TikTok Analytics cho hoạt động của doanh nghiệp

Thời gian gần đây, TikTok là một trong những kênh truyền thông xã hội đang làm mưa làm gió trên thị trường, sự phát triển bùng nổ của TikTok đã tạo ra "mảnh đất vàng" cho thị trường kinh doanh và được rất nhiều người quan tâm. Vì thế, việc thấu hiểu ý nghĩa và phân tích các chỉ số đo lường quan trọng của TikTok sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quát về thị trường toàn diện hơn từ thực tế.

 

TikTok Analytics cho hoạt động của doanh nghiệp

 

Sự khác biệt chính giữa tài khoản TikTok Pro và tài khoản TikTok thông thường nằm ở việc phân tích số liệu. Tài khoản TikTok Pro sẽ cung cấp đầy đủ các tính năng phân tích số liệu hiệu quả chiến dịch của bạn, trong khi tài khoản thường sẽ không có được những tính năng này. Số liệu TikTok Analytics đi sâu hơn, chúng cho phép doanh nghiệp đo lường mức tăng trưởng hàng tuần và hàng tháng. Ngoài ra TikTok Analytics hỗ trợ đo thời gian phát video, phân tích thông tin về những người đang xem. Từ bảng phân tích số liệu của TikTok, người dùng tài khoản Pro có thể tìm hiểu về những người theo dõi họ, kiểm tra lượt xem cũng như đo lường mức độ tương tác,...

 

1. Kích hoạt TikTok pro để sử dụng TikTok analytics

 

Những doanh nghiệp, người bán hàng cá nhân muốn nâng cấp sang tài khoản TikTok pro thì cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Truy cập mục tài khoản cá nhân, nhấp vào dấu ba chấm để chọn vào mục tuỳ chọn (góc trên cùng bên phải)

 

Bước 2: Chọn “Quản lý tài khoản của tôi” (Manage my account)

TikTok Analytics cho hoạt động của doanh nghiệp

Bước 3: Chọn “Chuyển sang tài khoản Pro” (Switch to pro account)

TikTok Analytics cho hoạt động của doanh nghiệp

Bước 4: Lựa chọn các danh mục và giới tính phù hợp với thông tin cá nhân

 

Bước 5: Khi không dùng số điện thoại để đăng ký tài khoản trước đó, tiktok sẽ yêu cầu bạn bổ sung số điện thoại và được xác minh lại bằng mã xác nhận tiktok gửi tới.

 

2. Cách kiểm tra số liệu Analytics trên Tiktok

  • Trên thiết bị di động:

Bước 1: Đi tới hồ sơ của bạn.

Bước 2: Mở tab Cài đặt và quyền riêng tư ở góc trên cùng bên phải.

Bước 3: Trong Tài khoản, hãy chọn tab công cụ tạo.

Bước 4: Từ đó, chọn Analytics.

  • Trên máy tính:

Bước 1: Nhập vào TikTok.

Bước 2: Di chuột qua ảnh hồ sơ của bạn ở trên cùng bên phải.

Bước 3: Chọn Xem phân tích.

Nếu bạn định tải xuống dữ liệu Analytics của mình, bạn chỉ có thể thực hiện việc này từ trang tổng quan trên máy tính để bàn.

3. Các chỉ số TikTok Analytics có nghĩa là gì?

Chỉ số tab tổng quan

Tab Tổng quan cung cấp bản tóm tắt các số liệu sau:

  • Lượt xem video: Tổng số lần video trong tài khoản của bạn được xem trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Số lượt xem hồ sơ: Số lần hồ sơ của bạn được xem trong khoảng thời gian đã chọn. Chỉ số TikTok này là một dấu hiệu tốt về sự quan tâm của thương hiệu. Đo lường số người tim video của bạn đủ để xem hồ sơ của bạn hoặc những người tò mò muốn xem thương hiệu của bạn có gì trên nền tảng.

  • Lượt tim: Số lượt tim mà video của bạn nhận được. 

  • Comment: Số lượng bình luận mà video của bạn nhận được trong phạm vi ngày đã chọn.

  • Shares: Số lượt chia sẻ mà video của bạn nhận được trong phạm vi ngày đã chọn.

  • Follow: Tổng số người dùng TikTok theo dõi tài khoản của bạn và điều đó đã thay đổi như thế nào trong phạm vi ngày đã chọn.

  • Content: Số lượng video bạn đã chia sẻ trong phạm vi ngày đã chọn.

  • Live: Số lượng video livestream mà bạn đã lưu trữ trong phạm vi ngày đã chọn.

Chỉ số tab Content

Từ tab Nội dung, bạn có thể đo hiệu suất video.

  • Video trends: Cho bạn biết chín video hàng đầu của bạn có lượng người xem tăng nhanh nhất trong bảy ngày qua.

  • Tổng số lượt xem video: Số lần một video TikTok đã được xem.

  • Tổng số lượt tim của một bài đăng: Một bài đăng đã nhận được bao nhiêu lượt tim.

  • Tổng số comments: Có bao nhiêu bình luận mà một bài viết đã nhận được.

  • Tổng số share: Số lần bài viết đã được chia sẻ.

  • Tổng thời gian xem: Tổng thời gian tích lũy mà mọi người đã dành để xem video của bạn. Thời gian phát của từng bài đăng không tự tiết lộ nhiều nhưng có thể được so sánh với hiệu suất của các bài đăng khác để xác định tổng thời gian phát trung bình của tài khoản của bạn.

  • Thời gian xem trung bình: Lượng thời gian trung bình mọi người đã dành để xem video của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một dấu hiệu tốt về mức độ thành công của bạn trong việc duy trì sự chú ý.

  • Đã xem video đầy đủ: Số lần video đã được xem đầy đủ.

  • Đã tiếp cận đối tượng: Tổng số người dùng đã xem video của bạn.

  • Lượt xem video theo phần: Lưu lượng truy cập cho bài viết của bạn đến từ đâu. Các nguồn lưu lượng truy cập bao gồm nguồn cấp dữ liệu For You, hồ sơ của bạn, nguồn cấp dữ liệu theo dõi, âm thanh, tìm kiếm và hashtag. Nếu bạn đang sử dụng hashtag hoặc âm thanh để tăng khả năng hiển thị. Bạn sẽ thấy mức độ hoạt động hiệu quả như thế nào. 

  • Lượt xem video theo khu vực: Phần này hiển thị các vị trí hàng đầu của người xem cho bài đăng. Nếu bạn đã tạo một bài đăng hoặc chiến dịch Marketing cho một vị trí cụ thể. Đây là cách để bạn biết được nội dung đăng có tiếp cận được với những đối tượng khu vực đã chọn. 

Chỉ số tab Follow

Truy cập tab Follow để tìm hiểu về khán giả của bạn. Ngoài số liệu thống kê nhân khẩu học chính về đối tượng bạn cũng có thể xem sở thích của những người follow mình. Tính năng này có thể trở thành nguồn cảm hứng nội dung tốt cho bạn

  • Giới tính: Tại đây, bạn sẽ tìm thấy sự phân bố của những người follow bạn theo giới tính. Nếu bạn hài lòng với thị trường ngách của mình, hãy tiếp tục giao lưu với khán giả của bạn.

  • Các lãnh thổ hàng đầu: Những lượt follow của bạn đến từ đâu, được xếp hạng theo quốc gia. Hãy ghi nhớ những địa điểm này nếu bạn đang muốn bản địa hóa nội dung và quảng cáo, tối đa sẽ có 5 quốc gia được liệt kê.

  • Hoạt động của người follow: Điều này cho bạn biết thời gian và ngày mà những người follow của bạn hoạt động nhiều nhất trên TikTok. Tìm thời điểm hoạt động thường xuyên cao và đăng thường xuyên trong khoảng thời gian đó.

  • Video mà những người follow bạn đã xem: Phần này cho phép bạn hiểu nội dung phổ biến nhất với những người follow của bạn. Hãy xem phần này thường xuyên để xem liệu nó có gợi ra bất kỳ ý tưởng nào cho nội dung hay không. Đây cũng là một nơi tốt để mở rộng phạm vi cộng tác viên tiềm năng.

  • Âm thanh mà những người follow của bạn đã nghe: Xu hướng TikTok thường được nhấn mạnh bởi các bản âm thanh. Vì vậy, bạn hãy kiểm tra những âm thanh mà người follow của bạn đã nghe để xem nội dung nào phổ biến. Các xu hướng thường sẽ được diễn ra nhanh chóng trên TikTok, vì vậy nếu bạn sử dụng những kết quả này cho các ý tưởng, hãy lập kế hoạch để có sự thay đổi nhanh chóng.

Nếu doanh nghiệp đang muốn tăng lượng khán giả của mình hãy cân nhắc tạo nội dung có sức hấp dẫn toàn cầu hơn. Ngoài ra hãy xem xét Influencer Marketing và hợp tác với Creator có liên quan để tiếp xúc với các cộng đồng khác nhau. 

Chỉ số tab Live

Tab Live hiển thị các số liệu thống kê sau cho các livestream của bạn trong 7 hoặc 28 ngày qua.

  • Tổng số lượt xem: Tổng số người xem có mặt trong các video đã live của bạn trong phạm vi ngày đã chọn.

  • Tổng thời gian: Tổng thời gian bạn đã dành để lưu trữ livestream  trong phạm vi ngày đã chọn.

  • Lượt follow mới: Số lượng follow mới mà bạn đã đạt được khi tổ chức livestream.

  • Số lượng người xem hàng đầu: Nhiều người dùng nhất đã xem livestream của bạn cùng một lúc.

  • Người xem duy nhất: Số lượng người dùng đã xem livestream của bạn ít nhất một lần (trong thống kê này, một người xem chỉ được tính một lần, bất kể họ phát lại video bao nhiêu lần).

  • Kim cương: Khi bạn tổ chức một livestream (bạn từ 18 tuổi trở lên), người xem có thể gửi cho bạn những món quà ảo, bao gồm cả “Kim cương”. Bạn có thể đổi những viên kim cương này thành tiền thật thông qua TikTok. Chỉ số này cho biết bạn đã kiếm được bao nhiêu kim cương trong phạm vi ngày đã chọn.

4. TikTok Analytics khác

  • Hashtag views

Số lần các bài đăng có Hashtag đã cho đã được xem.

tiktok analytics

Để xem Hashtag đã nhận được bao nhiêu lượt xem. Hãy tìm kiếm Hashtag trong tab khám phá. Tổng quan về kết quả tìm kiếm sẽ xuất hiện trong tab trên cùng. Từ đó, bạn sẽ có thể thấy số lượt xem, các Hashtag có liên quan và một số video hàng đầu sử dụng Hashtag bạn đã chọn.

  • Tổng số lượt tim 

Từ hồ sơ TikTok của mình, bạn có thể thấy tổng số lượt tim mà bạn đã thấy trên tất cả video của mình. Chỉ số TikTok này có thể được sử dụng để ước tính sơ bộ về mức độ tương tác trung bình.

  • Tỷ lệ tương tác TikTok

Có nhiều cách khác nhau để tính toán tỷ lệ tương tác trên mạng xã hội và TikTok. Đây là hai công thức chính mà các Marekter sử dụng:

((Số lượt tim + Số bình luận) / Số người theo dõi) * 100

hoặc là

((Số lượt tim + Số bình luận + Số lượt chia sẻ) / Số người theo dõi) * 100

Vì chỉ số lượt tim và lượt bình luận hiển thị trên TikTok, nên ta có thể dễ dàng xem số liệu TikTok của mình so với các tài khoản khác như thế nào. Doanh nghiệp còn có thể xác định được tỷ lệ tương tác của những Influencer trước khi hợp tác với họ. 

  • Ước tính tương tác trung bình

Để có ước tính tổng quát về mức độ tương tác trung bình của một tài khoản, hãy làm theo các bước sau: 

  • Từ một hồ sơ, hãy nhấp vào tim để xem toàn bộ.

  • Đếm số lượng video đã đăng.

  • Chia lượt tim cho số lượng video.

  • Chia số này cho tổng số người follow của tài khoản.

  • Nhân với 100.

Lưu ý rằng hầu hết các công thức tỷ lệ tương tác đều bao gồm nhận xét ngoài lượt tim, vì vậy chúng ta không nên so sánh các kết quả này với các phép tính đó. Tuy nhiên vì việc đếm tổng số nhận xét tổng thể tốn nhiều thời gian, công thức này có thể được sử dụng như một cách nhanh chóng để so sánh các tài khoản với nhau.