Marketer Ctrl Media
Ctrl Media

CÔNG TY TNHH CTRL MEDIA

Hướng dẫn phân tích SWOT dành cho website

Bước 1: Xác định các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến website

Các yếu tố có tác động tích cực là những yếu tố mà website hỗ trợ khách hàng dễ dàng thao tác trên web mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Ngược lại, các yếu tố tiêu cực là những yếu tố mà website chưa đáp ứng được yêu cầu của người dùng, dẫn đến ảnh hưởng tỷ lệ thoát trang và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Trong bước 1, chúng ta sẽ bắt đầu phân tích: 
Điểm mạnh

  • Các yếu tố dùng để phân tích điểm mạnh của website:
  • Hiệu năng website: Tốc độ, dung lượng tải trang
  • Thiết kế giao diện UI
  • Phiên bản dành cho thiết bị di động
  • Nội dung hữu ích và phù hợp
  • Điều hướng nội hướng
  • Quy trình xử lý thông tin: Thủ tục thanh toán.
  • Chuẩn SEO

Điểm yếu
Có những vấn đề có thể khiến website của bạn bị tụt lại so với đối thủ cạnh tranh. Dưới đây những yếu tố bạn cần phân tích về điểm yếu của website:

  • Thiết kế giao diện đã trở nên lỗi thời hoặc không còn hữu dụng
  • Không có nút kêu gọi hành động phù hợp
  • Hiệu năng website: Tốc độ chậm, dung lượng tải trang nặng
  • Nội dung không còn đáp ứng nhu cầu người dùng
  • Cấu trúc website và điều hướng gây khó hiểu hoặc không có điều hướng cụ thể.
  • Quá trình xử lý thông tin không nhanh gọn, gây bất tiện ví dụ như: Thủ tục thanh toán mất thời gian hay thủ tục hoàn tất đơn hàng phức tạp.
  • Phiên bản điện thoại không còn phù hợp 
  • Website chưa chuẩn SEO dẫn đến kế hoạch SEO chưa hiệu quả

Hình 3: Điểm mạnh và điểm yếu thể hiện được “sức mạnh nội tại” của mỗi website trong quá trình cạnh tranh với đối thủ trên thị trường online

Hình 3: Điểm mạnh và điểm yếu thể hiện được “sức mạnh nội tại” của mỗi website trong quá trình cạnh tranh với đối thủ trên thị trường online

Bước 2: Xác định các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến website

Cơ hội
Lên danh sách những cơ hội bên ngoài thị trường có thể tác động lên kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu kênh website:

  • Công nghệ mới
  • Người dùng sử dụng phiên bản mobile web nhiều hơn
  • Xu hướng tiêu dùng trực tuyến ngày càng tăng
  • Xu hướng tìm kiếm người dùng về sản phẩm/ dịch vụ gia tăng
  • Đa kênh truyền thông cho website để tiếp cận người dùng tiềm năng
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh và đánh giá cơ hội về: Khả năng website vượt đối thủ trên thị trường kinh doanh trực tuyến, đối thủ chọn những từ khóa SEO không có khả năng chuyển đối cao, …

Thách thức

Các quy định từ chính phủ hay nền tảng công cụ tìm kiếm có khả năng tạo ra những thách thức. Một số vấn đề cần được phân tích như sau:

  • Đối thủ cạnh tranh đánh cấp ý tưởng và sao chép chức năng website
  • Có nhiều đối thủ cạnh tranh mới trên thị trường kinh doanh trực tuyến
  • Sự thay đổi về hành vị của người dùng
  • Những quy định, hay thay đổi về thuật toán từ các công cụ tìm kiếm
  • Đối mặt với các hành vi gian lận với dữ liệu.

Bước 3: Hoàn thiện bảng phân tích SWOT cho website

Sau khi xem xét tất cả bốn thành phần trong bảng phân tích SWOT, bạn sẽ muốn tập trung phát triển và khai thác điểm mạnh của mình, bên cạnh đó sẽ cải thiện những điểm yếu. Đối với các yếu tố bên ngoài, cơ hội là những yếu tố bạn cần nắm bắt ngay và có chiến lược phát triển kinh doanh phù hợp, bên cạnh đó sẽ cần có một số giải pháp cụ thể đối mặt với các thách thức trên thị trường. 
Dựa trên bảng phân tích bốn thành phần trong bảng SWOT, bạn cần phải lựa chọn và sắp xếp thứ tự ưu tiên các yếu tố để cải thiện và gia tăng ưu thế cạnh tranh. Bạn có thể sử dụng các thang điểm để đánh giá mức độ ưu tiên và xử lý từng nhóm vấn đề theo thứ tự.

Hình 4: Hoàn thiện bảng phân tích SWOT cho website

Hình 4: Hoàn thiện bảng phân tích SWOT cho website

Xem thêm tại : https://at.tumblr.com/ctrlmediaagency/swot-l%C3%A0-g%C3%AC/60crxwimgfwv