Chiến dịch mới của Pepsi chứng minh màu xanh lam tươi mát hơn màu đỏ để “đá xoáy” đối thủ
Pepsi đã bắt tay với agency sáng tạo OMD và Sancho BBDO để triển khai một chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) thú vị tại Colombia. Với tên gọi “Heat Theory”, Billboard quảng cáo của Pepsi đã sử dụng nguyên lý hấp thụ nhiệt để chứng minh màu xanh dương (màu sắc nhận diện thương hiệu của Pepsi) tươi mát hơn màu đỏ (của đối thủ).
Nhiều người thường nghĩ rằng màu xanh lam là màu truyền dẫn sự tươi mát, còn màu đỏ thì gắn với nhiệt độ nóng bỏng. Điều này chỉ đơn thuần là cảm giác hay là nhận định đã được khoa học chứng minh?
Kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Bền vững (SRC) tại Đại học Sunshine Coast (Australia) đã chỉ ra rằng những bề mặt màu xanh lam hấp thụ ít bức xạ mặt trời hơn và phản xạ tia cực tím tốt hơn, nên chúng thường mát hơn so với các bề mặt có màu sắc khác. Trong khi bề mặt của màu đỏ thì hấp thụ gần như tất cả các tia nhiệt, vì vậy chúng có xu hướng nóng lên nhiều hơn.
Tuy nhiên, đối với Pepsi, việc công bố nghiên cứu trên là chưa đủ, họ cần phải chứng minh và cho công chúng thấy được kết quả thực tế. Để chứng minh lý thuyết trên, Pepsi đã tiến hành thí nghiệm tại Santa Marta – một trong những thành phố nóng bỏng nhất Colombia, nền nhiệt trong quý 3 năm nay tại nơi đây có thời điểm ghi nhận lên tới 42°C.
Pepsi đã dựng một Billboard quảng cáo tại thành phố nóng bỏng nhất của Colombia. Bề mặt bảng quảng cáo được chia thành hai phần, bên trái là màu đỏ và bên phải là màu xanh dương. Hai bề mặt kết nối với hai chiếc nhiệt kế kèm theo màn hình kỹ thuật số để hiển thị nhiệt độ của từng bề mặt theo thời gian thực.
Kết quả ghi nhận theo các khung giờ trong ngày cho thấy nhiệt độ của bề mặt màu xanh luôn thấp hơn màu đỏ từ 1 - 2 độ. Điều này đã khẳng định được Pepsi và nghiên cứu khoa học đã đúng trong việc chứng minh rằng màu xanh dương tươi mát hơn màu đỏ.
Biển quảng cáo này không chỉ là một thực nghiệm khoa học của Pepsi, mà ẩn ý sâu xa hơn là để “cà khịa” thương hiệu nước giải khát có bao bì màu đỏ mà “ai cũng biết đấy là ai”, quả là một chiến dịch trúng tới 2 mục đích.
Chiến dịch quảng cáo ngoài trời của Pepsi đã tạo tiếng vang lớn trên các phương tiện truyền thông tại Colombia, thu hút lượng thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội.
Trong số những phản hồi tốt nhất đối với biển quảng cáo Pepsi ở Santa Marta, nhiều người chỉ ra rằng sức nóng của thành phố Santa Marta chỉ có thể được “giải khát” bằng hương vị sảng khoái của một lon Pepsi. Cũng có những người tỏ ra thích thú và nhắc lại những chiến dịch quảng cáo trước đây Pepsi đã từng triển khai, đây không phải là lần đầu tiên Pepsi “đá xoáy” đối thủ của mình.
Camilo Torres Ángel – Giám đốc Sáng tạo của Sancho BBDO chia sẻ: “Chúng ta ai cũng biết màu sắc có vai trò trong lĩnh vực tiếp thị, không chỉ tác động tới tâm lý của người tiêu dùng mà còn thể hiện cá tính của thương hiệu. Tuy nhiên với chiến dịch ‘Heat Theory’, vai trò của màu sắc được tiếp cận theo một cách hoàn toàn khác. Trong nhiều thập kỷ, mọi người đã quen với màu xanh dương của Pepsi nhưng ít ai liên tưởng đến màu sắc cũng có thể giúp bạn hạ nhiệt. Khai thác sức mạnh của màu sắc thương hiệu theo hướng này là một trong ý tưởng kỳ lạ và hay ho nhất mà công ty đã từng được triển khai, Pepsi đã mang đến cơ hội hấp dẫn này cho chúng tôi”.
Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH