Top mô hình nhà hàng nổi đi đầu xu hướng kinh doanh F&B hiện nay
Xu hướng kinh doanh F&B có thể nói là một trong những xu hướng được quan tâm nhiều nhất hiện nay với hàng tá thương hiệu mới được ra mắt mỗi tháng. Với đầy đủ, đa dạng các mô hình kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thực khách hiện nay. Chắc hẳn không ít người thắc mắc trong số rất nhiều mô hình trên thị trường F&B, đâu mới là mô hình tiềm năng để phát triển, đem lại lợi nhuận kinh doanh tốt nhất thời điểm hiện tại? Chính vì vậy, hãy cùng điểm qua top những mô hình nhà hàng nổi đi đầu xu hướng kinh doanh F&B trong bài chia sẻ dưới đây!
Top mô hình nhà hàng nổi đi đầu xu hướng kinh doanh
Tổng quan thị trường F&B hiện tại
Theo tạp chí kinh doanh Việt Nam, trong bối cảnh ngành F&B hiện tại có thể nói rằng sự kết hợp giữa ngành du lịch đang phục hồi và chi tiêu tiêu dùng ngày càng tăng sẽ giúp ngành hàng này tiếp tục mở rộng trong những năm tới. Hiện tại, Việt Nam là một điểm sáng kinh tế, đang dần phục hồi kể từ khi kết thúc đợt phong tỏa vào tháng 3 năm nay, kiểm soát được lạm phát. Trong ngành dịch vụ ăn uống tại Việt Nam thì các chuỗi thức ăn nhanh quốc tế vẫn là một lĩnh vực phát triển nhanh do ảnh hưởng của phương Tây và quá trình đô thị hóa ngày càng tăng.
Tổng quan thị trường F&B hiện tại
Tại hội nghị thượng đỉnh về năng suất trong Kinh doanh Nhà hàng – Ẩm thực tổ chức ở Tp.HCM ngày 8/12, giới chuyên gia cũng đánh giá nhiều triển vọng tăng trưởng cho ngành F&B ở Việt Nam trong năm 2023 và các năm tới. Bên cạnh đó, ngành này còn nhiều việc phải làm để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ngành, cũng như gia tăng năng suất sử dụng vốn, sử dụng lao động, đổi mới công nghệ, hiệu quả vận hành, qua đó giúp tăng đáng kể lợi nhuận, mang lại thành công lâu dài cho DN.
Theo giới chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận của các công ty trong ngành F&B có khả năng tăng hoặc duy trì ổn định vào năm 2023. Đặc biệt, dịch vụ ăn uống sẽ rộng mở nhờ các chính sách kích cầu du lịch, thu hút du khách. Tất cả điều này giúp thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực F&B.
Top những mô hình nhà hàng nổi đi đầu xu hướng kinh doanh F&B hiện nay
Mô hình nhà hàng buffet
Đây là mô hình kinh doanh nhà hàng món ăn, đồ uống theo hình thức khách tự phục vụ. Một bữa ăn Buffet được tính theo suất giá cố định, không giới hạn số món. Đây là một trong những mô hình phổ biến nhất hiện nay. Trong tiếng Pháp, Buffet nghĩa là “tự chọn”, hay còn gọi là tiệc đứng. Khách hàng khi đến ăn có thể ngồi, đứng hoặc đi lại tùy thích.
Mô hình nhà hàng Buffet
Mô hình kinh doanh Buffet có những đặc điểm sau:
- Tận dụng nguyên liệu được mùa: Các sản phẩm được mùa luôn được tìm kiếm và sử dụng. Ví dụ rau củ, thịt và hải sản tươi vào mùa thu hoạch. Chúng tạo cho thực khách cảm giác được ăn “cao lương mỹ vị” nhưng vẫn bảo toàn được chi phí cho nhà hàng.
- Cắt giảm nhân sự: So với các nhà hàng truyền thống, mô hình Buffet giảm thiểu được số lượng nhân viên rõ rệt nhờ việc khách hàng tự phục vụ.
- Lợi nhuận từ các dịch vụ đi kèm: Một phần lợi nhuận đáng kể của các nhà hàng Buffet nằm ở thuế VAT và đồ uống. Thức uống sẽ tính tiền riêng và thường có giá tương đối cao.
- Nhà hàng không bao giờ lỗ: Ngay cả khi nhà hàng của bạn đón những vị khách với khả năng ăn nhiều thì vẫn sẽ được bù trừ bằng những người lớn tuổi, trẻ nhỏ.
Mô hình nhà hàng bình dân
Nhà hàng bình dân là loại hình nhà hàng chế biến và bán các món ăn đồ uống với kỹ thuật, công nghệ đơn giản. Đồ ăn thức uống thường mang tính chất dân dã, đồng quê phục vụ nhu cầu ăn uống phổ thông của khách hàng, mức giá phù hợp với khả năng thanh toán của đại bộ phận dân cư. Với nhà hàng bình dân thì đội ngũ nhân viên có thể đã qua đào tạo hoặc là không.
Nhà hàng bình dân vừa có tập đối tượng khách hàng rộng, khách hàng là những người có thu nhập không cao, thêm nữa chủ nhà hàng có vốn đầu tư ban đầu cũng không lớn, do đó loại hình nhà hàng này thường hướng đến những phong cách đơn giản, tiện lợi hoặc dân giã, đồng quê và có nét mộc mạc, bình dị. Mô hình này có thể xóa bỏ được sự lo ngại về giá cả đối với thực khách khi đến ăn tại nhà hàng. Mô hình nhà hàng bình dân tạo được sự sang trọng, cao cấp nhưng giá cả lại phải chăng. Nhờ thế mà thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Không chỉ phổ biến tại các thành phố lớn mà bất cứ địa phương nào nơi tập trung đông dân cư đều phát triển mạnh mẽ mô hình này phù hợp với thị hiếu khách nông thôn.
Mô hình nhà hàng bình dân
Mô hình Fast Food – đồ ăn nhanh
Fast food còn có tên gọi khác là thức ăn nhanh. Mô hình kinh doanh nhà hàng Fast food là kiểu chế biến và phục vụ những món ăn trong thời gian ngắn và tiện ích dưới dạng suất ăn đơn lẻ. Gồm những món ăn như gà rán, hamburger, khoai tây chiên, pizza, súp, mì,… Với nhịp sống hiện đại, con người bị kéo theo guồng quay thời gian, công việc. Do đó, mọi người có xu hướng lựa chọn những gì tiện lợi, nhanh chóng. Hiểu được tâm lý đó, nhà hàng fast food ra đời đáp ứng nhu cầu trên và được sự đón nhận nhiệt tình của đa số khách hàng, đặc biệt là người trẻ và giới văn phòng.
Mô hình nhà hàng fast food
Đặc trưng của mô hình đồ ăn nhanh:
- Thường ở quy mô vừa và nhỏ, có thiết kế đơn giản.
- Có suất ăn được chế biến sẵn, đồng loạt với mức giá cố định.
- Đồ uống đi kèm thường là các loại nước ngọt có ga.
- Tập trung khu vực bếp và order giúp khách hàng gọi món và mang đi nhanh chóng.
- Khách hàng chủ động lấy thức ăn và tự phục vụ khi ăn tại chỗ.
- Vật dụng đựng đồ ăn được sử dụng 1 lần….
Mô hình nhà hàng theo đặc trưng quốc gia
Mỗi một quốc gia đều có văn hóa, đặc trưng ẩm thực khác nhau. Bạn có thể chọn mô hình nhà hàng kinh doanh chuyên các món ăn của một quốc gia nào đó. Những quốc gia có các nền ẩm thực nổi tiếng được người Việt Nam ưa chuộng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ…Tất cả tinh hoa ẩm thực văn hoá được hội tụ trong một nhà hàng, đen đến cho thực khách một trải nghiệm ẩm thực vùng miền trọn vẹn nhất mà không hề bị lẫn với bất cứ quốc gia, vùng đất nào khác.
Món ăn của các loại nhà hàng này là các món đặc sản nhất của nền ẩm thực từng quốc gia. Bạn có thể bán các món ăn đặc sắc của các nước như Nhật Bản (sushi, shashimi, món nướng), Hàn Quốc (Mì cay, cơm trộn, Gimbap, Kim chi, gà tần sâm, lẩu…) Trung Quốc (vịt quay Bắc Kinh, lẩu tứ xuyên, đậu hủ sốt tứ xuyên…). Nhà hàng bạn cũng có thể bán thức ăn đặc sản vùng miền của Việt Nam như : nhà hàng món Huế, món Quảng … Bên cạnh bán thức ăn ngon, nhà hàng có thể trang trí nội thất phong cách đặc trưng của quốc gia đã chọn.
Mô hình nhà hàng mang đặc trưng món Thái
Mô hình nhà hàng Bistro
Đây là mô hình kinh doanh nhà hàng lai giữa nhà hàng và cà phê. Bistro thường kết hợp giữa không gian ấm cúng và các loại thức uống, món ăn đơn giản. Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh này thường mang phong cách Châu Âu phù hợp với mọi đối tượng khách hàng và phù hợp với các buổi gặp mặt hoặc một cuộc hẹn ăn trưa nhanh chóng. Mô hình này nở rộ mạnh mẽ tại các thành phố lớn nơi phát triển mạnh mẽ dịch vụ giải trí như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… vì sự kén khách chơi của mình.
Độ sang trọng của các loại hình nhà hàng Bistro được đánh giá ở mức trung bình và diện tích để xây dựng cũng không quá lớn. Với quy mô không quá sang chảnh nên loại hình này rất thích hợp với những người bận rộn như dân văn phòng. Cụ thể, mô hình này thường phục vụ các loại đồ uống phổ biến, cơm trưa hoặc các món ăn nhẹ cho bữa tối.
Mô hình nhà hàng Bistro
Mô hình nhà hàng nhượng quyền
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là cách đơn giản và nhanh chóng thu về nguồn lợi nhuận cao. Mọi vấn đề như sản phẩm, thương hiêu, thiết kế… hay chiến lược kinh doanh marketing bạn cũng không cần lo lắng. Điều cần thiết là bạn chọn được địa điểm tốt và tiền để đầu tư. Với mô hình kinh doanh nhà hàng nhượng quyền thương hiệu đòi hỏi số vốn khá cao nhưng lợi nhuận thu về nhanh. Ngoài ra bạn còn luôn nhận được sự chăm sóc từ ohias tối tác cung cấp thương hiệu cho bạn.
Một số thương hiệu nhương quyền tại Việt Nam có thể kể đến như: Pizza Hut, KFC, Lotteria, King BBQ, Kichi Kichi, Jollibee, Burger King, Subway, Domino’s Pizza, Dairy Queen, Sườn cây, 7 Eleven, Thai Express, McDonald’s, Phở 24, Dookki Việt Nam, Pizza 3 Râu…
Mô hình nhà hàng nhượng quyền
Mô hình nhà hàng chay
Ngày nay nhiều người có xu hướng ăn chay, họ bắt đầu quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều hơn, ý thức được đồ ăn có lợi như việc ăn nhiều chất xơ, hoa quả…hạn chế việc ăn thịt giúp cơ thể chúng ta có khả năng sinh sản ra sức đề kháng phòng tránh bệnh.
Chính vì vậy nhu cầu ăn chay của mọi người càng tăng lên thì việc mở những cửa hàng bán đồ chay càng nhiều đồng nó cũng là một trong những xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay. Nguyên liệu làm đồ chay cũng rất dễ dàng kiếm và chế biến thành những món ăn ngon hơn, ngoài ra giá thành cũng tương đối thấp. Hiện nay mô hình nhà hàng chay có ít sự cạnh tranh hơn so với các mô hình kinh doanh khác, mang lại lợi nhuận cao.
Mô hình nhà hàng chay
Trên đây là những chia sẻ được đúc kết qua việc tìm hiểu thị trường F&B trong suốt quá trình làm truyền thông thương hiệu trong cùng lĩnh vực. Những mô hình nhà hàng phổ biến, mang lại doanh thu tốt nhất sẽ giúp những ai đang có ý định gia nhập thị trường F&B một phần trong việc lựa chọn ngách kinh doanh của mình. Tất cả chỉ mang tính chất tham khảo, việc lựa chọn mô hình phù hợp còn dựa vào rất nhiều yếu tố khác từ tài chính, mặt bằng, kinh nghiệm, thị yếu khách hàng tại khu vực,… Rất mong những chủ quán tương lai sẽ có cái nhìn sáng suốt và kinh doanh thành công!