Reputa: Bản tin ngành bất động sản tháng 12/2022
Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, trong tháng 12 này, Reputa đem đến cho marketers bản tin Social Listening – ngành bất động sản, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 11/2022 vừa qua.
Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), mặc dù thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng chưa rơi vào suy thoái, bởi sự quan tâm và nhu cầu đối việc đầu tư vào bất động sản vẫn ở mức cao.
Thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ bước vào giai đoạn tái cân bằng và sẽ tiếp tục phát triển bền vững khi nhà nước sử dụng hiệu quả những chính sách, công cụ nhằm điều tiết cung – cầu. Cùng với đó, nguồn cầu của thị trường vẫn ở mức cao, chính là cơ sở cho tiềm năng tăng giá bất động sản trong trung và dài hạn của kênh đầu tư này.
1. Tập đoàn Nam Long vẫn giữ vững vị thế Top 1 bảng xếp hạng công ty bất động sản phổ biến trên mạng xã hội
Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa, tháng 11 vừa qua, tháng kỷ niệm 30 năm thành lập, Tập đoàn Nam Long vẫn giữ vững vị trí Top 1 bảng xếp hạng với Total Score đạt 138,61. Khép lại hành trình cuộc thi “Sức sống Nam Long” sau 3 tuần phát động với hơn 800 tác phẩm từ các cư dân, Tập đoàn Nam Long còn tổ chức giải golf thường niên “Nam Long Friendship Golf Tournament” đóng góp hơn 700 triệu đồng cho học bổng “Swing For Dreams”.
Hầu như trong tháng này, các công ty đều có sự tăng trưởng nhẹ. Ngày hội Festival Tre 2022 bao gồm những hoạt động như: Chương trình hòa nhạc bán cổ điển quy mô lớn bậc nhất tại Ecopark, Tre Marathon... đã giúp điểm Total Score tháng này của Ecopark tăng 34,4%, vượt lên 2 hạng so với tháng trước, xếp thứ 2 bảng xếp hạng. Bên cạnh đó, Novaland Group lại có sự sụt giảm mạnh từ Top 3 xuống Top 10 bảng xếp hạng, giảm 33% với 66,01 Total Score.
Với các dữ liệu được thống kê bởi Reputa, diễn biến thảo luận của ngành có chiều hướng giảm vào những ngày cuối tháng. Thị trường bất động sản ghi nhận sự giảm sút mạnh mẽ ở tất cả các loại hình của các khu vực. Hải Phòng là khu vực ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất. Trong đó, loại hình đất thổ cư và mặt bằng kinh doanh đang có dấu hiệu giảm mạnh ở hầu hết các khu vực trong những tháng cuối năm 2022.
Tình hình ảm đạm của thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm khiến cho nhiều doanh nghiệp bất động sản đồng loạt cắt giảm nhân sư, có những “ông lớn” cắt giảm hơn 50% để đảm bảo hoạt động kinh doanh trong tình hình khó khăn này.
Ngoài ra, thị trường bất động sản tháng 11 các ghi nhận nhiều tin tiêu cực liên quan đến các dự án như: “Thu hồi gần 90ha đất dự án chậm tiến độ tại Thanh Hóa” hay “Bất động và hoang tàn hàng thập kỷ của dự án Sky Garden Towers”.
2. Top những dự án đang được quan tâm nhất mạng xã hội
Các dự án đang xây dựng hay mở bán luôn thu hút đông đảo sự quan tâm của các khách hàng và nhà đầu tư. Trong tháng này, Vinhomes Cổ Loa Hà Nội vẫn tiếp tục là một trong những dự án “hot” nhất trong các tháng vừa qua. Mặc dù chưa được mở bán và chỉ dự kiến bán vào quý IV/2022, nhưng với vị trí đắc địa nằm ở huyện Đông Anh, Hà Nội, cùng với diện tích 384,8 ha gồm biệt thự, liên kế, nhà phố (shophouse), căn hộ… được bố trí hài hoà với cảnh quan thiên nhiên, kết nối thuận tiện với mạng lưới giao thông của vùng, Vinhomes Cổ Loa luôn nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng.
Ngoài ra, dự án S-Premium Tower vừa đi vào hoạt động cũng nhận nhiều sự quan tâm của cộng động mạng. Đây là tòa tháp 5 sao đầu tiên tại Ecopark, thuộc phân khu Sky Oasis là tuyệt phẩm nghỉ dưỡng, đạt tiêu chuẩn cao cấp 5 sao. Mang lại khái niệm sống đẳng cấp, với tổng diện tích 8,3ha. Bao gồm 540 căn hộ với 100% view hướng về vịnh đảo hoặc sông Hồng.
Bên cạnh đó, các dự án nghỉ dưỡng gần biển cũng đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Sở hữu đường bờ biển tuyệt đẹp của vịnh Bái Tử Long, dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City với tổng quy mô 358,35ha. Tổ hợp nghỉ dưỡng bao gồm biệt thự nghỉ dưỡng ven biển, khách sạn quốc tế, căn hộ nghỉ dưỡng Condotel và trung tâm hội nghị quốc tế, đáp ứng đa dạng nhu cầu nghỉ dưỡng của mọi du khách.
3. Sự thay đổi mức độ quan tâm theo từng nhóm người mua và người bán
Trên Social Media, các nội dung “Tìm kiếm, hỏi thông tin bao gồm (giá, địa điểm, giấy tờ pháp lý)” và dịch vụ “Mua/ Thuê/ Đầu tư” là nội dung được quan tâm nhiều nhất của nhóm người mua, chiếm lần lượt là 79% và 21%, chiếm hầu hết nội dung thảo luận của người dân về thị trường. Tại nhóm hành vi chính của nhóm người bán, các nội dung liên quan đến dẫn khách đi thực tế đang được trao đổi nhiều nhất chiếm 50,56% tổng nội dung thảo luận.
Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đưa ra nhận định, thị trường bất động sản năm 2023 khó có khả năng ổn định, phát triển nếu mọi con đường dẫn đến dòng vốn không được khơi thông. Song, sẽ không có chuyện “sốt đất” xảy ra như đầu năm 2022.
Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.
Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.
Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết
- Email: [email protected]
- Hotline: Bộ phận Kinh doanh - 028 2213 7979