Mục tiêu ngầm của ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất năm - hơn cả tăng trưởng số
Online Friday - Ngày mua sắm trực tuyến 2022 sắp có lần khai mạc thứ 9 vào 0h00 ngày 2/12 tới. Ngày hội được chủ trì bởi Bộ Công thương là sự kiện thường niên về TMĐT có quy mô toàn quốc, hứa hẹn sẽ là lễ hội mua sắm lớn nhất năm với hàng triệu voucher, mã giảm giá cho khách hàng. Nhưng hơn cả một ngày hội mua bán online, Online Friday 2022 còn có mục tiêu ngầm nhằm cải thiện TMĐT trước làn sóng thoái trào toàn cầu sau đại dịch.
Sản phẩm tốt và nền tảng tuyệt vời liệu đã đủ?
Thương mại điện tử đã có khoảng thời gian bùng nổ và trở thành xu hướng mua sắm trong những năm gần đây nhờ sự phát triển của hệ thống, nền tảng TMĐT và cả chất xúc tác đại dịch. Thị phần bán lẻ trực tuyến tại Mỹ tăng đột biến khoảng 4% ở thời điểm đỉnh dịch năm 2020, trong khi tốc độ này ở những năm trước đó chỉ tăng khoảng 1%.
Tăng trưởng vượt trội của TMĐT khiến thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng hoàn thiện. Tại Việt Nam, những cái tên Shopee, Lazada, hay mới đây là TikTok Shop không chỉ tối ưu nền tảng, hệ thống một cách tinh gọn và chỉn chu từ bước tìm kiếm đến vận chuyển và thanh toán và feedback sản phẩm, mà còn có cách quản lý chất lượng hàng hóa, hoặc phân loại hợp lý để tránh việc mua phải sản phẩm đạo nhái, kém chất lượng. Nhiều thương hiệu vực dậy, thậm chí bùng nổ doanh số nhờ TMĐT, khiến phần lớn thị trường tin rằng mua sắm trực tuyến sẽ “lên ngôi” và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ trong tương lai.
Thế nhưng thay vì tiếp tục phát triển lũy tiến, xu hướng này đang có dấu hiệu thoái trào, thể hiện ở những sụt giảm giá trị cổ phiếu gắn với TMĐT trong 9 tháng đầu năm nay như Amazon, Shopify hay Asos Plc, mặc cho thị trường bán lẻ nói chung vẫn ghi nhận tăng trưởng. Điều này cho thấy không phải khách hàng chi tiêu ít đi, mà đang dần quay về với mua sắm truyền thống tại các cửa hàng vật lý.
Wendy Wood, giáo sư tại USC (Mỹ), cho rằng các thói quen cũ đã bị đánh giá thấp. Thói quen mua sắm trực tiếp đã mang hàng tỉ người trên thế giới quay lại trung tâm thương mại, sau khi họ được “thả xích”. Việc được tay sờ mắt thấy sản phẩm vẫn luôn là ưu thế vượt trội so với mua sắm trực tuyến, không chỉ vậy, mua trực tiếp còn tiết kiệm khoản lớn chi phí vận chuyển.
Tiềm năng của TMĐT là không thể bàn cãi, xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục làm mưa làm gió thị trường bán lẻ. Nhưng để khai thác hết những tiềm năng nó mang lại, chỉ tối ưu về nền tảng và đảm bảo về sản phẩm là chưa đủ. Muốn cạnh tranh với những lợi thế của mua sắm trực tiếp, cần có những xúc tác đặc biệt để mang khách hàng đến với các gian hàng kỹ thuật số, vui vẻ “quẹo lựa” và ấn đặt mua.
Ngày hội TMĐT lớn nhất năm trở lại với những điểm nhấn khác biệt
Chứng kiến dấu hiệu thoái trào của TMĐT, sự kiện Ngày Mua Sắm Trực Tuyến - Online Friday năm thứ 9 quay trở lại với nhiều điểm nhấn đặc biệt. ‘Shoppertainment’ - xu hướng mua sắm online kết hợp giải trí, Social Marketing, KOC… sẽ là những yếu tố làm mới chương trình so với các năm trước. Cùng với hàng triệu voucher, mã giảm giá và các deal hàng khủng, Online Friday 2022 dự kiến sẽ thu hút lượng khách hàng cực lớn, đồng thời là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp bùng nổ doanh số và nâng cao giá trị thương hiệu.
Online Friday 2022 - Ngày mua sắm trực tuyến lần thứ 9 với nhiều đổi mới hấp dẫn
Ý đồ đổi mới chương trình bằng cách tận dụng tài nguyên trên thị trường bán lẻ như KOC/KOL hay nền tảng TMĐT hàng đầu… không chỉ để chương trình hấp dẫn hơn, mà còn tạo tiền đề cho các ngày mua sắm mà khách hàng sẽ có thói quen tìm đến thương hiệu trên môi trường trực tuyến một cách chủ động, thay vì luôn là thương hiệu tiếp cận khách hàng. Sự đổi mới trong hành vi này sẽ giúp TMĐT có thêm ưu thế cạnh tranh với các trải nghiệm của cửa hàng trực tuyến. Để làm được điều đó, ban tổ chức đã tận dụng những yếu tố then chốt:
Shoppertainment - xu hướng mua sắm online kết hợp giải trí ngày càng trở nên phổ biến nhờ tạo ra các giá trị đặc biệt cho khách hàng và thương hiệu. Shoppertainment kích thích cảm xúc của người mua bằng các nội dung giải trí đặc sắc, từ đó khiến người mua có trải nghiệm đặc biệt với sản phẩm và ấn tượng khó quên với thương hiệu.
KOC - Key opinion consumer - giờ đây đã trở thành một nghề có thu nhập khá tốt. Phần lớn các KOC cũng hoạt động như Content Creator - chính là những nhân tố chủ chốt góp phần đưa Shoppertainment trở thành làn sóng xu hướng mới. Theo khảo sát từ ACCESSTRADE, nếu bán hàng TMĐT thông thường, tỷ lệ chuyển đổi chỉ khoảng 3-5% nhưng khi thông qua các Content Creator, tỉ lệ này có thể lên đến 13-15%.
Hàng triệu voucher, khuyến mãi khủng từ doanh nghiệp đóng vai trò “nam châm” thu hút người dùng cân nhắc sản phẩm, là động lực khiến người mua thực sự tạo ra chuyển đổi. Doanh nghiệp sẽ được hưởng “đòn bẩy” doanh số, tăng trưởng doanh thu và giá trị thương hiệu, bởi voucher mang đến hiệu ứng truyền thông tốt để gây chú ý với đúng tệp khách hàng tiềm năng, ngay cả khi họ chưa thực sự có nhu cầu mua ở thời điểm hiện tại.
Trong 60H livestream và mua sắm trực tuyến từ 0h00 ngày 2/12 đến 12h00 ngày 4/12, chương trình hứa hẹn sẽ thu hút hàng chục triệu khách hàng và tạo ra doanh số còn lớn hơn con số kỷ lục - 3,700,000 đơn hàng ở Online Friday năm 2020.
Bàn tay đứng sau làn gió mới của Online Friday
Với sự đồng hành của ACCESSTRADE, Ngày Mua Sắm Trực Tuyến - Online Friday 2022 đã có những đổi mới ấn tượng. Đơn vị này chính là bàn tay thúc đẩy đưa Shoppertainment, KOC, livestream và các chương trình khuyến mãi vào sự kiện.
Nhờ mạng lưới hợp tác lớn với các doanh nghiệp, ACCESSTRADE đã kết nối đến sự kiện hàng trăm nhãn hàng, thương hiệu lớn nhỏ ở cả trong và ngoài nước. Với vị thế của một đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong mảng giải pháp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp, ACCESSTRADE đã rất dày dặn kinh nghiệm trong việc tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thiết kế ưu đãi và khuyến mãi dành cho các lễ hội mua sắm trực tuyến.
Nhằm tăng tính ‘entertain’ cho ngày hội ‘shopping’ lần này, ACCESSTRADE cũng mang đến sự kiện các KOC hàng đầu từ tài nguyên hơn 37,000 KOC dưới trướng. Đơn vị còn sắp xếp hàng loạt studio và hỗ trợ KOC set-up phòng quay và thiết bị cần thiết để đảm bảo hiệu quả bán hàng cao nhất. Bằng các hình thức quảng bá như livestream, đội ngũ KOC được tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ có màn trình diễn tuyệt vời, hứa hẹn đem về triệu đơn hàng cho nhà bán.
Ý tưởng tạo ra thói quen mua hàng trực tuyến một cách chủ động cho thấy đội ngũ chiến lược của ACCESSTRADE có cái nhìn chiếc lược và sâu xa trong lĩnh vực TMĐT. Xu hướng này sẽ giúp các doanh nghiệp khai thác tiềm năng TMĐT một cách bền vững, ít nhất là trong tương lai gần, trước mối lo mua sắm trực tuyến gặp làn sóng thoái trào. Hành vi khách hàng tự tìm đến sản phẩm trong những ngày hội mua sắm sẽ giúp doanh nghiệp chủ động tính toán, chuẩn bị tiềm lực để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Việc tạo ra Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2022 là một trong những nỗ lực của Bộ Công thương trong việc thúc đẩy phát triển TMĐT và nền kinh tế số. Với sự đồng hành của ACCESSTRADE và TikTok trong tổ chức và truyền thông, sự kiện dự kiến sẽ là một đại lễ mua sắm online của năm. Sự cộng hưởng của hàng trăm doanh nghiệp trên một sân chơi mua bán quy toàn quốc sẽ tạo nên hiệu ứng khổng lồ, không chỉ giúp các nhà bán “thơm lây” nhau, mà còn nâng tầm vị thế của TMĐT Việt Nam trên toàn khu vực.
Theo dõi các thông tin của Ngày Mua Sắm Trực Tuyến - Online Friday 2022 tại ĐÂY!
#OnlineFriday #OnlineFriday2022 #Tiktok #Tiktokshop #ACCESSTRADE