Tài chính ứng dụng #4: Xóa bỏ mối quan hệ “Them vs Us” giữa Marketing và Finance

Tài chính ứng dụng #4: Xóa bỏ mối quan hệ “Them vs Us” giữa Marketing và Finance

Trước đây, Marketing và Finance được xem như là hai đối thủ không đội trời chung, kìm hãm nhau theo nhiều hướng. Ngày nay, Marketing và Finance được kỳ vọng xây dựng một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, có cùng một tầm nhìn chung là hướng đến thành công.

Mối tương quan giữa Marketing và Finance được nhìn nhận là một trong những điều quan trọng nhất trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Từ xưa, đã luôn tồn tại cuộc chiến giằng co giữa một bên tiêu tiền – Marketing và một bên cố gắng vớt vát chi phí – Finance. Mối quan hệ này sẽ được củng cố một khi các team làm việc chặt chẽ với nhau, có tầm nhìn chung cho doanh nghiệp và cả hai đều đánh giá cao vai trò và sự đặc biệt của nhau.

Sự kết nối phần nhiều bắt đầu với vị trí và bản chất để có thể mang Marketing và Finance đến gần nhau hơn. Tại trang tìm kiếm việc làm Monster, có một nhóm đối tác tài chính cho Marketing đóng vai trò không thể thiếu trong việc tăng góc nhìn một cách rõ ràng về ROI.

CMO Monster Site – Andrew Warner chia sẻ: “Khi tôi tham gia vào Monster, điều khiến team gặp rắc rối chính là phòng Finance có thể nhìn thấy chi phí Marketing khổng lồ nhưng lại không hề được đảm bảo về định lợi nhuận. Một trong những điều tôi nhận ra trong suốt sự nghiệp của mình đó là nếu Marketing xây dựng mô hình ROI nhằm chứng minh giá trị của tiếp thị truyền thông một cách tách biệt, thì chắc chắn nó sẽ bị hoài nghi. Sẽ xảy ra việc Marketing nói rằng mình đang rất tốt công việc, và Finance sẽ đáp trả ‘Thật ư?’. Mọi thứ sẽ kết thúc ở tình huống ‘them vs us’”.

Mối tương quan giữa Marketing và Finance được nhìn nhận là một trong những điều quan trọng nhất trong bất kỳ doanh nghiệp nào.
Nguồn: Leverage Edu

Để giải quyết vấn đề này, Monster đã tạo ra một team có nhiệm vụ xây dựng mô hình ROI, và Finance là trung tâm của quy trình. Đây là bài tập giá trị nhằm giúp Finance đặt mình vào vị trí phải ra quyết định Marketing và diễn tả trong khung dữ liệu liên quan đến doanh nghiệp.

“Bạn sẽ không bao giờ ở thế thắng cuộc khi rơi vào tình huống ‘them vs us’ hay ‘số của tôi vs số của anh’. Đó là mối tương quan tiêu cực, không lành mạnh”, Andrew Warner nói thêm.

“Các CFO muốn phát triển doanh nghiệp và đầu tư tiền vào đúng chỗ, nên họ thấy giá trị hữu hình ở đó. Việc giúp họ hiểu đúng giá trị trong các chi tiêu Marketing sẽ giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn và họ cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi ký duyệt chi phí”, ông chia sẻ.

UKTV đã mời một thành viên trong team Finance vào buổi đánh giá truyền thông mới nhất để đảm bảo mọi team đều cảm thấy thoải mái với các quyết định được đưa ra và cảm thấy gắn kết với quy trình.

Team Finance ngoài việc can thiệp trong nhiều quy trình, họ còn có tiếng nói khi chọn các Media Agency, tương tự như một Giám đốc Truyền thông hay Marketing và Creative.

“Họ đưa ra góc nhìn sâu sắc hơn, và sẽ đưa những câu hỏi tuyệt vời, điều đó rất hữu ích cho team”, Zoe Clapp – CMO UKTV – cho biết, “Thay vì trình cho Finance một danh sách những gì chúng tôi muốn làm kèm theo khoản tiền chúng tôi cần, Finance lúc này đã tham gia vào toàn bộ quá trình. Chúng tôi thấy rõ sự hữu ích của việc này, nó giúp team đi đến quyết định đúng đắn hơn”.

Richard Podevin, Giám đốc Phân khúc (EME) cho ngành hàng Personal Care tại Energizer Group đồng ý rằng việc để team tài chính tham gia vào quy trình từ khi bắt đầu dự án giúp đơn giản hóa quá trình.

“Đây là việc hoàn toàn không mất chi phí và lại rất đơn giản, theo tôi nhìn nhận, một Finance Manager giỏi là người làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, suy nghĩ về việc đơn giản hóa các dự án của tập thể, vì điều cuối cùng toàn team hướng đến là vượt qua khó khăn về trở ngại tài chính”, ông Richard chia sẻ.

Mối Finance và Marketing sẽ được củng cố một khi các team làm việc chặt chẽ với nhau, có tầm nhìn chung cho doanh nghiệp, đánh giá cao vai trò và sự đặc biệt của nhau.

Tại Energizer, Finance đồng hành cùng Sale & Marketing, đặt team vào vị trí trung tâm để hỗ trợ các chức năng khác của doanh nghiệp. Cùng với việc hợp tác trên ngân sách hàng năm, các team của Richard làm việc suôn sẻ với team Finance về quản lý ngân sách và phân tích ROI.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi làm việc cùng nhau hàng ngày, hàng tuần. Chúng tôi có cuộc họp về ngân sách hàng tháng, nơi để team gặp gỡ Finance Manager để đảm bảo các đơn đặt hàng được đưa ra theo đúng kế hoạch và các kế hoạch được thống nhất thỏa thuận. Ngoài ra, chúng tôi cũng có các weekly meeting theo từng team, Finance Manager tham gia vào bất kỳ để đảm bảo thông tin được chia sẻ trong công ty”.

Xóa bỏ rào cản “them vs us”

Quan điểm cho rằng Marketing và Finance luôn đứng ở hai hướng đối lập và giằng co phần lợi về mình, đã trở nên lỗi thời. Đây chính là điều mà nhiều thương hiệu tiến bộ đang tích cực tìm cách xóa bỏ.

Nếu công ty bạn tồn tại mối quan hệ đối nghịch giữa Finance và Marketing, và nếu Finance là người cuối cùng báo cáo về sức khỏe tài chính của doanh nghiệp, nắm toàn quyền quyết định đầu tư hay cắt giảm, thì team Marketing của bạn sẽ gặp khó khăn.

Head of Brand & Marketing của First Direct – Zoe Burns-Shore – miêu tả mối quan hệ giữa Finance và Marketing là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất và có lẽ là mối quan hệ đáng có nhất trong doanh nghiệp.

“Cả tôi và Head of Finance Carl (Waterland) tin rằng khi làm việc cùng nhau, chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn và gần như là đại diện cho HSBC – công ty mẹ của chúng tôi –  quyết định ngân sách Marketing nào cần hỗ trợ cho First Direct trong hầu hết các hướng thương mại hóa khả thi. Mọi thứ rất thuận lợi với chúng tôi và ‘mặt trận thống nhất’ này đã thực sự thành công trong việc bảo đảm chi tiêu cho các dự án khởi động trong tháng 9”, cô cho biết.

Tương tự với team Monster và Energizer, team Finance của First Direct đã chuyển sang ngồi bên cạnh Marketing nhằm thấu hiểu và điều phối ngân sách Marketing hiệu quả, từ đó hỗ trợ tăng trưởng cho công ty.

“Nghĩa là dần dần, Finance đã nắm bắt được ý nghĩa thực của những nỗ lực và năng lượng trong từng hoạt động từ branding cho đến tối ưu hóa PPC (Pay Per Click). Họ có thể thấy các mức độ của kế hoạch mà chúng tôi đưa vào hoạt động và cách mà chúng tôi tập trung vào kết quả”, Burns-Shore chia sẻ.

First Direct đã tiếp cận đa chức năng đối với cấu trúc team, thay vì tập trung vào kỷ luật. Điều này có nghĩa là các nhóm làm việc cùng nhau trong một dự án, không chỉ từ tiếp thị và tài chính, mà còn từ các định vị, digital và pháp lý.

Giám đốc Tài chính của UKTV Tom Davidson thừa nhận rằng trong khi theo truyền thống, mối quan hệ tiếp thị/ tài chính có xu hướng căng thẳng thì ông có một cách tiếp cận khác lành mạnh hơn dựa trên niềm tin và sự chia sẻ trọng tâm chiến lược chung.

“Bạn nói chuyện với bất kỳ ai trong vai trò tài chính và họ sẽ nói ‘team Marketing tiêu hết tiền mà không nghĩ gì về lợi nhuận ròng – bottom line’. Định kiến này rõ ràng không đúng nhưng nó vẫn luôn tồn tại. Vì vậy, việc của chúng tôi là phá vỡ điều đó và nói rằng mối quan hệ này dựa trên việc tin tưởng rằng Marketing đang thực hiện công việc của họ và sẽ minh bạch với chúng tôi khi mọi thứ hoàn thành hay chưa hoàn thành”, ông Davidson nói.

Davidson và CMO Zoe Clapp tin rằng người lãnh đạo trong doanh nghiệp có thể mô hình hóa niềm tin đó ở cấp độ của họ và sau đó, truyền tải thông điệp xuống các thành viên trong team. Các cuộc trò chuyện sẽ ít đi vào chi tiết của việc chi tiêu và tập trung nhiều hơn vào chiến lược tương lai của công ty, tạo ra cảm giác liên kết, từ đó tạo dựng niềm tin.

“Tôi biết khi Tom đưa ra các quyết định về tài chính, anh ấy nghĩ về các tác động của Marketing”, Clapp nói, “Tương tự, khi tôi đưa ra quyết định về ngân sách cho Marketing hoặc hướng đi mà chúng tôi hướng tới, tôi đã suy nghĩ về việc liệu đó có phải là cách sử dụng tiền của công ty đúng đắn hay không. Vẫn có một mức độ tin tưởng giữa chúng tôi nếu hai bên cùng nhìn vào một mục đích”.

Học hỏi từ cả hai phía

Dành thời gian để hiểu cách mỗi bộ phận hoạt động từ góc nhìn toàn diện sẽ giúp cả Marketing và Finance thể hiện tốt hơn trong công việc.

Việc học hỏi Finance từ rất sớm đã giúp Richard Podevin của Energizer nắm bắt được các khía cạnh thương mại quan trọng của Marketing như lợi nhuận, thua lỗ và khả năng sinh lời, giúp ông xây dựng các giải pháp đề xuất kinh doanh mạnh mẽ hơn.

“Tôi nghĩ điều thực sự quan trọng là Marketing không chỉ cần những kỹ năng có được từ trường lớp, mà còn cần góc nhìn từ các nhà quản lý tài chính trong doanh nghiệp của họ. Vẻ đẹp của sự lưu loát tài chính là nó có thể được chuyển từ công ty này sang công ty khác. Bất kể sản phẩm hay nhãn hiệu nào, nó sẽ luôn hoạt động như nhau”, ông nói thêm.

Một mối quan hệ hợp tác có thể giúp cả hai bên hiểu được bối cảnh và các ràng buộc sẽ ảnh hưởng đến cách các quyết định tài chính quan trọng được đưa ra.

“Team Finance thậm chí còn giúp team Marketing chúng tôi phát triển một số biện pháp nhẹ nhàng hơn cho công việc mà không nhất thiết phải tăng ROI” – Zoe Burns-Shore, First Direct.

Marketer có vai trò trong việc giúp đội ngũ tài chính hiểu rõ hơn về các khía cạnh khác nhau của tiếp thị, chẳng hạn như cần có một cái nhìn dài hạn về đầu tư thương hiệu hoặc xem xét mọi quyết định liên quan đến khách hàng.

“Thực tế team Finance Monster coi Marketing là một khoản đầu tư thay vì chi phí”, ông Warner nói, “Tôi nghĩ rằng bây giờ chúng ta đã đạt đến điểm không chỉ riêng Finance, mà cả các phòng ban khác, nhận ra Marketing đóng vai trò chính trong việc sắp xếp các số liệu Marketing với các số liệu kinh doanh và điều đó có nghĩa là tổ chức có thể trở nên chiến lược hơn trên tất cả các phòng ban và có thêm nhiều hơn một cuộc tranh luận về các quyết định”.

Tại First Direct, Zoe Burns-Shore đã nhìn thấy lợi ích to lớn khi xem qua chi tiết hoạt động team Marketing với Finance. Cô ấy tham gia vào một cuộc họp hàng tháng để hiểu những gì Marketing đã chi tiêu, và cô tin rằng điều này tăng thêm giá trị cho cả hai team.

“Kể từ khi chúng tôi bắt đầu, Finance thậm chí còn giúp chúng tôi phát triển một số biện pháp nhẹ nhàng hơn cho công việc mà không nhất thiết phải điều khiển ROI”, Burns-Shore nói

Việc minh bạch đối với Marketing một cách thường xuyên đã giúp CFO của UKTV – Tom Davidson đánh giá cao hơn tiềm năng tạo doanh thu của Marketing.

“Đó là lần đầu tiên tôi thấy sự chủ động trong thương mại hóa từ bộ phận Marketing. Tôi đã rất ấn tượng với điều đó”, ông Davidson nhớ lại.

Từ góc độ Marketing, mối quan hệ thân thiết của Clapp và Davidson đã giúp xóa tan một số định kiến về những gì Marketing có thể làm và không thể làm, trao quyền cho các Marketer UKTV để rũ bỏ nỗi sợ về việc “Finance sẽ nói gì?” và đón nhận các rủi ro.

Bằng cách gạt bỏ các giả định lỗi thời rằng tiếp thị và tài chính trái ngược nhau, các thương hiệu đang tìm ra cách tốt hơn để tạo ra văn hóa kinh doanh hợp tác, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo nhằm mang lại kết quả cụ thể.

Khóa “Finance for Non-Finance Managers” giúp học viên có năng lực hiểu các loại chi phí của Marketing, Trade Marketing & Sales dưới lăng kính của người quản lý tài chính, nắm vững các công cụ quan trọng giúp tối ưu hoá lợi nhuận sản phẩm, các nhóm sản phẩm và toàn bộ doanh nghiệp, quản lý tài chính để xây dựng ngân sách Marketing, Trade Marketing và mở rộng kênh phân phối, thiết kế được Business Case tài chính trước khi tung sản phẩm mới.

Thông tin khoá học:

CASK chuyên thiết kế giải pháp (chiến lược & thực thi) giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu kinh doanh & huấn luyện cá nhân về chuyên môn Brand – Trade – Sales – Business. Đến với chúng tôi, chủ doanh nghiệp & học viên sẽ có đủ năng lực giải quyết vấn đề trong kinh doanh lẫn chuyên ngành.

Thông tin liên hệ: