Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 11/2022

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 11/2022

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến marketers bản tin Social Listening – ngành thương mại điện tử tháng 11/2022, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 10 vừa qua, giúp marketers đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo báo cáo mới phát hành của Google, Temasek và Bain & Company, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD trong năm nay. Động lực tăng trưởng kinh tế số Việt Nam tiếp tục dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Ngành này tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa, trong tháng 10 vừa qua, Meta có bước nhảy ngoạn mục, tăng 5 hạng và vươn lên dẫn đầu Top 10 công ty thương mại điện tử thông qua những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đặc biệt, với những bài viết bắt trend đã giúp Hoàng Hà MobileKidsPlaza nhận về nhiều lượt tương tác từ cộng đồng mạng, tăng lần lượt 15 và 11 hạng, có mặt trong Top 10 tháng này.

Mặc dù Total Score giảm hơn 39,5% nhưng tháng 10 này, Grab vẫn đứng đầu bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử ngành Giao thông Vận tải. Những đặc quyền riêng dành cho hội viên cùng liên tục những chương trình ưu đãi hấp dẫn đã giúp cho Grab nhận về hơn 32.700 lượt tương tác trong tháng qua. Bên cạnh đó, MyGo của Tập đoàn Viettel cũng đang tăng trưởng ổn định và nằm trong Top 3 của bảng xếp hạng.

Trong bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử, 2 vị trí đầu vẫn đang được chiếm lĩnh bởi 2 ông lớn ShopeeLazada. Tuy nhiên, Total Score của Lazada tháng này giảm hơn 47,5% và thấp hơn Shopee đến 4,8 lần.

Một số hoạt động nổi bật của Shopee và Lazada trong tháng này có thể kể đến như “Nhanh tay tương tác, Nhận siêu quà” (Shopee nhận về 3.649.058 tương tác) hay “Game về cực chiến, Săn sale đẹp 10.10 cực chill” (Lazada nhận về 3.152.718 tương tác).

Bên cạnh đó, Tiki tháng này tăng 1 hạng, tăng nhẹ 21,6% và đang giữ vị trí thứ 3. Bài viết minigame “Share bài nhận ngay Airpod 2 cùng Tiki ngon” nhận về hơn 3.100.000 tương tác.

Ở bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử ngành Giao nhận thực phẩm & Đồ uống, mặc dù Total Score giảm hơn 30,6% nhưng tháng này, ShopeeFood vẫn đang giữ vị trí đầu bảng xếp hạng với những minigame nhận về lượt tương tác khủng như “Đua tương tác – Sạc ví voucher” (hơn 191.000 lượt tương tác). Với những hoạt động sôi nổi, beFood tăng lên 1 hạng và đang nằm trong Top 2 của bảng xếp hạng.

Trong hành vi thảo luận của nhóm Khách hàng & Doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm nhu cầu mua”, chiếm hơn 80% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm khoảng 80% lượng thảo luận. 

Thương mại điện tử trở thành đầu tàu trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. Có 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì, hay thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới. Phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%).

Nội dung thảo luận về ngành thương mại điện tử của tháng 10 tại các trang báo điện tử chủ yếu tập trung vào các hoạt động giúp doanh nghiệp phát triển thông qua thương mại điện tử, cùng những dự báo về sự phát triển mạnh mẽ của ngành trong những năm tới. 

Về xu hướng mua sắm trong quý 3/2022 vừa qua, người dùng sẽ mong chờ có nhiều trải nghiệm hơn trên ứng dụng mua sắm, thay vì chỉ xem hàng hoá. Bên cạnh đó, làn sóng ưa chuộng tiêu dùng hàng Việt đang ngày càng tăng cao.

Trên đây là một số nội dung phân tích Bản tin ngành Thương mại Điện tử tháng 11/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết