Carousell Recommerce Index 2022: Tiết lộ 3 ngành hàng dẫn đầu thị trường mua bán đồ cũ tại Việt Nam
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, tập đoàn Carousell đã công bố báo cáo Carousell Recommerce Index 2022 (Thương mại Điện tử Mua bán Đồ đã qua sử dụng 2022), bao gồm dữ liệu từ 9 thương hiệu thuộc tập đoàn Carousell trên thị trường Đông Nam Á, Hồng Kông và Đài Loan. Báo cáo cho thấy tác động tích cực lên sự phát triển bền vững nhờ việc mua bán đồ đã qua sử dụng của người dùng.
Carousell Group là nền tảng đa danh mục dành cho đồ cũ ở Đông Nam Á, Hồng Kông và Đài Loan. Được thành lập vào tháng 8/2012 tại Singapore, Tập đoàn có sự hiện diện tại 9 thị trường với các thương hiệu Carousell, Chợ Tốt, Laku6, Mudah.my, OneKyat, Ox Luxe, Ox Street và Refash.
Chợ Tốt là thương hiệu trực thuộc Carousell Group. Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2013, đến nay, Chợ Tốt là nền tảng mua bán đồ đã qua sử dụng (Recommerce) với hơn 10 triệu người dùng và hơn 1 triệu món đồ được đăng bán thanh lý mỗi tháng.
Nếu như chu kỳ mua sắm thông thường là mua mới và vứt bỏ đồ cũ, Chợ Tốt cùng tập đoàn mẹ Carousell luôn thúc đẩy thị trường mua bán đồ đã qua sử dụng, giúp kéo dài thời gian sử dụng của các sản phẩm, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và hướng tới đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.
Trong 10 năm qua, người dùng Carousell ở các nước đã kéo dài vòng đời của hàng triệu mặt hàng, bao gồm:
- 76,8 triệu món đồ thời trang
- 33,9 triệu thiết bị điện tử
- 26,6 triệu vật dụng giải trí
- 11,1 triệu món đồ gia dụng và nội thất
- 10,6 triệu món đồ cho mẹ và bé sơ sinh
Chỉ tính riêng tại thị trường Việt Nam, số lượng quần áo được thanh lý tại các nền tảng thuộc Carousell trong 10 năm qua đủ dùng cho 70% người dân Việt Nam. Ngoài ra, nếu quy những món đồ điện tử cũ được đăng bán trên Carousell trong suốt 1 thập kỷ qua thành iPhone Xs và xếp chồng lên nhau thì chiều cao của chúng có thể hơn gấp 10.000 lần tòa nhà Landmark 81.
Báo cáo cũng nhấn mạnh các xu hướng chính ở thị trường mua bán đồ cũ tại Việt Nam:
- Top 3 ngành hàng có sản phẩm đã qua sử dụng được bán nhiều nhất: Đồ điện tử, Đồ gia dụng và nội thất, Xe cộ
- Top 3 ngành hàng có sản phẩm đã qua sử dụng được mua nhiều nhất: Xe cộ, Đồ điện tử, Đồ gia dụng và nội thất
- Top 3 từ khóa tìm kiếm đồ cũ nhiều nhất: Loa, Laptop, Tivi
Bà Hoàng Thị Minh Ngọc, Giám đốc Chiến lược và Tăng trưởng của Chợ Tốt, cho biết: “Gần một thập kỷ từ khi ra mắt vào năm 2013, Chợ Tốt đã trở thành nền tảng Recommerce với hơn 10 triệu người dùng mua bán 60 ngành hàng mỗi tháng. Hơn 1 triệu món đồ được đăng bán tăng vòng đời sử dụng trên Chợ Tốt hàng tháng, giúp giảm thiểu hàng trăm ngàn tấn CO2 thải ra môi trường nhờ hạn chế việc khai thác sản xuất mới. Hướng tới sứ mệnh giúp đồ cũ trở thành lựa chọn đầu tiên trong quyết định mua sắm tại Việt Nam, Chợ Tốt không ngừng truyền cảm hứng cho các bạn trẻ tích cực mua bán đồ đã qua sử dụng để hướng đến tiêu dùng bền vững”.
Trong năm 2022, Chợ Tốt phối hợp cùng UNDP (United Nations Development Programme) và ISPONRE (Institute of Strategy and Policy on Natural Resources and Environment) tại Việt Nam ra mắt triển lãm nghệ thuật “Sống Mới Với Cũ” với 10 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt được thực hiện hoàn toàn từ đồ cũ, nhằm truyền đi thông điệp tích cực về tiêu dùng bền vững khi mua bán đồ cũ.
Bên cạnh đó, Chợ Tốt cũng khuyến khích người Việt mua bán đồ đã qua sử dụng và chia sẻ giá trị cộng đồng với dự án “Mua bán đồ cũ, góp cây tạo sinh kế bền vững”. Theo đó, khi người dùng Chợ Tốt mua hoặc bán một món đồ cũ trên nền tảng, họ có thể đóng góp một cây giống măng Bát Độ giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao, phủ xanh đất trống đồi núi trọc, giữ nguồn nước cho đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Tân Xuân, tỉnh Sơn La, Việt Nam.
Trong giai đoạn đầu của dự án, từ 30/11/2022 đến 15/01/2023, Chợ Tốt cùng người dùng hướng đến đóng góp 5.000 cây giống cho 10ha trong quý I/2023. Diện tích trồng măng này sẽ tiếp tục là nguồn cung cấp giống cho diện tích mở rộng măng trồng ở vụ sau để cung cấp nguyên liệu bền vững.