Click-Through Rate (CTR) là gì? Cách Tăng CTR trong SEO
Xin chào các bạn, trong video lần này mình sẽ chia sẻ về chỉ số CTR, đây được xem là chỉ số quan trọng quyết định từ khóa SEO có hiệu quả không. Cụ thể CTR là gì & cách tăng CTR như thế nào thì mời các bạn cùng xem video nhé.
Định nghĩa tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
CTR viết tắt của Click-Through rate là tỷ lệ nhấp chuột vào một website nào đó khi mà người dùng tìm kiếm trên các Search Engine. Đối với Google thì CTR sẽ chia ra 2 phần:
- Thứ nhất là Paid search liên quan đến Google Ads.
- Thứ hai là Organic search liên quan đến SEO.
Công thức để tính CTR:
CTR = Click (Số lần nhấp chuột) / Impressions (Số lần hiển thị) * 100.
Nếu muốn kiểm tra %CTR thì các bạn có thể truy cập vào Google Search Console, tại đây sẽ thống kê được %CTR chính xác những từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Nếu CTR của bạn cao thì điều này chứng minh là bạn đang tiếp cận với người dùng đúng với mục đích mà họ đang tìm, ngược lại nếu CTR thấp đồng nghĩa với việc từ khóa của bạn không đúng nhu cầu mà người dùng đang quan tâm.
Thống kê của Google dựa trên CTR và thứ hạng website
Mình có giới thiệu trong video về bảng chỉ số %CTR trung bình 10 vị trí đầu tiên của google. Ở vị trí đầu tiên thì CTR tối thiểu bạn có thể nhận được là 13,7% tương tự ở vị trí Top 10 thì chỉ còn khoảng 2,1%.
Theo kinh nghiệm của mình nếu các bạn đánh đúng nhu cầu mà khách hàng đang tìm kiếm thì tỷ lệ này chắc chắn sẽ cao hơn.
Cách tăng CTR trong SEO
Hiện tại sẽ có 2 cách có thể tăng được CTR.
1. Traffic user giúp tăng CTR
Các bạn có thể sử dụng traffic user để tăng %CTR. Thông thường cách này mình sẽ không áp dụng vì sẽ không mang lại được chuyển đổi cho khách hàng.
2. Phân tích từ khóa long-tail keywords
Đây là dạng từ khóa dài và nó sẽ mang lại traffic cho bạn, đồng nghĩa với việc tăng được %CTR bởi vì đánh đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Thông thường thì long-tail keywords sẽ chiếm đến 70% lượng traffic trong thị trường. Đây là một trong những chiến lược mình áp dụng để triển khai dịch vụ SEO tổng thể cho khách hàng.
Chiến lược Long-tail keywords nâng cao
Sau khi đã phân tích và đẩy từ khóa dài lên top, thì câu hỏi đặt ra là làm sau để cải thiện CTR hơn nữa cho các từ khóa dài này?.
Mình sẽ có một ví dụ:
Trên một con phố bán quần áo, thì sẽ có 10 shop bán cùng mặt hàng quần áo. Mỗi ngày, có khoảng 1000 lượt người qua lại con phố này. Làm sao để các bạn có thể thu hút được khách hàng vào shop của bạn thay vì những shop của đối thủ, có phải các bạn sẽ cần phải trang trí cửa hàng của mình, làm chương trình khuyến mãi, show các sản phẩm mới ra bên ngoài cửa hàng?…
Tương tự vậy, khi đã SEO những Long-tail keywords lên top thì việc các bạn cần làm là tối ưu rich snippets cho website của mình. Điều này sẽ giúp tăng CTR của bạn từ 20% đến 50%. Ví dụ: Tối ưu Sitelink, tối ưu đoạn trích nổi bật, SEO phủ từ khóa…
Mình thấy có nhiều bạn đặt tiêu đề từ khóa là Top 5 abc, Top 10+ abc…Khi các bạn mới làm SEO site còn yếu mà đặt tiêu đề như vậy thì sẽ rất khó tập trung vào các từ khóa cần SEO, nguyên tắc là từ khóa phải ở vị trí đầu tiên của tiêu đề. Cách mình thường làm là quay lại tối ưu tittle và description sau khi đã đẩy xong từ khóa lên top.
Việc mà các bạn đẩy từ khóa từ top 100 lên top 10 trong quá trình đó thì sẽ không xuất hiện CTR. CTR chỉ xuất hiện khi mà các bạn đã vào được trang 1.
Các kỹ thuật technical để tối ưu CTR thường mình sẽ dùng nền tảng wordpress và các plugin SEO để hỗ trợ, việc này sẽ giúp tối ưu được rich snippets dễ dàng hơn.
Ở video tiếp theo, mình sẽ hướng dẫn các bạn giữ chân người dùng lâu trên trang sau khi đã tối ưu được CTR. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì hãy comment phía bên dưới, mình sẽ cố gắng trả lời các bạn. Đừng quên đăng ký kênh để theo dõi những video mới nhé. Xin chào và hẹn gặp lại!.