7 cách tăng hạng SEO google map thống trị hiệu quả bền vững
SEO Google Map là thủ thuật luôn đem lại kết quả tuyệt vời để giúp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp vững mạnh và tăng trưởng traffic đến website nhiều hơn. Trong bài viết này, SO9 sẽ giới thiệu với Quý độc giả khái niệm chung, lợi ích và cách SEO google map hiệu quả chi tiêt các bước.
1. SEO google map là gì?
1.1. Khái niệm chung
SEO google map là gì?
SEO Google Maps hay gọi cách khác là hoạt động làm Local SEO. Mục đích của Seo Google Maps là để tối ưu hóa tần suất hiển thị của doanh nghiệp trên khu vực hoặc địa phương khi người dùng thực hiện một truy vấn với từ khóa có liên quan, hoạt động đó gọi là “local search”. Những tìm kiếm đó có thể là: cơ sở bánh mì ngon tại Hà Nội, nơi cung cấp công cụ quản lý fanpage ở TP Hồ Chí Minh, học nấu ăn tại Đà Nẵng,...
1.2. Lợi ích của việc thực hiện SEO google map
Khi làm SEO, các hoạt động SEO on page, SEO google map,... rất cần thiết để đưa trang web thăng hạng và kéo về các lượt traffic hiệu quả. Cụ thể, việc thực hiện hoạt động SEO google map có những lợi ích tuyệt vời có thể kể đến như sau:
SEO google map đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
- Tiến hành các thủ thuật SEO Google Map bao gồm xây dựng trích dẫn sẽ giúp tăng hiển thị thương hiệu trực tuyến của doanh nghiệp.
- Tăng hiển thị local lớn hơn sẽ mang đến nhiều người dùng biết đến thương hiệu, từ đó tăng doanh số bán hàng.
- Khi website được tối ưu cho Local Search tốt sẽ giúp tăng lượng truy cập tự nhiên từ nhóm khách hàng mục tiêu.
- Việc tối ưu My Google Business khi tiến hành SEO google map giúp tăng mức độ hiển thị thương hiệu trên Google Map.
- Xây dựng liên kết và Content Marketing trong quá trình thực hiện SEO google map sẽ cải thiện mức độ liên quan cho trang web.
- SEO google map giúp uy tín cho doanh nghiệp trong mắt khách hàng, thúc đẩy họ vào website nhiều hơn và gia tăng lợi nhuận nhiều hơn.
1.3. Làm thế nào để google map đánh giá thứ hạng địa điểm
Theo thuật toán của google, các Local search chủ yếu kết hợp các yếu tố như mức độ liên quan, khoảng cách và nhận dạng tên sẽ giúp hiển thị các giá trị tìm kiếm ở mức tốt nhất. Trong đó, các SEOers cần lưu ý 2 trường hợp sau:
Trường hợp 1: Truy vấn từ khoá tên doanh nghiệp thì kết quả SEO google map sẽ trả về đầy đủ thông tin ở phía bên phải.
Cách SEO google map đánh giá xếp hạng địa điểm - trường hợp 1
Trường hợp 2: Truy vấn từ khoá không chứa tên doanh nghiệp thì google sẽ đề xuất ra 3 kết quả đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm kiếm của người thực hiện truy vấn. Các kết quả này xuất hiện ngay trên các tìm kiếm bao gồm tên doanh nghiệp, xếp hạng đánh giá và địa chỉ của doanh nghiệp.
Cách SEO google map xếp hạng địa điểm - trường hợp 2
2. Cách đưa địa chỉ lên bản đồ - SEO google map
SEO google map mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khiến nhiều doanh nghiệp chú trọng phát triển. Để tạo một địa chỉ mới trên google map, các SEOers cần làm theo các bước cơ bản sau:
Bước 1: Ấn tìm trang web “Google Map” trên công cụ tìm kiếm Google và tìm biểu tượng 3 dấu gạch ngang góc trên cùng bên trái. Lướt xuống bên dưới và tìm “Địa điểm bị thiếu”
Cách đưa địa chỉ lên Google - SEO google map
Bước 2: Khi tìm được ô chữ địa điểm bị thiếu, bạn tiến hành điền các các thông tin cần thiết theo hướng dẫn. Lưu ý, khi điền cần phải cung cấp thông tin phải chính xác, rõ ràng thì seo google map càng cao, càng dễ tìm kiếm.
Bước 3: Kiểm tra lại toàn bộ thông tin khai báo ở bước 2, nếu đúng thì tiến hành bấm “Gửi”. Tuy nhiên nếu trong trường hợp bạn điền chưa đủ, google sẽ giúp xác định luôn vị trí đó trên bản đồ. Bạn cần ấn vị trí của mình đúng vào vị trí bản đồ.
Bước 4: Sau khi thêm mới vị trí trên bản đồ hoàn thành, google map sẽ tự động gửi thông báo qua gmail nếu địa điểm đó đúng. Tuy nhiên, cần chờ một thời gian để địa chỉ của doanh nghiệp bạn xuất hiện trên map.
3. 7 bước hướng dẫn triển khai SEO google map chi tiết
Để triển khai SEO google map hiệu quả, các SEOers cần thực hiện theo 7 bước sau đây:
Bước 1: Cài đặt Google Map
Đầu tiên, bạn đăng nhập Email và tiến hành truy cập vào Google Maps. Sau đó, nhập địa chỉ doanh nghiệp, chọn chức năng “Thêm địa điểm bị thiếu”.
Bước 1: Cài đặt Google Map để SEO google map
Phần này, bạn cần cung cấp thông tin chính xác như: Tên doanh nghiệp, danh mục hoạt động, địa chỉ, số điện thoại và giờ hoạt động của doanh nghiệp. Khi hoàn thành, bạn nhớ tiến hành xác minh doanh nghiệp với Google (Click vào “Xác nhận doanh nghiệp này” hoặc truy cập Google My Business) rồi bấm gửi.
Cuối cùng là bước xác nhận doanh nghiệp. Hãy chắc chắn bạn cung cấp các thông tin chính xác của doanh nghiệp trên Google My Business vì chúng sẽ hiển thị trên Google Maps.
Bước 2: Tối ưu hóa hình ảnh và Geo Tag hình ảnh
- Chọn lọc ảnh để SEO Google Map
Bạn cần chuẩn bị 20-30/ảnh chất lượng về công ty/sản phẩm/dịch vụ/thành viên công ty… Hãy lựa chọn những hình ảnh với chất lượng và chân thực nhất về doanh nghiệp của bạn vì khách hàng sẽ đánh giá doanh nghiệp bạn qua những hình ảnh đó.
Và một điều đặc biệt lưu ý là những tấm ảnh này nên là ảnh đuôi JPG.
Chọn lọc hình ảnh để SEO google map
- Tối ưu hóa hình ảnh và Geo Tag hình ảnh
Vì Google Bot không xem được hình ảnh mà chỉ đọc được chữ cái hay kí tự nên cách tốt nhất để tối ưu hóa hình ảnh là đặt tên cho nó. Việc đặt tên cho các tấm ảnh sẽ khiến cho Google hiểu được tấm ảnh của công ty bạn nói về vấn đề gì.
- Geo Tag cho hình ảnh và SEO Local – Google Map
Geotags – Geo (geography – đề cập nhiều đến kinh độ và vĩ độ). Bất kì một địa điểm nào trên trái đất đều được định vị trên bản đồ Google Maps bằng kinh độ và vĩ độ.
Bằng cách đưa vào hình ảnh đã được Geo-Tag vị trí địa lý của địa chỉ doanh nghiệp bạn. Sau đó đăng tải trên Internet thì Website của bạn sẽ được đánh giá tốt hơn. Và chiếm được sự tin tưởng từ Google.
Bước 3: Đăng tải các thông tin lên mạng xã hội
Tiếp theo, bạn hãy đăng tải các hình ảnh và thông tin NAP (Name – Address – Phone) của bạn lên các trang mạng xã hội lớn.
SEO Google Map với hình ảnh Geo Tag thông qua các mạng xã hội:
Trong trường hợp này là Address (cũng là phần quan trọng nhất, bởi vì Google sẽ hiện bản đồ của công ty bạn dựa trên vị trí đó), là rất quan trọng. Việc bạn liên tục lên kế hoạch củng cố cho Google biết được địa chỉ của mình ở một vị trí xác định sẽ làm khả năng bạn lên top 3 Google Map rất nhiều.
Bước 4 : Đặt Title cho Google My Business
Google My Business (Google Doanh nghiệp) là nền tảng tiện ích do chính Google cung cấp và hướng dẫn sử dụng chi tiết. Google Business hiểu đơn giản gồm toàn bộ thông tin của doanh nghiệp hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm và Google Maps.
Đặt tittle trong My business SEO google map
Bước 5: Điều chỉnh danh mục
Bạn cần điều chỉnh danh mục phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Điều này cũng quan trọng giống như khi bạn tối ưu thẻ Title (Tiêu đề) trong SEO Onpage vậy. Nếu bạn không đặt Title tốt thì khả năng cao bạn sẽ chả bao giờ lên trang đầu được. Còn nếu bạn đặt đúng thì nó sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng rất nhiều.
Bước 6: Cách SEO Google Map cho hàng loạt từ khóa
Có rất nhiều bạn nghĩ rằng 1 URL chỉ SEO được một số từ khóa nhất định hay Google Map cũng chỉ có thể SEO 1 vài từ khóa. Trên thực tế, doanh nghiệp có thể dùng 1 URL để SEO hàng ngàn từ khóa cũng như loạt từ khóa cho Google Map.
Bước 7: Sử dụng trích dẫn và Backlink về Map
- Sử dụng Citation về Map
Citation đơn giản là một bản ghi về NAP như: Tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại, URL Website. Google sẽ sử dụng Citation như một cách để xác thực vị trí doanh nghiệp, hay một cách khác bạn có thể xem Citation như một Backlink trong chiến lược SEO. Nguồn Citation càng có chất lượng thì Website càng có nhiều sức mạnh để tăng thứ hạng trên Google Maps. Chính vì vậy, các bạn nên viết chi tiết các Citation của mình.
- Sử dụng Schema Markup để chèn NAP vào Website
Cuối cùng, bạn sẽ muốn đưa NAP cho doanh nghiệp của mình trên Website. Nhưng bạn muốn triển khai địa chỉ bằng Schema Markup. Schema Markup là một giao thức cấu trúc được Google, Yahoo và Bing thông qua với mục đích giúp dễ dàng xác định các tập dữ liệu nhất định trong các Website.
Image CaptionSchema Markup - SEO google map
Bằng cách đưa NAP vào Markup, bạn sẽ gửi một tín hiệu chất lượng cao hơn đến Google và các công cụ tìm kiếm khác về mức độ liên quan và thẩm quyền của vị trí doanh nghiệp.
4. 7 cách thăng hạng SEO google map
#1 Xác minh trang Google My Business
Để được tìm thấy trên kết quả tìm kiếm Google Map thì việc đầu tiên mà bất kỳ doanh nghiệp địa phương nào cũng cần phải làm đó là thêm vào và xác minh doanh nghiệp của mình.
#2 Sử dụng các danh mục con trên trang GMB
Bước này chỉ áp dụng cho các cửa hàng là các doanh nghiệp có nhiều địa điểm kinh doanh như các nhà bán lẻ, các cửa hàng nhượng quyền, các trường đại học hay các tổ chức…
Chẳng hạn như đối với chuỗi cửa hàng tạp hóa như Kroger hay Walmart, thì danh mục kinh doanh chính sẽ là “tạp hóa” (grocery). Nhưng trong các cửa hàng khổng lồ của họ, còn có các cửa hiệu dành riêng cho các sản phẩm về mắt (kính thuốc, kính áp tròng…), hiệu thuốc và có cả trạm xăng.
Chẳng hạn như dưới đây là danh sách của các chủ thể kinh doanh (business entities) và danh mục GMB tương ứng khi bạn quan sát các kết quả tìm được đối với truy vấn “Walmart Super Center near me” (“Siêu thị Walmart ở gần tôi”, lưu ý là các kết quả dưới đây chỉ hiển thị đối với IP ở Mỹ, do Walmart có hệ thống cơ sở kinh doanh ở khu vực này).
Business name: Walmart 2811 Supercenter
GMB Category: Department Store
Business name: Walmart Bakery
GMB Category: Bakery
Business name: Walmart Deli
GMB Category: Deli
Business name: Walmart Garden Center
GMB Category: Garden Center
Business name: Walmart Grocery Pickup
GMB Category: Grocery Delivery Service
Business name: Walmart Money Center
GMB Category: Money Transfer Service
Business name: Walmart Pharmacy
GMB Category: Pharmacy
Business name: Walmart Photo Center
GMB Category: Photo Shop
Business name: Walmart Tires & Auto Parts
GMB Category: Tire Shop
Business name: Walmart Vision & Glasses
GMB Category: Optician
#3 Xây dựng trích dẫn cho thị trường ngách
Trích dẫn ở đây chỉ đơn giản là một bản lưu trữ các thông tin NAP, bao gồm tên doanh nghiệp (name), địa chỉ (address) và số điện thoại (phone), và đôi khi có thể cũng có thêm địa chỉ URL của trang web nữa. Google sử dụng các trích dẫn để xác minh địa chỉ doanh nghiệp của bạn. Hãy nghĩ các trích dẫn giống như là backlink trong chiến lược SEO tự nhiên vậy. Các nguồn trích dẫn càng uy tín và có liên quan đến doanh nghiệp, thìthứ hạng trên Google Maps càng được đẩy lên nhanh chóng.
Một điều lưu ý là các trích dẫn của bạn nên chi tiết, rõ ràng. Ngoài ra, hãy tìm kiếm các trang web và trang danh bạ dành riêng cho khu vực bạn đang hoạt động hoặc dành riêng cho một danh mục kinh doanh cụ thể.
Lấy ví dụ xa xôi một chút, nếu bạn là một luật sư riêng chuyên bào chữa cho những người bị tai nạn ở Atlanta, thì việc đăng tải thông tin NAP của công ty luật mình đang trực thuộc lên các nguồn dành riêng cho khu vực Atlanta hoặc dành riêng cho lĩnh vực hoạt động của bạn sẽ giúp gia tăng độ liên quan, từ đó cải thiện mức độ uy tín tổng thể về địa điểm.
#4 Thêm Schema Markup* cho doanh nghiệp
Đến một thời điểm, bạn muốn đưa thông tin NAP của doanh nghiệp lên trang web của mình. Nhưng bạn sẽ cần trình bày địa chỉ này bằng một ngôn ngữ được gọi là Schema.
Ngôn ngữ Schema là một giao thức có cấu trúc được các “ông lớn” như Google, Yahoo & Bing áp dụng với mục đích giúp việc xác định các bộ dữ liệu nhất định trên các trang web trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể hình dung ngôn ngữ Schema đóng vai trò như là dữ liệu trực tiếp (direct data) giúp “củng cố” và làm rõ hơn các bộ dữ liệu quan trọng có trên trang web. Khái niệm dữ liệu trực tiếp này sẽ xuất hiện rất nhiều trong mảng Local SEO.
Bằng cách dùng Schema để trình bày thông tin NAP, bạn sẽ gửi đến Google cùng các máy tìm khác một tín hiệu tốt hơn hẳn để thông báo rằng địa điểm kinh doanh của bạn là xác đáng và có uy tín.
#5. Nhất quán trong các trích dẫn
Cũng giống như thị trường cổ phiếu sụt giảm khi giá cổ phiếu có sự biến động, thứ hạng của bạn trên trang kết quả tìm kiếm địa điểm (và cả trang kết quả tìm kiếm tự nhiên) cũng có thể bị ảnh hưởng nếu có sự thay đổi.
Khi bạn có nhiều địa điểm hoặc thông tin khác nhau xuất hiện trên trang web, thì bạn đang tạo ra sự không đồng nhất với các trích dẫn NAP của mình. Chẳng hạn như một doanh nghiệp có địa chỉ là:
Bipper Media
855 Gaines School Road
Suite A
Athens, Georgia 30605
Đây chính là NAP và trích dẫn. NAP là thông tin doanh nghiệp, và trích dẫn chính là việc NAP ở trên được đăng lại ở đây trong bài viết này.
Giả sử rằng chúng ta có 10 trang danh bạ khác nhau liệt kê thông tin doanh nghiệp như trên. Nhưng rồi có 50 trang danh bạ hoặc trang web khác đăng tải NAP đó theo những kiểu khác nhau. Ví dụ, từ “Road” có thể được viết tắt thành “Rd.”, hay “Suite A” (tên của một căn hộ chung cư) có thể bị thay đổi thành “Letter A”. Những sự khác nhau nhỏ này khi trình bày NAP, xét trên quy mô lớn, đã tạo nên rất nhiều thay đổi. Và cũng giống như thị trường chứng khoán, “biến động” này có thể làm cho trang của bạn biến mất khỏi trang kết quả tìm kiếm địa điểm.
#6. Tối ưu hóa trang chủ trên website
Các yếu tố quan trọng cần tối ưu hóa trên trang chủ
- Thẻ Tiêu đề / H1: Đây là thẻ meta đặt trên trang chủ và nó cần thể hiện được tên khu vực hoạt động, lĩnh vực kinh doanh và tên doanh nghiệp. Một ví dụ tuyệt vời trong trường hợp này: Nếu bạn gõ vào Google cụm từ “plastic surgery los angeles” (phẫu thuật thẩm mỹ tại los angeles) thì bạn sẽ thấy danh bạ của Wave Plastic Surgeons xuất hiện tại vị trí đầu tiên trên Google Maps. Và khi vào trang web của họ, bạn sẽ thấy thẻ tiêu đề / H1 như sau: Los Angeles Cosmetic Surgery – Wave Plastic Surgery in LA. Cách đặt thẻ này tuân theo mẫu: tên khu vực hoạt động, lĩnh vực kinh doanh, và tên doanh nghiệp. Và vì đây là trang web đã được lựa chọn làm trang landing page cho danh bạ của họ trên Google Maps, nên Google đã truy xuất dữ liệu này và sử dụng nó để đánh giá mức độ tương thích khi quyết định thứ hạng của họ.
Tối ưu thẻ H1 - SEO google map
- Thẻ mô tả (Description tag): Sau thẻ tiêu đề, thì yếu tố quan trọng tiếp theo trong các siêu dữ liệu (metadata) trên trang chủ chính là thẻ mô tả.
Tối ưu thẻ mô tả - SEO google map
- Nội dung trên trang (Onsite Content): Để hoàn tất việc tối ưu hóa cho trang chủ, và cũng là landing page cho danh bạ trên Google Maps, bạn phải tiếp tục “tăng cường” sự xuất hiện của tên khu vực hoạt động, lĩnh vực kinh doanh và tên doanh nghiệp thông qua những nội dung có trên trang chủ. Sử dụng các thẻ (tags), các từ in đậm, kết hợp cùng mật độ từ khóa là những cách làm hiệu quả để thúc đẩy thứ hạng trên Google Maps.
- NAP / Trích dẫn: Bạn phải đưa các thông tin NAP vào trang chủ để tối đa hóa sức mạnh cho danh bạ Google Maps. Bạn có thể đặt NAP ở phần lề dưới (footer) của trang web, hoặc ở thanh bên (sidebar). Thường thì NAP sẽ được đặt ở phần lề dưới để nó có thể xuất hiện ở tất cả các trang trên trang web. Một kỹ thuật quan trọng khác để tích hợp thông tin NAP vào trang đó là sử dụng Schema – một giao thức mà các công cụ tìm kiếm lớn đều sử dụng để xác định các bộ dữ liệu quan trọng; hoặc sử dụng dữ liệu trực tiếp (direct data) từ trang web chẳng hạn như địa điểm và lĩnh vực kinh doanh.
#7 Xây dựng các trích dẫn & backlink mạnh
Xây dựng độ uy tín cho địa điểm bằng cách trích dẫn ở nhiều nơi
Nghĩa là bạn sẽ lấy NAP (tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại và URL trang web) và đăng tải nó lên nhiều trang khác nhau.
Để thực hiện việc này một cách hiệu quả bạn có thể nhờ đến những nền tảng hay dịch vụ liên kết xuất bản. Thường họ sẽ là những nhà cung cấp dịch vụ có mối quan hệ với nhiều đối tác xuất bản lớn. Ở Việt Nam thì có thể thị trường này chưa thật sự phổ biến lắm nhưng ở thị trường nước ngoài, bạn có thể thấy những hình thức kinh doanh dịch vụ như vậy rất rộng rãi.
Nguồn: SO9.VN