Nikkei tại Việt Nam: 12 năm đi cùng nhịp sống thông tin người Việt
Với 12 năm chính thức đồng hành cùng khán giả Việt Nam thông qua Global Book Corporation - đại diện duy nhất tại Việt Nam, Nikkei là một trong thương hiệu truyền thông quốc tế nổi tiếng nhất tại Việt Nam bên cạnh những cái tên như The Economist, BBC Global News, VICE media hay NBCUniversal.
Nikkei – Kênh truyền thông với 146 năm lịch sử tại Nhật Bản
Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ lịch sử lâu đời trên nhiều lĩnh vực. Sự tương tác giữa hai bên được xem là bắt đầu vào cuối thế kỷ 16 khi các thương nhân Nhật Bản đến trao đổi giao thương tại Việt Nam mà Hội An là một trong những khu vực nóng nhất trong thời điển đó.
Từ năm 1973, Việt Nam và Nhật Bản thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức, tạo dấu mốc lớn cho việc phát triển với quy mô lớn hơn về kinh tế chính trị lẫn giao lưu văn hóa. Trong giai đoạn từ 1992 đến 2003, Nhật Bản chính là nhà đầu tư ODA lớn nhất cho Việt Nam vào 5 lĩnh vực chính: phát triển nguồn nhân lực và xây dựng thể chế; xây dựng và cải tạo các công trình giao thông và điện lực; phát triển nông nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; phát triển giáo dục đào tạo và y tế; bảo vệ môi trường.
Nikkei sở hữu nhiều tạp chí danh giá
Tuy nhiên, khi nhắc đến hợp tác trong lĩnh vực truyền thông, dường như hai bên vẫn chưa phát huy hết thế mạnh của mình dù cho ảnh hưởng thông tin của Nikkei về kinh tế là không nhỏ. Và trong sự giới hạn về kiến thức và thông tin của tác giả bài viết này, Global Book Corporation là một trong những đại diện đầu tiên của Việt Nam xúc tiến hợp tác lâu dài với một tập đoàn truyền thông lớn tại Nhật Bản: Nikkei, Inc.
Nikkei sở hữu nhật báo kinh tế hàng đầu với 146 năm lịch sử
Nikkei, chính thức là The Nihon Keizai Shimbun (Japan Economics Newspaper), là ấn phẩm hàng đầu của tập đoàn Nikkei, Inc. (có trụ sở tại Tokyo) và là tờ báo tài chính lớn nhất thế giới, với số lượng phát hành luôn vượt quá ba triệu bản mỗi ngày. Và cũng như những tổ chức báo chí lâu đời khác, Nikkei cũng trải qua nhiều thay đổi để đạt được vị thế như ngày hôm nay.
Nikkei là thời báo kinh tế hàng đầu Nhật Bản. Ảnh: Nikkei
Năm 1876, tờ Chugai Bukka Shimpo (Bản tin giá cả trong nước và nước ngoài) phát hành những số báo đầu tiên tại Nhật Bản. Đến năm 1889, công ty chuyển tên thành Chugai Shogyo Shimpo (Tin tức thương mại trong và ngoài nước) và đến năm 1946 tên công ty đổi thành Nihon Keizai Shimbun (Tạp chí kinh tế Nhật Bản). Đến năm 1991, Tạp chí Kinh tế Nhật Bản đổi tên thành Tuần báo Nikkei mà chúng ta biết đến ngày nay.
Kể từ thời điểm đó cho đến nay, Nikkei luôn không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt công ty cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc số hóa khi cho ra đời kênh báo điện tử vào năm 1996 và liên tục ra mắt những kênh thông tin trực thuộc khác trên nhiều nền tảng khác nhau.
Năm 2015, tạp chí Financial Times gia nhập Nikkei. Ảnh: Nikkei
Cho đến nay, Nikkei là đầu tàu cung cấp những thông tin chất lượng vể nền kinh tế, các ngành công nghiệp và thị trường tại Nhật Bản. Danh mục kinh doanh của tập đoàn hiện nay bao gồm xuất bản, phát thanh truyền hình và có sự hiện diện trên sàn chứng khoán (Nikkei 225).
Những bước đi đầu tiên của Nikkei vào Việt Nam
Managing Director của Nikkei Asia thăm và làm việc cùng lãnh đạo trường doanh nhân PTI tại Hà Nội vào năm 2019
Dù có nhiều ảnh hưởng trong giới truyền thông, việc kiến tạo nền tảng hợp tác với Việt Nam bắt đầu vào năm 2010. Khi đó, Global Book Corporation đã có những buổi gặp đầu tiên với đại diện Nikkei để tìm hiểu phương hướng hợp tác trong thời điểm đó và chiến lược phát triển lâu dài. Cho đến trước năm 2015, Global Book Corporation là đại diện phân phối tạp chí Nikkei Asian Review (tên cũ của tạp chí Nikkei Asia), tạo ra những dấu ấn thương hiệu đầu tiên đến với khán giả Việt Nam trong lĩnh vực tạp chí quốc tế.
Đại diện Global Book Corporation giới thiệu về Nikkei
Làm việc cùng lãnh đạo cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và đầu tư
Xuyên suốt những năm 2015, 2016, 2017, Global Book Corporation liên tiếp đạt thỏa thuận trở thành đơn vị đại diện của Nikkei, Nikkei Asia và Nikkei BP trong việc truyền thông và quảng cáo cho tập đoàn này tại Việt Nam.
Chiến lược trong giai đoạn nay là tối ưu giá trị kênh thông tin trực tuyến của Nikkei và kênh tạp chí Nikkei Asia để phân phối rộng khắp cho các công ty, cơ sở giáo dục, trường doanh nhân, và tạo sự hiện diện trên các sàn giao dịch trực tuyến như Tiki, Lazada để đẩy mạnh việc đưa Nikkei đến gần hơn với công chúng.
Lãnh đạo Nikkei Asia đã cùng Global Book Corporation thăm thư viện trường doanh nhân PTI và đặt kệ tạp chí Nikkei Asia cho doanh nhân đọc tham khảo vào năm 2019
Tạp chí Nikkei hiện diện tại các công ty tại Việt Nam
Ngược lại, với những công ty, tập đoàn đang trong giai đoạn khuếch trương hình ảnh của mình tầm quốc tế, nhất là thị trường Châu Á và Nhật Bản, thì Nikkei là một kênh truyền thông hữu hiệu cho các chiến dịch này. Có thể nói đến một vài trường hợp nổi bật như Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Bất động sản Phát Đạt, Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1.
Global Book Corporation chụp hình chung cùng với lãnh đạo Nikkei Asia tại Bangkok Nikkei Forum 2016
Tổ chức Nikkei Asian Review Forum tại Hà Nội vào năm 2017
Giá trị mà Nikkei đem đến
Là một trong những kênh truyền thông nắm bắt thông tin tốt nhất thế giới, Nikkei đã đạt được tốc độ truyền tải thông tin kinh tế từ khắp nơi trên thế giới một cách nhanh chóng và chính xác.
Tạp chí của Nikkei có sự hiện diện trên trang Tiki
Hiện nay, Nikkei Asia đáp ứng độc giả trên mọi nền tảng, bao gồm trực tuyến với sự chuyên môn hóa cho các thiết bị di động, máy tính bảng và nền tảng báo in. Tính đến cuối năm 2021, số người truy cập trực tuyến mỗi tháng đạt trung bình 3,650,059 lượt và số lượng xem trang trung bình mỗi tháng là 7,662,051 lượt, trong đó có 54.9% là từ châu Á và 28.4% là từ châu Mỹ.
Ảnh hưởng của Nikkei đến độc giả toàn cầu. Ảnh: Nikkei Asia
Thống kê từ Google Analytics cũng cho thấy, Nikkei Asia được đón đọc bởi những doanh nhân từ nhiều ngành khác nhau, trong đó tài chính chiếm 20%. Đa số lượng độc giả này nằm ở độ tuổi 25-34 và đang giữ những vị trí quản lý quan trọng.
Để đạt được những con số này, Nikkei đã và đang điều hành một mạng lưới thu thập tin tức bao gồm 37 cơ sở ở nước ngoài, chủ yếu ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á với khoảng 240 nhà báo và nhân viên địa phương. Ngoài phạm vi phủ sóng rộng rãi, Nikkei cung cấp góc nhìn toàn cầu và những phân tích chuyên sâu cho độc giả khắp nơi, và truyền tải thông tin cần thiết cho giới doanh nhân và nhà đầu tư.
Nikkei giới thiệu về chuyên trang I love Travel. Ảnh: Nikkei
Nikkei Asia mang đến cho mọi độc giả tin tức và thông tin chi tiết về các công ty có ảnh hưởng nhất trong khu vực, cùng với phạm vi bao quát toàn diện về chính trị, kinh tế, thị trường và xu hướng - tất cả đều từ góc nhìn độc đáo của châu Á. Với những thành tựu bao gồm các giải thưởng của Hiệp hội các nhà xuất bản ở Châu Á và Hiệp hội Báo chí và Nhà xuất bản Tin tức Thế giới, tờ báo của Nikkei Châu Á đã tạo được danh tiếng mạnh mẽ.
Điều gì chờ đợi Nikkei tại thị trường Việt Nam?
“Cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt”. Đó là nhận định của TS. Nguyễn Văn Hường – CEO & sáng lập của Global Book Corporation. Dù sỡ hữu lượng độc giả và những đối tác trung thành nhất định, Nikkei sẽ khó tránh khỏi sự cạnh tranh đến từ các tập đoàn truyền thông khác trong mảng truyền thông quốc tế như BBC Global News, VICE media hay NBCUniversal, kể cả tạp chí danh tiếng The Economist. Tuy nhiên, với sự giao thoa về văn hóa Á Đông cùng danh tiếng hơn 146 năm qua, Nikkei hoàn toàn có nhiều cơ hội giữ vững vị trí của mình nhờ vào những lợi thế sau đây:
Những giải thưởng Nikkei Asia đạt được
- Báo cáo kinh doanh độc quyền: Tờ báo tập trung khai thác thông tin của các công ty mà các phương tiện truyền thông khác bỏ qua, vì vậy bắt kịp các xu hướng kinh doanh mới và đem đến cho độc giả góc nhìn chất lượng từ đội ngũ phóng viên toàn cầu.
- Góc nhìn chính thống từ Châu Á: Suy nghĩ tươi mới từ các chuyên gia uy tín, những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, chính trị, học thuật của các công ty trong Châu Á sẽ chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm của họ về các vấn đề kinh doanh, chúng ta có thể học hỏi thêm từ họ.
- Không bao giờ bỏ lỡ các tin tức: Bạn sẽ bắt đầu ngày mới của mình với những bài viết được đề xuất từ đội ngũ editor, cập nhật ngay lập tức thông tin với các câu chuyện độc quyền được gửi thẳng vào hộp thư đến của bạn.
- Các vấn đề về chính trị và các chính sách được làm rõ, giúp bạn thực sự giải mã được thị trường Châu Á.
- Chuyên mục Asia 300: Độc giả sẽ khám phá các câu chuyện chưa kế tại 300 công ty lớn của các quốc gia Châu Á, Nikkei Asia sẽ giúp bạn theo dõi vị trí tập đoàn lớn trong giới lãnh đạo toàn cầu.
Một bài quảng cáo mẫu trên tạp chí Nikkei Asia phiên bản báo in
Ngoài kênh báo chí truyền thống, Nikkei còn sở hữu những kênh báo/tạp chí trực thuộc khác nhắm đến những đối tượng cụ thể với mục đích khác nhau:
- NIKKEI The STYLE: chuyên trang phát hành vào phiên bản ngày chủ nhật của Nikkei chuyên cung cấp thông tin để thúc đẩy lối sống nhàn nhã sang trọng và tinh tế, bao gồm nhiều chủ đề bao gồm du lịch, ẩm thực sành ăn, thời trang, văn hóa và nghệ thuật.
- THE NIKKEI MAGAZINE STYLE: Có nội dung phù hợp với cả độc giả nam và nữ hướng tới lối sống sang trọng và chất lượng cao, bao gồm các chủ đề như thời trang, đồng hồ, quà tặng theo mùa, du lịch, chơi gôn và nhà cửa.
- THE NIKKEI MAGAZINE STYLE Ai: Ra mắt vào năm 2015, đây là dự án hợp tác với nhà xuất bản tạp chí phụ nữ Kodansha nhắm mục tiêu vào nhóm tuổi 35-49.
- The Nikkei MJ: tờ báo chuyên về một loạt các chủ đề như xu hướng tiêu dùng và chiến lược bán hàng. Đây là tờ báo duy nhất ở Nhật Bản chuyên về tiếp thị và kinh doanh bán lẻ.
- The Nikkei Business Daily: Là một tờ báo chuyên biệt về thông tin kinh doanh, có nhiều chủ đề về các công ty và các xu hướng mới nhất trên thị trường.
- The Nikkei Veritas: Là một tờ báo hàng tuần bao gồm các bài báo của các nhà báo về thị trường tài chính trên thế giới và các phân tích chuyên sâu.
- Nikkei Asia (tên cũ: Nikkei Asian Review): Đây là tạp chí tiếng Anh được ra mắt vào năm 2011 và bắt đầu số hóa từ năm 2014. Tạp chí này mang đến thông tin đa chiều về nền kinh tế châu Á cùng các quan điểm chuyên sâu từ các chuyên gia đầu ngành. Đặc biệt, từ khi Financial Times gia nhập Nikkei Group, chất lượng thông tin mà Nikkei Asia mang đến ngày càng rõ nét hơn với những thông tin chi tiết về các công ty có ảnh hưởng nhất trong khu vực, đồng thời đưa tin toàn diện về chính trị, kinh tế, thị trường và xu hướng.
Quảng cáo dạng banner trên website Nikkei Asia
Có thể thấy rằng, với sứ mệnh mang tiếng nói và nhịp đập của các nền kinh tế sôi động tại châu Á với những bài viết chất lượng mang góc nhìn chính xác, Nikkei chính là một kênh thông tin uy tín với độ bao phủ rộng mà bạn có thể tin tưởng để sử dụng trong công việc cũng như làm nền tảng lan tỏa những giá trị mà tổ chức của bạn đang theo đuổi.
Global Book Corporation – Đại diện truyền thông của 16 tập đoàn truyền thông quốc tế tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Global Book Corporation tự hào là đại diện chính thức của các tập đoàn truyền thông hàng đầu như The Economist, CNBC, Nikkei, Nikkei Asia, Nikkei BP, The Wall Street Journal, The Washington Post, BBC Global News, Smart Expo, Caixin, Inskin, Vice Media, Art 4d, Sawasdee, Business Traveler. The New York Times Shi Lifestyle Magazine, South China Morning Post, Singapore Press Holdings. Chúng tôi ra đời với sứ mệnh là cầu nối ngoại giao đưa hình ảnh Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Bạn có mong muốn đưa doanh nghiệp mình vươn xa và khẳng định vị trí tầm quốc tế? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.
Global Book Corporation
Địa chỉ: 448 Tên Lửa, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM
Hotline: 0902 932 392
Fax: (028) 3924.5452
Email: [email protected]
Website:
Quan Dinh H.