Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 11/2022

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 11/2022

Tiếp tục Bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến cho marketers Bản tin Social Listening – ngành dịch vụ F&B tháng 11, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 10 vừa qua, nhằm giúp marketers đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Theo đánh giá từ Collier, Việt Nam là điểm đến đầu tư sáng giá cho F&B nếu so với với các nước láng giềng Đông Nam Á. Việt Nam có dân số trẻ, năng động, thông minh, thích ứng nhanh, đang gia tăng và ước tính đạt 105 triệu người vào năm 2030.

Với Total score tăng 18,2%, tháng này, KFC Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí đầu của bảng xếp hạng, thành công với những hoạt động khuyến mãi. Trong đó, bài post “Đặt KFC trên Gojek” nhận về lượt tương tác cao nhất (14.130 lượt).

Sự tăng trưởng mạnh mẽ qua các hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội đã giúp Pizza Hut tăng 19 hạng, vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng. Sáng tạo trong việc kết hợp giữa Âu và Việt, bài post về “Pizza Bánh Xèo Tôm Nhảy” của Pizza Hut nhận về 6.264 lượt tương tác.

The Coffee House tiếp tục giữ vững ở trong top 3 mặc dù tháng này điểm Total Score giảm đi hơn 43%. Sự kiện ra mắt dòng sản phẩm mới “CloudTea” đã thu hút lượng thảo luận sôi nổi từ cộng đồng mạng với hơn 23.900 lượt tương tác.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê bởi Hệ thống Social Listening – Reputa, nổi bật lên trong tháng qua là Hoàng Yến Group ghi nhận mức tăng 28 hạng so với tháng 9/2022.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, sau hai năm ra mắt, nhờ việc mở rộng kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền, Cà phê Ông Bầu đang ngày càng phủ rộng khắp cả nước. Trong tháng này, Cà phê Ông Bầu vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng, tăng 19 hạng so với tháng trước với các hoạt động khai trương cửa hàng mới và những chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Chang – Modern Thai CuisineHana Buffet BBQ đều giảm đi 1 hạng, giữ ở vị trí thứ 2 và 3 trong bảng xếp hạng. Nhìn chung, bảng xếp hạng tháng này có nhiều biến động. Nhờ thúc đẩy mạnh mẽ cho các hoạt động khuyến mãi đã giúp Pizza Hut và Lò Đất BBQ tăng trưởng vượt bậc, tăng lần lượt 52 và 50 hạng.

Theo công ty dịch vụ tư vấn Fortune Business Insights, giá trị thị trường trà sữa toàn cầu đạt 2,02 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến ​​đạt 3,39 tỷ USD vào cuối năm 2027, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 7,2% trong giai đoạn trên. Trong tháng này, Trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm hơn 43% thảo luận của người dùng.

Tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, Bánh ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 20,53% trên tổng thảo luận của người dùng. 

Các ông lớn của ngành dịch vụ F&B đang ngày càng tăng tốc, phát triển nhanh chóng trong giai đoạn cuối năm 2022. Nội dung thảo luận về ngành F&B của tháng 10 tại các trang báo điện tử chủ yếu tập trung vào sự phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp như “sự mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua hình thức nhượng quyền đã giúp Cà phê Ông Bầu ngày càng phát triển”.

Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok), trong tháng 10 qua, có những KOLs mới nổi bật trong ngành như: Phương Oanh, Lên ký cùng Khoa, Bà chúa vỉa hè... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa).

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – chỉ số đăng bài có nội dung đúng ngành hàng/ chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến Cookat Việt Nam, Foody.vn, Địa điểm ăn uống,...

Ngành F&B Việt Nam được kỳ vọng sẽ còn tăng trưởng hơn nữa. Những dịch vụ ăn uống sẽ được mở cửa rộng rãi nhờ các chính sách kích cầu du lịch, thu hút du khách. Tất cả sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành F&B nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh ngành nói riêng.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 11/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản báo cáo tháng thị trường đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng Tính năng Thông tin thị trường để đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được tư vấn chi tiết: