Cách bán hàng trên TikTok chỉ với 6 bước đơn giản
TikTok không chỉ là một ứng dụng mạng xã hội để giải trí mà đối với các nhà sáng tạo TikTok, nền tảng này cũng có thể được sử dụng như một công cụ để tạo ra thu nhập.
Có nhiều cách mà bạn có thể kiếm tiền trên TikTok. Nếu bạn đang muốn kiếm tiền, một trong những cách dễ nhất là quảng bá và bán hàng trên nền tảng này. Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, ứng dụng video dạng ngắn này có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng, cho dù bạn đang bán hàng hóa hữu hình hay bản tải xuống và dịch vụ kỹ thuật số.
Nếu bạn đang muốn bán hàng trên TikTok, hãy đọc hướng dẫn dưới đây để tìm hiểu lý do tại sao bạn nên xem xét về việc quảng cáo sản phẩm của mình trên TikTok, những gì bạn có thể bán cũng như các mẹo để bắt đầu bán hàng.
Tại sao lại bán hàng trên TikTok?
TikTok là một công cụ tương tác với thương hiệu mạnh mẽ
Các tính năng tích hợp của TikTok cho phép bạn dễ dàng sản xuất nội dung hấp dẫn và thú vị để xem. Từ việc thêm âm thanh xu hướng vào video của bạn đến việc tạo ra các hashtag bắt đầu bằng # có tên thương hiệu của riêng bạn và đưa chúng vào caption, có vô số cách để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và tương tác với họ.
TikTok có một thuật toán thân thiện với nhà sáng tạo
TikTok được biết đến với việc giúp người dùng tìm thấy nội dung và các nhà sáng tạo mà họ yêu thích. Nó đề xuất video cho người dùng dựa trên một số yếu tố, bao gồm video họ đã thích hoặc chia sẻ, tài khoản mà họ theo dõi và nhận xét mà họ đã đăng. Ngay cả khi không có lượng người theo dõi khổng lồ hoặc ngân sách lớn, nếu bạn liên tục tạo nội dung chất lượng cao, bạn vẫn có thể tiếp cận hàng nghìn người xem trên TikTok.
TikTok là một công cụ tìm kiếm đang phát triển cho khán giả trẻ tuổi hơn
Với việc hướng tới Gen Z nhiều hơn so với các thế hệ khác, nhiều người trong số họ hiện đang sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm. Thay vì truy cập Google, những người dùng internet trẻ tuổi đang chuyển sang TikTok để tìm thông tin họ muốn tìm kiếm, cũng như nghiên cứu các lựa chọn trước khi mua thứ gì đó. Nếu bạn có một sản phẩm, việc quảng bá sản phẩm đó trên TikTok có thể giúp bạn tiếp cận nhóm người tiêu dùng đông đảo này với khả năng chi tiêu đang tăng lên nhanh chóng.
Bạn có thể bán gì trên TikTok?
Ngoài hàng hóa hữu hình mà bạn có thể bán bằng cách lập tài khoản trên TikTok Shop, bạn cũng có thể sử dụng TikTok để quảng cáo và tăng doanh số bán các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số của mình. Dưới đây là một vài ví dụ:
Templates
Cho dù đó là mẫu sơ yếu lý lịch, thiệp mời đám cưới hay bảng tính theo dõi chi phí, các template là một trong những bản tải xuống kỹ thuật số tốn ít công sức nhất mà bạn có thể tạo. Để bắt đầu bán hàng, hãy quảng bá template của bạn trên TikTok bằng cách chia sẻ các tính năng và lợi ích của template đó cho end user.
Các buổi huấn luyện và tư vấn
Cho dù chuyên môn của bạn là social media marketing, thiết kế đồ họa hay chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể cung cấp các buổi tư vấn hoặc huấn luyện trực tiếp cho những người muốn học hỏi từ bạn. Để tạo nên uy tín trong lĩnh vực của mình, hãy đăng tải video thường xuyên trên TikTok và chia sẻ thông tin hữu ích với khán giả của bạn. Trong video của mình, bạn có thể hướng người xem đến một liên kết nơi họ có thể đặt lịch các buổi huấn luyện riêng với bạn.
Membership
Trang web dành riêng cho thành viên là một không gian độc quyền nơi những người theo dõi trung thành nhất của bạn có thể thảo luận về các chủ đề khác nhau, tương tác với nhau và có quyền tiếp cận với bạn. Để khuyến khích đăng ký, bạn có thể đưa ra các mẹo và thông tin hữu ích trong video TikTok của mình, khuyến khích người xem mua membership nếu họ muốn có thêm kiến thức nội bộ.
Các khóa học trực tuyến
Cũng giống như một app giải trí, TikTok là một nền tảng tuyệt vời để học những điều mới mẻ, cho dù đó là những cụm từ hữu ích của các ngôn ngữ khác nhau, mẹo cải thiện nhà cửa hay sự thật lịch sử thú vị.
Nếu đã sở hữu một khóa học trực tuyến, bạn có thể quảng cáo khóa học đó trên TikTok bằng cách tạo các video ngắn để đưa ra các mẹo miễn phí. Những video này phải liên quan đến chủ đề khóa học trực tuyến của bạn và thu hút người xem đăng ký khóa học đó.
Kat Norton, được biết đến nhiều hơn với tên @miss.excel, là một ví dụ điển hình về nhà sáng tạo đã thúc đẩy thành công doanh số bán hàng cho các khóa học trực tuyến của mình thông qua TikTok. Vào tháng 6 năm 2020, cô bắt đầu đăng bài trên TikTok, nơi chia sẻ các mẹo sử dụng Microsoft Excel. Trong vòng b4 ngày, một trong những video của cô đã đạt 100.000 lượt xem.
Điều này đã thôi thúc cô ấy tạo khóa học trực tuyến đầu tiên về Excel và bán nó cho lượng khán giả ngày càng tăng. Cô đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi đã có khoảng 300.000 người theo dõi vào thời điểm tôi bắt đầu tạo ra các khóa học của mình, vì vậy doanh số bán hàng cứ thế tăng lên.” Đến tháng 4 năm 2021, Kat có tháng lương đầu tiên đạt ngưỡng sáu con số, kiếm được hơn 105.000 đô la.
6 bước để bắt đầu bán hàng trên TikTok
1. Xác định thị trường ngách của bạn
Trước khi bắt đầu bán một sản phẩm trên TikTok, bạn cần xác định mình giỏi ở lĩnh vực gì, sở thích của mình nằm ở đâu và điều gì khiến bạn khác biệt với những người khác. Để đạt được thành công lâu dài, bạn cũng cần hiểu thị trường mục tiêu cho sản phẩm của mình.
Ví dụ: nếu muốn bán template tổng hợp chi tiêu hàng tháng có thể download, trước tiên bạn phải xác định đối tượng mục tiêu của mình. Họ có thể là những người trẻ tuổi muốn tiết kiệm tiền và quan tâm hơn đến thói quen chi tiêu của mình. Bây giờ, hãy đào sâu vào các đặc điểm nhân khẩu học của họ. Họ có thể đang tìm cách trả các khoản vay để nộp học phí hoặc để hiểu cách thức hoạt động của thuế thu nhập. Với những lưu ý này, bạn có thể tạo template và chiến lược content trên TikTok tương ứng.
2. Tạo ra nội dung hấp dẫn
Bạn có thể bắt đầu bằng cách thử nghiệm các loại video dạng ngắn khác nhau, lên ý tưởng và đánh giá xem chúng có phù hợp với sản phẩm và đối tượng mục tiêu của bạn hay không.
Hãy tạo video mà khán giả của bạn có thể tìm thấy. Ví dụ: nếu bạn đang bán template chi tiêu hàng tháng, thì bạn có thể muốn tạo một video về “cách lập bảng chi tiêu khi còn là sinh viên”. Hãy nhớ rằng, mục tiêu của bạn là tạo ra những nội dung hấp dẫn giải quyết các vấn đề của người xem. Đó là cách bạn có thể xây dựng uy tín và khiến người xem mong muốn có được các dịch vụ và sản phẩm của bạn.
Quá trình này có thể mất một chút thời gian, nhưng TikTok đã trang bị cho bạn các công cụ phân tích để giúp bạn hiểu đối tượng của mình và cách nội dung của bạn được sử dụng. Hãy sử dụng các báo cáo đó để thông báo cho các video trong tương lai.
3. Xây dựng hiệu ứng lan truyền (Social Proof)
Một cách tuyệt vời để trở nên nổi bật hơn so với đối thủ trên TikTok là xây dựng hiệu ứng lan truyền, tức là xây dựng lòng tin giữa các đối tượng mục tiêu của bạn. Điều này có thể xuất hiện dưới dạng các thông tin được đề cập sôi nổi trên mạng xã hội hoặc các đánh giá, xếp hạng và lời chứng thực tích cực trên các trang sản phẩm.
91% người tiêu dùng đọc review trước khi mua thứ gì đó online. Vì vậy, nếu khách hàng bắt đầu đứng ra chứng nhận cho sản phẩm của bạn, bạn đang tiến một bước gần hơn đến việc chứng minh sản phẩm của mình trên mạng xã hội và bán được nhiều hàng hơn.
Để tạo ra hiệu ứng lan truyền trên TikTok, bạn có thể tạo các video thu hút phản hồi từ những người theo dõi của bạn để thúc đẩy bình luận. Các video mang tính giải trí, cung cấp thông tin và có nội dung liên quan cũng có thể thúc đẩy lượt thích và chia sẻ.
Pro tip: Cộng tác với những nhà sáng tạo khác để tiếp cận follower và khán giả của họ. Điều này giúp xây dựng hiệu ứng lan truyền cho nhau và có khả năng tăng doanh số bán hàng của chính mình.
4. Đầu tư vào quảng cáo trả tiền (paid ads)
Nếu có tiền, bạn có thể cân nhắc đầu tư vào TikTok Ads để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn ngoài các phương tiện tự nhiên. Vì 36% người dùng TikTok đang ở độ tuổi từ 18 đến 24 nên bạn có thể tận dụng app để quảng cáo cho khách hàng ở nhóm tuổi đó.
5. Đa dạng hóa sản phẩm của bạn
Khi đã hiểu rõ về TikTok, bạn có thể bán được nhiều hàng hơn bằng cách đa dạng hóa sản phẩm mà mình cung cấp. Ví dụ: bạn có thể cân nhắc bán các sản phẩm bổ sung dựa trên yêu cầu và phản hồi của khách hàng.
6. Chọn lọc và lặp lại những gì hiệu quả
Cuối cùng, hãy nghiên cứu những gì hiệu quả và lặp lại chiến lược đó. Hãy chạy nhiều lần lặp đi lặp lại, cho dù đó là nội dung hay quảng cáo. Nếu chiến lược nào đó đang hoạt động tốt, hãy kiên trì và tiếp tục lặp lại với quy trình tương tự, cho đến khi các phân tích của TikTok cho thấy rằng các chiến dịch của bạn có thể hoạt động tốt hơn.
Cuối cùng, khi nào bạn không thể bán hàng trên TikTok?
TikTok có thể là một công cụ tuyệt vời giúp bạn tăng doanh thu bán hàng. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu spam những người theo dõi mình bằng nội dung bán hàng hoặc cố gắng quảng cáo sản phẩm của mình mọi lúc, thì TikTok sẽ cấm bạn hoặc những người theo dõi của bạn sẽ chán ngấy. Vì vậy, hãy tránh phạm sai lầm này. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc mài giũa sản phẩm và mang lại giá trị thực cho khách hàng của bạn.
Nguồn: Theleap
AppROI.co
AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.
- Website: approi.co
- E-mail: [email protected] hoặc [email protected]
- Hotline: 0789.99.66.88