Những Chiến Lược Đột Phá Doanh Số Dành Cho Người Bán Hàng – Hẳn bạn đã biết?
Tôi vô cùng nể phục những người bán hàng tự thân giỏi! Họ không chỉ rất giỏi trong việc dẫn dắt tâm lý khách hàng mà họ còn là những người biết cách mang lại giá trị cho khách hàng của mình. Dưới đây sẽ chỉ là những góc nhìn tôi có được nhớ việc học hỏi và trải nghiệm qua quá trình KINH DOANH TỰ THÂN của mình!
ĐƠN GIẢN HOÁ HOẠT ĐỘNG MUA HÀNG NHƯ PHÉP TOÁN 1+1=2
Hãy thử tưởng tượng về những lần mua hàng gần nhất của bạn. Bạn sẽ thấy rằng bạn là một người mua hàng lười biếng, bạn thường hay mua hàng bởi thói quen, sự quen thuộc hay lựa chọn những thương hiệu tạo cho bạn sự nhanh chóng, đơn giản khi mua hàng.
VẬY HÃY ÁP DỤNG ĐIỀU NÀY VÀ TỰ ĐẶT CÂU HỎI? LÀM SAO ĐỂ TÔI CÓ THỂ TẠO RA SỰ ĐƠN GIẢN CHO KHÁCH HÀNG CỦA MÌNH!
– Tạo ra một cốt chuyện cho tính năng của bạn thay vì trình bày một cách khô khan (Một HỆ QUẢ sẽ khiến khách hàng nhớ lâu hơn)
– Tạo ra “Ánh hào quang” cho sản phẩm như thuê Kol hay sản phẩm, dịch vụ được nói trong sự kiện, bài báo nào đó. Gần hơn nữa là những nội dung hình ảnh bạn chia sẻ ( À đến cả “Anh ấy” cũng dùng vậy chắc chắn là nó Tuyệt vời)
– Tối ưu quy trình mua hàng của khách hàng đơn giản nhất (thanh toán dễ dàng, giao hàng nhanh chóng, dễ đang chọn lựa)
– Tạo ra Combo tuyệt vời “woww “
– Tìm cách hiện diện sản phẩm, thương hiệu của bạn nhiều nhất có thể trước mắt họ(Xa mặt cách lòng – đừng để khách hàng quên bạn)
– Sử dụng hình ảnh, content, ngữ điệu tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, vui vẻ (Giống như bạn có thể xin bất cứ gì nếu như mẹ bạn vui vẻ, còn khi mẹ bạn cáu gắt thì ….)
– Trong quảng cáo, nói những thứ bạn muốn khách hàng biết về sản phẩm, dịch vụ theo cách mà khách hàng muốn nghe
“Khách hàng chỉ thấy những gì họ CẦN” Nghệ Thuật Kể Chuyển Tăng Tỷ Lệ Chốt Đơn Qua Quảng Cáo
Khách hàng của tôi có vẻ ngày càng trở nên thông minh, họ có xu hướng tự tìm hiểu thông tin một cách chủ động và thường bỏ qua hoặc CHÁN GHÉT những nội dung đến một cách bị động. Quảng cáo SPAM trước đây với tôi như một MIẾNG THÍNH cực ngon dường như đã không còn hiệu quả nếu như nó không đánh đúng vào tâm lý khách hàng.
Vậy Làm Sao Để Món Ăn QUẢNG CÁO Của Tôi Được Người Dùng Đón Nhận, Và Thưởng Thức?
– Hãy thử áp dụng ma trận FCB trong quảng cáo một cách linh động (Thay vì áp dụng một cách cứng ngắc, giờ đây sẽ cần sự linh động hơn trên mỗi nền tảng)
– Kể cho người dùng một cốt chuyện có HỆ QUẢ thay vì nói quá nhiều về những tính năng. (Những hệ quả thường sẽ được lưu giữ lâu hơn và ấn tượng hơn rất nhiều lần)
– Có cho mình một thương hiệu cá nhân sẽ là lợi thế CỰC KÌ LỚN (Đây là nghệ thuật ÁNH HÀO QUANG, khách hàng thường tin rằng, một sản phẩm được sử dụng bởi một chuyên gia, kol là một sản phẩm tốt) – Các bạn có thể tự tìm tòi và xây dựng thương hiệu trên các nền tảng, hoặc học từ các chuyên gia như khóa học gần đây mình thấy rất đáng học mà các bạn có thể tham khảo đó là Khóa học FACEBOOK FOUNDATION trên phantoan .vn
– Viết content bán hàng một cách thông minh hơn, tập trung nhiều vào việc cho đi GIÁ TRỊ
– Biết thêm về các nền tảng thiết kế cơ bản như canva, photoshop, kho hình freepik, phối màu với gợi ý từ Color Hunt,…
– Tránh sử dụng những ngôn từ hay hình ảnh khiến khách hàng khó chịu, nên tận dụng những từ ngữ đưa người tiêu dùng vào trạng thái nhận thức lỏng, tức trạng thái vui vẻ (Hồi còn bé, chúng ta đã áp dụng điều này rất nhiều lần mà chính chúng ta không biết, lúc đó mỗi khi tôi muốn xin mẹ đi chơi, tôi thường lựa vào những lúc mà mẹ tôi vui vẻ, dùng những hành động ân cần như nhổ tóc giúp mẹ hay phụ mẹ làm gì đó sau đó mới xin phép, lúc đó gần như là chắc chắn mẹ cho đi)
– Biết về 3 lực tác động đến tâm lý mua hàng đó là ĐỘNG LỰC thúc đẩy hành vi mua hàng; TRỞ LỰC hay hiểu là những yếu tố ngăn cản hành vi mua như giá cao quá, thương hiệu không uy tín,… vân vân và mây mây; cuối cùng là TRỢ LỰC là những yếu tố xúc tác hành vi mua ngay lúc đó như ưu đãi giới hạn, cảm xúc,…
– Học hỏi content của người nước ngoài (Cái này những ai có lợi thế về tiếng anh thì quá tuyệt vời, còn nếu không vẫn có thể sử dụng tính năng “Dịch” để đọc và tham khảo nhé)
Đây là những gì mà TÔI đang áp dụng và NÓ GIÚP TÔI RẤT NHIỀU ĐỂ LẤY LẠI những khoản tiền NGU trước đó của mình.
BẤT ĐỐI XỨNG THÔNG TIN – LÝ DO QUAN TRỌNG KHIẾN NGƯỜI MUA HÀNG TỪ CHỐI SẢN PHẨM, DỊCH VỤ CỦA BẠN
“Khi người mua và người bán bị bất đối xứng thông tin, rất khó để hình thành một giao dịch!”
Thật khó để mua một sản phẩm hay gói dịch vụ mà giá trị cảm nhận của bạn thấp hơn rất nhiều so với giá trị mà người bán hàng đang cố muốn bán cho bạn.
Khi bán bất động sản, sẽ rất khó để thuyết phục khách hàng nếu như những thông tin bạn có ít hơn hoặc đang sai lệch với những thông tin mà khách hàng đang có. Chính do đó, nhiệm vụ của bạn là:
– Không ngừng học, tìm hiểu để có thêm thông tin đa dạng cần thiết cho việc tư vấn khách hàng (Nếu bạn bán một dự án tại Dĩ An, Bình Dương, bạn nên tìm hiểu sâu hơn về khu vực đó, giá bán và lợi thế các dự án quanh đó, mật độ dân cư, tốc độ đô thị hóa, các dự án sắp mở, giá trung bình trên khu vực,…)
– Bổ sung thêm thông tin cho người dùng thông qua Marketing (Phân tích và biết những thông tin khách hàng thiếu hụt để bổ sung thêm cho họ, vd như “Chất lượng cư dân, hình ảnh thực tế dự án, tiến độ các tiện ích quanh đó,…”)
– Lắng nghe thị trường, thu thập kiến thức từ chính khách hàng của mình
– Áp dụng chiến lược đòn bẩy trong quảng cáo “Sự thật ngầm hiểu” (Phần này mình sẽ có bài viết riêng nhé)
– Hãy là một chuyên gia trong ngách của bạn, chia sẻ những nội dung cho phù hợp với đúng đối tượng khách hàng tiềm năng (Nói những cái mà người tiêu dùng muốn nghe theo cách họ muốn nghe)
HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG TRONG MARKETING, SỨC MẠNH CỦA SỰ PHỔ BIẾN
Có một sự thât “Não bộ của chúng ta có vẻ không siêng năng như những gì ta nghĩ”, chúng ta thường sẽ có xu hướng mua hàng theo thói quen, theo trải nghiệm tiêu dùng trước đó hay chỉ bởi sự tiện lợi mà sản phẩm, dịch vụ đó mang lại.
Vậy làm sao để tận dụng điều này tạo ra một điểm chạm tuyệt vời. Hãy bắt đầu với việc gia tăng sự nhận diện của THƯƠNG HIỆU BẠN cho người tiêu dùng online, gia tăng “SỰ PHỔ BIẾN” hay lợi dụng TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG để bán hàng. Một số mẹo trên môi trường Online mà thương hiệu bạn có thể tận dụng:
– Thuê seeding cho các nội dung quan trọng của mình
– Đầu tư ngân sách chạy quảng cáo khu vực cho những cửa hàng mới mở
– Sở hữu một website top để gia tăng sự nhận diện
– Xây dựng kênh Tiktok Viral, Youtube,…
– Thuê KOLs, Influencer review về sản phẩm, dịch vụ
– Trở thành một chuyên gia về Sản phẩm, dịch vụ của bạn trong các nhóm, group
– Đưa doanh nghiệp hiện diện trên Google MAP
– Đầu tư về nội dung và hình ảnh PHÙ HỢP với phân khúc sản phẩm, dịch vụ của bạn (Nếu bạn làm BĐS hay tập trung nhiều hơn vào làm nổi bật THÔNG TIN thay vì hình ảnh; nếu là shop thời trang cao cấp thì HÌNH ẢNH ĐẸP GẮN LIỀN VỚI KOLS, NGƯỜI NỔI TIẾNG HAY TRAI XINH GÁI ĐẸP lại là cái bạn cần làm nổi bật)
– Tạo thêm các chiến dịch với những nội dung Viral trong ngách của bạn (Đánh vào Insight khách hàng)
– Tạo thêm nhiều đánh giá cho các shop online
– Sở hữu một cộng đồng liên quan đến sản phẩm dịch vụ
KHI NỘI DUNG CỦA BẠN TRỞ NÊN VIRAL
Có một con số nghiên cứu cho hành động Like, View và Share cho biết rằng:
– 48% Người dùng Share nội dung vì một thông tin quan trọng, thú vị hay mang tính giải trí
– 68% Người dùng Share nội dung vì muốn khẳng định lại bản thân
– 78% Người dùng Share nội dung vì để nuôi dưỡng một mối quan hệ (Thường sẽ có thêm TAG)
– 84% Người dùng Share vì muốn nói cho cộng đồng biết tôi ủng hộ và quan tâm điều gì đó
Vậy thay vì việc cố gắng đăng bài bán hàng , khiến khách hàng chủ động biết đến sản phẩm của bạn thông qua việc nắm bắt tâm lý khách hàng. Bạn có thể bán được nhiều hơn những gì bạn nghĩ đấy!
NHỮNG NƠI BẠN CÓ THỂ CHO ĐI GIÁ TRỊ!
– Các cộng đồng trên Social như FB, Zalo
– Kênh video như Tiktok, Youtube
– Kênh MXH khác như Linked, Pinterest
– Kênh chia sẻ hình ảnh như Instagram
– Các cộng đồng lớn trên Google như tinhte,…
15s Đầu, Bí Mật Giúp Bạn Đột Phá Kết Quả Chiến Dịch Quảng Cáo
BẠN CÓ 15S À KHÔNG THỰC RA CHỈ 3-5S ĐỂ GÂY CHÚ Ý! CÒN KHÔNG NGƯỜI DÙNG SẼ BỎ QUA SP CỦA BẠN MỘT CÁCH NHANH CHÓNG
Vậy đâu là điểm chạm cần thiết để có thể khiến khách hàng của bạn chú ý, và đưa nó vào BỘ NHỚ TẠM THỜI (Bộ nhớ giác quan)
– Điều gì đó ĐỘC, LẠ, GÂY TÒ MÒ, SỐC,…
– Điều gì đó quen thuộc gợi nhớ kỷ niệm, dữ liệu hay sự kiện nào đó của họ trong quá khứ (Một bài nhạc thương hiệu như https://www.youtube.com/watch?v=_Vk0cDWZkQc )
– Điều mà họ đang “CẦN NGAY LẬP TỨC”
Vậy nếu như bạn đã qua được vòng ĐẦU TIÊN thì chào mừng bạn đến với BỘ NHỚ NGẮN HẠN (Nơi mà thông tin được lưu giữ bởi HÌNH ẢNH và ÂM THANH). Tại đây là lúc bạn cần tạo ra điểm chạm hướng tới Bộ Nhớ Đơn Giản của khách hàng thay vì Bộ Nhớ Phức Tạp (Long sẽ nói điều này rõ hơn trong bài viết sau nhé).
Đơn giản hóa quy trình mua hàng, tiếp nhận thông tin,…. hay tạo ra một KHUNG TRANH thật PHÙ HỢP sẽ giúp bạn thuyệt phục những khách hàng chốt đơn hàng theo “CẢM XÚC” của bạn dễ xuống tiền. Một số công thức như ÁNH HÀO QUANG được áp dụng khá nhiều trong trường hợp này mà bạn thường thấy gần đây “THUÊ KOL, KOC REVIEW” – đây là một phương pháp được áp dụng trong việc tạo ra KHUNG TRANH cho Sản phẩm của bạn.
Và thêm một gợi ý nữa cho bạn tại Vòng này, chú ý đến 3 yếu tố “ĐỘNG LỰC”, “TRỞ LỰC” và “TRỢ LỰC” trong tâm lý khách hàng khi quyết định mua hàng. Tùy vào nguồn lực và thời điểm mà bạn nên tập trung vào yếu tố nhất định. (Mình cũng sẽ có nội dung nói rõ hơn về những kinh nghiệm mình đã và được chia sẻ về cách áp dụng về các yếu tố này)
Và điểm cao nhất mà ai hẳn cũng muốn hướng đến, chào mừng bạn đến với cánh cửa “BỘ NHỚ DÀI HẠN” nơi mọi thứ được mã hóa qua DỮ LIỆU và SỰ KIỆN, nơi mà bạn nên liên tục áp dụng công thức “Xa mặt cách lòng”. Hay nơi mà mỗi tính năng Lý Tính đều được thể hiện bằng một câu chuyện CẢM XÚC VỀ ĐIỀU MÀ KHÁCH HÀNG MUỐN NGHE chứ không phải đơn thuần nhồi nhét những thứ nhà quảng cáo muốn nói.
….
…
Và mình sẽ còn update khi đủ trải nghiệm và có được kết quả! Do đó, hãy lưu bài viết này lại và đón chờ những kinh nghiệm thực chiến của mình nhé!