Chuyển đổi số #2: KPI đo lường hiệu quả chuyển đổi số

Trong vài thập niên qua, lĩnh vực kinh doanh chứng kiến sự phát triển và bùng nổ của nhiều xu hướng mới, nổi bật chính là chuyển đổi số. Theo đó, khi công nghệ dần trở thành xu hướng chủ đạo, doanh nghiệp buộc phải liên tục điều chỉnh để kịp thời thích ứng và phát triển. Lúc này, chuyển đổi số trở thành sự lựa chọn tối ưu giúp cải thiện mọi khía cạnh kinh doanh và dần đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chuyển đối số là một hành trình dài mà ở đó yếu tố định nghĩa sự thành công ngày hôm nay có thể không còn phù hợp trong tương lai. Do đó, để đo lường cách chính xác và hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng 1 hệ thống KPI đạt chuẩn và bài bản, giúp dễ dàng xác định hướng đi và hiệu quả hiện tại so với mục tiêu đã đề ra.

Trong bài viết hôm nay, mời bạn cùng CASK khám phá những chỉ số này và lý do tại sao doanh nghiệp nên theo dõi chúng một cách chặt chẽ.

1. Tỉ lệ người dùng (Active Usage)

Tỉ lệ người dùng là tỉ lệ nhân viên công ty sử dụng phần mềm công nghệ trên tổng số nhân viên. Tỉ lệ này sẽ được đo lường trong một thời gian dài để xem tăng hay giảm. Tỉ lệ này càng cao thì Chuyển đổi số càng dễ thành công. Bởi càng nhiều nhân viên sử dụng phần mềm công nghệ thì họ càng hiểu rõ và dễ hứng thú với công nghệ hơn. Mỗi doanh nghiệp có một hoàn cảnh, đặc trưng riêng, nên chuẩn cho tỉ lệ này cũng có thể khác đi theo từng doanh nghiệp.

Bạn có thể tham khảo một ví dụ dưới đây:

  • Tỉ lệ người dùng >85%: cho thấy quá trình chuyển đổi số đã thành công và đang đi đúng hướng.
  • Ngược lại, tỉ lệ người dùng <85% đồng nghĩa quá trình chuyển đổi số chưa đạt kỳ vọng và có nguy cơ thất bại, cần điều chỉnh ráo riết.

2. Chỉ số tương tác người dùng (User Engagement)

Chỉ số này phản ánh sự hài lòng của nhân viên về công nghệ mới; được đo lường bằng cách thu thập, khảo sát ý kiến trực tiếp từ nhân viên. Bạn sẽ hỏi nhân viên xem họ hài lòng về công nghệ mới hay không, họ đánh giá công nghệ mới thế nào… Chỉ số này càng cao chứng tỏ nhân viên càng hài lòng về Chuyển đổi số. Ngược lại, chỉ số thấp cho thấy nhân viên không thích công nghệ mới, chưa hiểu cách dùng hay công nghệ mới không hữu ích với họ.

Để cải thiện chỉ số này, doanh nghiệp cần:

  • Luôn có người phụ trách để theo dõi quá trình triển khai và kịp thời chỉ dẫn nhân viên khi gặp khó.
  • Công nghệ phải đáp ứng được nhu cầu công việc, giải quyết được khó khăn gặp phải và thao tác dễ sử dụng.

3. Năng suất nhân viên (Employee Productivity)

Đây chính là năng suất làm việc của nhân viên được đo sau khi chuyển đổi số. Chỉ số này cao chứng tỏ công nghệ có hiệu quả, giúp tăng năng suất nhân viên. Chỉ số này thấp cảnh báo công nghệ không phù hợp với quy trình vận hành hoặc quá phức tạp khiến nhân viên phải tiêu tốn nhiều thời gian hơn.

Để cải thiện chỉ số này, doanh nghiệp cần: 

  • Đảm bảo 100% nhân viên tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển đổi để phản ánh hết kỳ vọng, nhu cầu của họ.
  • Sử dụng công nghệ phù hợp & giải quyết được công việc phức tạp cách nhanh chóng.
  • Thường xuyên đánh giá hiệu quả & đề ra chiến lược cải thiện công nghệ.

Ngoài 3 chỉ số quan trọng trên, bạn có thể sử dụng thêm 2 chỉ số hỗ trợ dưới đây:

4. Chỉ số thích nghi (Adoption Metrics)

Chỉ số này phản ánh mức độ cởi mở đón nhận cái mới của nhân viên và được đo lường trước hoặc trong khi chuyển đổi số. Nó có thể được đo lường bằng cách quan sát, đánh giá từ ban quản trị - chẳng hạn: giám đốc có thể tự cho điểm mức độ cởi mở của đội ngũ nhân viên mình là 6/10; hoặc sử dụng các bảng câu hỏi để khảo sát thêm. Chỉ số này cao cho thấy nhân viên dễ chấp nhận công nghệ mới & ngược lại.

Để cải thiện chỉ số này, doanh nghiệp cần:

  • Động viên, khích lệ & tổ chức các buổi họp nhóm để trao đổi, giải đáp, phổ biến kiến thức về công nghệ, về chuyển đổi…
  • Lựa chọn công nghệ không quá phức tạp, thao tác vận hành đơn giản.

5. Hiệu quả dùng ngân sách & nguồn lực

Chuyển đổi số cũng là 1 dự án. Do đó, bạn cần lên kế hoạch về ngân sách, rồi nguồn lực và đo lường hiệu quả sử dụng chúng trong suốt quá trình triển khai để kịp thời điều chỉnh.

Cask Consulting là đơn vị tư vấn doanh nghiệp & đào tạo bài bản về Marketing, với nhiều khách hàng lớn trong & ngoài nước như: Vinamilk, Abbott, Nielsen, Panasonic, Tiki, CoupleTX, Vinasoy, Beiersdorf, Shell, MSB, Sabeco… Cask đặt mục tiêu đi đầu về tư vấn Chuyển đổi số chuẩn, giúp khách hàng nâng cao cả 3 nhân tố: con người, quy trình & công nghệ để phát triển bền vững.

Giải pháp chuyển đổi số của CASK cung cấp cho doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng các giải pháp giúp xử lý vấn đề và tận dụng cơ hội trong các mảng việc cốt lõi: Chiến lược, Định vị, Vận hành, Công nghệ và Báo cáo.

Thông tin liên hệ: