5 bước xây dựng chiến lược social media marketing cho mọi mô hình

Vào tháng 1 năm 2022, số lượng người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới ước tính đạt 4,62 tỷ. Tác động của phương tiện truyền thông xã hội quan trọng hơn bao giờ hết đối với các doanh nghiệp và thương hiệu trong việc thuyết phục khách hàng tiềm năng. Điều đó càng quan trọng hơn khi thiết lập một chiến lược social media marketing hiệu quả để tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu và thuyết phục khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. 

Trong bài viết này, cùng SO9 tìm hiểu cách xây dựng và phát triển một chiến lược social media marketing thành công với các bước hướng dẫn chi tiết.

1. Thiết lập các mục tiêu thực tế

Trước khi bắt đầu, bạn cần tự đặt câu hỏi để lựa chọn mạng xã hội và những nhóm người phù hợp và liên quan đến sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh. Đồng thời, bạn cần đảm bảo rằng mục tiêu của bạn được xác định rõ ràng và trong khuôn khổ có thể đạt được. Cũng có thể hữu ích nếu bạn đặt cho mình một số mục tiêu nhỏ hơn thay vì nhắm vào một mục tiêu duy nhất. Điều này sẽ giữ cho nhóm có động lực và bạn sẽ không đánh mất mục tiêu tổng thể của mình. Sử dụng nguyên tắc SMART để xác định rõ mục tiêu:

Thiết lập mục tiêu cho chiến lược social media marketing

  • Specific (Cụ thể): Xác định rõ ràng những gì bạn mong muốn đạt được.
  • Measurable (Có thẻ đo lường được): Sử dụng các con số có thể đo lường, chẳng hạn như tăng trưởng người theo dõi, mức độ tương tác hoặc phạm vi tiếp cận có trả tiền và không phải trả tiền để mô tả mục tiêu của bạn. Để đo lường những con số đó, bạn có thể cân nhắc sử dụng công cụ quản lý đa nền tảng mạng xã hội SO9.
  • Achievable (Có thể đạt được): Mục tiêu của bạn phải đạt được và thực tế. Ví dụ, tăng số lượng người theo dõi của bạn từ 100 đến 100.000 người theo dõi trong một tháng là một mục tiêu không thực tế.
  • Relevance (Có sự liên quan): Mục tiêu của chiến lược social media marketing cần có liên quan phù hợp với sự thành công của công ty bạn.
  • Time-based (Đo lường dựa trên thời gian): Nếu mục tiêu của bạn không bị ràng buộc về thời gian, mục tiêu đó sẽ trở nên rất khó để đo lường.

"Tôi muốn phát triển rất nhiều trong một tháng", là một mục tiêu được lựa chọn sai lầm. “Tôi muốn phát triển tài khoản Instagram của doanh nghiệp mình từ 1.000 lên 15.000 người theo dõi trong một năm” là mục tiêu được lựa chọn nhiều hơn vì nó cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, phù hợp và dựa trên thời gian. Với mục tiêu rõ ràng, bạn đang ở vị trí tốt nhất để xác định mục tiêu của mình.

 

2. Xác định rõ đối tượng mục tiêu của bạn

Chiến lược social media marketing sẽ chỉ thành công nếu bạn biết chính xác đối tượng mục tiêu của mình là ai. Nếu không, nỗ lực của bạn có thể trở nên vô ích, những người theo dõi bạn có thể cảm thấy không được quan tâm và các hoạt động của bạn sẽ không thành công. 

Xác định đối tượng mục tiêu trong chiến lược social media marketing

Ở đây, nó sẽ giúp bạn biết được hành vi tiêu dùng người mua và điều chỉnh chiến lược social media marketing sao cho phù hợp với khách hàng tiềm năng. Personas đại diện cho khách hàng lý tưởng của bạn và cung cấp cho bạn cái nhìn chi tiết để hiểu hành vi và nhu cầu của nhóm mục tiêu của bạn một cách chi tiết hơn. Để vẽ một bức tranh cụ thể về người dùng của bạn, bạn nên bao gồm các thông tin cơ bản như tuổi tác, hoàn cảnh sống, công việc và tình trạng hôn nhân. Thông tin về giá trị cá nhân, mục tiêu và những phản đối mua hàng có thể xảy ra cũng sẽ giúp bạn tạo ra một cá tính riêng. Mục tiêu là để tìm hiểu người dùng của bạn thực sự là ai và hiểu các quyết định, cảm xúc và cách suy nghĩ của họ. Điều này cho phép bạn tạo nội dung và chiến dịch dành riêng cho người dùng để tăng tỷ lệ nhấp và mức độ tương tác.

 

3. Xác định các nền tảng truyền thông xã hội có liên quan

Việc hoạt động cùng một lúc trên tất cả các mạng xã hội là một điều dường như không thể và thậm chí gây hao tổn nguồn lực mà không đem lại kết quả. Vì vậy, bạn nên tập trung nỗ lực của bạn vào các nền tảng riêng lẻ và đạt được thành công có mục tiêu hơn. Với thông tin chi tiết về nhóm mục tiêu của mình, bây giờ bạn có thể đánh giá mạng xã hội nào phù hợp với thương hiệu của mình. Dữ liệu nhân khẩu học của các nền tảng riêng lẻ cũng sẽ giúp bạn tìm ra nơi nhóm mục tiêu của bạn đang hoạt động.

Chọn các nền tảng cho chiến lược social media marketing

Ví dụ, người dùng trẻ có thể có hồ sơ trên Facebook nhưng tích cực hơn trên Instagram hoặc TikTok. Hãy nhìn vào ngành của bạn và cả các đối thủ cạnh tranh của bạn để lên chiến lược social media marketing hiệu quả hơn.

 

4. Lưu ý đến đối thủ cạnh tranh của bạn

Khi lập chiến lược social media marketing, bạn hãy tập trung vào ngành của bạn và tìm ra những công ty nào là đối thủ cạnh tranh của bạn. Quyết định xem bạn muốn so sánh mình với các đối thủ cạnh tranh trong nước hay quốc tế. Điều này cũng sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng tốt về mức độ rộng của ngành và bạn có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh. Xem tổng quan và tạo danh sách hồ sơ của bạn và hồ sơ của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong chiến lược social media marketing

Các đối thủ cạnh tranh chính của Netflix trên thị trường Đức là Apple TV, Disney +, Sky và Amazon Prime. Biểu đồ thể hiện số lượng người theo dõi Instagram của từng công ty. Apple TV đứng đầu, theo sát là Netflix và Sky, với ít người theo dõi nhất.

Một biểu đồ theo dõi hiệu quả hoạt động của các kênh social media trên cùng một màn hình duy nhất là cần thiết để đưa ra những thông tin về các profile social media khác nhau, cũng như các KPIs quan trọng. 

 

5. Theo dõi, đo lường và cải thiện

Một phần quan trọng của chiến lược social media marketing thành công là theo dõi các chỉ số của bạn. Dữ liệu của bạn sẽ cung cấp cho bạn tài liệu tham khảo để đánh giá hiệu suất hiện tại và giúp bạn xác định các hành động tiếp theo. Điều này cho phép bạn xác định hành động nào hoạt động, mọi người phản ứng với bài đăng nào và nội dung nào nhận được nhiều tương tác nhất. Những kết quả này sẽ giúp bạn suy nghĩ lại hoặc thay đổi chiến lược để cải thiện hiệu suất truyền thông xã hội của mình. Bạn có nhận thấy rằng các bài đăng về một chủ đề nhất định nhận được lượng tương tác bài đăng trung bình thấp hơn những bài viết khác không? Sau đó, bạn có thể thực hiện hành động để xác định xem chủ đề có gây ấn tượng với đối tượng mục tiêu của mình hay bạn cần tiếp cận chủ đề theo cách khác để thu hút khách hàng.

Theo dõi và đo lường chỉ số của chiến lược social media marketing

 

Bạn không cần phải là một chuyên gia để xây dựng một chiến lược social media marketing thành công. Điều quan trọng hơn hết là bạn cần phải thực hiện các hành động có chủ ý và đặt ra các mục tiêu thực tế. Chọn mạng xã hội của bạn một cách cẩn thận và đảm bảo thuyết phục đối tượng mục tiêu về thương hiệu của bạn bằng nội dung chất lượng cao và chiến thuật phù hợp. Bằng cách thường xuyên điều chỉnh chiến lược và theo dõi chặt chẽ các chỉ số, bạn có thể đạt được các mục tiêu trên mạng xã hội của mình.

Nguồn tham khảo: so9.vn