năm nay. CTV sẽ tiếp tục phát triển phân tích sự phân bổ quảng cáo và kết quả chuyển đổi. Việc tìm kiếm sản phẩm trên nền tảng và CTV có thể giúp thu thập thông tin và thiết lập tiêu chí dữ liệu cho các đánh giá phân bổ, từ đó cung cấp báo cáo hiệu suất quảng cáo của khách hàng một cách có lập trình hơn.
DOOH trở thành định dạng quảng cáo kỹ thuật số phổ biến nhất khi quay lại đường phố thời hậu dịch
Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH – Digital Out Of Home) một lần nữa sẽ trở thành tâm điểm của quảng cáo kỹ thuật số trong thời kỳ hậu dịch bệnh vào năm 2023. Quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời phù hợp hơn với thời kỳ này, khi mà mọi người ra đường và đi phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn. Dự kiến sẽ có nhiều công ty và thương hiệu tích cực đầu tư vào thị trường quảng cáo DOOH.
Mặt khác, trọng tâm phát triển của lĩnh vực DOOH vào năm 2023 sẽ là cải thiện công nghệ hệ thống phân phối quảng cáo cùng với phát triển nền tảng vận hành phân phối có lập trình; đồng thời thiết lập các chỉ số đo lường quảng cáo và tăng cường hợp tác công nghệ giữa các miền với tính năng định vị hoặc dự báo thời tiết.
Chẳng hạn như năm vừa rồi, đã có một đột phá mới trong định vị quảng cáo DOOH trên thiết bị di động. Các quảng cáo kỹ thuật số có thể được phân phối ngay lập tức, phù hợp với khu vực dựa trên vị trí của phương tiện và đây là một bước đột phá lớn trong công nghệ quảng cáo kỹ thuật số. Và khi quảng cáo đủ bắt mắt, DOOH thậm chí có thể có cơ hội tạo ra những chủ đề mới, đăng tải ảnh cộng đồng thông qua công chúng và tái tạo sức hút của quảng cáo trên các nền tảng như TikTok.
Trải qua thời kỳ thay đổi thú vị vào năm 2022, giờ đây marketer hãy cùng đón chờ 3 xu hướng chính của lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số trong năm mới.
Đối mặt với chính sách quyền riêng tư, ngành quảng cáo sẽ tập trung vào phát triển các giải pháp ứng dụng dữ liệu của bên thứ nhất, truyền thông bán lẻ và Rich Media. Đồng thời, trải nghiệm người tiêu sẽ trở nên mượt mà hơn, cũng như khả năng đổi mới và công nghệ của CTV, OTT, DOOH và quảng cáo kỹ thuật số khác.
Theo dõi trang web chính thức của TenMax để cập nhật những xu hướng tiếp thị mới nhất trong năm 2023.
* Nguồn: TenMax (Tổng hợp)