Hướng dẫn xác định từ khóa "not provided"
Đối với những người làm Digital Marketing, chắc hẳn không ít lần chúng ta đã phải bức xúc vì cái cụm từ not provided trong mỗi báo cáo của Google Analytics, chỉ vì nó mà ta không thể hoàn thành báo cáo gửi lên sếp, hay vì nó mà ta không thể xác định được công việc đang được triển khai hiệu quả đến đâu…
Vậy not provided là gì?
Not Provided trong google analytic tạm dịch là dữ liệu ẩn, tức là google sẽ không công khai những từ khóa của người dùng khi họ đăng nhập vào một trong những sản phẩm của google như : gmail, google+ , drive…
Về lý thuyết chúng ta không có cách nào để xác định được những từ khóa not provided này, nhưng về thực tế thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được điều đó, với mức sai số rất nhỏ.
1. How to Unlock Your ‘Not Provided’ Keywords
Mỗi khi xem báo cáo Analytics, bạn sẽ thấy cụm từ (not provided) luôn ở trên cùng…
Thực sự thì cái cụm từ này (hầu như) không mang lại bất cứ ý nghĩa gì cho chúng ta, vậy nên tốt nhất chúng ta nên thay cái cụm từ đó bằng những giá trị có ý nghĩa và thiết thực hơn, đó là các liên kết đang được truy cập…
- Ở tài khoản Google Analytics của bạn, hãy truy cập vào Admin, phần Account chọn All Filters.
- Click chọn +New Filter.
- Làm theo hướng dẫn dưới đây:
Ít nhất giờ đây, thay vì nhìn thấy dòng chữ (not provided), bạn đã biết chính xác người dùng của mình họ đang truy cập vào URL nào của website.
Và trong các báo cáo thống kê cũng đã được tổng hợp một cách “thân thiện hơn”…
Kể từ lúc bạn cập nhật bộ lọc, các báo cáo cũng sẽ được cập nhật…
2. Report & Check Keyword Not Provided
Sau khi đăng nhập Google Analytics, bạn click vào link dưới đây để cài đặt custom report. Một bảng thông báo sẽ hiện ra…
Click chọn dữ liệu website cần phân tích, chọn create…
Một bảng báo cáo sẽ xuất hiện, ở trong báo cáo này, bạn sẽ thấy được trong một thời điểm URL này đã có bao nhiêu truy cập…
Xem Custom Report ở Customization
Công việc của chúng ta mới dừng ở bước đầu tiên, tiếp theo chúng ta cần phải truy cập vào tài khoản Google Webmaster. Chọn mục Truy vấn tìm kiếm…
Và chuyển sang Menu Trang hàng đầu. Tất cả những URL được truy cập nhiều nhất từ việc tìm kiếm trên Google được sẽ hiển thị ở đây…
Một bảng thống kê khác sẽ hiện ra, và ở đây bạn sẽ thấy các chỉ số thực sự rất tương đồng (sai lệch vài % thôi).
Với bài viết “UID để làm gì, nó có ăn được không?“:
- Báo cáo Not Provided Google Analytics mình đã có 237 visitors
- Báo cáo truy vấn trong Google Webmaster Tools là 221 visitors
Bạn có thể xem báo cáo từ Google Webmaster Tools chi tiết hơn nữa…
Từ đó ta có công thức xác định được tỷ lệ truy cập vào URL thông qua một từ khóa thông qua báo cáo Google Webmaster Tools:
Và thống kê chuẩn dựa trên tỷ lệ sai số giữa 2 báo cáo:
Hay thống kê chuẩn dựa trên số liệu từ Google Analytics cho 1 từ khóa có lần nhấp chuột trong Webmaster Tools…
(*) = Dữ liệu chuẩn
====================================================
Okie, vậy là ta đã xong bước quy trình, giờ việc của bạn là bắt tay vào thực hiện! Trước tiên hãy tạo một mẫu báo cáo dưới dạng Excel và export dữ liệu từ các báo cáo về, công thức chúng ta đã có sẵn, chỉ việc lựa chọn và ốp vào là xong.
Trước khi viết bài này mình có tìm hiểu trên Internet, rất nhiều bài, nhưng hầu như nội dung chỉ dừng lại nửa đầu của bài viết này, điều đó có lẽ sẽ là một thiệt thòi lớn cho chúng ta. Vậy nên mình cũng sẵn thời gian ngồi nghiên cứu và viết ra những gì mình đang áp dụng, hy vọng sẽ giúp được bạn phần nào.
Đây là một bài chia sẻ ở mức độ chuyên sâu, và khá khó nhằn, nếu đầu óc bạn đang hơi mệt thì tốt nhất nên để dành
Cảm ơn vì sự quan tâm!