Affiliate Marketing trend 2022, nhiều sự thay đổi đáng chú ý

Chào mọi người, mình là Lộc đến từ Blogcasestudy.com.

COVID-19 đã thúc đẩy sự chuyển đổi kinh tế toàn cầu. Các kế hoạch marketing đã phải được điều chỉnh để phù hợp với tình hình bất ổn do COVID gây ra, hầu hết mọi ngành nghề đều bị tác động đến và affiliate marketing cũng không ngoại lệ.

Affiliate marketing đã trở thành chiến lược tiếp thị hiệu quả cho hầu hết doanh nghiệp nhỏ vì nó tăng doanh thu với ít chi phí và ít công việc hơn. Từ các cửa hàng bán lẻ đến các tập đoàn khổng lồ, hầu hết mọi cửa hàng TMĐT đều có chương trình affiliate của họ.

Những ông lớn như SamSung cũng đã bắt đầu tạo ra chương trình affiliate của họ vào năm 2021 theo hình thức D2C đã mang lại rất nhiều chỉ số tích cực.

Dưới đây là tổng hợp về Affiliate Marketing trend trong 2022 dành cho bạn.

Influencer

Những người có sức ảnh hưởng với lượng theo dõi “khổng lồ” (từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu) và họ không phải chi trả chi phí để tiếp cận với mọi người trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, những người có ảnh hưởng có thể kiếm tiền từ những người theo dõi của họ mà không cần làm affiliate marketing theo nhiều cách như: kiếm tiền với quảng cáo, xây dựng thương hiệu để phục vụ cho công việc chính, bán sản phẩm của họ,…

TikTok B2B Marketing: Hướng dẫn triển khai đầy đủ và chi tiết

Rất nhiều thương hiệu khao khát được kết hợp với Influencer bởi họ là chìa khóa để tiếp cận nhanh, nhiều với khách hàng.

Việc mạng xã hội bùng nổ trong nhiều năm gần đây đã đưa vị thế của Influencer lên một bậc để cho phép họ tự do làm việc ở nhiều khía cạnh và chia sẻ những điều họ yêu thích.

Nếu bạn đang tham gia affiliate marketing đồng thời hướng tới việc trở thành Influencer từ bây giờ có lẽ sẽ giúp bạn phát triển lên một bậc mới bởi hành vi tiêu dùng của mọi người ngày càng phụ thuộc nhiều vào những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Danh tiếng, uy quyền của bạn càng lớn bạn càng dễ dàng kiếm được nhiều tiền với affiliate marketing, tất nhiên là danh tiếng một cách tích cực không phải những trò lố lăng để câu view.

Nano and Micro-Influencers

Nếu những Influencer với hàng trăm nghìn đến hàng triệu followers có mức giá hợp tác quá cao, đôi khi họ không cần làm affiliate marketing thì các thương hiệu sẽ tập trung sang Nano & Micro-Influencers.

  • Nano Influencer: 5000-20000 followers

  • Micro Influencer: 10000-50000 followers

Đa phần những dạng Influencer này sẽ chỉ có sức ảnh hưởng nhất định trong một thị trường ngách của họ, số lượng những người này hoạt động trên mạng xã hội rất nhiều nhưng không có nhiều lời mời hợp tác quảng cáo hay có được thu nhập đủ lớn để họ từ chối việc làm affiliate marketing, hợp tác sẽ ít chi phí và dễ dàng hơn so với những Influencer với nhiều followers.

Niềm tin vẫn là một yếu tố quan trọng trong quyết định mua hàng của ai đó. Người mua có thể tin tưởng những Micro Influencers hơn những Macro Influencers vì họ tập trung vào thị trường ngách hơn và chuyên môn cao hơn.

Những Nano & Micro Influencer có ở khắp mọi nơi, nhưng họ chủ yếu xuất hiện trên TikTok và Instagram Reels . Với hai nền tảng mang tính cách mạng này, người sáng tạo có thể tiếp cận lượng khán giả toàn cầu lớn hơn ngoài bạn bè và người theo dõi hiện tại của họ.

TikTok và Reels mang tính giải trí và người sáng tạo thậm chí có thể tích hợp các vị trí sản phẩm theo cách tự nhiên và hấp dẫn. Những người có ảnh hưởng trên TikTok và Reels thường chia sẻ video về các thương hiệu yêu thích hoặc các sản phẩm đã mua gần đây của họ. Khi những video này lan truyền, người sáng tạo có được hàng triệu lượt xem, mang đến cho họ cơ hội tuyệt vời để tiếp cận lượng khán giả lớn hơn nhiều.

Sức mạnh của Cookie

Cookie là các tệp văn bản nhỏ được tạo ra khi người dùng truy cập một trang web. Cookie thúc đẩy sự phát triển của affiliate marketing, các tệp nhỏ này hoạt động với các trình duyệt web để lưu các tùy chọn của người dùng, dữ liệu đăng nhập và đăng ký cũng như nội dung giỏ hàng.

Cookie có hai loại chính:

  • First-party cookies: thu thập từ các hành động trên trang web, blog hoặc ứng dụng mà khách hàng truy cập.
  • Third-party cookies: thu thập từ các trang web mà khách hàng chưa truy cập, như các nền tảng quảng cáo và phân tích.

Trong affiliate marketing chỉ áp dụng First party cookies vì đây là hình thức chính thống nhất trong khi loại Third party cookies đã bị ngăn chặn trong nhiều năm nay ở hầu hết trình duyệt và chương trình affiliate.

Nhiều chương trình affiliate lưu trữ cookie trong 7 ngày – 90 ngày, trong thời gian đó cookie có nhiệm vụ ghi lại các hành động của khách hàng nếu họ thực hiện hành động mua hàng trong thời gian lưu trữ cookie thì người làm affiliate marketing sẽ vẫn nhận được hoa hồng.

Mobile affiliate marketing

62% người dùng điện thoại thông minh đã thực hiện ít nhất một lần mua hàng bằng thiết bị của họ. Khi ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại của họ để mua sắm online, bạn sẽ cần phải suy nghĩ về cách bạn làm marketing trên thiết bị di động.

Cách tốt nhất để tối ưu marketing trên thiết bị mobile đó là sử dụng các ứng dụng hỗ trợ tracking để theo dõi hành vi người dùng khi họ truy cập vào trang web của bạn (ví dụ: Hotjar, Google Analytics,…)

Voice search

Người dùng có thể sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói để tìm kiếm thông tin trên web. Các trợ lý hỗ trợ giọng nói phổ biến bao gồm: Siri, Cortana, Echo, Alexa và Google Assistant được sử dụng ngày càng nhiều.

Các xu hướng marketing liên quan đến giọng nói khác đã tồn tại trong quá khứ, nhưng tìm kiếm bằng giọng nói có thể sẽ trở thành xu hướng phổ biến hơn trong những năm tới.

Người tiêu dùng thường sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm bằng giọng nói. Những câu trả lời đầu tiên cho các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói thường là những câu trả lời hay nhất cho câu hỏi. Hơn nữa, thuật toán của Google hỗ trợ các nhà tiếp thị sử dụng các từ khóa và cụm từ.

Việc sử dụng các từ khóa đuôi dài đã có thể tăng tỷ lệ xếp hạng của bạn trong ba kết quả hàng đầu.

SEO tìm kiếm bằng giọng nói không phải là SEO thông thường trước đây mà mọi người hay làm. Thay vì chỉ tập trung nói về từ khóa nào đó, bạn phải:

  • Tinh chỉnh trang web liên kết của bạn cho phù hợp với hiển thị trên thiết bị điện thoại
  • Tối ưu hóa nội dung của bạn với các từ khóa và cụm từ tìm kiếm chính xác. Tìm kiếm bằng giọng nói có xu hướng cụ thể hơn tìm kiếm văn bản. Mọi người thường đề cập đến các câu hỏi thường gặp và hướng dẫn dẫn sử dụng.
  • Đảm bảo nội dung của bạn nổi bật trên điện thoại di động. Người dùng chọn tìm kiếm bằng giọng nói vì phản hồi nhanh chóng.

Vẫn còn nhiều điều không chắc chắn liên quan đến tìm kiếm bằng giọng nói trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp. Nhưng nếu bạn tận dụng nó ngay bây giờ, bạn có thể đi trước một bước khi thuật toán thay đổi.

Blog review đã thay đổi

Blog thuộc quyền sở hữu của bạn, việc sở hữu một blog với lượng truy cập đủ lớn sẽ tạo ra nguồn thu nhập thụ động, mọi người thường muốn thống trị Google với các nội dung chuyên môn hoặc nội dung review.

Tuy nhiên việc thống trị Google đã không còn đơn giản khi các doanh nghiệp ngày càng thể hiện tiềm lực của họ trong SEO, đối với những blogger nếu không có đủ chiến lược sẽ rất khó duy trì thứ hạng trong khả năng của họ.

Backlink trong SEO là vua, việc cố gắng có nhiều backlink chất lượng luôn là điều các SEO-er khao khát nhưng chả mấy người biết làm sao để có chúng trừ việc bỏ tiền ra để mua.

Bạn không thể chi trả quá mức để mua backlink vì đó là chiến lược tồi tệ nhất mà SEO-er phải làm.

Xây dựng blog vẫn hoạt động, hiệu quả nhưng bạn cũng cần tập trung hơn để thu hút mọi người chia sẻ bài viết trên blog của bạn. Có nhiều cách nhận được backlink tự nhiên không tốn chi phí, khởi đầu hãy tạo ra các nội dung hấp dẫn, giá trị. Những backlink tự nhiên sẽ giúp mọi người thấy website bạn dễ dàng, tạo thêm lượng truy cập và biết đến thương hiệu của bạn.

Mọi người có xu hướng tin tưởng, đánh giá cao bạn hơn nếu các website khác nhắc đến như một chuyên gia trong lĩnh vực, hơn hết nếu các website lớn hơn bạn nhắc tới thì bạn sẽ nhận được một tính hiệu cực kỳ tốt trong SEO.

Kết

Nhiều thứ đã thay đổi dẫn đến những người mới tham gia affiliate marketing cũng thích ứng, thay đổi cho phù hợp. Số lượng các Influencer ngày một tăng lên, năng lực làm việc cũng nhờ đó cải thiện dần. Trong tương lai có thể sẽ có nhiều xu hướng mới nhưng trọng tâm vẫn dựa vào các sự thay đổi hành vi của người dùng và tình hình kinh tế tại thời điểm đó.