Chuyển đổi số #3: Agency - Chuỗi giá trị & chuyển đổi số

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam tiên phong chuyển đổi số hiện nay, các Agency có thể xem là nhóm cởi mở & nhạy bén thay đổi. Điều đó có một phần nguyên nhân ở chính chuỗi giá trị của Agency. Để thấy hết lợi ích mà Chuyển đổi số mang lại cho Agency, bạn hãy cùng Cask xem qua chuỗi giá trị của một Agency tiêu biểu và nhận diện những cơ hội tiềm năng cho Chuyển đổi số.

Trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam, các Agency ít khi dùng đến Marketing, mà chủ yếu kiếm khách hàng bằng cách kết nối & xây dựng mạng lưới quan hệ - tóm lại, họ cần Sales hơn Marketing. Do đó, chuỗi giá trị điển hình của họ như sau:

(1) Tìm kiếm & duy trì khách hàng: kết nối & xây dựng mạng lưới đối tác, khách hàng tiềm năng; phân nhóm theo đặc tính, giai đoạn bán hàng để có cách tiếp cận bán hàng phù hợp.

(2) Xây dựng giải pháp cho khách hàng: nhận yêu cầu cụ thể từ khách hàng & nghiên cứu, xây dựng giải pháp phù hợp và nỗ lực chốt thương vụvới khách.

(3) Triển khai dự án: tiến hành triển khai dự án cho khách hàng đúng theo giải pháp đã đề ra.

(4) Nghiệm thu & thanh toán: nghiệm thu dự án & làm thủ tục thanh toán.

Đó là 4 giai đoạn chính trong chuỗi giá trị, ngoài ra còn các khâu hỗ trợ như:

(5) Quản lý giao tiếp nội bộ: ngoài giao tiếp trực tiếp, còn các kênh như họp mặt Online, Chat, Email... Khâu này bao gồm luôn việc quản trị hệ thống lưu trữ thông tin, dữ liệu nội bộ doanh nghiệp.

(6) Quản lý nhân sự: quản trị các mảng việc về nhân sự như tuyển dụng, giám sát, đánh giá nhân viên; lương bổng, chính sách nhân viên, đào tạo...

(7) Quản lý tài chính: quản trị các mảng việc về ngân sách công ty...

Trong chuỗi giá trị trên, một Agency sẽ đặc biệt coi trọng 3 khâu đầu tiên – tức Tìm kiếm khách hàng, Xây dựng giải pháp & Triển khai dự án; bởi chúng là hoạt động đặc trưng của họ, tập trung nhiều nguồn lực nhất & quyết định doanh thu/lợi nhuận. Chúng ta hãy cùng xem qua tổng quan từng khâu này và những lợi ích tương ứng từ Chuyển đổi số.

1. Tìm kiếm & duy trì khách hàng

Quy trình tìm kiếm & duy trì khách hàng của một Agency khá dài – có thể lên đến hàng tháng – do đặc trưng sản phẩm của họ là tùy biến theo nhu cầu từng khách hàng, nên không thể sản xuất hàng loạt; giá trị sản phẩm lại cao, cần khách hàng bỏ thời gian cân nhắc, quyết định; và cuối cùng là sản phẩm mang tính phức tạp – phải giải quyết một nhu cầu, một vấn đề quan trọng cho khách hàng.

Với đặc trưng đó, đội ngũ bán hàng của Agency tốn nhiều thời gian, công sức cho việc quản lý, hệ thống thông tin từ khách hàng; theo dõi tình trạng từng khách hàng để tiếp cận phù hợp. Họ rất dễ thất thoát, thiếu sót thông tin, trễ hạn trong bán hàng hay đơn giản là quên mất đã tiếp cận khách hàng đến đâu.

Chuyển đổi số sẽ giúp họ:

  • Tiết kiệm thời gian làm các tác vụ mang tính thủ tục: nhập thông tin, phân loại Deal, phân loại khách hàng...
  • Tự động lưu trữ 1 cách hệ thống lượng thông tin khổng lồ, đa dạng; giúp truy xuất và cập nhật nhanh chóng.
  • Hiển thị toàn bộ nhiệm vụ từng cá nhân lẫn đội ngũ theo nhiều khung trình bày khác nhau tùy theo mục đích quan tâm để tiện phân bổ nguồn lực và sắp xếp tiến trình công việc.
  • Cung cấp 1 nền tảng giao tiếp chung cho nội bộ đội ngũ, có thể Chat, điện thoại, hội họp, chỉnh sửa và cập nhật tài liệu chung.
  • Cung cấp nhiều mẫu báo cáo tùy theo nhu cầu để theo dõi, phân tích các KPI, tiến độ công việc... giúp ra quyết định nhanh chóng.

2. Xây dựng giải pháp cho khách hàng

Giải pháp từ Agency phải giải quyết được những vấn đề/bài toán hệ trọng của khách hàng, do đó Agency cần nắm bắt đầy đủ thông tin do khách hàng cung cấp, đồng thời phải phối hợp nội bộ thật tốt và hiệu quả để có được những ý tưởng tốt nhất cũng như kết hợp chúng thành một giải pháp hoàn chỉnh. Chính vì vậy, Chuyển đổi số là một công cụ đắc lực, cho họ:

  • Hệ thống lưu trữ đầy đủ thông tin, dữ liệu từ khách hàng, được quản lý theo từng khách hàng riêng rẽ.
  • File Giải pháp – Proposal – được lưu trữ chung trên hệ thống để mọi thành viên có thể xem, bình luận, chỉnh sửa trực tiếp – tiết kiệm thời gian hội họp, gửi Mail... Có thể truy xuất & theo dõi lịch sử chỉnh sửa, người chỉnh sửa...đảm bảo tính bảo mật và an toàn.

3. Triển khai dự án

Một sản phẩm phức tạp sẽ phải triển khai... phức tạp. Giải pháp cho khách hàng được Agency chia thành nhiều giai đoạn – mỗi giai đoạn đều phối hợp chặt chẽ, tối ưu giữa nội bộ Agency, giữa Agency với khách hàng hay thậm chí giữa Agency với các đối tác khác; quá nhiều thứ cần đến Chuyển đổi số, để:

  • Tiết kiệm các thao tác lặp đi lặp lại, mang tính thủ tục hay bắt buộc – như: cập nhật trạng thái nhiệm vụ, truy xuất dữ liệu cho báo cáo ngày/tuần...
  • Lưu trữvà đồng bộ hóa toàn bộ lượng thông tin đồ sộ liên quan đến công việc: thông tin phát sinh trong công việc, số liệu tài chính...
  • Theo dõi cùng lúc nhiệm vụ của nhiều nhân viên, ở nhiều giác độ khác nhau: lịch trình, thời hạn, cấp độ cá nhân, cấp độ toàn đội ngũ...
  • Giao tiếp thường xuyên và đa chiều, đa kênh: nội bộ Agency, giữa Agency với khách hàng, Chat, Họp...trên cùng một nền tảng công nghệ.

Có thể nói đơn giản: càng phức tạp thì càng cần... công nghệ, để đơn giản và thuận tiện hơn. Với chuỗi giá trị như trên, Agency đang và sẽ là nhóm đối tượng tiềm năng nhất cho Chuyển đổi số.

Cask Consulting là đơn vị tư vấn doanh nghiệp & đào tạo bài bản về Marketing, với nhiều khách hàng lớn trong & ngoài nước như: Vinamilk, Abbott, Nielsen, Panasonic, Tiki, CoupleTX, Vinasoy, Beiersdorf, Shell, MSB, Sabeco… Cask đặt mục tiêu đi đầu về tư vấn Chuyển đổi số chuẩn, giúp khách hàng nâng cao cả 3 nhân tố: con người, quy trình & công nghệ để phát triển bền vững.

Giải pháp chuyển đổi số của CASK cung cấp cho doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng các giải pháp giúp xử lý vấn đề và tận dụng cơ hội trong các mảng việc cốt lõi: Chiến lược, Định vị, Vận hành, Công nghệ và Báo cáo.

Thông tin liên hệ: