11 bước tạo chiến lược Content Marketing thành công
Nội dung là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của một chiến lược Marketing. Tuy nhiên, content không chỉ là lời văn, câu chữ mà nó liên quan đến việc xây dựng chủ đề, xác định loại nội dung, tìm ra kênh phân phối tốt nhất, cách viết đánh đúng insight người đọc,... Tất cả những điều này đều cần nằm trong kế hoạch xây dựng chiến lược Content Marketing.
Dưới đây là hướng dẫn 11 bước đơn giản để phát triển và thực hiện một kế hoạch tiếp thị nội dung thành công với mục tiêu Marketing tổng thể.
Bước 1: Đặt mục tiêu
Các mục tiêu điển hình bao gồm:
-
Cải thiện doanh thu, tăng doanh số bán hàng và nhận được nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng cao hơn
-
SEO thành công, nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web
-
Cải thiện nhận thức về doanh nghiệp, từ đó có được ảnh hưởng và quyền lực
-
Giảm chi phí tiếp thị khi chiến lược nội dung trở nên hiệu quả hơn.
-
Tương tác trên mạng xã hội, có thể giúp ích cho cả lưu lượng truy cập và quyền hạn.
Bước 2. Thiết lập KPI
Bao gồm những gì bạn dự định đạt được về doanh thu, bán hàng, lưu lượng truy cập, SEO và các khía cạnh khác nhau của tiếp thị kỹ thuật số như tiếp thị qua email và các chỉ số truyền thông xã hội.
Bước 3. Biết đối tượng mục tiêu
1. Thu thập dữ liệu nhân khẩu học về khách truy cập, người đăng ký email và người theo dõi trên mạng xã hội.
2. Nhận phản hồi của khách hàng và hiểu:
- Các ưu tiên của độc giả và người đăng ký
- Quyết định những kênh tốt nhất để tiếp cận khách hàng
- Xác định tính cách người mua
3. Tạo Personas cho người mua
Bao gồm mô tả khách hàng lý tưởng, thông tin về thách thức và điểm khó khăn của khách hàng, nguồn thông tin, hành vi và tâm lý.
Bước 4. Đánh giá vị trí hiện tại của bạn
Thực hiện kiểm tra nội dung:
- Ghi nhật ký tất cả các phần nội dung, chẳng hạn như bài đăng Facebook, blog, bài đăng của khách,.
- Đánh giá mức độ hữu ích hoặc thành công của chúng (nội dung nào hiệu quả/ có thể cập nhật/ thay thế…)
- Xác định các khoảng trống (từ khóa thị trường ngách, câu hỏi từ độc giả, nội dung bắt đầu xếp hạng tốt nhưng có thể được cải thiện)
Bước 5. Tìm ra các kênh nội dung tốt nhất
Xem xét phân tích trang web với Google Analytics để xem các mạng xã hội chính nơi nội dung của bạn đang được chia sẻ. Từ những thông tin này, bạn có thể dễ dàng quyết định nhắm mục tiêu kênh nào để thu hút sự tham gia và chia sẻ trên mạng xã hội cho nội dung.
Bước 6. Quyết định các loại nội dung
-
Bài đăng trên blog / Mạng xã hội
-
Tiếp thị Video / Podcast
-
Infographic
-
Hội thảo trên web, sách điện tử, danh sách kiểm tra, trang tính,...
Bước 7. Xác định và phân bổ các nguồn lực
-
Ai chịu trách nhiệm sản xuất và duy trì nội dung?
-
Bạn cần nhân lực, công cụ và nguồn lực nào để tạo nội dung? (Người tạo nội dung, chuyên gia thiết kế, tạo video hay freelancer)
-
Quy trình xuất bản của bạn sẽ như thế nào, bao gồm cả lập lịch nội dung? (Tạo bản phác thảo, viết bài, thiết kế ảnh, duyệt bài, chỉnh sửa và đăng tải)
Bước 8. Tạo lịch nội dung
Bạn có thể sử dụng Google Calendar nếu không xuất bản nhiều nội dung. Tuy nhiên nếu bạn đang xuất bản nhiều nội dung, phải quản lý nhóm và quy trình sản xuất, hãy cân nhắc sử dụng một số công cụ như: công cụ quản lý năng suất và tác vụ như Asana hoặc công cụ lịch biên tập CoSchedule.
Tìm và note chủ đề/ câu hỏi mà khách hàng quan tâm: Điều này giúp bạn không bao giờ hết ý tưởng tạo nội dung.
Bước 9. Tạo nội dung
Nghiên cứu nội dung: Thực hiện tìm kiếm trên Google, kiểm tra nội dung hàng đầu cho chủ đề của bạn và xem bạn có thể cải thiện chủ đề đó như thế nào.
Tạo nội dung: Suy nghĩ về cách phản ánh tính cách thương hiệu trong nội dung bạn viết.
Bước 10. Phân phối và tiếp thị
- Đặt lịch chia sẻ nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội
- Sử dụng tiếp thị qua email để phân phối nội dung cho người đăng ký.
- Thông báo cho người có ảnh hưởng được đề cập trong nội dung của bạn để quảng bá rộng rãi hơn.
Bước 11. Đo lường kết quả
- Kiểm tra Google Analytics để xem nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào
- Đo lường hoạt động chia sẻ trên mạng xã hội
- Phân tích chuyển đổi để đánh giá mức độ thành công của các chiến dịch Marketing