Tất tần tật về Facebook insight - sổ tay cho người mới bắt đầu
Facebook insight là một công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho những người muốn theo dõi tương tác của người dùng trên trang Facebook business. Mọi quản trị viên đều có thể xem được kết quả từ Facebook insight để từ đó thu thập những thông tin về content và đối tượng khán giả muốn nhắm tới. Bằng cách sử dụng Facebook Insights, bạn sẽ có thể xác định thời gian đăng bài lên facebook tốt nhất trong ngày, trong tuần và loại nội dung nào đang thịnh hành nhất hiện nay.
Với nhiều tính năng hỗ trợ tuyệt vời cho các nhà quản trị fanpage, các marketers, Facebook insight xứng đáng được mệnh danh là một trong những công cụ hỗ trợ quản lý nội dung fanpage hiệu quả. Cùng SO9 tìm hiểu về Facebook insight và cách tối ưu sử dụng công cụ này trong quản trị fanpage.
1. Cách truy cập Facebook Insight
Truy cập vào Facebook Business Page, chọn “See All”, dưới “Insights” trên màn hình máy tính.
Đây là màn hình chính của Facebook Insight. Tại đây, bạn sẽ thấy thông tin về xu hướng, bài đăng và đối tượng của mình. Bạn sẽ có thể xem các bài đăng gần đây nhất của mình, lượt thích trên Facebook, phạm vi tiếp cận, hành động trên trang, giới tính và độ tuổi của khán giả, v.v.
2. Dùng facebook insights để xác định những content viral
Để sử dụng tính năng này, bạn click vào “Post” để xem được lượng tương tác và tiếp cận của các bài viết gần nhất. Tính năng này hữu ích khi bạn muốn xem hiện nay bài đăng nào đang có chỉ số tốt nhất.
Các chỉ số của bài đăng có thể được sắp xếp theo:
- Reach (organic vs paid)
- Loại bài đăng
- Targeting
- Reach engagement
- Ngày đăng bài
Điều này hữu ích nếu bạn muốn biết mức độ thành công của một bài đăng nhất định (ví dụ như video bạn đã đăng gần đây). Vì vậy, thay vì chọn lọc tất cả các bài đăng, bạn chỉ cần sắp xếp bộ lọc theo “video”.
Ngoài ra, bạn sẽ có thể xem được ngày bài đăng được tạo, tiêu đề của bài đăng, loại bài đăng, đối tượng được nhắm mục tiêu, phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác. Bạn sẽ không thấy mức độ lan truyền ở dạng phần trăm nữa, nhưng bạn vẫn có thể thu được rất nhiều kiến thức hữu ích về hành vi đăng bài của mình.
3. Tính năng “Page likes” của Facebook insight
Nếu bạn ấn vào mục “Likes” trên Facebook Insight, công cụ sẽ trả về thống kê nhân khẩu học cũng như vị trí của những người thích trang của bạn.
Dưới đây là ví dụ của Fanpage Cheap Flights South Africa có lượng người thích trang là nữ nhiều hơn nam giới. Ta còn có thể thấy người thích trang hầu hết ở vùng Cape town, Nam Phi, vì vậy họ nên tùy chỉnh bài đăng của mình cho phù hợp.
Bên dưới, bạn sẽ thấy một biểu đồ khác giống như sau:
Bây giờ bạn có thể tìm kiếm theo lượt thích mới và thậm chí theo lượt không thích. Ví dụ: trong biểu đồ trên, bạn có thể thấy fanpage có một số lượt dislike ở một số ngày. Bạn nên quay lại trang và kiểm tra những bài đăng bạn đã viết vào những ngày đó. Các bài đăng trước đây của bạn có thể cho bạn biết điều gì đã gây ra một số dislike trên fanpage.
4. Facebook Insight: Lượt tiếp cận
Facebook Business rất thuận lợi cho việc kinh doanh online của các doanh nghiệp khi tiếp cận rộng rãi với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên có bao nhiêu nội dung của bạn thực sự đến được với họ? Ai đang nói về trang của bạn? Có khách hàng nào giới thiệu về trang của bạn với người khác hoặc chia sẻ hình ảnh của bạn với bạn bè của họ không? Phần Reach, nằm ngay bên dưới Lượt thích ở thanh bên trái của Facebook insight, sẽ cung cấp thông tin quan trọng này.
Ngoài ra, Reach của Facebook Insight cũng sẽ cho bạn biết tần suất các bài đăng của bạn bị đánh dấu là ẩn, báo cáo là spam và không thích.
5. Facebook Check-Ins
Facebook Check-Ins có thể thực sự hữu ích cho các công ty có vị trí thực tế. Khách hàng có thể check-in địa điểm khi họ đến doanh nghiệp của bạn thể hiện sự yêu thích và ủng hộ của họ đối với doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Trong phần Facebook Insight Check-in, bạn sẽ có thể xem số lượng người đã check-in tại địa điểm của doanh nghiệp, nơi họ sống, họ là nam hay nữ, v.v.
Lưu ý: Dữ liệu khách hàng check-in cực kỳ có giá trị đối với các doanh nghiệp có sự hiện diện thực tế. Từ việc có thể đo lường tác động của phương tiện truyền thông xã hội đối với doanh số bán hàng, đến việc theo dõi những ngày bận rộn nhất của bạn - hãy tìm hiểu kỹ thông tin này!
6. Một số những tính năng khác của Facebook insight
Facebook Insight cung cấp rất nhiều dữ liệu, nhưng bạn có biết rằng bạn thực sự có thể xuất dữ liệu không? Xuất dữ liệu của bạn bằng nút trên cùng bên phải trên trang Thông tin chi tiết.
Chọn Page level data và tùy chọn định dạng MS Excel. Bạn có thể chọn phạm vi ngày cho dữ liệu.
Khi bạn đã tải xuống dữ liệu của Facebook insight, bạn sẽ thấy các cột dữ liệu vô tận mà thoạt đầu có vẻ quá tải. Ở dưới cùng, bạn cũng sẽ thấy các bảng dữ liệu khác nhau chứa thông tin như số liệu chính, nguồn thích hàng ngày, phạm vi tiếp cận lan truyền hàng ngày, v.v. Mỗi cột trong bảng số liệu chính sẽ cung cấp cho bạn thông tin khác nhau. Ví dụ: nếu bạn cuộn đến cột Tổng số lượt thích, bạn sẽ có thể xem số lượt thích mà trang của bạn nhận được trong những ngày bạn đã chỉ định.
Tổng phạm vi tiếp cận hàng ngày cũng hữu ích và tại đây, bạn sẽ có thể thấy số người mà bài đăng của bạn có thể đã tiếp cận (thậm chí từ bạn bè của người hâm mộ bạn).
Lưu ý: Đôi khi nhìn vào dữ liệu được lập bảng có thể cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn so với biểu đồ. Nếu thành thạo Excel, bạn có thể chia nhỏ dữ liệu của mình để tìm hiểu thêm về Khách hàng và tác động của các kênh social media.
Nguồn bài viết: so9.vn