Top 7 Chiến dịch quảng cáo thành công nhất World Cup 2022
Theo amis.misa.vn
World Cup được xem là sự kiện thể thao hàng đầu hành tinh. Sức hút của giải đấu không chỉ dừng lại ở giới mộ điệu thể thao mà còn nhận được sự quan tâm công chúng từ khắp nơi trên thế giới. Vì vậy mà các thương hiệu làm sport marketing trong mùa World Cup cũng có cơ hội nâng cao danh tiếng thương hiệu và thu hút được lượng lớn khách hàng mục tiêu.
Bài viết sau đây sẽ phân tích 7 thương hiệu đã đầu tư quảng cáo mạnh trong mùa World Cup 2022 và mang lại tiếng vang trên toàn thế giới.
Top 7: Chiến dịch “Footballverse” của Nike
Nike - Ông lớn ngành thời trang thể thao, luôn là một trong những thương hiệu biết cách tận dụng triệt để giải đấu lớn nhất hành tinh này để quảng bá cho thương hiệu của mình. Ngoài việc tài trợ đồng phục và giày cho 13 đội tuyển tham dự World Cup 2022, Nike còn có chiến dịch quảng cáo Footballverse đầy sáng tạo nhằm tận dụng triệt để sức hút từ sự kiện này.
Điểm nổi bật của chiến dịch này chính là đoạn phim quảng cáo cùng tên. Cái tên Footballverse phần nào đã nói lên được yếu tố của quảng cáo lần này, đó là sự kết hợp giữa bóng đá và đa vũ trụ - metaverse.
TVC lần này của Nike được thực hiện bởi agency Wieden&Kennedy Portland với nội dung hài hước kết hợp cùng các cầu thủ nổi tiếng. Cụ thể, quảng cáo lấy bối cảnh tại một phòng thí nghiệm bí mật gần Geneva, Thụy Sĩ, nơi một nhóm nhà khoa học đang tranh luận về cầu thủ bóng đá giỏi nhất mọi thời đại. Để chứng minh quan điểm của mình, họ đã tạo ra một đa vũ trụ để các cầu thủ nổi tiếng thi đấu với nhau.
Xuyên suốt thời lượng bốn phút rưỡi, khán giả sẽ lần lượt được gặp gỡ các huyền thoại bóng đá từ quá khứ đến hiện tại như Ronaldinho, Mbappe, Ronaldo đến Alex Morgan. Đây là một trận đấu mang tính lịch sử trong bóng đá thế giới. Xen giữa cuộc cạnh tranh gây cấn này là những tình huống hài hước ví dụ như sự xuất hiện của bà cầu thủ Phil Foden hay nhân vật hoạt hình Nhật Bản, khiến quảng cáo trở nên thú vị hơn.
Sự hiện diện của thương hiệu Nike được lồng ghép khéo léo xuyên suốt video. Logo Nike xuất hiện trên trái bóng - tâm điểm của trận đấu, hay trên đồng phục của tất cả cầu thủ. Có thể nói, dù ngôi sao bóng đá nào giành được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thì chiến thắng vẫn thuộc về Nike. Hiện TVC được đăng tải chính thức trên kênh Youtube Nike Football và nhận về 7,1 triệu lượt xem chỉ trong vòng 3 tuần.
Chiến dịch quảng cáo của Nike tại World cup 2022 - Nguồn: Internet
Top 6: Chiến dịch “Family Reunion” và “The impossible Rondo” của Adidas
Là đối thủ lâu năm của Nike, Adidas cũng không kém cạnh khi cho ra mắt hai chiến dịch quảng cáo mùa World Cup 2022 là Family Reunion và The impossible Rondo. Cả hai chiến dịch đều góp phần nhấn mạnh slogan “Impossible is nothing” của thương hiệu.
Đầu tiên, chiến dịch Family Reunion nói về cuộc sống của một gia đình siêu sao bóng đá có nhịp điệu sôi động, với sự góp mặt của Lionel Messi, Karim Benzema, Achraf Hakimi, Son Heung-Min, Jude Bellingham, Pedro 'Pedri' González López, Serge Gnabry và Stormzy.
Qua lời kể chuyện duyên dáng của nghệ sĩ Stormzy, cuộc sống hàng ngày của gia đình siêu sao hiện ra chân thật, từ việc ăn sáng bằng một bát ngũ cốc hình quả bóng cho đến các hoạt động như chơi bi lắc, xếp hình hay lựa chọn quần áo.
Những nét văn hoá của bóng đá, cảm xúc hoài niệm về những mùa World Cup trước và những nét cá tính độc đáo không thể trộn lẫn của những huyền thoại sân cỏ lần lượt được tái hiện qua những góc quay tinh tế và sống động.
Trên nền nhạc “Live is Life” - biểu tượng của nhóm nhạc đình đám Opus – những hình ảnh của thước phim Family Reunion dần hiện ra, tôn vinh bóng đá và gắn kết niềm đam mê giữa cầu thủ với người hâm mộ. Quảng cáo còn dự đoán về những khả năng không giới hạn của World Cup 2022 và thể hiện rõ thông điệp “When football is everything, Impossible is Nothing” của thương hiệu.
Ngoài việc quảng bá cho thương hiệu Adidas, TVC này còn được tận dụng để giới thiệu sản phẩm mới là chiếc áo khoác phong cách cổ điển được thiết kế bởi nhà thiết kế người Anh Wales Bonner và do Jude Bellingham mặc trong đoạn quảng cáo.
Trong khi đó, The Impossible Rondo lại tái hiện sự nghiệp của huyền thoại bóng đá thế giới Lionel Messi. Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và kỹ xảo điện ảnh hiện đại, cùng với yếu tố đa vũ trụ đang ngày càng thịnh hành, Adidas đã giúp người hâm mộ được nhìn lại những hình ảnh của Messi qua từng thời kỳ với các kiểu tóc quen thuộc trong màu áo đội tuyển Argentina.
Top 5: “Bức ảnh thế kỷ” của Louis Vuitton
Là một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới, Louis Vuitton luôn có những chiến dịch quảng cáo chứng minh “độ chịu chi” của mình. Mới đây, thương hiệu này đã gây chú ý trên toàn thế giới khi mời được Ronaldo và Messi cùng tham gia chụp một tấm ảnh và đăng công khai lên tài khoản cá nhân của hai ngôi sao này.
Đây là điều mà chưa từng có thương hiệu nào làm được trước đây.
Bức ảnh thế kỷ trong chiến dịch quảng bá của Louis Vuitton - Nguồn: Internet
Được biết, bức ảnh thế kỷ này nằm trong chiến dịch “Victory is a State of Mind” (tạm dịch: Chiến thắng là một trạng thái của tâm trí) và được chụp bởi nhiếp ảnh gia nổi tiếng Annie Leibovitz. Bức ảnh thể hiện trận đấu cờ vua cân não giữa Ronaldo và Messi, mà bàn cờ là chiếc va li chuyên dụng của Louis Vuitton.
Cú bắt tay thế kỷ giữa hai ngôi sao trong làng túc cầu tiếp tục chứng minh mức độ đầu tư khủng cũng như chiến lược bài bản của Louis Vuitton trong việc định vị thương hiệu thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới.
Đây là hình ảnh thú vị gợi đến cuộc cạnh tranh vĩ đại nhất lịch sử thể thao giữa hai ngôi sao này và đã thu hút gần 20 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội, chỉ trong một tiếng đầu tiên.
Theo Launch Metrics, ước tính giá trị thu lại là 13,5 triệu USD chỉ sau 48 giờ. Đồng thời, các cơ quan truyền thông lớn trên thế giới còn ưu ái gọi đây là “bức ảnh thế kỷ” hay “khoảnh khắc lịch sử”.
Nhiều người cho rằng, Louis Vuitton là thương hiệu thời trang cao cấp và chẳng liên quan gì đến bóng đá. Thế nhưng, thực chất, Louis Vuitton đã có chiến lược tấn công thị trường thể thao để quảng bá hình ảnh thương hiệu từ rất lâu.
Nhà mốt Pháp tích cực thu hút người hâm mộ thể thao qua việc sản xuất những bộ sưu tập thời trang và phụ kiện chủ đề thể thao. Louis Vuitton còn là nhà thiết kế độc quyền cho hộp đựng chiếc cúp FIFA World Cup Trophy danh giá từ năm 2010. Sự có mặt của Louis Vuitton trong World Cup đủ để thấy sức hút của môn thể thao vua là mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu mang hình ảnh ra toàn thế giới.
Top 4: Chiến dịch “Believing is Magic” của Cocacola
Cocacola ra mắt chiến dịch Believing is magic được xây dựng trên brand platform “Real Magic” ra mắt hồi năm 2021, khơi gợi sự hào hứng và mong chờ của người hâm mộ về ngày khai mạc của Giải vô địch bóng đá thế giới 2022.
Chiến dịch được khởi động với TVC có tên “Street” dài 60 giây, mở đầu với hình ảnh cô gái thưởng thức chai coke trên đường phố. Theo mỗi bước chân của cô gái, hình ảnh hoa giấy, khói đỏ và tiếng hô vang dần hiện ra, hòa cùng dòng người hân hoan chào đón World Cup. Hình ảnh sống động của thước phim thể hiện được không khí rộn ràng và tinh thần gắn kết mà World Cup mang lại trên toàn thế giới.
Bên cạnh phim quảng cáo chính, Cocacola còn triển khai thêm ba quảng cáo dài 30 giây gồm Tattoo, Shave và Run để giới thiệu phiên bản bao bì giới hạn in những “câu hứa bông đùa” thường gặp của người hâm mộ bóng đá.
Đó là những câu nói như “If we win, I’ll shave my head” (Đội tôi mà thắng tôi sẽ cạo đầu) hay “If we win, I’ll marry her” (Nếu đội tôi thắng, tôi sẽ cưới cô ấy). Việc thương hiệu ra mắt Cocacola phiên bản World Cup tái hiện lại những câu hứa như vậy nhận được nhiều sự thích thú từ người hâm mộ, nhiều người đã chọn Cocacola để thể hiện sự ủng hộ của mình dành cho đội nhà.
Chiến dịch Believing is Magic của Cocacola - Nguồn: Internet
Ngoài ra, Coca-Cola còn chuẩn bị một digital hub có kết nối với các nền tảng mạng xã hội. Đây là nơi người hâm mộ trên toàn thế giới có thể dự đoán người chiến thắng trong các trận đấu FIFA World Cup và chia sẻ cảm xúc của mình. Và tất nhiên không thể thiếu cuộc diễu hành chiếc cúp World Cup Trophy mà hãng phối hợp triển khai cùng FIFA. Điểm khác biệt là năm nay sẽ là năm đầu tiên Coca-Cola mang chiếc cúp đến cả 32 quốc gia tham dự vòng loại World Cup 2022.
Top 3: Chiến dịch “The World Is Yours To Take” của Budweiser
Hãng bia chính thức của FIFA World Cup - Budweiser đã kết hợp với Messi, Neymar Jr. và Sterling trong chiến dịch The World Is Yours To Take để truyền cảm hứng cho người hâm mộ trong việc làm chủ cuộc sống và cam đảm thực hiện những gì mình muốn.
TVC dài hơn 40s đã khéo léo sử dụng hình ảnh và âm nhạc để kết nối người hâm mộ với cảm xúc hồi hộp và sự mong đợi của các cầu thủ trước mỗi trận đấu. Từ đó, tạo động lực cho khán giả để họ vững tin trên hành trình theo đuổi ước mơ của mình.
Budweiser còn cho ra mắt bài hát The World Is Yours To Take nằm trong chuỗi 8 bài hát dành cho sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh, kết hợp cùng nam rapper Lil Baby. Lời bài hát thể hiện tinh thần quyết tâm giành cúp vàng của các đội tuyển cũng như nâng cao tinh thần cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ.
Cũng trong chiến dịch lần này, Budweiser đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá cho thương hiệu như cơ hội giành được vé xem các trận đấu World Cup bằng cách quét mã QR trên vỏ lon Budweiser phiên bản giới hạn, các buổi biểu diễn âm nhạc tại Khách sạn Budweiser hay ra mắt bộ sưu tập Budweiser x FIFA World Cup NFT. Chiến dịch được triển khai tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới và là chiến dịch lớn nhất của thương hiệu này từ trước đến nay.
Top 2: Chiến dịch “The Most Wonderful Time of the Year” của Fox Sports
Fox Sports là đã triển khai một trong những chiến dịch quảng cáo thành công nhất World Cup 2022 khi tận dụng khác biệt của mùa giải năm nay. Thông thường, World Cup sẽ diễn ra vào mùa hè, thế nhưng năm nay lịch tổ chức lại được công bố vào mùa đông - mùa lễ lớn trong năm.
Thay vì để các ngày lễ như Giáng Sinh lấn át World Cup và gây trở ngại cho việc quảng bá, Fox Sports - vốn là một kênh truyền hình thể thao đã tận dụng sức mạnh của cả hai sự kiện để tạo ra “cú nổ lớn” cho chiến dịch của mình.
Chiến dịch quảng cáo mới lạ của Fox Sport- Nguồn: Internet
Fox Sports đã xây dựng một câu chuyện thú vị, có phần hài hước về tình huống một ông già Noel phải tất bật thay đổi kế hoạch Giáng sinh để có thể theo dõi một trong những giải đấu thể thao lớn nhất hành tinh.
Điểm thu hút của TVC là nội dung khéo léo thể hiện cả tinh thần thể thao và tinh thần lễ hội. Tất cả mọi người cùng ăn mừng, cháy hết mình trong chung một bầu không khí và lưu lại những phút giây hạnh phúc bên nhau.
Fox Sports đã khiến niềm vui của người hâm mộ thế giới nhân đôi khi triển khai chiến dịch kết hợp giữa sự kiện thể thao hoành tráng nhất thế giới với kỳ nghỉ vui vẻ nhất trong năm như một món quà giáng sinh an lành.
Quảng cáo thú vị của thương hiệu này được giới chuyên môn đánh giá cao bởi hướng đi mới mẻ giữa hàng loạt các TVC tập trung vào những đường truyền trên sân cỏ hay các siêu sao bóng đá. Sự xuất hiện của ngôi sao điện ảnh Jon Mann, “Nữ hoàng Giáng sinh” Mariah Carey và nữ diễn viên Ellie Kemper cũng góp phần tăng thêm độ thu hút cho TVC The Most Wonderful Time of the Year.
Vậy chiến dịch quảng cáo nào là TOP 1 ấn tượng, thành công nhất trong mùa World Cup này?
XEM TẠI ĐÂY