Cost per impression là gì? Công thức tính như thế nào?

Cost per impression là gì? Công thức tính như thế nào?

Trong Marketing, có rất nhiều thuật ngữ mới được phát triển theo theo xu hướng Digital Marketing. Cost per impression là một trong những thuật ngữ đó. Vậy cost per impression là gì? Công thức tính như thế nào? Mời bạn cùng Chin Media tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cost per impression là gì?

Trong Digital Marketing, CPM được định nghĩa là chi phí cho mỗi lần hiển thị quảng cáo liên quan tới lưu lượng website. CPM được dùng để đo lường tính hiệu quả và chi phí của chiến dịch Digital Marketing, có thể áp dụng cho các email quảng cáo hợp lệ, website banner, email spam, text link.

Cost per impression còn được hiểu là cost per 1.000 impression. Thực chất, CPM đề cập đến tỷ lệ mà doanh nghiệp của bạn đồng ý trả cho 1.000 lượt xem của một quảng cáo cụ thể. Mỗi website sử dụng quảng cáo trên CPM không cần người dùng trực tiếp nhấp vào link, mỗi lần người dùng thấy quảng cáo được tính là một lần hiển thị.

Do vậy, sử dụng quảng cáo CPM là đồng ý trả một mức giá nhất định cho mỗi 1.000 lần hiển thị mà quảng cáo nhận được. Giá cho mỗi lần hiển thị được hiểu là giá cho mỗi nghìn lần hiển thị, gọi tắt là CPM (cost per 1.000 impression).

Giá cho mỗi nghìn lần hiển thị – CPM.

CPM giúp nhà quảng cáo thu hút được nhiều sự chú ý từ một lượng lớn người dùng trên một phần nội dung và ngân sách cho mô hình quảng cáo này được xác định trước.

Yếu tố ảnh hưởng đến cost per impression là gì?

  • Địa điểm
  • Nhân khẩu học
  • Thiết bị đặt quảng cáo
  • Chủ đề website (nội dung, hình ảnh, chất lượng của website)
  • Kích thước quảng cáo
  • Lưu lượng truy cập website
  • Hiệu suất quảng cáo trên một trang
  • Thời gian xuất hiện quảng cáo

Chỉ số CPM mỗi lần hiển thị là điều cần thiết cho doanh nghiệp đang muốn phát triển sản phẩm mới vì nó làm tăng mức độ hiển thị và nhận diện thương hiệu. Đặt quảng cáo CPM trên các website có liên quan cho phép bạn tiếp cận được tới đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó tăng hiệu quả cho chiến dịch marketing. 

Nếu doanh nghiệp đã sử dụng nhiều hình thức quảng cáo với thông điệp khác nhau và có tính chuyển đổi cao thì có thể thử sử dụng quảng cáo đó với mô hình đặt giá CPM. Hoạt động này đảm bảo mang lại lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn.

Công thức tính CMP

Công thức tính CPM cần có các thông tin:

  • Chi phí quảng cáo 
  • Số lần hiển thị quảng cáo 

CPM = (Chi phí quảng cáo/ Số lần hiển thị quảng cáo) * 1000 

Công thức tính CPM.

Vì vậy, bạn cần chia chi phí quảng cáo tổng chiến dịch của mình cho số lượt xem quảng cáo, sau đó nhân với 1000. 

Ví dụ, bạn dự định chi 100 USD và nhận được 3.000 lần hiển thị thì công thức sẽ như sau: CPM = (100/ 3.000) * 1000. Vậy, CPM của bạn sẽ là 33,3 USD. 

Lưu ý rằng không có tỷ lệ CPM tốt hay xấu vì tỷ lệ này khác nhau giữa các doanh nghiệp và các ngành kinh doanh.

Ưu và nhược điểm của cost per impression là gì?

1. Ưu điểm

Cost per 1.000 impression có ưu điểm là dễ sử dụng và mang lại hiệu quả tốt cho các doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường và đang xây dựng thương hiệu. Bởi lẽ chi phí cho hoạt động quảng cáo này không quá cao so với quảng cáo truyền thống.

Đối với doanh nghiệp đã có thương hiệu tốt trên thị trường, đang sở hữu nhiều lượt click thì chi phí quảng cáo sẽ tiết kiệm hơn so với CPC (cost per click).

CPM tạo ra lợi ích chung cho nhà quảng cáo và nhà cung cấp. Bạn xây dựng thương hiệu, website của mình càng chất lượng và được nhiều người biết đến thì càng thu hút được nhiều đơn vị đặt banner trên website. Đây cũng là một nguồn doanh thu thụ động hàng tháng cho doanh nghiệp của bạn.

2. Nhược điểm

Chỉ số này cũng tồn tại một số bất cập đối với các nhà quảng cáo như: 

  • Nếu đặt quảng cáo trên các website có lưu lượng thấp sẽ dẫn đến khoản đầu tư của doanh nghiệp không mang lại lợi nhuận cao. 
  • Nếu đặt trên các web có lượng truy cập cao thì lại cạnh tranh rất lớn giữa các thương hiệu, kéo theo chi phi quảng cáo tăng cao nhưng lại không đo lường trước được hiệu quả. 
  • Quảng cáo của bạn xuất hiện trên các trang web mà không thu hút được chú ý của người xem cũng lãng phí ngân sách.
  • Thực chất, về mặt quảng cáo, nếu website hoặc blog của bạn có lượng người truy cập thấp thì doanh thu sẽ không nhiều.

CPC và CPM khác nhau như thế nào?

Giữa 2 mô hình quảng cáo CPM và CPC thì đâu là hình thức quảng cáo tối ưu cho chiến dịch của doanh nghiệp và mang lại hiệu quả cao? 

CPC và CPM khác nhau như thế nào?

  • CPC (cost per click) là hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp phải trả phí cho mỗi lần nhấp chuột. Tức là hành động của người dùng sẽ quan trọng hơn. Nếu khách nhìn thấy quảng cáo mà không nhấp chuột thì bạn không phải trả tiền cho lần hiển thị đó. 
  • CPM (cost per 1.000 impression) là hình thức quảng cáo doanh nghiệp có thể cân đối được ngân sách cho mỗi 1.000 lần hiển thị trên các nguồn nguyên liệu có liên quan. Bạn không phải trả phí cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo được hiển thị. 

Mặc dù CPC có thể được hiểu là một mô hình quảng cáo với chi phí có lợi hơn, nhưng nó cũng có những thiếu sót mà bạn nên cân nhắc như: Lợi tức đầu tư (ROI) không hấp dẫn, chi phí cho CPC cũng rất đa dạng. 

Vì vậy, tùy thuộc vào kỳ vọng chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp mà bạn nên cân đối lựa chọn một trong 2 mô hình quảng cáo CPC hay CPM. Nếu bạn mong đợi số lần nhấp chuột trên một quảng cáo cao cho dự án hoặc sản phẩm/ dịch vụ mới ra mắt hay tăng nhận diện thương hiệu thì có lẽ quảng cáo CPM phù hợp với chiến lược của bạn. 

Các nhà quảng cáo vẫn luôn mong muốn chi phí CPC hay CPM càng thấp càng tốt. Vậy làm thế nào thể tối ưu được chi phí cost per impression để có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn? Chin Media sẽ chia sẻ một số mẹo dưới đây để bạn tham khảo. 

Cách làm giảm CPM là gì? 

Dưới đây là một số mẹo mà bạn có thể ứng dụng trên Facebook và Google để tiết kiệm ngân sách:

1. Xác định đúng mục tiêu

Mỗi nền tảng xã hội và công cụ tìm kiếm đều quan tâm đến người dùng để họ có trải nghiệm tốt nhất có thể. Vì vậy, các thuật toán quảng cáo xác định đúng đối tượng phù hợp với chiến lược sẽ dễ được quan tâm hơn. Bạn nên quan tâm đến Quality Score của Google Ads và chỉ số mức độ liên quan của Facebook. Sự tương thích càng cao thì bạn càng phải trả ít tiền cho quảng cáo đó. Phân tích nhân khẩu học, sở thích, độ tuổi, địa điểm để hướng đến khách hàng mục tiêu có liên quan.

2. Đặt tần suất quảng cáo phù hợp 

Bước này giúp bạn tránh cho người dùng cảm thấy khó chịu vì quảng cáo của bạn. Ba lần là tần suất quảng cáo hợp lý, nó khiến người dùng ghi nhớ và tìm đến thương hiệu của bạn khi cần thiết. Bên cạnh đó, nếu người dùng không tương tác với một quảng cáo khi nhìn thấy nó lần thứ 4, điều đó có nghĩa là nó không liên quan đến họ. Do đó, chi phí cho quảng cáo này tăng lên. 

3. Tạo một lời mời đặc biệt 

Người dùng mạng xã hội hiện nay nhìn thấy hàng trăm quảng cáo mỗi ngày và họ không mong đợi nhận được giá trị thực sự từ nó. Hãy chứng minh điều này là không đúng và truyền tải thông điệp thực sự hữu ích. Bạn hãy thử nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và đưa ra giải pháp nào đó tốt hơn. Tiếp theo, nhiệm vụ của bạn là làm sao thu hút khách hàng tới trang của mình thông qua lời mời quảng cáo. Bạn có thể đưa ra những ưu đãi hấp dẫn để kích thích tò mò từ người đọc.

4. Tối ưu hóa các yếu tố liên quan

Tối ưu hóa các yếu tố liên quan.

  • Nội dung quảng cáo: Nội dung chất lượng, phù hợp đối tượng khách hàng sẽ thu hút họ nhấp chuột và vào xem trang của bạn. Vì thế, việc sử dụng quảng cáo sẽ giúp nội dung được hiển thị tới nhiều người hơn.
  • Mục tiêu trong quảng cáo: Nội dung của bạn dù có hấp dẫn như thế nào nhưng nếu định vị sai đối tượng thì chi phí CPM cũng sẽ tăng. Hãy lưu ý phân tích chi tiết đến khoanh vùng đúng đối tượng nếu không công cụ đo lường sẽ đánh giá quảng cáo của bạn không tương thích.

Hy vọng qua bài viết trên, Chin Media đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cost per impression, cũng như công thức tính giá CPM và cách để giảm chi phí cho hình thức quảng cáo này, giúp cho doanh nghiệp đạt doanh thu hiệu quả. 

* Nguồn: Chin Media