Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 10/2022

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 10/2022

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến marketers Bản tin Social Listening – ngành thương mại điện tử tháng 10/2022, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 9 vừa qua, nhằm giúp marketers đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Thương mại điện tử của Việt Nam được các hãng dự báo tiếp tục bùng nổ trong những năm tới và sẽ cán mốc 39 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ 2 trong ASEAN, sau Indonesia (104 tỷ USD), ngang bằng Singapore.

Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa, trong tháng 9 vừa qua, Shopee tiếp tục giữ vị trí đầu bảng xếp hạng với điểm Total Score gấp 1,7 lần so với vị trí thứ 2 là Lazada. Cụ thể, Shopee nổi bật với các chương trình Minigame “Gieo tương tác – Gặt Voucher” (2.531.564 lượt tương tác) và Minigame “Chỉ cần tương tác – Xu xịn để Shopee lo” (2.039.918 lượt tương tác).

Trong khi đó, Lazada nổi bật với chương trình Minigame “Tương tác siêu đỉnh, được tặng luôn iphone 12” (2.687.679 lượt tương tác) và Minigame “Chốt 10 voucher, lên đỉnh tương tác” (1.202.083 lượt tương tác).

Nổi bật trong tháng này là Sendo, ghi nhận tăng 5 hạng so với tháng 8/2022 và đang giữ ở vị trí thứ 5. Bên cạnh đó, tháng qua Tiki cũng có các chương trình nổi bật như Minigame “Thời tới rồi, rinh quà Minigame thôi” (9.139 lượt tương tác).

Trong bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử ngành Giao thông vận tải, Grab tiếp tục dẫn đầu với Total Score tăng 115,9% so với tháng trước, thông qua những hoạt động khuyến mãi sôi nổi như “GrabExpress giao nhanh giá rẻ với mã ĐỒNG GIÁ SHIP 14.000Đ” (hơn 46.000 lượt tương tác). Bên cạnh đó, bảng xếp hạng cũng có nhiều thay đổi nổi bật như Vinasun tăng 5 hạng và đang giữ ở vị trí thứ 4.

Với Total Score tăng vượt bậc, Shopee Food tăng 4 hạng và vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng trong tháng này với những minigame nhận về lượt tương tác khủng như “Kể tên thương hiệu – Fresh tặng voucher 1 triệu” (hơn 276.000 lượt tương tác). Với những hoạt động sôi nổi, Gofood tăng lên 3 hạng và đang nằm trong top 3 của bảng xếp hạng.

Ở bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử được thống kê bởi Hệ thống Social Listening – Reputa, Điện máy xanh tiếp tục dẫn đầu với điểm Total Score tăng nhẹ 12,5%. Nhìn chung, các công ty có sự thay đổi về vị trí thứ hạng. Nổi bật nhất là Cellphone S tháng này giảm đi 4 hạng. 

Trong danh sách Top 10 website theo các chỉ số đo lường, Shopee VN tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng Top 10 trang website có lượng truy cập nhiều nhất, với lượt truy cập vào tháng 9 lên đến 106.000.000 – gấp 1,7 lần Thế giới di động. Đứng thứ 3 là FPT Shop với 34.600.000 lượt truy cập. Trong khi đó, ở danh sách Top 10 website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 9, Shein tiếp tục chiếm giữ vị trí đầu tiên, kế đến là Shopee VN và Hoang Phuc International. Bên cạnh đó, FPT Shop là website có tỷ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng.

Sự chuyển đổi cách thức bán hàng truyền thống của các nhà bán hàng, từ các cửa hàng, tiệm tạp hóa lên gian hàng trên sàn TMĐT, đã giúp hàng trăm ngàn cơ sở kinh doanh sống sót và phát triển trong thời kỳ COVID-19. Nội dung thảo luận về ngành TMĐT của tháng 9 tại các trang báo điện tử chủ yếu tập trung vào hoạt động và sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT. Chính TMĐT đã giúp các doanh nghiệp bán lẻ có sự chuyển mình và ngày càng dẫn đầu thị trường.

Số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam trong năm 2022 có thể chạm ngưỡng 60 triệu người. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo đạt 260-285 USD/người trong năm nay. Có thể thấy, các nhà bán hàng trên sàn TMĐT đang là điểm tựa cho kinh tế số, tiêu dùng số tại Việt Nam.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 10/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết