YouGov: Samsung đứng đầu “Bảng xếp hạng Thương Hiệu tốt nhất” tại Việt Nam trong năm thứ hai liên tiếp
Samsung một lần nữa được vinh danh là “Thương hiệu tốt nhất” tại Việt Nam. Năm thứ hai liên tiếp, gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc đứng đầu “Bảng xếp hạng Thương Hiệu tốt nhất” của YouGov năm 2022 tại Việt Nam, dựa trên khảo sát toàn quốc về người tiêu dùng Việt Nam.
Bảng xếp hạng được đưa ra dựa trên số điểm Index từ YouGov BrandIndex, chỉ số dùng để đo lường sức khỏe thương hiệu tổng thể, được tính dựa trên điểm trung bình từ các chỉ số: Ấn tượng chung, Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, Giá trị đồng tiền, Sự hài lòng, Mức độ giới thiệu và Danh tiếng doanh nghiệp. Năm 2022, Samsung đứng đầu bảng với 49,4 điểm.
Vietnam Airlines giữ vị trí thứ hai, sau 1 năm chịu ảnh hưởng của COVID-19 dẫn đến sự đình trệ của các chuyến bay quốc tế. Hãng hàng không quốc gia đạt được điểm tổng hợp 44,3 điểm vào năm 2022, thu hẹp khoảng cách với Samsung so với năm 2021. Ngoài ra, nền tảng thương mại điện tử Shopee – thương hiệu có sự tiến triển vượt bậc nhất năm 2021 – đứng thứ ba, với số điểm tổng hợp là 43,8.
Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam bao phủ đa dạng các lĩnh vực và ngành hàng. Các công ty điện tử chiếm 2 trong số 5 công ty hàng đầu, với tập đoàn Panasonic của Nhật Bản đứng ở vị trí thứ 4 với 37,7 điểm.
Các công ty thức ăn nhanh và đóng gói sẵn chiếm 3 trong số 10 vị trí dẫn đầu, trong đó Kinh Đô (thứ 6), Omachi (thứ 7) và KFC (thứ 9) đều có thành tích tốt. Ngành tài chính, thời trang và các thương hiệu bán lẻ hoàn thành danh sách cho các thương hiệu còn lại trong bảng xếp hạng. Siêu ứng dụng tài chính MoMo đứng thứ 5, nhà bán lẻ Thế giới di động đứng thứ 8 và thương hiệu giày dép Biti’s đứng thứ 10.
Phần lớn các thương hiệu đều là thương hiệu địa phương Việt Nam, một lần nữa thống trị bảng xếp hạng, nắm giữ 7 trong số 10 vị trí hàng đầu.
Thanh toán kỹ thuật số thống trị các thương hiệu có sự “tiến triển vượt bậc nhất”
Bên cạnh “Bảng xếp hạng Thương hiệu tốt nhất”, YouGov đồng thời công bố Top 10 thương hiệu có sự “tiến triển vượt bậc nhất” trong vòng 1 năm qua. Các công ty dịch vụ tài chính là một trong những công ty chiếm nhiều thứ hạng cao nhất, chiếm một nửa trong số 10 thương hiệu hàng đầu – hầu hết không phải là các ngân hàng truyền thống mà là các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động.
MB Bank là thương hiệu được cải thiện nhiều nhất, tăng bảy điểm từ 14,9 vào năm 2021 lên đến 21,9 trong năm 2022. 10 thương hiệu được cải thiện trong lĩnh vực tài chính bao gồm: ZaloPay (thứ 3), ShopeePay (thứ 4), VNPay (thứ 5) và FE Credit (thứ 8).
Sàn thương mại điện tử ShopeeFood cũng đạt được sự tiến triển đáng chú ý khi nắm giữ vị trí thứ hai, tăng 3,5 điểm trong 12 tháng qua.
Nhận xét về “Bảng xếp hạng Thương hiệu tốt nhất” của YouGov tại Việt Nam 2022, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc Điều hành của Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, cho biết: “Bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất theo YouGov cho thấy lòng trung thành với thương hiệu rất quan trọng đối với người tiêu dùng Việt Nam. Mặc dù điểm số của các công ty đã thay đổi và khoảng cách thu hẹp, ba công ty hàng đầu vẫn giữ nguyên vị trí vào năm 2022.
Bài học rút ra ở đây là các thương hiệu khi muốn tăng thị phần của họ không chỉ cần đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao mà còn cả danh tiếng thương hiệu. Điều này sẽ giúp xây dựng sự gắn bó lâu dài với thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng.
Trong khi đó, việc các đơn vị cải tiến công nghệ và tài chính thống trị danh sách các thương hiệu có sự tiến triển nhiều nhất cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của lĩnh vực này trong tâm trí người tiêu dùng và tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và quản lý danh tiếng đối với sự thành công của các nhãn hàng”.
Đại diện Samsung, Vietnam Airlines và Shopee Vietnam cũng có những chia sẻ về danh hiệu “Thương hiệu tốt nhất” trong bảng xếp hạng này.
“Lần thứ hai được bình chọn là ‘Thương hiệu tốt nhất’ Việt Nam là một lá phiếu tín nhiệm về chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn dịch vụ của chúng tôi. Samsung là một trong những doanh nghiệp quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, và chúng tôi rất vui khi người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao thương hiệu. Điều này cho thấy giá trị đầu tư dài hạn của chúng tôi vào thị trường Việt Nam” – ông Kevin Lee, Tổng Giám đốc Samsung Vina, phát biểu.
“Vietnam Airlines tự hào một lần nữa là một trong những thương hiệu được đánh giá cao nhất, và cũng là đại diện duy nhất của lĩnh vực hàng không trong bảng xếp hạng top 10 thương hiệu của YouGov. Kết quả này đã khẳng định sự tin tưởng, ủng hộ của đông đảo khách hàng với thương hiệu Vietnam Airlines. Mỗi cán bộ nhân viên Vietnam Airlines đang không ngừng nỗ lực để phát huy những kết quả đạt được, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa” – ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết.
“Chúng tôi rất vinh dự khi Shopee được thị trường Việt Nam đón nhận và tiếp tục góp mặt tại bảng xếp hạng thương hiệu năm 2022. Shopee sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng địa phương thông qua việc mở rộng tiếp cận các công cụ số, các chương trình và các gói đồng hành để giúp các doanh nghiệp phát triển và mở rộng sự hiện diện trực tuyến” – ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam, chia sẻ.
Tải báo cáo đầy đủ tại đây.
YouGov Decision Lab là một mối hợp tác giữa hai công ty với sứ mệnh thúc đẩy tư duy và công nghệ mới trong việc làm tiếp thị, qua các dịch vụ nghiên cứu thị trường hiện đại.
Decision Lab được biết đến với sự lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số và sự am hiểu về thế hệ người tiêu dùng mới. Công ty được tin tưởng bởi các thương hiệu đa quốc gia và toàn cầu có tư duy tiến bộ và những “gã khổng lồ” công nghệ.
YouGov là công ty toàn cầu cung cấp dữ liệu người tiêu dùng cho các thương hiệu. Điều này được thực hiện thông qua các giải pháp dữ liệu sáng tạo cho phép các thương hiệu phản ứng nhanh hơn và hiểu biết sâu sắc hơn về những thay đổi của thị trường và xu hướng mới.
Decision Lab là đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam.