Marketer Nguyễn Trung
Nguyễn Trung

PR & Content Marketing Manager @ Adsota - Fullservice Creative Marketing Agency

Toàn cảnh Marketing ngành giáo dục Việt Nam 2022 - 2023

Vừa qua, công ty Adsota chính thức ra mắt E-magazine 06 về marketing trong ngành giáo dục: “Làm mới đi, tại sao không?”. Đây là một ấn phẩm số giúp các tổ chức đào tạo có thêm góc nhìn mới mẻ để đưa ra những chiến lược tiếp thị khác biệt hoá trong tương lai.

Trước bối cảnh cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa các thương hiệu giáo dục, câu hỏi “Làm thế nào để trở nên nổi bật và khác biệt?” luôn là trăn trở của người làm tiếp thị. Thấu hiểu điều đó, Adsota đã ra mắt ấn phẩm điện tử về tiếp thị dành riêng cho ngành giáo dục Việt Nam với những chia sẻ sâu sắc về thị trường cũng như chiến thuật nắm bắt tâm lý của phụ huynh và học viên hiện nay.

Ấn phẩm E-Magazine 06 lần này gồm những nội dung chính sau:

  • Những thay đổi lớn trong insight phụ huynh và học viên hiện nay
  • Định hướng chiến lược Marketing giúp thương hiệu giáo dục khác biệt hóa
  • Gợi ý chiến thuật, công cụ, xu hướng Marketing sáng tạo, thu hút và chinh phục khách hàng hiệu quả
  • Góc nhìn khách quan từ các chuyên gia trong ngành và case study thành công khi áp dụng Marketing giáo dục kiểu mới


Tâm lý và hành vi của người học thay đổi  

Một trong những lý do quan trọng nhất giúp chúng tôi đưa ra chủ đề cho số E-Magazine lần này chính là việc insight của người học thay đổi. Không còn “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”, sự phát triển của công nghệ thông tin đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của học viên. Va chạm với Internet từ sớm, nhu cầu tiếp nhận kiến thức của người học hiện nay trở nên đa dạng và phức tạp hơn. Thay vì hỏi ý kiến cha mẹ, người học hiện nay có xu hướng tin tưởng ý kiến từ những người ảnh hưởng, bạn bè và thông tin do chính bản thân họ tra cứu trên mạng.

Bà Hoàng Thảo Anh - Giám đốc Marketing Adsota khẳng định: “Tổ chức đào tạo và các marketer giáo dục chắc chắn sẽ tìm thấy những thông tin có giá trị trong cuốn E-Magazine 06 này. Ấn phẩm sẽ giúp các tổ chức giáo dục biết cách phân tích tâm lý và hành vi của học viên, hiểu xu hướng thị trường, từ đó tạo ra nền tảng vững chắc cho các chiến dịch marketing và tuyển sinh hiệu quả hơn trong các mùa tiếp theo." 

Thị trường giáo dục phát triển nhưng đầy cạnh tranh 

Bên cạnh những chuyển biến trong tâm lý và hành vi, thị trường giáo dục hiện nay dù phát triển mạnh mẽ nhưng đồng thời tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt. Số liệu từ Tracxn Technologies ghi nhận, tính tới nay, nước ta có tới 260 thương hiệu công nghệ giáo dục (Edtech) và 22 trường đại học cung cấp chương trình đào tạo từ xa với phương pháp giảng dạy E - Learning. Việt Nam cũng là quốc gia có ngân sách đầu tư đáng kể vào thị trường giáo dục, chiếm 18% tổng ngân sách cả nước. Đồng thời, với sự phát triển của khoa học công nghệ và ảnh hưởng mạnh mẽ từ COVID-19, những mô hình đào tạo mới và cá nhân hóa hơn như Edtech và tư thục cũng có cơ hội “nở rộ” tại Việt Nam, khiến thị trường giáo dục ngày càng phát triển, cạnh tranh hơn.

Bức tranh công nghệ giáo dục (edtech) Việt Nam

Tính đến cả các công ty quốc tế có hoạt động tại Việt Nam

Nguồn: Technasia (2021)

Cùng với sự phát triển của các mô hình dạy học mới và chính sách mở cửa của chính phủ đối với các doanh nghiệp đầu tư tư nhân cũng thúc đẩy thị trường giáo dục tại Việt Nam trở thành một “miếng bánh" hấp dẫn hơn nhưng cũng “chật chội” hơn. Những cơ sở giáo dục không nắm được sự thay đổi trong tâm lý hành vi của học viên, không thiết lập rõ ràng lợi thế cạnh tranh, đột phá trong việc làm thương hiệu sẽ sớm rời xa tâm trí phụ huynh và học viên trong hành trình ra quyết định. 

Xu hướng tuyển sinh hiệu quả trong thời đại công nghệ số 

Đứng trước bối cảnh này, việc đổi mới cách làm tuyển sinh đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Để làm được điều này, chính những tổ chức đào tạo cũng cần phải tự chuyển mình để gia tăng lợi thế cạnh tranh cho mình.

Theo ấn phẩm số này của Adsota, thay vì tập trung vào một chiến dịch offline, các marketer nên đa dạng hoá các chiến thuật của mình trên từng điểm chạm thông qua việc kết hợp với các kênh truyền thông trực tuyến. Đồng thời, tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ và khoa học dữ liệu như: Công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, kho dữ liệu khổng lồ, các công cụ quản trị hiệu suất,... Tất cả giúp quá trình nghiên cứu, thấu hiểu, tiếp cận, kết nối, chuyển đổi, giữ chân khách hàng của các thương hiệu ngày càng trơn tru và hiệu quả hơn. 



Một trong những xu hướng mới nổi trong những năm gần đây nhưng đã cho thấy kết quả vượt trội, nhất là với tệp đối tượng trẻ, đó là Influencer Marketing. Chúng tôi nhận thấy, chỉ 33% khách hàng giáo dục khi được hỏi tin tưởng vào nội dung quảng cáo từ các thương hiệu. Trong khi, có tới 90% tin tưởng và đánh giá từ những cộng đồng hoặc nhân vật có tầm ảnh hưởng như Influencer, KOL, KOC, bạn bè và người thân. Điều này cho thấy, đã đến lúc các cơ sở giáo dục nên thay đổi nhận thức của mình về cách làm truyền thông tiếp thị: Liệu các phương pháp truyền thống có còn phù hợp với học viên ngày nay? 

Tham khảo chi tiết ấn phẩm số E-Magazine 06: Marketing trong ngành giáo dục - “Làm mới đi, tại sao không?” trên fanpage chính thức của Adsota.

Về Adsota 

Adsota là đơn vị "may đo" giải pháp tiếp thị toàn diện cho thương hiệu, giúp tối ưu nguồn lực và tăng nhận diện hiệu quả bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sự sáng tạo và yếu tố công nghệ.

Với đội ngũ dày kinh nghiệm trong việc tư vấn chiến lược & triển khai tiếp thị cho ngành giáo dục, là đối tác duy nhất của Facebook Gaming tại Việt Nam, sở hữu kho dữ liệu về người tiêu dùng khổng lồ lên tới 60+ triệu người tại Đông Nam Á, Adsota tự tin là đối tác hàng đầu cung cấp giải pháp tiếp thị phù hợp, cam kết đem lại sự vượt trội trong việc thu hút và chinh phục khách hàng mục tiêu của thương hiệu.