Lead Generation là gì? Mẹo tối ưu Lead Generation bạn nên biết

Lead Generation là gì? Mẹo tối ưu Lead Generation bạn nên biết

Tìm hiểu ngay khái niệm và những mẹo tối ưu Lead Generation – quá trình biến đổi người xem thành khách hàng tiềm năng phù hợp với chiến lược tiếp thị – qua bài viết dưới đây.

Lead là gì?

Lead trong Marketing nghĩa là “khách hàng tiềm năng”. Định nghĩa này mô tả bất kỳ người nào chủ động thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn dưới mọi hình thức như: Bình luận về thông tin sản phẩm, để lại thông tin tư vấn, dùng thử phiên bản miễn phí của ứng dụng,…

Lead trong Marketing nghĩa là “khách hàng tiềm năng”.

Đặc điểm để phân biệt Lead với người xem thông thường là họ phải có sự hứng thú trước đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này thể hiện bằng việc họ sẽ gửi thông tin cá nhân để nhận ưu đãi, dùng thử sản phẩm hoặc đăng ký khóa học... Nếu nhân viên kinh doanh gọi đến để tư vấn về sản phẩm thông qua data mua lại từ một nguồn nào đó thì những khách hàng này không được coi là khách hàng tiềm năng.

Các loại Lead trong Marketing

Marketing Qualified Lead (MQL) – Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị

Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị là những người đã để lại thông tin từ các form đăng ký, form nhận thông tin sản phẩm… Họ là kết quả đạt được thông qua quá trình tiếp thị của doanh nghiệp nhưng chưa sẵn sàng nhận cuộc gọi tư vấn về sản phẩm, dịch vụ.

Sales Qualified Lead (SQL) – Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng

Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng là những người đã thực hiện các hành động thể hiện rõ ràng sự quan tâm của họ đối với sản phẩm và có những dấu hiệu cho thấy họ đã sẵn sàng chi tiền để có được sản phẩm. SQL là người đã điền thông tin chờ tư vấn và đã đặt câu hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tại phần bình luận trên website.

Sales Qualified Lead là người đã sẵn sàng để nhận tư vấn và sử dụng sản phẩm.

Product Qualified Lead (PQL) – Khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn về sản phẩm

Khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn về sản phẩm là những người đã sử dụng sản phẩm của bạn và có các hành vi thể hiện rằng họ đã sẵn sàng chi tiền để sử dụng tiếp dịch vụ. Những sản phẩm họ sử dụng là những mẫu dùng thử, phiên bản miễn phí (đối với các ứng dụng/ phần mềm) trước khi họ phải chi trả một số tiền đúng với mức giá niêm yết.

Service Qualified Lead – Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện dịch vụ 

Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện dịch vụ là những người đã liên hệ và cho bạn biết rằng họ muốn trở thành khách hàng trả tiền. Ví dụ như họ trả lời nhân viên tư vấn của bạn rằng họ muốn tham gia trọn gói một lớp học tài chính cá nhân sau một vài buổi học thử nghiệm và họ sẽ phải đóng học phí để có được vị trí trong lớp học đó.

Service Qualified Lead là người đã sẵn sàng để mua hàng của bạn.

Lead Generation là gì?

Lead Generation được hiểu đơn giản là quy trình tạo khách hàng tiềm năng, là quá trình thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp của bạn, làm tăng sự quan tâm của họ thông qua việc duy trì chăm sóc và khơi gợi mong muốn mua hàng. Tất cả đều nhằm mục đích cuối cùng là chuyển đổi họ thành khách hàng sẵn sàng trả tiền để có được sản phẩm, dịch vụ.

Quy trình tạo Lead Generation

Thông thường, quá trình một người xem đơn thuần trở thành Lead của bạn sẽ trải qua các giai đoạn như sau:

  • Đầu tiên, người xem truy cập vào website và tìm hiểu thông tin, sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các kênh tiếp thị như Blog, tài khoản Social Media, Ads…
  • Sau đó, người xem nhấp vào lời kêu gọi hành động call-to-action (CTA) của bạn. CTA có thể là một hình ảnh, nút hoặc thông điệp khuyến khích người xem truy cập trang web để thực hiện một loạt hành động tiếp theo. CTA sẽ đưa người xem đến trang đích (Landing Page), là trang web được thiết kế để có được thông tin của người xem này.

Chuyển đổi người xem trở thành Lead là một quá trình.

  • Khi ở trên trang đích, người xem sẽ phải điền vào biểu mẫu (thường gọi là form đăng ký) để đổi lấy một số sản phẩm, dịch vụ miễn phí như phiếu mua hàng, file PDF tài liệu, link tham gia học thử khóa học… Sau khi điền thông tin, doanh nghiệp đã thành công biến người xem thành khách hàng tiềm năng.

Các nền tảng tiếp thị để tối ưu Lead Generation

Doanh nghiệp có thể sử dụng các phương thức và các kênh Marketing khác nhau để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang đích và tăng khả năng thu được nhiều Lead hơn. Vậy bạn có thể sử dụng những kênh nào và những cách thức như thế nào để quảng bá Landing Page của mình? Sau đây là các nền tảng tiếp thị để tối ưu Lead Generation:

Content

Content là một cách hiệu quả để hướng người dùng đến trang đích của doanh nghiệp. Thông thường, bạn tạo nội dung để cung cấp cho người xem những thông tin hữu ích và miễn phí. Đặc biệt là bạn có thể chèn CTA ở bất kỳ đâu trong Content của mình. Người xem càng hài lòng với nội dung của bạn thì càng có nhiều khả năng họ sẽ nhấp vào lời kêu gọi hành động để chuyển đến trang đích của bạn.

Email

Email là một kênh để tiếp cận những người đã biết đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Việc có được email của một khách hàng chứng tỏ giữa họ và doanh nghiệp đã có sự liên hệ từ trước, vì vậy việc yêu cầu họ thực hiện hành động sẽ dễ dàng hơn so với khách hàng mới, từ đó giúp ích cho Lead Generation của doanh nghiệp.

Quảng cáo

Quảng cáo giúp thông tin sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều người hơn, và nếu doanh nghiệp nhắm đúng mục tiêu, khả năng bạn tìm được Lead của mình sẽ càng cao.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn nâng cao khả năng chuyển đổi, hãy đảm bảo rằng những ưu đãi ở trang đích và trên phiếu mua hàng, khóa học… của bạn đúng chính xác với những gì được hứa hẹn trong quảng cáo. Điều này cũng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn khi chạy Ads cho những sản phẩm tiếp theo vì bạn đã xây dựng được lòng tin với người xem.

Blog

Điều tuyệt vời khi sử dụng các bài đăng trên Blog của bạn để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ là bạn có thể điều chỉnh toàn bộ nội dung cho phù hợp với mục tiêu cuối cùng.

Vì vậy, nếu dịch vụ của bạn là những khóa học về tài chính cá nhân, thì bạn có thể viết những bài đăng trên Blog về tầm quan trọng của việc quản lý tài chính, cách đầu tư tài chính cá nhân hiệu quả… Điều này sẽ làm cho CTA của bạn có mức độ liên quan cao và người xem có hướng nhấp vào cao hơn.

Các kênh Social Media

Các nền tảng Social Media là kênh giúp bạn dễ dàng hướng dẫn những người theo dõi thực hiện hành động, ví dụ như tùy chọn xem các câu chuyện trên Instagram, các liên kết tiểu sử trên Facebook, các URL bitly trên Twitter, link Bio trên TikTok… Bạn cũng có thể quảng cáo dịch vụ của mình trên các bài đăng và chèn vào lời kêu gọi hành động trong phần chú thích cuối bài để mở rộng cơ hội phát triển Lead Generation.

Thử nghiệm sản phẩm

Bằng cách cung cấp các bản dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn có thể thu hút người dùng họ bằng các tính năng cao cấp hơn, các tài nguyên bổ sung… để khuyến khích họ mua và sử dụng phiên bản trả phí.

Mẹo tối ưu cho Lead Generation

Có lẽ bạn đã phần nào hiểu được Lead Gen là gì, vậy thì bạn cũng nên chú ý rằng các chiến dịch Lead Generation thường bao gồm nhiều bước và khó để biết phần nào trong chiến dịch của bạn đang hoạt động tốt và phần nào cần được tinh chỉnh để tối ưu hơn. Dưới đây là một số mẹo khi xây dựng chiến dịch tạo Lead mà bạn nên biết trước khi đi vào quá trình thực hành cụ thể.

Tạo ưu đãi cho các giai đoạn khác nhau của chu kỳ mua

Không phải tất cả người xem truy cập vào trang web của bạn đều hứng thú với việc để lại thông tin cá nhân, và sự hứng thú của họ ở mỗi giai đoạn cũng khác nhau.

Ví dụ, trong giai đoạn đầu tiên, một người nào đó có thể quan tâm đến những thông tin như sách điện tử, file PDF... Trong khi đó, đối với người đã đi đến những giai đoạn tiếp theo, họ sẽ quan tâm hơn đến bản dùng thử hoặc bản demo miễn phí của ứng dụng, phần mềm.

Người xem sẽ thích những phiên bản miễn phí sau quá trình tìm hiểu về ứng dụng của bạn.

Vì vậy, để tối ưu hóa Lead Generation, hãy đảm bảo rằng bạn đang tạo những ưu đãi, những thu hút khác nhau cho từng giai đoạn và phải chèn CTA cho các ưu đãi này trên toàn bộ trang web của mình.

Giữ thông điệp nhất quán và thực hiện đúng lời hứa

Các chiến dịch Lead Generation đạt hiệu quả cao nhất thường là những chiến dịch thực hiện đúng những gì họ hứa hẹn và tạo ra sự chuyển đổi liền mạch từ phiên bản miễn phí sang phiên bản trả phí, từ buổi học thử sang khóa học đầy đủ. Vì vậy doanh nghiệp phải đảm bảo việc trình bày một thông điệp nhất quán và tạo uy tín bằng cách giữ đúng những gì mình đã hứa.

Ví dụ về những tính năng người dùng sẽ nhận được khi nâng cấp Canva Pro.

Nếu bạn đã đưa ra thông tin rằng phiên bản Pro của ứng dụng sẽ có các tính năng này, khi người dùng đã chấp nhận trả tiền để có phiên bản nâng cấp thì bạn phải cung cấp cho họ những tính năng như đã nói. Nếu bạn đảm bảo thông qua khóa học, học viên sẽ biết được 5 cách quản lý tài chính cá nhân thì bạn phải dạy cho họ đầy đủ 5 cách quản lý.

Liên kết CTA với một trang đích chuyên dụng

CTA phải đưa khách truy cập đến trang đích, nơi họ có thể nhận được một đề nghị cụ thể hơn về việc trả tiền để sở hữu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trang đích có thể không phải là website, nhất là khi doanh nghiệp của bạn kinh doanh đa lĩnh vực. Hãy đưa khách hàng đến trang nội dung liên quan đến những gì họ đang tìm kiếm để tối ưu Lead Generation.

Sử dụng Social Media có chiến lược

Nhiều nhà tiếp thị nghĩ rằng Social Media sẽ hoạt động tốt nhất trong giai đoạn tiếp thị ban đầu, tức làm tăng lưu lượng truy cập trả phí một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, nó vẫn có thể là một nguồn hữu ích để tạo khách hàng tiềm năng với chi phí thấp trong những giai đoạn tiếp theo. Chìa khóa là phải sử dụng Social Media một cách chiến lược để tạo Lead Generation hiệu quả.

Liên kết doanh nghiệp của bạn với các kênh Social Media.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách thêm liên kết trực tiếp đến trang đích trong các bài đăng trên Facebook, Twitter, LinkedIn và các tài khoản mạng xã hội khác. Hoặc một cách khác để tạo khách hàng tiềm năng từ mạng xã hội là tổ chức một cuộc Minigame. Các trò chơi thường tạo ra sự hứng thú và hấp dẫn đối với những người theo dõi bạn.

Điều chỉnh linh hoạt, đi trước đón đầu

Chiến lược tạo Lead Generation của bạn cần phải năng động như chính những người bạn đang muốn biến họ thành khách hàng tiềm năng. Xu hướng của thị trường, hành vi của người dùng, quan điểm của người xem… luôn luôn thay đổi, vì vậy bạn nên đặt mình trong tâm thế sẵn sàng điều chỉnh chiến lược và đi trước đón đầu.

Phải luôn điều chỉnh và nắm bắt xu hướng để thu hút Leads.

Doanh nghiệp có thể sử dụng A/B testing để xem CTA nào hoạt động tốt nhất, trang đích nào chuyển đổi tốt hơn và bản dùng thử nào thu hút đối tượng mục tiêu nhiều hơn. Đồng thời hãy kết hợp với các thay đổi về bố cục, thiết kế, nội dung và các kênh quảng cáo cho đến khi bạn tìm thấy những phương tiện hiệu quả nhất cho Lead Generation.

Trên đây là thông tin chi tiết về Lead Generation và những mẹo bạn nên biết trước khi bắt tay vào làm Lead Generation cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin mà Chin Media cung cấp sẽ hữu ích với bạn trong quá trình kinh doanh của mình.