Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 12/2022
Tiếp tục Bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến marketers bản tin Social Listening – ngành thương mại điện tử tháng 12/2022, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 11 vừa qua, nhằm giúp marketers đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.
Theo Sách trắng, cùng với quy mô thị trường tăng lên, tỷ lệ người dân sử dụng Internet của Việt Nam dự kiến cũng sẽ đạt 75% vào cuối năm 2022. Đồng thời, tới 74,8% người sử dụng mạng Internet đã tham gia mua sắm trực tuyến. Vì vậy, ước tính sẽ có khoảng 58,5-61,6% người tiêu dùng mua sắm trực tuyến trong tổng dân số của Việt Nam.
Hai vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử tháng 11 vừa qua tiếp tục là Shopee và Lazada. Tuy nhiên, Shopee đang bỏ xa vị trí thứ 2 là Lazada với Total Score gấp 4,4 lần. Các hoạt động minigame luôn là lựa chọn hàng đầu của các sàn thương mại điện tử trong việc đẩy mạnh truyền thông. Trong tháng qua, minigame “Chăm cây tương tác – Nở hoa Voucher” của Shopee nhận về hơn 2.335.000 lượt tương tác, hay minigame “Mở màn Black Friday – Tặng luôn Iphone 14” của Lazada cũng nhận về hơn 1.792.000 tương tác.
Đặc biệt có thể thấy, TikTok đang không chỉ dừng lại ở màng giải trí mà ngày càng đẩy mạnh trong ngành thương mại điện tử. Trong tháng này, TikTok Shop vượt mặt Tiki và Sendo, vươn lên nắm giữ vị trí Top 3 sàn thương mại điện tử với Total Score tăng nhẹ 8,4%. Ngoài ra, Tiki đang có dấu hiệu tụt giảm, xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng và Sendo vượt mặt lên vị trí thứ 4.
Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa về ngành Giao nhận, các vị trí ngôi vương trong tháng này vẫn giữ vững phong độ. Loship có sự bứt tốc mạnh mẽ, tăng mạnh 183,3% và có mặt trong Top 5 ngành Giao nhận trong tháng này.
Các hoạt động truyền thông trong ngành này cũng hoạt động sôi nổi với các minigame cùng quà tặng hấp dẫn. Tổng bài đăng của ShopeeFood tháng qua nhận về hơn 2.121.000 tương tác, riêng minigame “Đãi tiệc tri ân – Rinh voucher siêu đỉnh” nhận về hơn 247.600 tương tác.
Ở bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử, Meta tháng này không giữ vững vị trí ngôi vương, điểm Total Score giảm mạnh 50%, giảm 2 hạng và đang nắm giữ ở vị trí Top 3. Thay vào đó, nhờ những hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội (minigame, ưu đãi, quà tặng...) đã giúp FPT Shop tăng mạnh 61,7%, vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng tháng này.
Nhìn chung, bảng xếp hạng tháng qua ghi nhận nhiều sự tăng hạng đến từ các thương hiệu, chỉ có Meta đang có dấu hiệu giảm sút đi.
Một nghiên cứu thị trường thương mại điện tử cho thấy, khoảng 75% người mua sử dụng đa dạng kênh như Facebook, Website, cửa hàng… trước khi họ mua hàng. Khoảng 73% người dùng thương mại điện tử đã tiếp cận đa kênh trong toàn bộ hành trình trải nghiệm của họ. Có thể thấy, thương mại điện tử đang ngày càng nhân rộng và chưa có bất kì sự giảm nhiệt nào. Các sàn cũng đang đẩy mạnh hoạt động, mở rộng đa kênh và tăng tốc trong giai đoạn cuối năm.
Grab tháng qua là thương hiệu có nhiều hoạt động sôi nổi như: Ký thỏa thuận với EMS triển khai dịch vụ Siêu tốc tại 3 thành phố lớn giúp mở rộng hoạt động đa kênh. Nhờ đó, trong bảng xếp hạng ngành Giao thông vận tải, Grab tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, trong tình hình suy thoái kinh tế, nhiều sàn thương mại điện tử buộc phải cắt giảm chi phí và nhân sự để đảm bảo hoạt động trong năm tiếp theo.
Trong hành vi thảo luận của nhóm Khách hàng & Doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm nhu cầu mua”, chiếm hơn 80% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm khoảng 80% lượng thảo luận.
Năm 2023 được dự đoán là một năm lạc quan và sẽ có nhiều biến động mới mẻ, thú vị dành cho thị trường thương mại điện tử toàn cầu nói chung và thị trường thương mại điện ở Việt Nam nói riêng. Mặc dù, người tiêu dùng đã sẵn sàng và bắt đầu trở lại với hình thức mua sắm truyền thống, tuy nhiên hành vi mua sắm trực tuyến dự đoán tiếp tục tăng và sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển.
Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.
Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.
Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết
- Email: [email protected]
- Hotline: Bộ phận Kinh doanh - 028 2213 7979