Bỏ túi bí kíp kinh doanh “triệu đơn” dịp cuối năm

Lắng nghe những chia sẻ của nhà bán hàng xuất sắc để cùng tìm hiểu kinh nghiệm và bí quyết bứt tốc doanh số hiệu quả vào “thời điểm vàng” cuối năm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)

Kinh doanh luôn cần sự học hỏi liên tục để tìm ra hướng đi phù hợp nhất!

Anh Khoa, chủ gian hàng ePharmacy chia sẻ anh tìm hiểu và bén duyên với TMĐT khi mô hình truyền thống gặp nhiều khó khăn trong quản lý, vận hành, cũng như quảng bá thương hiệu rộng rãi đến khách hàng. “Mô hình kinh doanh truyền thống ban đầu, rất ít người biết đến thương hiệu khi khách hàng chủ yếu là khách quen thông qua các mối quan hệ cá nhân hoặc người này giới thiệu người kia. Không có nền tảng và ngân sách ổn định cho việc quảng cáo, Khoa buộc phải tìm một định hướng phù hợp với bối cảnh và nguồn lực lúc bấy giờ của ePharmacy.”

Sau khi tìm hiểu, Khoa lựa chọn sàn TMĐT Lazada sẽ là điểm bắt đầu cho việc mở rộng mô hình kinh doanh sang các nền tảng số. Khoa nhận ra rằng, thông qua TMĐT, doanh nghiệp như được đứng trên vai người khổng lồ khi tận dụng nguồn lực và bộ máy của “ông lớn” để tự động hóa một số quy trình chính (vốn tốn nhiều nguồn lực và chi phí) như: lấy hàng, giao hàng, đối soát đơn hàng và quản lý dòng tiền. Mặc dù sàn TMĐT là nơi có sự cạnh tranh cao, nhưng đây cũng là cơ hội để ePharmacy tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

Thực tế cho thấy, việc tìm ra một hướng đi phù hợp sẽ giúp các nhà bán hàng có thể giải quyết cùng lúc nhiều bài toán kinh doanh. Từ những khó khăn trong việc tự động hóa và chuyên môn hóa quy trình, vận hành và quản lý các bộ phận chuyên môn, tối ưu chi phí và nguồn lực, mở rộng và tiếp cận nhiều hơn đến các khách hàng tiềm năng. Thông qua TMĐT, những nhà bán hàng vừa và nhỏ có cơ hội tận dụng nguồn lực và bộ máy của “người khổng lồ” để tối ưu hóa nguồn lực và ngân sách cho chính doanh nghiệp của mình.

Hướng đi đúng đã giúp chủ gian hàng ePharmacy nhiều lần đạt danh hiệu Top nhà bán hàng xuất sắc nhất của sàn TMĐT Lazada. ePharmacy cũng từng đạt giải thưởng "Thương hiệu Việt đột phá" trong Lễ tôn vinh Doanh nhân công nghệ Việt Nam 2022.

Giải quyết ba bài toán khó cùng lúc chỉ nhờ… một cửa!                     

Là chủ sở hữu của gian hàng Toptotoes.vn (chuyên cung cấp các mặt hàng dược mỹ phẩm chăm sóc da có nguồn gốc Âu Mỹ), Thủy Tiên bắt đầu chạm ngõ với nghề kinh doanh online nhờ thời gian du học tại Nga. Tiên cho biết, hành trình khó khăn nhất trong quá trình khởi nghiệp luôn là giai đoạn xây nền móng. cô đã gặp không ít khó khăn trong khâu “xây” quy trình và vận hành cửa hang dù có lợi thế là sinh viên ngành Quản Trị Kinh Doanh.

Giai đoạn khởi điểm, Tiên chưa biết tính toán như thế nào để thu mua được đủ số lượng hàng cần, làm sao để thỏa thuận được giá tốt, cách gửi hàng về Việt Nam nhanh và thuận tiện, quản lý đơn hàng và đối soát kinh phí sao cho hiệu quả… Bên cạnh đó, do không có ngân sách và kĩ năng trong việc chạy quảng cáo, các kênh bán hàng online của Tiên cũng không tiếp cận được lượng khách hàng như kỳ vọng. Để giải quyết nhiều bài toàn khó cùng một lúc, Tiên tìm đến kênh TMĐT như một giải pháp tối ưu giúp cô chủ gian hàngToptotoes.vn giải quyết khó khăn lúc bấy giờ

Tiên chia sẻ: “Nhờ kinh doanh online trên sàn TMĐT Lazada, mình có thể hoạch định rõ những bộ phận cần có, những việc cần làm, những nguyên tắc phát triển mô hình kinh doanh chuyên nghiệp với đầy đủ các bộ phận nòng cốt. Mình đã xây được một team hoàn chỉnh với các bộ phận chính như: Bộ phận vận hành, Bộ phận tư vấn và chăm sóc khách hàng, Bộ phận xử lý khiếu nại, Bộ phận kho, Bộ phận đóng gói, Bộ phận Marketing… Kết quả là từ cửa hàng online nhỏ ban đầu, mình giờ đã mở được các cửa hàng offline và mở cả công ty như hiện tại.”

Khi mọi công đoạn trong quy trình kinh doanh được tích hợp tại một nơi từ khâu truyền thông – tiếp cận khách hàng, quản lý đơn hàng cùng đơn vị vận chuyển, đối soát thu chi…, Tiên đã tận dụng nguồn lực có sẵn từ TMĐT để tiết kiệm thời gian, công sức và đẩy mạnh tối ưu việc kinh doanh. Song song với đó, Tiên có thêm thời gian để học hỏi, phát triển Toptotoes.vn. Cuối cùng, Tiên hoàn thiện và xây dựng mô hình hoạt động chuẩn cho doanh nghiệp của mình dựa vào kinh nghiệm xây dựng cửa hàng trực tuyến trên TMĐT.