Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 10/2022

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 10/2022

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến cho các marketer Bản tin Social Listening – ngành Dịch vụ F&B tháng 10, cung cấp những thông tin biến động của ngành dịch vụ F&B trong tháng 9 vừa qua, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường và đưa ra những chiến lược phù hợp.

Sau đợt suy giảm do làn sóng thứ tư của đại dịch COVID-19 vào thời điểm này năm ngoái, Việt Nam đang là điểm sáng hiếm hoi, phục hồi mạnh mẽ trong bức tranh kinh tế u ám toàn cầu. Sự hồi phục này diễn ra tại hầu hết tất cả các lĩnh vực, trong đó có ngành Dịch vụ F&B. Theo khảo sát của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022, doanh thu ngành F&B cải thiện tích cực ở tất cả các kênh phân phối, tiêu thụ. Đáng chú ý nhất là sự bứt phá của kênh truyền thống với 85,7% số doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng doanh thu, tăng 62,6% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù điểm Total Score giảm đi 15,2% so với tháng trước, nhưng trong tháng 9 này, KFC Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vững vị trí đầu của bảng xếp hạng, thành công với những hoạt động khuyến mãi, nhận về tổng cộng 300.865 lượt tương tác trong tháng qua.

Phúc Long tiếp tục giữ phong độ ở vị trí top 2 với điểm Total Score không có sự chênh lệch nhiều so với tháng cũ. Trong tháng này, Phúc Long nổi bật với sự kiện “Grand Opening Phúc Long Premium Xuân Thủy” với 6.695 lượt tương tác. Đây là một chiến lược mở rộng mới của Phúc Long với thiết kế, menu, cửa hàng hoàn toàn khác so với các cửa hàng trước đây.

Nổi bật nhất trong top 3 này là The Coffee House với Total Score tăng 47,8%. Bắt trend sự kiện “Momo hợp tác với Starbucks”, bài đăng này mang về cho The Coffee House 28.348 lượt tương tác và cũng là bài đăng có lượt tương tác cao nhất trong tháng qua. Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê bởi Hệ thống Social Listening – Reputa, Tập đoàn Trung NguyênCộng Cà phê cũng ghi nhận mức tăng nổi bật, tăng lần lượt 15 và 10 hạng so với tháng 8.

Trên bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, được thống kê bởi Social Listening – Reputa, Chang – Morden Thai Cuisine tiếp tục giữ vững vị trí đầu, nhưng điểm Total Score giảm nhẹ 8,8% so với tháng trước.

Nhìn chung, các thương hiệu đều ghi nhận lượt tăng hạng so với tháng trước và đáng chú ý nhất là Toco TocoSumo BBQ. Sự thúc đẩy mạnh mẽ cho các hoạt động khuyến mãi như “3 ly trà sữa size L chỉ 110k” (9.845 lượt tương tác) đã giúp Toco Toco tăng 50 hạng và đang giữ ở vị trí thứ 7.

Trong tháng này, trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm hơn 42% thảo luận của người dùng. Mặc dù, trà sữa luôn là thức uống ưa chuộng của đại đa số người tiêu dùng, nhưng ngành công nghiệp này đang ở ngã ba đường, đối mặt với sự cạnh tranh quá lớn và luồng đầu tư ồ ạt từ các công ty trong và ngoài nước. Tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, bánh ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 20,93% trên tổng thảo luận của người dùng. 

Các ông lớn của ngành dịch vụ F&B đang ngày càng tăng tốc, phát triển nhanh chóng trong giai đoạn cuối năm 2022. Nội dung thảo luận về ngành F&B của tháng 9 tại các trang báo điện tử chủ yếu tập trung vào những bước chuyển mới trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp như: Trà sữa Gong Cha mở rộng kinh doanh sang sản phẩm cà phê và bánh; Golden Gate Group chính thức trình làng 3 dòng bia lon, mở bán độc quyền trên toàn hệ thống nhà hàng Golden Gate.

Các KOLs nổi bật trong tháng 9 vừa qua dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Châu Giang, Hôm nay ăn gì?, Bếp trưởng Reviewer... 

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng ngành hàng/ chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến Foody.vn, Địa điểm ăn uống, Ninh Tito, Ăn sập Sài Gòn...

Theo đánh giá của Mordor Intelligence Inc. vào đầu tháng 8/2022, mức tăng trưởng kép hàng năm của ngành dịch vụ ăn uống có thể lên tới 8,5% trong giai đoạn 2022-2027. Điều này cho thấy tiềm năng thị trường ngành dịch vụ F&B sẽ tiếp tục bùng nổ trong những giai đoạn tiếp theo.

Trên đây là một số nội dung phân tích Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 10/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản báo cáo tháng thị trường đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng Tính năng Thông tin thị trường để đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được tư vấn chi tiết: