Interbrand: Toyota tiếp tục là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2022
Trong danh sách 100 thương hiệu toàn cầu giá trị nhất 2022 vừa được Interbrand công bố tuần qua, Toyota giữ vững vị trí đứng đầu ngành công nghiệp ôtô.
Trong danh sách 100 thương hiệu vừa được Interbrand công bố, có 15 thương hiệu thuộc nhóm ngành ô tô. Nếu xét trên tổng thể, Toyota chỉ đứng thứ 6, nhưng đây là vị trí cao nhất của toàn ngành. So với bảng xếp hạng 2021, hãng xe đến từ Nhật đã tiến một bước lớn với giá trị thương hiệu đạt 59.757 tỷ USD, tăng 10%.
Đây là một sự phát triển ngoài mong đợi của Toyota khi hãng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm: những đợt cắt giảm sản lượng trên quy mô quốc tế do COVID-19, thiên tai và các trục trặc khác; giá trị cổ phiếu giảm mạnh vào tháng 6/2022; tái xây dựng chiến lược phát triển xe điện (EV) vì quy trình sản xuất cũ được cho là quá chậm và quá đắt so với các nhà sản xuất khác.
Mercedes vẫn xếp sau Toyota ở vị trí thứ 8 từ năm ngoái, với mức tăng 10% và giá trị thương hiệu đạt 56.103 tỷ USD trong năm nay.
Kế đến là Tesla ở vị trí thứ 12 trên tổng số 100 thương hiệu, tăng 2 bậc so với năm ngoái và có giá trị thương hiệu đạt 48.002 tỷ USD, tăng 32% – mức tăng trưởng lớn nhất và nhanh nhất trong toàn ngành. Các vị trí tiếp theo lần lượt là BMW (46.331 tỷ USD), Honda (22.837 tỷ USD), Hyundai (17.314 tỷ USD), Audi (14.976 tỷ USD), Volkswagen (14.819 tỷ USD), Ford (14.431 tỷ USD), Porsche (13.504 tỷ USD).
Danh sách 100 thương hiệu toàn cầu năm nay của Interbrand cũng ghi nhận những cái tên khác đến từ ngành công nghiệp ô tô, gồm Nissan, Ferrari, Kia, Land Rover và Mini. Trong số này, xét về mức độ tăng trưởng, Ferrari chỉ đứng sau Tesla. Cụ thể, hãng siêu xe Ý đã tăng 31% giá trị thương hiệu sau một năm, và hiện đạt con số 9.365 tỷ USD.
Theo VnExpress, ít nhất là trong 3 năm qua, Top 100 thương hiệu toàn cầu đều có 15 hãng xe nói trên góp mặt.
* Nguồn: Tổng hợp