Fanpage vệ tinh là gì? Bí kíp quản lý fanpage vệ tinh kéo ngàn tương tác

Fanpage vệ tinh là khái niệm không còn xa lạ với các marketers, đặc biệt là các bạn đang làm ở mảng marketing về community, social media,... Vai trò của fanpage vệ tinh rất quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch marketing, đồng thời có ảnh hưởng gián tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. Trong bài viết này, cùng SO9 tìm hiểu các bước xây dựng và tối ưu hoá fanpage vệ tinh.

1. Fanpage vệ tinh là gì?

Fanpage vệ tinh hiểu đơn giản là những fanpage phụ được lập bên cạnh và tồn tại song song với fanpage chính của doanh nghiệp, thương hiệu. Mục đích của fanpage vệ tinh được tạo ra để tiếp cận được với nhiều tập khách hàng hơn, đặc biệt là khách hàng ở những thị trường ngách. Các fanpage chính thường có mạch nội dung bao hàm hoặc đồng nhất với fanpage chính, chứa những sản phẩm và dịch vụ mà fanpage chính đang kinh doanh.

Fanpage vệ tinh là gì?

2. Tại sao cần xây dựng các fanpage vệ tinh?

Ngoài mục đích chính là tiếp cận với khách hàng ở thị trường ngách như đã nên trên, các fanpage vệ tinh còn được lập ra với nhiều mục đích khác nhau sau đây.

2.1. Tăng thêm lượt tiếp cận với khách hàng mục tiêu

Mỗi tài khoản cá nhân Facebook của một user sẽ có những đề xuất hiển thị khác nhau tùy theo thuật toán của Facebook. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp sở hữu nhiều fanpage vệ tinh sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thêm nhiều tập khách hàng mới so với chỉ có một fanpage chính duy nhất.

Fanpage vệ tinh tăng lượt tiếp cận với khách hàng mục tiêu

2.2. Quản lý theo từng ngành hàng khác nhau

Đây là một kiểu xây dựng fanpage vệ tinh dựa theo từng ngành hàng mũi nhọn của thương hiệu/ doanh nghiệp. Thông thường trong kinh doanh, mỗi mặt hàng sẽ có một tập khách hàng mục tiêu khác nhau, nội dung và nhận diện hình ảnh khác nhau. Do đó, việc lập nhiều fanpage vệ tinh theo từng ngành hàng của doanh nghiệp vừa giúp phân loại và dễ quản lý các loại sản phẩm trên các kênh mạng xã hội, đồng thời vừa nhắm đúng tập khách hàng mục tiêu riêng của sản phẩm đó.

Trên thực tế, có một số doanh nghiệp đã xây dựng fanpage vệ tinh theo cách này và đạt hiệu quả tuyệt vời như:

  • VinFast Vietnam (trang quảng bá những sản phẩm ô tô), VinFast E-Scooter (trang dành cho sản phẩm mô tô do hãng sản xuất)
  • FPT Shop (Fptshop.com.vn) (trang chuyên cung cấp sản phẩm công nghệ), FPT Camera (Dịch vụ Internet & Camera)
  • Điện máy xanh (trang bán các sản phẩm điện máy, gia dụng gia đình) lập các fanpage vệ tinh cho từng vùng tỉnh thành như Điện máy xanh Cát Quế, Điện máy xanh Hiền Ninh, Điện máy xanh Trần Duy Hưng,... để tiếp cận khách hàng mục tiêu ở từng vùng.

 

2.3. Tạo được nhiều tệp khách hàng để chạy quảng cáo Facebook Ads

Khi đã có các fanpage vệ tinh với tập khách hàng mục tiêu riêng biệt, bạn có thể dùng chính các fanpage phụ này để tạo ra các đối tượng tuỳ chỉnh để chạy quảng cáo Facebook, nhắm được đến tập khách hàng chính xác hơn, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi hơn.

Fanpage vệ tinh giúp xác định khách hàng đối tượng

 

2.4. Tối ưu SEO Facebook

Với thuật toán của Facebook, người cùng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm và sau đó được gợi ý những Fanpage, Group hoặc trang cá nhân cung cấp các sản phẩm đó. Việc có nhiều bài viết chiến lược trên các trang fanpage vệ tinh sẽ giúp tăng khả năng hiển thị tới khách hàng, từ đó sẽ tạo ra phễu khách hàng rất hiệu quả. Việc tạo nhiều Fanpage vệ tinh với những tên khác nhau sẽ đảm bảo việc SEO Fanpage lên TOP tìm kiếm trên Facebook.

Ngoài ra, trong trường hợp khách hàng không ở fanpage chính của doanh nghiệp hoặc khách hàng rời bỏ fanpage do vấn đề về nội dung hoặc quảng bá hình ảnh, các fanpage vệ tinh sẽ là các “cứu tinh” cho doanh nghiệp với điều kiện bạn cần phải xây dựng nội dung có giá trị đối với khách hàng.

Fanpage vệ tinh góp phần vào SEO facebook

2.6. Fanpage vệ tinh kéo tương tác về Fanpage chính

Đối với cách xây dựng fanpage vệ tinh có nội dung tương đồng với fanpage chính, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các thủ thuật để kéo khách hàng về fanpage chính thức như đặt link, kêu gọi bằng CTA,... Việc này vừa giúp nâng cao uy tín cho fanpage chính, đồng thời đồng nhất hình ảnh thương hiệu, tránh việc gây xao nhãng và bối rối cho khách hàng.

Fanpage vệ tinh kéo tương tác về fanpage chính

2.7. Phòng ngừa rủi ro từ phía Facebook làm mất Fanpage chính

Fanpage chính bị xoá là một trong những rủi ro mà không có marketer nào mong muốn. Lý do dẫn đến mất fanpage thường gặp nhất là nội dung đăng tải bị vi phạm bản quyền (âm nhạc, video, hình ảnh) hoặc vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.Dù xuất phát từ lý do nào đi chăng nữa, Fanpage chính thức của doanh có thể bị xóa vĩnh viễn mà không được thông báo trước. Để phòng ngừa rủi ro một ngày đẹp trời Fanpage bỗng “không cánh mà bay”, bạn nên chuẩn bị một vài fanpage vệ tinh cho doanh nghiệp hoặc thương hiệu của mình.

Fanpage vệ tinh là "backup" cho fanpage chínhFanpage vệ tinh là "backup" cho fanpage chính

3. 6 bước xây dựng fanpage vệ tinh mang lại hiệu quả ngay từ lần đầu tiên

Sau khi đã hiểu được những lý do bạn cần xây dựng hệ thống các fanpage vệ tinh, hãy cùng SO9 thực hành quy trình 6 bước tạo lập fanpage vệ tinh nhằm đạt được hiệu quả truyền thông và tương tác như ý muốn.

Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể trước khi bắt đầu xây dựng Fanpage vệ tinh

Trong bất kỳ kế hoạch hay chiến lược nào, việc xác định mục tiêu trước khi tiến hành là điều quan trọng và tiên quyết. Trước khi lập fanpage vệ tinh, bạn cần xác định rõ mục đích lập ra những fanpage vệ tinh này để làm gì. Sau đây là một số mục tiêu thường thấy khi lập fanpage vệ tinh:

  • Gia tăng doanh số: mục tiêu này thường thấy ở những fanpage bán hàng. Bạn có thể tạo ra các fanpage vệ tinh chuyên bán hàng theo vùng miền hoặc chuyên để chia sẻ kiến thức về sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp. Với mục tiêu gia tăng doanh số, bạn không cần quan tâm việc xây dựng thương hiệu cho fanpage mà chỉ cần làm thế nào cho fanpage vệ tinh nhiều tương tác và đẩy thường xuyên content bán hàng lên đó.
  • Xây dựng cộng đồng và thương hiệu: Các fanpage vệ tinh tạo ra theo cách này có vai trò thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách đưa lên đó những nội dung chia sẻ lợi ích cho cộng đồng, các bài viết có tính viral và trending. Sau khi thu đủ số lượng khách hàng tiềm năng mong muốn, việc chạy quảng cáo giới thiệu sản phẩm ở các trang fanpage vệ tinh này có tác dụng rất hiệu quả để tạo phễu khách hàng.
  • Gia tăng hiển thị trên kết quả tìm kiếm trên Facebook (SEO facebook): Việc bạn cần làm khi cần các fanpage vệ tinh để SEO Facebook đó là đặt tên fanpage chuẩn SEO và xây dựng tuyến nội dung chuẩn SEO. Với mỗi fanpage vệ tinh, tốt nhất bạn nên để link dẫn về fanpage chính để tăng thêm doanh số.

Bước 2: Chọn thị trường phù hợp cho fanpage vệ tinh

Trong quy trình lập fanpage vệ tinh, việc chọn thị trường ngách đúng và chuẩn xác là một việc hết sức quan trọng. Việc tìm ra thị trường ngách cho các fanpage vệ tinh sẽ giúp giảm áp lực sản xuất nội dung, giảm sự chồng chéo các đối tượng khi xây dựng mạng lưới fanpage đông đảo, đồng thời kích thích sự quan tâm và hứng thú của khách hàng.

Cách để tìm ra thị trường ngách phù hợp là sử dụng các key word trong thị trường ngách, sau đó sẽ đưa ra lựa chọn thích hợp cho fanpage vệ tinh bạn sẽ lập.

Chọn thị trường cho fanpage vệ tinh bằng Keyword tool

Bước 3: Tối ưu Fanpage vệ tinh chuẩn SEO

Nếu mục đích lập fanpage vệ tinh của bạn là nhắm tới việc tăng lượt hiển thị khi tìm kiếm trên Facebook, bạn cần tối ưu lại fanpage theo các quy tắc sau:

  • Tối ưu tên fanpage vệ tinh bằng cách áp dụng công thức “Tên thương hiệu + keyword thị trường ngách”

Ví dụ: Silver Bubble - Bạc thời trang cho Gen Z; Loveit - Thời trang nữ mùa đông;,,,

  • Tối ưu thông tin hiển thị trên fanpage vệ tinh:
  • Tối ưu ảnh đại diện: Kinh nghiệm cho thấy, khi doanh nghiệp còn non trẻ thì nên dùng ảnh đại diện fanpage vệ tinh trùng với fanpage chính. Ngược lại, khi khách hàng đã quá quen thuộc với fanpage chính thì ta cần đặt avatar fanpage vệ tinh khác với fanpage chính để khách hàng cảm thấy mới lạ và tò mò truy cập vào. Tuy nhiên, khi muốn xây dựng thương hiệu, các fanpage vệ tinh nên có ảnh đại diện đồng nhất với fanpage chính (màu sắc, họa tiết,...)
  • Tối ưu ảnh bìa (ảnh cover): Khi đặt ảnh bìa cho các fanpage vệ tinh, bạn nên để hình ảnh rõ nét chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ và ngắn gọn nhất các thông tin mà khách hàng cần.

Bước 4: Lên content cho Fanpage vệ tinh

Content is king. Sẽ không có khách hàng mục tiêu nào tương tác và chuyển đổi khi fanpage không có content chất lượng và đem lại giá trị cho họ. Để nuôi dưỡng các fanpage vệ tinh kéo về nhiều tương tác tự nhiên mà không cần dùng tới quảng cáo, điều duy nhất bạn có thể làm là cải thiện chất lượng nội dung cho content.

Thông thường, nội dung khi đưa lên fanpage sẽ có 3 dạng chính:

  • Content bán hàng
  • Content chia sẻ giá trị, kiến thức
  • Content tương tác

Để fanpage vệ tinh tăng trưởng tốt, ngoài việc xây dựng nội dung chất lượng, bạn cần có kế hoạch đăng bài đều đặn và thường xuyên, có thể chia theo kế hoạch tuần hoặc kế hoạch tháng. Tham khảo công cụ hỗ trợ đăng bài và quản lý fanpage Facebook SO9 với tính tăng lên lịch đăng bài, đăng bài chéo và quản lý hiệu quả của các bài đăng fanpage.

Bước 5: Tạo độ uy tín cho các Fanpage vệ tinh

Như bạn đã biết fanpage chỉ có thể lên top tìm kiếm nếu thu hút được nhiều traffic và được người dùng đánh giá cao, đây là yêu cầu gần như bất khả thi đối với những page mới. Vậy làm sao để các fanpage vệ tinh của mình được tối ưu được vấn đề này?

– Nỗ lực tăng tương tác cho fanpage

– Nhờ bạn bè người thân like page bằng tất cả tài khoản có thể

– Tận dụng tính năng check in để SEO fanpage facebook

 

4. Phương pháp quản lý đồng thời nhiều fanpage vệ tinh hiệu quả

4.1. Có kế hoạch đăng bài và phân phối bài viết trên các fanpage vệ tinh hợp lý

Như đã trình bày ở trên, để nuôi dưỡng và phát triển fanpage vệ tinh có hiệu quả nhất, bạn cần có kế hoạch đăng bài và phân phối bài viết phù hợp và có tần suất đều đặn. Bí quyết là không nên đăng quá nhiều trong một khung giờ mà cần phân phối bài viết với tần suất đều đặn, 1-3 bài mỗi ngày tùy theo ngành sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp.

Để giải quyết vấn đề lên lịch content cho hệ thống các fanpage vệ tinh, đặc biệt là các doanh nghiệp đang sở hữu số lượng fanpage vệ tinh lớn, khó quản lý khoa học, bạn có thể sử dụng tính năng đặt lịch đăng bài trên fanpage Facebook của SO9 - công cụ hỗ trợ lên lịch đăng bài viết cho nhiều fanpage cùng một lúc chỉ với một cú click chuột duy nhất. Tính năng này của SO9 giúp bạn giảm đáng kể thời gian làm việc nhưng vẫn đem lại hiệu suất tối ưu, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót có thể xảy ra khi đăng bài thủ công như sai sót, đăng thiếu bài, quên giờ đăng bài,...

Có kế hoạch đăng bài trên fanpage vệ tinh cụ thể

Sau khi đăng bài qua công cụ SO9, màn hình sẽ thống kê các bài viết được đăng cùng thời gian và các kênh hiển thị cụ thể. Bạn có thể dễ dàng theo dõi trạng thái của các bài post này, đồng thời theo dõi tương tác để xem chất lượng bài đăng có hiệu quả hay không.

4.2. Đăng bài chéo trên các fanpage vệ tinh

Để sản xuất nội dung bài viết cần tốn không ít thời gian và công sức trau chuốt lựa chọn ngôn từ và văn phong sao cho phù hợp. Chính vì vậy, khi nội dung hoàn thiện và được đăng lên fanpage có lượng tương tác cao, bạn cần tận dụng những nội dung đó để đăng chéo lên các fanpage vệ tinh còn lại phòng trừ trường hợp bí ý tưởng. Theo cách truyền thống, bạn phải tìm kiếm lại bài viết, sau đó sao chép nội dung và hình ảnh rồi mới có thể đăng bài. Nếu có 3 fanpage vệ tinh trở lên, quá trình đó mất khá nhiều thời gian và công sức, dễ gây chán nản cho người quản lý fanpage.

 

Với SO9, công việc đăng bài lên nhiều fanpage cùng một lúc là chuyện nhỏ chỉ với 1 click chuột đơn giản. SO9 sẽ giúp bạn sắp xếp các nội dung có lượng tương tác tốt nhất, bạn chỉ cần lựa chọn rồi tái sử dụng một cách tự động và nhanh chóng nhất.

SO9 giúp đăng chéo bài lên nhiều fanpage vệ tinh

4.3. Thống kê và đánh giá hiệu quả các fanpage vệ tinh thường xuyên

Việc khó khăn nhất khi có hệ thống fanpage vệ tinh dày đặc đó là thống kê mức độ tương tác của các bài viết trên từng trang fanpage cũng như hiệu quả của các trang với nhau.

Khi sử dụng công cụ SO9, bạn hoàn toàn có thể xem chỉ số của các bài đăng được thống kê có khoa học theo từng fanpage vệ tinh. Các thông số này được cập nhật liên tục, trùng khớp với các chỉ số thực tế giúp bạn có bức tranh tổng quan nhất đánh giá “sức khoẻ” của các fanpage vệ tinh. Từ đó, bạn dễ dàng đưa ra được những quyết định về chiến lược đối với các kế hoạch truyền thông hay quảng bá sản phẩm dịch vụ sao cho phù hợp.

SO9 giúp thống kê hiệu quả của các fanpage vệ tinh

 

Nguồn tham khảo: SO9.VN