HubSpot: 6 xu hướng marketing nổi bật trong năm 2023
Bài viết được lược dịch từ dự đoán 6 xu hướng marketing sẽ lên ngôi vào năm 2023 theo báo cáo “The HubSpot Blog’s 2023 Marketing Strategy & Trends Report: Data from 1.200+ Global Marketers” (Báo cáo xu hướng & Chiến lược tiếp thị năm 2023 của Blog HubSpot: Dữ liệu từ hơn 1.200 marketers trên toàn cầu).
1. Video dạng ngắn sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023
Một phần ba số người được hỏi trong cuộc khảo sát của HubSpot cho rằng: Đối với hoạt động marketing, video dạng ngắn hiện là định dạng hiệu quả nhất với chỉ số ROI đứng đầu. Theo khảo sát, có 90% nhà tiếp thị đang sử dụng short-form video cho hoạt động tiếp thị và con số này sẽ tiếp tục tăng vào năm tới. Bên cạnh đó, 21% marketer có kế hoạch thử nghiệm video dạng ngắn trong năm 2023, cũng là mức cao nhất so với các xu hướng khác.
Theo xu hướng chung của thế giới, tôi dự đoán short-form video vẫn sẽ tiếp tục “làm mưa làm gió” đối với ngành quảng cáo sáng tạo tại Việt Nam.
2. Chỉ số ROI của influencer marketing sẽ tiếp tục tăng cao
Số liệu của báo cáo cho biết, hơn 1/4 marketer hiện đang sử dụng influencer marketing, và đây cũng là hình thức mang lại chỉ số ROI cao thứ 2 so với các hoạt động marketing khác. HubSpot cũng đề xuất marketer có thể kết hợp influencer marketing cùng short-form video để đạt chỉ số ROI một cách tốt nhất.
Theo HubSpot, influencer marketing sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể vào năm 2023 với 17% marketer có dự định bắt đầu đầu tư vào hình thức này. Đối với 89% marketer đang sử dụng influencer marketing, họ sẽ tăng ngân sách hoặc duy trì khoản đầu tư vào hoạt động này trong năm tới.
Ngoài ra, một khảo sát khác của HubSpot về xu hướng người tiêu dùng cho biết: 33% Gen Z đã mua sản phẩm dựa trên đề xuất của người có sức ảnh hưởng trong ba tháng qua. Họ cho biết, khi đưa ra quyết định mua hàng, đề xuất của người có sức ảnh hưởng sẽ tác động lớn hơn nhận xét từ bạn bè và gia đình.
Từ số liệu trên, tôi nhận thấy, tại Việt Nam đây là hình thức marketing được rất nhiều nhãn hàng lựa chọn. Ví dụ như: Tiki đã gây được tiếng vang lớn khi thực hiện chiến dịch “Tiki Đi Cùng Sao Việt”. Sàn thương mại điện tử này đã đạt được hai mục tiêu lớn là: (1) Giải bài toán về mức độ nhận diện và (2) Thúc đẩy mảng kinh doanh.
Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng Giám đốc Tiki, chia sẻ: “Sáng kiến âm nhạc của chúng tôi không những góp phần ủng hộ các nghệ sĩ Việt Nam mà còn có thể tạo ra những mối quan hệ cộng tác đầy ý nghĩa giữa các thương hiệu…”.
3. Chiến thuật DM (direct message) trên mạng xã hội đang được áp dụng rộng rãi
Theo khảo sát, có 29% marketer đang sử dụng DM (direct message) trên mạng xã hội để chăm sóc khách hàng, tuy dịch vụ này còn tương đối mới. Hơn nữa, 87% marketer trong số đó cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào DM để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đây là hoạt động marketing mang lại chỉ số ROI cao thứ 3, sau short-form video và Influencer marketing.
Ngoài ra, trong cuộc khảo sát về xu hướng người tiêu dùng cũng cho thấy rằng: Hơn 1/5 thế hệ Gen Z và gần 25% thế hệ Millennials đã liên hệ trực tiếp với thương hiệu trên mạng xã hội để nhận dịch vụ chăm sóc khách hàng trong ba tháng qua.
Theo quan điểm cá nhân của tôi, khi các mạng xã hội như Instagram, Twitter và Facebook ngày càng tập trung phát triển mảng thương mại điện tử của họ, việc cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua DM sẽ trở nên quan trọng và cấp thiết hơn.
Marketer nên đặc biệt lưu ý về hoạt động marketing này để thể hiện sự tận tâm và chuyên nghiệp của thương hiệu đối với khách hàng. Hơn nữa, một website được tối ưu tốt, thân thiện với người dùng, có khả năng thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng, kết hợp với dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ tăng tỷ lệ mua hàng lên nhiều lần.
4. SEO website tiếp tục tỏa sáng
Mặc dù không mới, nhưng 29% marketer trong báo cáo cho rằng: Nếu có kế hoạch SEO hiệu quả thì đây vẫn là một công cụ mạnh mẽ để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
Theo HubSpot, SEO website xếp hạng năm khi bàn đến hoạt động marketing mà các marketer sẽ đầu tư nhiều ngân sách nhất vào năm 2023. Có đến 88% marketer đang triển khai hoạt động này và họ sẽ tiếp tục duy trì khoản đầu tư trong năm 2023.
5. Xu hướng nhân cách hóa thương hiệu trong năm 2023
Từ dữ liệu của báo cáo cho thấy, nhân cách hoá thương hiệu có chỉ số ROI cao thứ 5 và đây là sẽ là xu hướng marketing tăng trưởng mạnh vào năm 2023. Có 16% marketer cho biết sẽ thử nghiệm hoạt động này trong năm tới. Trong đó, đến 89% số người đã đầu tư vào nội dung này có kế hoạch tăng hoặc duy trì ngân sách của họ trong tương lai.
Dựa vào xu hướng phát triển chung trên thế giới, theo tôi dự đoán, đối với các brand tại Việt Nam, việc nhân cách hoá thương hiệu sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa vào năm 2023. Không khó để bắt gặp những nội dung mang đậm dấu ấn Brand Personality (tính cách thương hiệu) do chính thương hiệu sáng tạo nên trên các kênh social media, campaign, promotion… trong suốt năm 2022 vừa qua.
Điển hình như chiến dịch “BAEMIN lên 3 cảm ơn bạn nha” đã toát lên phong cách mà thương hiệu này theo đuổi từ đầu: sự chân thành. Tuy nhiên Marketer cần đặc biệt lưu ý nếu lựa chọn thông điệp và tính cách thương hiệu không phù hợp sẽ dễ dẫn đến tác dụng ngược, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của thương hiệu.
6. Marketer sẽ được hưởng lợi từ dữ liệu vào năm 2023
Xét cho cùng, việc sử dụng dữ liệu để triển khai chiến lược marketing có thể giúp marketer đạt được một số lợi thế lớn như: dữ liệu đó sẽ giúp họ tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn, tạo nội dung marketing sáng tạo hơn, tìm hiểu và phân tích các chiến lược marketing…
Hi vọng qua bài viết này, marketer sẽ nắm bắt được những xu hướng marketing nổi bật của năm 2023 dựa trên dữ liệu của hơn 1.200 nhà tiếp thị B2B và B2C toàn cầu, từ đó có thể lập kế hoạch bài bản để triển khai chiến dịch tiếp thị một cách hiệu quả.
* Nguồn: HubSpot