Lazada công bố hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên TMĐT trong quý 3/2022 và dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm

Lazada công bố hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên TMĐT trong quý 3/2022 và dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm

Kể từ khi bước sang giai đoạn bình thường mới, nền kinh tế Việt Nam đã dần phục hồi và được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, với tâm lý lo lắng về dịch bệnh và những biến động kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc và tiết kiệm trong việc mua sắm.

Người tiêu dùng tiếp tục duy trì thói quen mua hàng trực tuyến, cứ 10 người thì sẽ có 8 người tiếp tục mua sắm online vì sự thoải mái và tiện lợi, mặc dù mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng thấp hơn so với hai năm trước (theo báo cáo định hướng về Dịch Vụ Tài Trợ Lazada – Lazada Sponsored Solutions (LSS): “Thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á: Từ nhu cầu tìm kiếm đến trải nghiệm nhận hàng” của Tập đoàn Lazada năm 2022).

Đặc biệt, khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng dành nhiều công sức và thời gian tìm kiếm các ưu đãi kèm theo tốt nhất để tiết kiệm chi tiêu.

Điểm lại hành vi mua sắm nổi bật trong quý 3/2022 trên Lazada Việt Nam

1. Người tiêu dùng ưa chuộng hàng nội địa Việt Nam

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dành sự ưu tiên nhiều hơn đối với các thương hiệu nội địa. Theo khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến của người dùng khu vực Đông Nam Á của Lazada và Milieu Insight năm 2022, 52% người Việt được hỏi cho biết họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt, đặt lòng tin nơi thương hiệu Việt nhiều hơn.

Xu hướng này được cho là tất yếu khi các thương hiệu nội địa Việt Nam ngày càng đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, nguồn gốc xuất xứ cùng giá thành phù hợp trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, các thương hiệu nội địa cũng tích cực đổi mới sáng tạo, mang đến các sản phẩm phù hợp và ứng dụng cao cho người Việt.

Đơn cử như trong Lễ hội mua sắm 9.9 và 10.10 trên Lazada, nhiều thương hiệu thời trang, làm đẹp, du lịch của Việt Nam đã lọt vào top các thương hiệu được yêu thích nhất trên LazMall – hệ thống gian hàng chính hãng của Lazada.

2. Các ngành hàng ghi nhận sức mua sắm nổi bật trên Lazada

Theo ghi nhận từ Lazada Việt Nam, trong quý 3/2022, ngành hàng Làm Đẹp được người dùng tích cực mua sắm và ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu vượt trội, đặc biệt là trong các Lễ hội mua sắm lớn như 9.9 và 10.10. Các sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc da được mua nhiều nhất như: kem chống nắng, kem dưỡng da, dầu gội – sữa tắm, son môi...

Lazada tiếp tục là điểm đến mua sắm dành cho những người yêu thích thời trang và làm đẹp, khi “áo khoác”, “áo thun nam/nữ”, “balo”, “túi xách nữ”, “dép” là các từ khóa được tìm kiếm hàng đầu. Thời trang và Làm đẹp cũng là hai ngành hàng ghi nhận số lượng sản phẩm bán ra thông qua livestream trên kênh LazLive nhiều nhất trong quý này.

Ngoài ra, ngành hàng Điện Tử cũng góp mặt trong top các ngành hàng ghi nhận lượng mua sắm cao. Các sản phẩm dành được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng như: tai nghe bluetooth, loa bluetooth, máy ảnh, laptop… phục vụ cho nhu cầu làm việc, học tập, giải trí hàng ngày; đặc biệt trong thời điểm bắt đầu năm học mới.

3. Người tiêu dùng mong đợi TMĐT mang đến nhiều trải nghiệm hơn một ứng dụng mua sắm thông thường

Bên cạnh việc mua sắm đơn thuần, người tiêu dùng ngày càng mong muốn TMĐT là một điểm đến tích hợp, nơi họ có thể xem livestream, chơi game giải trí, giao lưu với người nổi tiếng…

Tại Lazada, kênh livestream LazLive là một trong những kênh mua sắm kết hợp giải trí dành cho người dùng, cũng như hỗ trợ thương hiệu và nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả. Theo đó, Lazada ghi nhận số lượt xem livestream trên LazLive vào quý 3/2022 đã tăng 97% so với cùng kì năm 2021 nhờ vào những nội dung livestream thú vị, đặc sắc cũng như tính năng “Nhìn thấy – Mua ngay” (See Now – Buy Now) ngày càng được tối ưu và cải tiến.

Bên cạnh đó, người dùng có thể tận hưởng phút giây giải trí và mua hàng cùng lúc thông qua các review khách quan từ các KOLs/KOCs, đồng thời voucher giảm giá và quà tặng độc quyền được tung ra trong quá trình livestream giúp mua sắm tiết kiệm hơn. Do vậy, lượng sản phẩm được thêm vào giỏ hàng trên LazLive trong quý 3 năm nay tăng hơn 4 lần, từ đó giúp tổng thương hiệu và nhà bán hàng tham gia livestream cũng tăng trưởng doanh thu hơn 4 lần so với cùng kì năm ngoái.  

Không chỉ về công nghệ hiện đại, người dùng còn có nhu cầu cao hơn về chất lượng và sự đa dạng của nội dung livestream mang lại. Do đó, Lazada đã triển khai chương trình LazLive + “Hộp Ơi Mở Ra”, từ tháng 7 năm nay. Đây là chuỗi livestream mang đến những trải nghiệm thực tế từ các chuyên gia có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực như: thời trang, làm đẹp, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe, trang trí không gian sống... Qua định dạng livestream mới này, người dùng có thể vừa mua sắm, giải trí, đồng thời biết thêm nhiều thông tin, bí quyết hữu ích, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Dự đoán xu hướng mua sắm trên TMĐT trong quý 4/2022

Quý 4 năm nay sẽ là giai đoạn mua sắm cao điểm nhất trong năm vì có nhiều lễ hội quan trọng diễn ra. Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho các dịp lễ hội và chuẩn bị cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12. Trong đó, nhu cầu mua các mặt hàng về làm đẹp, thời trang, điện tử, nội thất nhà cửa, thực phẩm được dự đoán sẽ tăng cao.

Người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì mua sắm nhưng với tâm lí cân nhắc và thận trọng. Do vậy, TMĐT được dự đoán là kênh mua sắm được ưa chuộng và đón sóng truy cập cao trong giai đoạn cuối năm vì sự tiện lợi, nhanh chóng, lựa chọn đa dạng, cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí.

Người dùng Việt sẽ tiếp tục hướng đến chi tiêu hiệu quả, thông minh thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp Lễ hội mua sắm lớn cuối năm như 11.11, 12.12, Tết trên TMĐT để tận hưởng các ưu đãi về giá, đồng thời chủ động tìm kiếm các ưu đãi khác như voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển và tích cực tham gia các chương trình mua sắm kết hợp giải trí để tiết kiệm chi tiêu.

Nắm bắt giai đoạn này, các thương hiệu và nhà bán hàng sẽ tiếp tục xu hướng chuyển đổi số lên TMĐT. Đây là thời điểm các doanh nghiệp cần tận dụng và tối ưu hóa các công cụ hỗ trợ, tính năng trên sàn TMĐT để mở rộng tiếp cận khách hàng mục tiêu, từ đó tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và tăng trưởng mạnh doanh thu trực tuyến.

Đơn cử, các dịch vụ tài trợ Lazada (Lazada Sponsored Solutions) đang thu hút sự tham gia của đông đảo thương hiệu và nhà bán hàng, tăng khoảng hơn 107% trong quý 3/2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, dịch vụ tài trợ hiển thị sản phẩm (Sponsored Discovery) có tỉ lệ nhà bán hàng tham gia cao nhất vì là một trong những “chìa khóa” giúp tăng khả năng hiển thị sản phẩm đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Tiếp đó lần lượt là: Giải pháp tiếp thị liên kết (Sponsored Affiliate), Tài trợ hiển thị (Sponsored Display) và Tài trợ sản phẩm mới (New product launcher).

Khi tham gia và sử dụng các dịch vụ tài trợ này, các thương hiệu và nhà bán hàng đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong quý 3/2022 và dự đoán tiếp tục tăng trong mùa mua sắm cuối năm.

Ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam nhận định: “Thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm 2022 và tạo xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế nếu đón đầu và đáp ứng nhanh chóng xu hướng người tiêu dùng. Thông qua các Lễ hội mua sắm sắp tới như 11.11, 12.12 và Tết, chúng tôi sẽ tiếp sức cho các thương hiệu và nhà bán hàng nâng cao chiến lược kinh doanh trực tuyến, đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng tiềm năng, tối ưu lượt truy cập và bứt phá doanh thu trong mùa mua sắm cuối năm”.

* Nguồn: Bán hàng Lazada